Trang chủDu lịchKhám pháĐộc đáo dự án quảng bá ẩm thực Huế ứng dụng AI...

Độc đáo dự án quảng bá ẩm thực Huế ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam



Một Food ở Huế là dự án quảng bá ẩm thực Huế ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) đầu tiên tại Việt Nam, được thực hiện bởi Teens Titan – nhóm sinh viên đến từ Học viện Ngoại giao, Quán quân cuộc thi Nhà truyền thông tài ba – IC Master 2023.

Logo dự án “Một Food ở Huế”. (Ảnh: TGCC)
Logo dự án “Một Food ở Huế”. (Ảnh: TGCC)

Khởi động từ tháng 10/2023, dự án mang thông điệp “thưởng thực Huế, thức địa nhân” với sứ mệnh lan toả nét đẹp ẩm thực Huế tới đông đảo công chúng trong nước và quốc tế bằng sự hỗ trợ của công nghệ AI.

Dự án mong muốn thông qua việc thưởng thức ẩm thực Huế, du khách có thể khám phá nét đẹp thiên nhiên, bản sắc văn hoá, con người vùng đất này; góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành du lịch Thừa Thiên Huế giữa thời đại 4.0.

Suốt gần 2 tháng qua, dự án đã thực hiện nhiều hoạt động truyền thông nhằm tăng nhận diện về ẩm thực Huế, giúp quảng bá văn hoá ẩm thực Cố đô bằng nhiều hình thức mới mẻ.

Chatbot AI đầu tiên về ẩm thực Huế

Với mong muốn truyền tải nét đẹp ẩm thực Huế bằng công cụ trí tuệ nhân tạo, dự án đã xây dựng đại sứ AI – Chatbot O Thực. Đây là lần đầu tiên một chatbot chuyên biệt về ẩm thực tại Việt Nam được ra mắt. O Thực được lấy cảm hứng từ hình ảnh các o, các mệ xứ Huế với nét đẹp đằm thắm, tinh tế, miệt mài. Nhân vật là “người bạn” đồng hành, giúp chỉ dẫn cho du khách trong chuyến trải nghiệm du lịch ẩm thực xứ Huế thơ mộng.

Chatbot O Thực là chatbot AI đầu tiên về ẩm thực Huế. (Ảnh: TGCC)
Chatbot O Thực là chatbot AI đầu tiên về ẩm thực Huế. (Ảnh: TGCC)

Chatbot O Thực giúp giải đáp thắc mắc về ẩm thực, văn hoá, du lịch Huế hoàn toàn miễn phí; cá nhân hóa câu trả lời theo mong muốn du khách. Người dùng có thể trò chuyện cùng O Thực bằng công cụ chatbot AI được tích hợp trong hộp tin nhắn trên Fanpage dự án Một Food ở Huế.

Sau khi ra mắt vào cuối tháng 10, Chatbot O Thực nhận được nhiều sự ủng hộ và phản hồi tích cực. Đặc biệt, Chatbot cũng được sử dụng để quảng bá cho khách du lịch Việt Nam lẫn quốc tế tại các địa điểm tham quan của thành phố Huế. Với khả năng tiếp nhận, trả lời thông tin bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, công cụ đã giúp các du khách chủ động, tiết kiệm thời gian khi tìm kiếm nhà hàng, quán ăn tại Huế.

Du khách quốc tế trải nghiệm Chatbot O Thực và lắng nghe chia sẻ về ẩm thực Huế từ đội ngũ dự án. (Ảnh: TGCC)
Du khách quốc tế trải nghiệm Chatbot O Thực và lắng nghe chia sẻ về ẩm thực Huế từ đội ngũ dự án. (Ảnh: TGCC)

Bên cạnh đó, dự án cũng tổ chức cuộc thi “Ăn no cùng O Thực” – sáng tạo video ngắn về ẩm thực Huế trên TikTok. Cuộc thi góp phần quảng bá nét đẹp ẩm thực Huế và Chatbot O Thực tới công chúng trên nền tảng có tính lan tỏa mạnh mẽ.

Sau 2 tuần tổ chức, cuộc thi đã nhận được nhiều video dự thi độc đáo với những góc nhìn, cách giới thiệu mới mẻ về ẩm thực Huế của các bạn trẻ.

