Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhDoanh nghiệp vươn mình ‘vượt bão’, tự hào xây dựng thương hiệu...

Doanh nghiệp vươn mình ‘vượt bão’, tự hào xây dựng thương hiệu Việt Nam


Chúng ta nên dành sự ủng hộ tối đa cho những doanh nghiệp dám đương đầu với khó khăn và quyết tâm đưa thương hiệu Việt Nam bay cao, bay xa hơn, bởi đằng sau những doanh nghiệp Việt như thế là cả một dân tộc.

VNG là kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam với giá trị khoảng hơn 1 tỷ USD. (Nguồn: VNG)
VNG là ‘kỳ lân’ công nghệ đầu tiên của Việt Nam với giá trị khoảng hơn 1 tỷ USD. (Nguồn: VNG)

Khu vực doanh nghiệp đang đối mặt nhiều khó khăn thách thức “chưa có tiền lệ” cùng với đó là các tác động xấu từ yếu tố bên ngoài. Trong bối cảnh đó vẫn có những doanh nghiệp vươn mình “vượt bão”.

VinFast, VNG, Viettel, gạo ST25… là những thương hiệu của Việt Nam đã khẳng định trên thị trường thế giới và liên tục được nhắc đến gần đây bất chấp đại dịch Covid-19.

Thương hiệu Việt tầm cỡ thế giới

Mới đây, sự kiện VinFast chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán lớn nhất nhì thế giới đang là niềm tự hào cho thương hiệu Việt; là nguồn cảm hứng tự tin để các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam có thêm động lực, kinh nghiệm để có thể đưa thương hiệu Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Hiệu ứng của VinFast ngay lập tức đã có sự lan tỏa. Và cũng chỉ sau đó vài ngày, (ngày 24/8) Công ty CP VNG (mã chứng khoán VNZ) công bố VNG Limited – cổ đông lớn của VNG – đã chính thức nộp hồ sơ đăng ký theo mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC).

Theo đó, VNG Limited dự kiến sẽ chào bán ra công chúng (IPO) cổ phiếu phổ thông loại A tại sàn chứng khoán Nasdaq Global Select Market. