Trang chủNewsThời sự"Đôi mắt" của các siêu tàu

“Đôi mắt” của các siêu tàu


Áp lực tăng khi dẫn siêu tàu

12h trưa, bữa cơm của hoa tiêu ngoại hạng Nguyễn Việt Dũng (Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực II) liên tục bị ngắt quãng bởi những cuộc gọi về kế hoạch đưa tàu vào cảng biển Hải Phòng. Ăn vội lưng cơm, anh nhanh chóng quay trở lại cơ quan.

Hoa tiêu Nguyễn Việt Dũng cùng đồng nghiệp thực hiện kế hoạch, đánh giá các điều kiện an toàn để dẫn các tàu vào cảng.

22 năm trong nghề, những bữa cơm vội như thế với anh là chuyện thường. Anh chia sẻ, hoa tiêu là một trong những người có trách nhiệm cao nhất trong việc bảo đảm an toàn cho tàu. Bởi thế, dẫn tàu nhỏ đã áp lực, việc dẫn các siêu tàu càng khiến áp lực đó tăng lên gấp bội.

Từng là hoa tiêu được cử dẫn chính cho tàu Wanhai A07 – con tàu lớn nhất từ trước tới nay cập cảng biển Hải Phòng vào năm 2022, anh Dũng thừa nhận, dẫn con tàu này không đơn giản. Tàu có chiều dài 335m, rộng 51m cùng sức chở 13.458 Teu. Tàu to nên quán tính thấp, làm sao để tàu làm chủ tốc độ, góc cập cầu, tốc độ cập cầu… cần phải có hoa tiêu kinh nghiệm.

“Trước khi được chọn dẫn tàu, tôi đã trải qua các khóa đào tạo, huấn luyện tại nước ngoài. Nhưng là con tàu lớn nhất từ trước vào cảng nên hôm đó vô cùng căng thẳng. Bước lên tàu, mọi giác quan đều phải tập trung tối đa”, anh kể.

Anh Dũng cho biết, lần đầu dẫn tàu lớn, thời gian điều động tàu của anh mất hơn 2 giờ. Vừa dẫn, anh vừa phải tính toán để có hệ số an toàn cao nhất. Tới nay, khi đã quen, thời gian điều động tàu mới được rút ngắn.

Sai sót nhỏ, hậu quả khôn lường

Là một trong 3 hoa tiêu ngoại hạng được dẫn những siêu tàu có chiều dài từ 350m trở lên, anh Nguyễn Hữu Tình (45 tuổi, Công ty Hoa tiêu hàng hải khu vực II) chia sẻ: “Làm “đôi mắt” cho những con tàu này chưa bao giờ dễ dàng”.

Hoa tiêu ngoại hạng Lê Ngọc Dương đang dẫn tàu vào cảng Cái Mép – Thị Vải.

Theo hoa tiêu có 20 năm kinh nghiệm này, công việc của hoa tiêu không được phép sai sót, luôn phải tập trung tối đa và sự chủ quan tuyệt đối không được phép tồn tại. Bởi chỉ lơ đễnh 1 giây cũng có thể để xảy ra sự cố, phải gánh hậu quả khôn lường.

“Luồng hàng hải Hải Phòng khá phức tạp, dài, hẹp và nhiều khúc cua, mật độ tàu thuyền tại khu vực đông đúc và nhiều tàu nhỏ. Tàu lớn và dài nên chỉ cần đi lệch khỏi luồng cũng có thể khiến hai đầu tàu gác cạn trên biên luồng”, anh Tình nói và cho biết thêm, khi sóng lớn và gió to cũng là thử thách cho hoa tiêu vì tàu dễ bị dạt.

Anh nhớ có lần dẫn tàu có trọng tải khoảng 50.000 DWT vào khu vực Nam Đình Vũ, một cơn dông bất ngờ nổi lên khi tàu đang cập cầu, dây buộc tàu bị đứt. Giữ bình tĩnh, anh đã sử dụng chân vịt mũi, dùng hai tàu lai hỗ trợ để giữ tàu an toàn, cập tàu song song với cầu trong khoảng cách 20m rồi cập cầu lại.

