Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiDoanh số bán sản phẩm tăng bình quân 40% sau khi tham...

Doanh số bán sản phẩm tăng bình quân 40% sau khi tham gia chương trình OCOP

HÀ TĨNH Sau khi tham gia chương trình OCOP, doanh số bán hàng của các sản phẩm tăng bình quân 40% so với trước khi tham gia chương trình.


HÀ TĨNH Sau khi tham gia chương trình OCOP, doanh số bán hàng của các sản phẩm tăng bình quân 40% so với trước khi tham gia chương trình.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xem giải pháp đột phá trong mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM). Theo đó, Hà Tĩnh tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP từ tiềm năng và lợi thế của địa phương, cùng với đó nâng cấp các sản phẩm đã được chứng nhận.

Tham gia chương trình OCOP, nhiều cơ sở, HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã đầu tư máy móc thiết bị, áp dụng khoa học công nghệ trong các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản và đóng gói. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Tham gia chương trình OCOP, nhiều cơ sở, HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã đầu tư máy móc thiết bị, áp dụng khoa học công nghệ trong các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản và đóng gói. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Sức bật mới từ chương trình OCOP

Năm 2018, chương trình OCOP đã được tỉnh Hà Tĩnh triển khai. Mục tiêu của chương trình mà Hà Tĩnh đề ra là phát huy thế mạnh của sản phẩm truyền thống đặc trưng, có lợi thế của địa phương trên cơ sở chuyển đổi các nhóm hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, tự phát trước đây sang hình thức liên kết sản xuất.

Từ chương trình OCOP, nhiều sản phẩm chủ lực của các địa phương ở Hà Tĩnh ngày càng phát triển, khẳng định uy tín với người tiêu dùng, mang lại thu nhập cao cho các chủ thể. Thời gian qua, nhiều cơ sở, HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cũng đã áp dụng khoa học công nghệ, đầu tư máy móc hiện đại, tự động hóa trong các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản và đóng gói, góp phần tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

Năm 2024, sản phẩm mật ong Cường Nga được bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu toàn quốc và được công nhận đạt OCOP 4 sao. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Năm 2024, sản phẩm mật ong Cường Nga được bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu toàn quốc và được công nhận đạt OCOP 4 sao. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Trong đó phải kể đến HTX Mật ong Cường Nga tại xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn. Năm 2019, HTX ra đời với 9 thành viên chính thức và liên kết với hàng chục hộ dân nuôi ong lấy mật trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc HTX chia sẻ: Việc tham gia vào chương trình OCOP đã tạo đột phá cho HTX trong việc thay đổi tư duy, đường hướng sản xuất, kinh doanh.

Từ sự hỗ trợ của chương trình OCOP, HTX đã được các chuyên gia tập huấn cho các thành viên kỹ thuật nuôi và khai thác mật ong theo tiêu chuẩn VietGAP. Cùng với đó, HTX đã đầu tư gần 1 tỷ đồng lắp đặt máy tinh chế mật ong công nghệ Nhật Bản với công suất mỗi năm đạt 15.000 lít mật ong, doanh thu ước đạt hơn 6 tỷ đồng. Đặc biệt, thị trường tiêu thụ sản phẩm của HTX đã được mở rộng ra các tỉnh phía Bắc, vào miền Nam và có mặt tại một số siêu thị trên cả nước.

Đầu năm 2024, sản phẩm nước mắm Phú Sáng đã xuất khẩu sang thị trường Úc với số lượng 15.000 lít. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Đầu năm 2024, sản phẩm nước mắm Phú Sáng đã xuất khẩu sang thị trường Úc với số lượng 15.000 lít. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Năm 2024, sản phẩm “Mật ong Cường Nga” được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu toàn quốc và được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Đây là sản phẩm mật ong đầu tiên của huyện Hương Sơn nói riêng và của tỉnh Hà Tĩnh nói chung đạt tiêu chuẩn này.

Chương trình OCOP của Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn; bước đầu đã làm thay đổi nhận thức của người dân từ chỗ thụ động, trông chờ, ỷ lại sang tự lực, tự chủ, sáng tạo.