Hai hashtag của cuộc thi: “#Motfoodohue” và “#Annocungothuc” đạt gần 4 triệu lượt xem trên TikTok chỉ sau hơn 2 tuần ra mắt. Đặc biệt, những giải thưởng của cuộc thi như: vé máy bay khứ hồi đến Huế, phòng nghỉ tại Huế… cùng Chatbot O Thực như hành trang tuyệt vời giúp các bạn trẻ khi đến Huế thưởng thức ẩm thực.

2 hashtag của dự án đạt gần 4 triệu lượt xem trên TikTok chỉ sau 2 tuần ra mắt. (Ảnh: TGCC)
2 hashtag của dự án đạt gần 4 triệu lượt xem trên TikTok chỉ sau 2 tuần ra mắt. (Ảnh: TGCC)

Lan tỏa ẩm thực Huế với những tác động đến cộng đồng

Bên cạnh các hoạt động truyền thông mạng xã hội, dự án Một Food ở Huế đã thực hiện 5 chuyến quảng bá ẩm thực Huế (media tour) tại cả Hà Nội, TP. Huế và TP. Hồ Chí Minh, mang trải nghiệm ẩm thực Huế ứng dụng AI đi dọc đất nước.

Các hoa hậu quốc tế hào hứng chia sẻ về ẩm thực Huế tới bạn bè quê nhà.
Các Hoa hậu Hòa bình quốc tế hào hứng chia sẻ về ẩm thực Huế tới bạn bè quê nhà. (Ảnh: TGCC)

Dự án bắt đầu giới thiệu ẩm thực Huế với thí sinh Miss Grand International – Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2023 khi đại diện các nước đến Hà Nội dự thi đầu tháng 10.

Các hoa hậu rất hứng thú khi biết đến dự án và được hiểu hơn về ẩm thực, văn hoá Huế – một điểm đến trong hành trình tại cuộc thi. Nhiều đại diện như: Miss Grand Indonesia – Ritassya Wellgreat, Miss Grand Canada – Yuliya Scherban, Miss Grand Đức – Marie Kilomzo hào hứng chia sẻ về Huế và dự án tới bạn bè quốc tế trên trang cá nhân.

Các hoa hậu quốc tế hào hứng chia sẻ về ẩm thực Huế tới bạn bè quê nhà.
Các hoa hậu quốc tế hào hứng chia sẻ về ẩm thực Huế tới bạn bè quê nhà. (Ảnh: TGCC)

Khi đến Huế và tham gia hoạt động cuộc thi 4 ngày tại đây vào giữa tháng 10, Miss Grand Indonesia – Ritassya Wellgreat (Á hậu 5 Hoa hậu Hoà bình Quốc tế) cho biết đã dùng Chatbot O Thực và thông tin được đăng tải bằng tiếng Anh trên trang dự án để hiểu hơn về văn hoá, ẩm thực Huế.

Cô hứng thú khi được cùng các thí sinh thường thức nhiều món ăn Huế như: bánh bột lọc, cơm hến, bún bò và đặc biệt được trải nghiệm làm bánh khoái. Người đẹp cũng giành chiến thắng theo lựa chọn của nghệ nhân trong thử thách làm bánh này.

Một Food ở Huế còn tiếp tục hành trình tại đêm Chung kết Miss Grand International 2023 ở TP. Hồ Chí Minh. Đội ngũ dự án đã có dịp chia sẻ tới các hoa hậu, khán giả đến từ nhiều quốc gia về nét đẹp ẩm thực Huế và giúp các vị khách quốc tế trải nghiệm sử dụng Chatbot O Thực.

Dự án Một Food ở Huế quảng bá ẩm thực Huế và chatbot O Thực đến khách quốc tế tại TP.HCM. (Ảnh: TGCC)
Dự án “Một Food ở Huế” quảng bá ẩm thực Huế và Chatbot O Thực đến khách quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: TGCC)

Để tạo nên những tác động trực tiếp đối với địa phương và khách du lịch, dự án đã thực hiện 2 media tour tại Huế. Khi thực thi quảng bá ẩm thực và Chatbot O Thực tại TP. Huế đầu tháng 11, dự án đã thành công quảng bá ẩm thực Huế tới cả du khách trong nước và quốc tế. Nhiều kỷ niệm đáng nhớ luôn đọng mãi trong ký ức của đội ngũ dự án.