“Nín thở” chờ tàu vào cảng

Khoảng 10h một sáng tháng 7/2023, con tàu mang tên Maran Gas Achilles chở 70.000 tấn LNG đầu tiên trị giá khoảng 830 tỷ đồng về Việt Nam tiến vào cảng Cái Mép, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Để đảm bảo an toàn ở mức cao nhất, hai hoa tiêu ngoại hạng nhiều kinh nghiệm là Phạm Trung Tín và Lê Ngọc Dương (Công ty CP Dịch vụ và vận tải biển Vũng Tàu) được lựa chọn.

Dẫu công việc có căng thẳng tới bạc tóc, song được góp phần đưa những chuyến tàu ra vào cảng an toàn là niềm vui không phải ai cũng có được.

Hoa tiêu Nguyễn Hữu Tình

Từng có nhiều kinh nghiệm dẫn những “siêu tàu” container trọng tải tới hơn 214.000 DWT, song lần đầu dẫn tàu LNG, hoa tiêu Lê Ngọc Dương không khỏi lo lắng. Suốt 6 tháng trước ngày con tàu chính thức vào cảng, anh đã phải làm việc nhiều lần với nhiều đoàn khảo sát của chủ tàu, chủ hàng từ nước ngoài.

Họ sang khảo sát luồng lạch, năng lực của cảng và năng lực của hoa tiêu, cũng như đưa rất nhiều quy trình chặt chẽ. Anh cùng đồng đội đã phải tham gia chạy mô phỏng với 24 kịch bản dẫn tàu dưới áp lực: Tuyệt đối không được phép chạy lỗi bất cứ kịch bản nào. Chỉ khi đầy đủ cơ sở đảm bảo an toàn, chủ hàng và chủ tàu mới đưa tàu đến.

Chưa bao giờ Việt Nam đón loại tàu này nên anh và đồng nghiệp phải cẩn trọng hơn nhiều so với khi dẫn các tàu container. Bởi nếu xảy ra sự cố, cả khu vực Phú Mỹ có thể bị thiệt hại rất nặng nề. Hai người phân công công việc, một người dẫn luồng, một người phụ trách khi tàu cập cầu và rời cầu. Lực lượng chức năng đã huy động tới 4 tàu lai hộ tống tàu.

“Lúc này, mọi sự chú ý đều đổ dồn vào con tàu và hoa tiêu. Trên đầu có mấy chiếc flycam, dưới đất là rất nhiều lãnh đạo, quan chức đang “nín thở” chờ tàu vào cảng, cộng thêm lực lượng chức năng giám sát kỹ lưỡng khiến tôi vô cùng áp lực”, anh Dương kể và cho hay, áp lực này khiến anh phải nỗ lực chuyên nghiệp, chuẩn chỉ nhất có thể.

Chuyến tàu đã cập cảng thành công, mang tới cho các hoa tiêu những kinh nghiệm quý báu trong nghề.

Hoa tiêu Dương khoe tới nay, anh đã dẫn được khoảng 4 chuyến tàu LNG. Còn với các “siêu tàu” container, anh không nhớ nổi đã bao nhiêu lần trở thành “đôi mắt” của tàu.

Thực tế, nếu như ở cảng biển Hải Phòng có tàu container lớn tới 145.000 DWT ra vào cảng biển Lạch Huyện thì tại phía Nam, cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) cũng không ít lần đón những tàu trọng tải lớn tới hơn 200.000 DWT.

Đưa những con tàu được mệnh danh “quái vật biển cả”, sừng sững trên biển như một hòn đảo nhỏ ra vào cảng không chỉ là trách nhiệm lớn với các hoa tiêu, còn là những cơ hội để họ được trui rèn nghề nghiệp.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/doi-mat-cua-cac-sieu-tau-192240624085546369.htm

Cùng chủ đề

Tân Cảng Sài Gòn ký kết hợp tác với cảng lớn nhất Đồng Nai

Tân Cảng Sài Gòn vừa ký kết hợp tác chiến lược với cảng Phước An - cảng lớn nhất tỉnh Đồng Nai. Cũng theo ông Hải, thời gian tới PAP sẽ tiếp tục mở rộng quy mô khai thác, đầu tư vào công nghệ...

Quy hoạch 10 cầu cảng tại Quảng Nam

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Cảng biển Quảng Ngãi được quy hoạch thế nào?

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Cần cơ chế mở phát triển cảng biển TP.HCM

Từ nay tới 2030, cùng với ưu tiên phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, khối cảng biển tại TP.HCM sẽ tập trung tăng chiều dài cầu bến, di dời một số bến cảng trên sông Sài Gòn... ...