Dù mới tham gia OCOP năm 2021 với sản phẩm nước mắm đạt hạng OCOP 3 sao nhưng đến nay, sự phát triển của HTX Chế biến hải sản Phú Sáng (thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên) đã có chuyển biến rất tích cực. Từ chỗ sản xuất theo kiểu truyền thống, nhỏ lẻ, mỗi đợt chỉ sản xuất xấp xỉ 5.000 lít và bán sản phẩm thô theo can, chai thì đến nay, HTX đã áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại, công suất mỗi đợt lên đến 72.000 lít.

Sau khi tham gia chương trình OCOP, năng lực sản xuất, thương mại sản phẩm của các đơn vị đã có sự chuyển biến rất tích cực. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Sau khi tham gia chương trình OCOP, năng lực sản xuất, thương mại sản phẩm của các đơn vị đã có sự chuyển biến rất tích cực. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Quá trình hoạt động, HTX chú trọng tạo sản phẩm đồng nhất với số lượng lớn và không ngừng cải tiến bao bì, nhãn mác nhằm thu hút người tiêu dùng. Đồng thời, chủ động đăng ký sở hữu trí tuệ, cập nhật thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm qua mã QR để tạo sự tin cậy cho khách hàng, đối tác.

Hiện HTX đã tiếp tục đầu tư 750 triệu đồng đầu tư công nghệ chiết rót tự động, xây dựng cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, nâng hạng từ OCOP 3 sao lên OCOP 4 sao. Đặc biệt đầu năm 2024, sản phẩm nước mắm Phú Sáng đã được xuất khẩu sang thị trường Úc với số lượng 15.000 lít.

Nhiều chủ thể OCOP đã đưa cơ sở sản xuất từ quy mô nhỏ lẻ, sử dụng phương pháp sản xuất truyền thống thành hiện đại, quy mô mở rộng. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Nhiều chủ thể OCOP đã đưa cơ sở sản xuất từ quy mô nhỏ lẻ, sử dụng phương pháp sản xuất truyền thống thành hiện đại, quy mô mở rộng. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Theo đánh giá, các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào hệ thống cửa hàng OCOP cơ sở vật chất từng bước được đầu tư khang trang, hiện đại; số lượng, chủng loại hàng hóa phục vụ tại các cửa hàng ngày càng phong phú; sản phẩm OCOP có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên từng bước đã trở thành địa chỉ tin cậy cho khách hàng.

Theo đó, nhiều chủ thể OCOP đã đưa cơ sở sản xuất từ quy mô nhỏ lẻ, sử dụng phương pháp sản xuất truyền thống trở thành cơ sở sản xuất hiện đại, quy mô mở rộng, phát triển đa dạng mặt hàng, sản phẩm kinh doanh. Điển hình như HTX Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Nguyên Lâm, HTX Hoa Linh Chi, HTX Thu mua và Chế biến thủy hải sản Kỳ Phú, Công ty TNHH Khoa học và công nghệ An Phát ….

Sản phẩm đạt chứng nhận OCOP được đánh giá thận trọng, chuyên nghiệp về nhiều mặt nên dễ nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của người tiêu dùng. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Sản phẩm đạt chứng nhận OCOP được đánh giá thận trọng, chuyên nghiệp về nhiều mặt nên dễ nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của người tiêu dùng. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Tạo phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ

Theo ông Lê Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên: Mục tiêu của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn và nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Đến nay Hà Tĩnh đã đánh giá, công nhận 364 sản phẩm OCOP, trong đó 275 sản phẩm còn hiệu lực chứng nhận OCOP (15 sản phẩm 4 sao, 260 sản phẩm 3 sao). Ảnh: Ánh Nguyệt.

Đến nay Hà Tĩnh đã đánh giá, công nhận 364 sản phẩm OCOP, trong đó 275 sản phẩm còn hiệu lực chứng nhận OCOP (15 sản phẩm 4 sao, 260 sản phẩm 3 sao). Ảnh: Ánh Nguyệt.

Ông Trần Hữu Hạnh, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hà Tĩnh đánh giá: Chương trình OCOP đã tạo phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô sản xuất hàng hoá gắn với liên kết chuỗi của các địa phương; góp phần hình thành nhiều vùng sản xuất.