Đội Teens Titan chia sẻ: “Khi quảng bá tại Đại Nội Huế, nhiều vị khách đến từ Hàn Quốc, Anh, Italy, Canada, Tây Ban Nha đã rất hào hứng khi sử dụng chatbot để lên lịch trình ăn uống trong những ngày ở Huế”.

Các du khách quốc tế lắng nghe những chia sẻ về ẩm thực Huế từ dự án. (Ảnh: TGCC)
Các du khách quốc tế lắng nghe những chia sẻ về ẩm thực Huế từ dự án. (Ảnh: TGCC)

Bên cạnh đó, dự án cũng thực hiện chuyến quảng bá tại Trường THPT Chuyên Quốc học Huế, lan tỏa sự ứng dụng AI trong giới thiệu ẩm thực địa phương đến các bạn trẻ. Nhóm dự án nhận thấy, trước hết cần phải giúp nâng cao nhận thức cho chính các bạn trẻ tại Huế về việc cần phải phát triển hơn nữa công cụ AI hỗ trợ trải nghiệm ẩm thực quê hương mình, giữa bối cảnh quán ăn và thông tin giới thiệu tràn lan.

Để nâng cao tình yêu của thế hệ trẻ với ẩm thực có thể quảng bá, lan toả ẩm thực, văn hoá quê hương với những hình thức mới mẻ thông qua những dự án như Một Food ở Huế hay qua những cuộc thi như IC Master.

“Khi về lại Hà Nội, video hành trình đến Huế quảng bá dự án của chúng em đã lên xu hướng trên TikTok. Có rất nhiều bạn trẻ rồi đến cả nhân viên quán ăn và cả anh tài xế tại Huế đã bình luận là thấy chúng em tại chỗ này, chỗ kia. Thực sự là mọi người đã không chỉ biết đến, không chỉ được trải nghiệm mà còn nhớ dự án chúng em”, đội ngũ Teens Titan tâm sự.

Các bạn học sinh THPT Chuyên Quốc học - Huế tìm hiểu về dự án và trải nghiệm Chatbot O Thực. (Ảnh: TGCC)
Các bạn học sinh THPT Chuyên Quốc học – Huế tìm hiểu về dự án và trải nghiệm Chatbot O Thực. (Ảnh: TGCC)

Lan tỏa hơn nữa văn hoá ẩm thực Huế

Chia sẻ về hành trình 2 tháng vừa qua của Một Food ở Huế, bạn Nguyễn Đức Thắng – Nhà sáng lập và Trưởng Ban Tổ chức dự án cho biết: “Trong quá trình lan toả trải nghiệm ẩm thực Huế ứng dụng AI đến công chúng, mình rất vui khi ngày càng nhiều bạn trẻ và khách quốc tế thấy hứng thú, yêu thích ẩm thực Huế.

Đây là động lực lớn nhất để đội ngũ Một Food ở Huế thực hiện nhiều hoạt động có sức tác động lớn trong thời gian vừa qua và tiếp tục phát triển dự án. Với mình, Huế thực sự là căn bếp của quốc gia. Mình tin, với những hình thức quảng bá mới mẻ, độc đáo, ẩm thực Huế sẽ ngày càng đến gần hơn với quốc tế”.

Đội ngũ dự án trong buổi trao đổi, làm việc với lãnh đạo Sở Du lịch Thừa Thiên Huế. (Ảnh: TGCC)
Đội ngũ dự án trong buổi trao đổi, làm việc với lãnh đạo Sở Du lịch Thừa Thiên Huế. (Ảnh: TGCC)

Trong thời gian tới, đội ngũ dự án sẽ tích cực làm việc, hợp tác với Sở Du lịch Thừa Thiên Huế với mong muốn phát triển hơn nữa dự án, như: nâng cao các tính năng Chatbot O Thực, tích hợp chatbot vào ứng dụng hộ chiếu du lịch (passport) của tỉnh như một hình thức hỗ trợ cho du khách địa điểm ăn uống thuận tiện mỗi khi đến 1 địa điểm trên hộ chiếu này.

Qua đó, Một Food ở Huế đã, đang và sẽ có thể tiếp tục góp phần vào công cuộc số hóa ngành du lịch Thừa Thiên Huế.