Phê duyệt đầu tư 10.830 tỷ đồng phát triển cảng biển Quảng Ngãi

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cảng biển Quảng Ngãi gồm khu bến Dung Quất, các bến cảng Sa Kỳ, Mỹ Á, Bến Đình (đảo Lý Sơn) và các bến cảng tiềm năng khác. Quy hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Quảng Ngãi sẽ đáp ứng năng lực vận chuyển từ 47,2 - 48,2 triệu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Khai mạc Lễ hội quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2024

Tối 28-5, UBND tỉnh An Giang tổ chức khai mạc Lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2024, kết hợp kỷ niệm 10 năm lễ hội này được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (2014 - 2024). Lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam diễn ra từ ngày 22-5 đến 3-6 (nhằm ngày 15 đến 27-4...

Ngăn mầm mống của tội ác

Cặp nam nữ dắt chó không rọ mõm đi dạo ở phố đi bộ, khi bảo vệ nhắc nhở thì xảy ra cự cãi và người này bị đánh thương tích nặng ở đầu, bất tỉnh tại chỗ. ...

Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Cục Phòng vệ thương mại

Ngày 28/2/2025, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 536/QĐ-BCT quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Phòng vệ thương mại. Vị trí và chức năng Theo Quyết định số 536/QĐ-BCT, Cục Phòng vệ thương mại là tổ chức thuộc Bộ Công Thương, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương quản lý nhà nước và tổ chức thực thi...

Cầu dây văng nghìn tỷ nối Bắc Giang và Hải Dương sẽ thông xe kỹ thuật dịp 30/4-1/5

Các đơn vị thi công đang tập trung hoàn thiện các hạng mục để cầu Đồng Việt, nối Bắc Giang và Hải Dương thông xe kỹ thuật dịp lễ 30/4 và 1/5. ...

Quốc hội hôm nay (21/6) thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Quốc hội hôm nay (21/6) sẽ dành cả ngày họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Đây là một trong những dự án luật thu hút sự quan tâm rất lớn của cử tri và nhân dân trong thời gian qua.

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

MISA gia nhập Liên minh AI Âu Lạc, phát triển AI tại Việt Nam vì lợi ích quốc gia

Hà Nội, ngày 20 tháng 6 năm 2025, trong bối cảnh Quyết định 1131/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành xác định 11 nhóm công nghệ chiến lược ảnh hưởng sâu rộng...

Người “tiếp lửa” tình yêu bài chòi

VHO - Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Thu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ dân ca Bài chòi Bình Thuận, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) là một trong những nghệ nhân gắn bó và được xem là người “tiếp lửa”, đào tạo thế hệ trẻ giữ gìn và phát triển nghệ thuật bài chòi. “Thưởng thức các làn điệu...

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn học Nam Cao

VHO - Ngày 20.6 tại huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), Sở VHTTDL tỉnh Hà Nam phối hợp với Viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam (Bộ VHTTDL) tổ chức hội thảo khoa học “Phát huy giá trị di sản văn hóa trên quê hương nhà văn Nam Cao gắn với phát triển...

[Tin tức Hàng hải] Wan Hai Lines đầu tư 150 triệu USD để mua 48.000 container – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Hãng vận tải biển Wan Hai Lines của Đài Loan đã cam kết đầu tư khoảng 150 triệu USD để đặt mua tổng cộng 48.000 container, chia đều cho hai nhà cung cấp, theo DynaLiners. Cụ thể, công ty đã đặt lô hàng đầu tiên gồm 30.000 container từ CIMC, trị giá khoảng 100 triệu USD, và lô...

Thông cáo báo chí-Zalopay hợp tác cùng Danal và Shinhan Bank ra mắt dịch vụ thanh toán học phí quốc tế tại Hàn Quốc

TP.HCM, ngày 18 tháng 6 năm 2025 – Công ty Cổ phần ZION, đơn vị vận hành ứng dụng thanh toán Zalopay, chính thức công bố hợp tác cùng hai đối tác tài chính – công nghệ hàng đầu Hàn Quốc là Danal và Shinhan.Thỏa thuận hợp tác tập trung vào việc triển khai dịch vụ thanh toán...

Mới nhất