Danh mục các sản phẩm OCOP ngày càng đa dạng, phong phú, có chất lượng tốt và truy xuất được nguồn gốc. Nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp, tinh xảo, độc đáo, phát huy được lợi thế tài nguyên bản địa, văn hóa truyền thống gắn với ứng dụng khoa học công nghệ, ngày càng được nhiều khách hàng tin dùng và đánh giá cao về chất lượng, từng bước khẳng định giá trị và uy tín trên thị trường, tăng trưởng về doanh thu… Sản phẩm đạt chứng nhận OCOP được đánh giá thận trọng, chuyên nghiệp về nhiều mặt nên dễ nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của người tiêu dùng, 

Doanh số bán hàng của các sản phẩm đã tăng bình quân 40% sau khi tham gia chương trình OCOP. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Doanh số bán hàng của các sản phẩm đã tăng bình quân 40% sau khi tham gia chương trình OCOP. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Ông Ngô Đình Long, Phó Chánh Văn phòng NTM tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Thời gian qua, chương trình OCOP được triển khai tích cực và đạt được nhiều kết quả nhất định. Các địa phương đã khai thác hiệu quả tài nguyên bản địa, tạo sinh kế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Hà Tĩnh, đến nay toàn tỉnh đã đánh giá, công nhận 364 sản phẩm OCOP, trong đó 275 sản phẩm còn hiệu lực chứng nhận OCOP (15 sản phẩm 4 sao, 260 sản phẩm 3 sao). Sau khi tham gia chương trình OCOP, doanh số bán hàng của các sản phẩm đều tăng, bình quân tăng 40% so với trước khi tham gia chương trình.





Nguồn: https://nongsanviet.nongnghiep.vn/doanh-so-ban-san-pham-tang-binh-quan-40-sau-khi-tham-gia-chuong-trinh-ocop-d409302.html

Cùng chủ đề

Vì sao mật ong ngọt lại giúp giảm nguy cơ bệnh tim và tiểu đường?

Mật ong mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng. Mật ong có thể góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường, đồng thời hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Mật ong được tạo ra khi ong hút mật...

Cầu cảng số 3 Vũng Áng

Thông tin từ Công ty cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định công bố mở cầu cảng số 3 - bến cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Thông tin từ Công ty cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định công bố mở cầu cảng số 3...

Ngư dân trúng đậm mùa cá trích theo bầy đẻ trứng

Cá trích theo nhau vào bờ đẻ trứng nên ngư dân vùng ven biển ở xã Thạch Lạc (TP Hà Tĩnh) mỗi chuyến ra khơi có thể kiếm được tiền triệu. ...

‘Lộc biển’ dạt trắng bờ biển, ngư dân cào ốc ngày kiếm tiền triệu

TPO - Rạng sáng, dọc bờ biển Hà Tĩnh có trăm người dân ngâm mình dưới dòng nước để cào ốc. Mỗi ngày, nhờ cào “lộc biển” người dân kiếm hàng triệu đồng. 27/03/2025 | 06:11 TPO - Rạng sáng, dọc bờ biển Hà Tĩnh có...

Hà Tĩnh đẩy mạnh xóa nhà tạm

Với quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát vào tháng 5/2025, các địa phương tại Hà Tĩnh đồng loạt triển khai khởi công, đốc thúc, hỗ trợ người dân xây dựng, sửa chữa nhà ở. Ngày 26/3, lãnh đạo...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác...

Bánh chưng khổng lồ chiêu đãi 2.000 thực khách

Cần Thơ Khoảng 2.000 thực khách đổ về Quảng trường Bình Thủy (TP Cần Thơ) chiêm ngưỡng và thưởng thức bánh chưng khổng...

Loại bánh tạo trend từ câu nói đùa ‘có muốn ăn dép không’

Không chỉ gây tò mò bởi hình dáng giống hệt đôi dép crocs, món bánh dép crocs này đang trở thành cơn sốt,...

Nông dân lên sóng, nông sản lên đời

QUẢNG NINH Nhờ nền tảng mạng xã hội, người nông dân có thể tiếp cận với nhiều khách hàng, từ đó dễ dàng...

Trồng khóm hữu cơ, nuôi ốc lát Thái, lão nông ‘kiếm tiền khỏe re’

HẬU GIANG Một nông dân Hậu Giang trồng khóm hữu cơ, nuôi ốc lát Thái, sự kiên trì, sáng tạo giúp ông nâng...