Nguồn

Cùng chủ đề

Học viện Ngoại giao bỏ phương thức phỏng vấn, thêm phương thức xét tuyển mới

TPO - Chứng chỉ ngoại ngữ được Học viện Ngoại giao quy đổi theo thang điểm 10 và xét độc lập như một môn trong tổ hợp xét tuyển thay vì chỉ cộng điểm khuyến khích tối đa 6 điểm như những năm trước.  TPO - Chứng chỉ ngoại ngữ được Học viện Ngoại giao quy đổi theo thang điểm 10 và xét độc lập như một môn trong tổ hợp xét tuyển thay vì chỉ cộng...

Học viện Ngoại giao dùng 12 tổ hợp xét tuyển

Nhiều điểm mới trong dự kiến phương án tuyển sinh ĐH 2025 của Học viện Ngoại giao, trong đó tăng số tổ hợp xét tuyển lên 12 thay vì chỉ 8 tổ hợp xét tuyển như năm ngoái. ...

Học viện Ngoại giao bỏ phương thức xét tuyển phỏng vấn năm 2025

(Dân trí) - Theo phương án tuyển sinh dự kiến của Học viện Ngoại giao năm 2025 có nhiều điểm mới, chẳng hạn sẽ bỏ phương thức xét tuyển bằng kết quả phỏng vấn và tăng tổ hợp xét tuyển. Phương thức tuyển sinh dự kiến của Học viện Ngoại giao vừa công bố tối nay (27/3), năm nay nhiều điểm mới: Tăng số lượng tổ hợp xét tuyển, tạo thuận lợi cho thí sinh đăng ký theo thế mạnh,...

Các chatbot AI mang đến cho giới trẻ Singapore ‘phao cứu sinh’ về sức khỏe tinh thần

(CLO) Khi chi phí trị liệu ngày càng cao và định kiến về sức khỏe tâm lý vẫn còn tồn tại, nhiều người trẻ ở Singapore đang tìm đến chatbot AI như một giải pháp tạm thời để giải tỏa cảm xúc. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hải quân Việt Nam-Thái Lan tuần tra chung lần thứ 51

Sáng 2/4, Biên đội tàu 263, 261 thuộc Hải đội 515, Lữ đoàn 175, Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 51 với Biên đội tàu 421, 561 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Bộ trưởng Pete Hegseth khẳng định “liên minh sắt đá” Mỹ-Philippines tại khu vực

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Philippines là cơ hội quan trọng để truyền tải chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump, định hình quan điểm can dự của Washington tại khu vực.

Thị trường trầm lắng, tâm lý găm hàng cao, lượng tiêu xuất khẩu thấp nhất trong 6 năm

Giá tiêu hôm nay 31/3/2025 tại thị trường trong nước tiếp tục đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 159.000 – 160.000 đồng/kg.

Quyết chấm dứt nạn đói cho trẻ em châu Phi, AfDB phê duyệt lập quỹ hàng chục triệu USD

Hội đồng quản trị của Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) đã phê duyệt việc thành lập một quỹ nhằm giúp chấm dứt nạn đói và suy dinh dưỡng ở trẻ em trong độ tuổi đi học tại châu lục.

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Yangon, sẵn sàng hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại...

Đội cứu hộ của Việt Nam từ ngày mai sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại các nơi bị ảnh hưởng động đất ở Myanmar.

Bài đọc nhiều

Thúc đẩy chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên

20/12/2024 16:15 Quang cảnh hội nghị. (PLVN) - Chiều 20/12, tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Sở Du lịch tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên năm 2024. Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk,...

Khách quốc tế trải nghiệm Tết Việt tại lễ hội Home Hanoi Xuan 2025

Đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 tại khu đô thị Mailand Hanoi City đã chính thức mở cửa đón khách từ ngày 16/1 với nhiều hoạt động tôn vinh văn hóa Việt. Đường hoa được tổ chức tại khu đô thị Mailand Hanoi City (Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) đến hết ngày 3/2 (tức Mùng 6 Tết) với nhiều hoạt động nổi bật. Trong lễ khai mạc sáng 16/1 tiếng trống khai hội và màn múa lân rồng...

Phó Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum trực tiếp trồng cây tại Tu Thó, phấn đấu mục tiêu xây dựng ngôi làng của màu...

Băng rừng đi khảo sát Ngày 13/2, ông Nguyễn Đức Tuy, Phó Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum cùng đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông và làm việc với địa phương về các giải pháp nâng tầm du lịch, giúp người dân thoát nghèo. Bên cạnh đó, xây dựng Làng Du lịch cộng đồng Tu Thó là ngôi làng du lịch nhiều hoa anh...

Cụ ông U90 ba năm liên tiếp phượt xuyên Việt chơi Tết, leo đồi cỏ cháy check-in

Mùng 6 tết Ất Tỵ (tức 3/2/2025), ông Phạm Ngọc Vân (82 tuổi) trở về nhà ở Sa Đéc (Đồng Tháp) sau 10 ngày phượt xuyên Việt, từ TPHCM tới Cao Bằng bằng ô tô cùng gia đình con gái út. "Sức khỏe ông thế nào? Chuyến đi có vui không", bà Nhung, vợ ông Vân hỏi thăm chồng. "Phượt thủ U90" tự tin cho biết: "Có hơi mệt một chút nhưng không đáng kể. Chuyến đi vui lắm bà...

“Đòn bẩy” 1000 tỷ từ mùa du lịch bội thu đầu Xuân Ất Tỵ

06/02/2025 06:46 Du khách trong và ngoài nước tham gia các hoạt động du lịch đầu năm ở Vịnh Lan Hạ, TP Hải Phòng. (Ảnh: PV) (PLVN) - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày, nhiều địa phương vượt mốc doanh thu du lịch hơn 1.000 tỷ đồng, thậm chí có địa phương đạt doanh thu gấp nhiều lần so với năm trước. Đây là một “đòn bẩy” để ngành Du lịch Việt Nam...

Cùng chuyên mục

Liên kết phát triển du lịch TP HCM – ĐBSCL: Nâng tầm kết nối, phát triển bền vững

29/03/2025 07:48 Các doanh nghiệp du lịch trao thỏa thuận hợp tác. (PLVN) - Ngày 28/3, tại tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra Hội nghị triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2025. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo TP HCM và các tỉnh ĐBSCL cùng các doanh nghiệp (DN) du lịch khu vực ĐBSCL và cả nước. ...

Con đường giữa cánh đồng ‘nửa xanh, nửa vàng’ cách TPHCM 90km gây sốt

Hai năm nay, cứ độ lúa bắt đầu chín, con đường nhựa băng giữa cánh đồng trải dài tít tắp tại xã An Nhứt, Bà Rịa - Vũng Tàu lại gây sốt trên mạng xã hội, thu hút du khách tới chụp ảnh. Cuối tháng 3, đầu tháng 4, cánh đồng lúa tại xã An Nhứt, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa chuyển màu vàng ruộm hoàn toàn mà có thửa ruộng còn xanh, có thửa...

The Cosmopolitan – Tài sản chiến lược giữa tâm điểm kết nối liên vùng | Dự án | Tài Chính

Nằm giữa sân bay Nội Bài và Gia Bình (Bắc Ninh) trong tương lai, kề cận Grand Expo – trung tâm triển lãm quốc tế, The Cosmopolitan là lựa chọn của giới đầu tư. Cơ hội đầu tư bất động sản bền vững Không còn là vùng ngoại...

Sau Vingroup, An Huy chuẩn bị ra mắt dự án “khủng” tại Đức Hòa | Địa ốc | Tài Chính

(NLĐO)- An Huy và CASA Strategy ký kết thỏa thuận hợp tác tư vấn chiến lược, chuẩn bị nền tảng để công bố dự án Khu đô thị An Huy - Đức Hòa ra thị trường. Ngay 27-3, Tập đoàn An Huy và Công ty CASA Strategy đã...

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch hợp tác Grab Việt Nam quảng bá, thúc đẩy du lịch | Doanh nhân | Tài Chính

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Grab Việt Nam vừa ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác trong 5 năm. Ký kết này nhằm hỗ trợ mục tiêu quảng bá, xúc tiến thúc đẩy phát...

Mới nhất

Cắt bỏ thận do chủ quan khi mắc sỏi niệu quản

Bệnh viện Đa khoa Hà Nội vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ thận phải cho một bệnh nhân 40 tuổi do biến chứng của sỏi niệu quản. Trước đó, bệnh nhân đã chủ quan, không điều trị kịp thời, dẫn đến mất chức năng thận. ...

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1...

Biến chứng đáng sợ của men gan thấp nếu không được điều trị đúng

GĐXH - Men gan thấp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây suy dinh dưỡng, suy gan, rối loạn chuyển hóa và tăng nguy cơ nhiễm trùng. ...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. ...

Mới nhất