Bài đọc nhiều

Cục trưởng Điện ảnh phủ nhận tin Trương Nghệ Mưu tới Hà Nội

Ngày 3/11, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh phản hồi thông tin đạo diễn Trương Nghệ Mưu cùng một số ngôi sao Hàn Quốc như Lee Kwang Soo, Shin So Yul, Jung Man Sik... tới Hà Nội tham dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024 (HANIFF VII). Ông Vi Kiến Thành khẳng định với Tri Thức - Znews thông tin này là sai sự thật và không phải chia sẻ chính thống do Cục Điện...

Ca sĩ, hoa hậu, rapper nào là đại sứ Xuân tình nguyện 2025?

Xuân tình nguyện 2025 có nhiều đại sứ nhất từ trước đến nay với dàn ca sĩ, hoa hậu, vận động viên thể thao quốc gia, rapper hùng hậu. Nguồn: https://tuoitre.vn/ca-si-hoa-hau-rapper-nao-la-dai-su-xuan-tinh-nguyen-2025-20241222135439621.htm

Nhặt được ví da có 21 triệu khi đi chúc tết, nam thanh niên trả lại người mất

Anh Minh đi chơi tết rồi nhặt được ví da chứa hơn 21 triệu đồng tiền mặt nên giao nộp công an xã Vĩnh Tú (Quảng Trị) để tìm trả lại người mất. Sau 30 phút phát loa thông báo, công an xã xác minh và trả lại người mất. ...

MoneyGram bị tấn công mạng

“Gã khổng lồ” chuyển tiền MoneyGram xác nhận bị tấn công mạng sau khi sự cố bị gián đoạn và khách hàng phàn nàn về dịch vụ từ ngày 20/9. Dù nhiều người nghi ngờ công ty bị hack, đến sáng ngày 23/9, MoneyGram mới lên tiếng. Trong thông báo, dịch vụ chuyển tiền lớn thứ hai thế giới cho biết “đã phát hiện sự cố an ninh mạng ảnh hưởng đến một phần hệ thống”. MoneyGram đã ngay lập...

Cùng chuyên mục

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Vì sao nhiều Gen Z thà ‘ăn bám bố mẹ’ cũng không muốn làm việc 8 tiếng 1 ngày?

Công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ 2 đến thứ 7 đã không còn là chuyện hiển nhiên và lựa chọn duy nhất. ...

Quảng Bình ký kết hợp tác với Sun Group

(NADS) - Ngày 15/4, tại TP. Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) có buổi làm việc và ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược đầu tư phát triển”. Đây được xem là cột mốc quan trọng, mở ra giai đoạn mới cho tiến trình phát triển kinh tế - du lịch bền vững của tỉnh Quảng Bình. ...

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Mới nhất

Cảng Nghệ Tĩnh gắn biển công trình tiêu biểu chào mừng Đại hội Đảng bộ và hiện đại hóa hạ tầng cảng biển –...

Chiều 12/6/2025, trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội Đảng bộ Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh lần thứ XXVI và Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam lần thứ VII, Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh đã long trọng tổ chức Lễ gắn biển công trình “Cần...

ĐHĐCĐ thường niên TCT Viglacera 2025 qua lăng kính báo chí – Tổng công ty Viglacera

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 của Tổng công ty Viglacera - CTCP (Mã: VGC) nhận được sự quan tâm rất lớn của cổ đông và xã hội. “Bức tranh tổng thể” về hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của Viglacera trong năm 2024 và những định hướng chiến lược...

Thủ tướng kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển vào Việt Nam – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Trong chương trình thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển, chiều 12/6 (giờ địa phương), tại Stockholm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Hợp tác phát triển quốc tế và Ngoại thương Thụy Điển Benjamin Dousa cùng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển có chủ đề “Chuyển đổi xanh,...

Tin tức doanh nghiệp-Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh chia sẻ tầm nhìn Go Global và AI cùng đoàn lãnh đạo YPO

Ngày 6/6/2025, Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh, đã có buổi gặp gỡ cùng đoàn lãnh đạo doanh nghiệp đến từ YPO Pan Greater Bay Area Chapter tại VNG Campus. Hoạt động này là một phần của chương trình giao lưu quốc tế của YPO, nhằm khám phá môi trường kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp và chiến...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 12.6.2025

Hà Nội, ngày 12.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 12 tháng 6 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Mới nhất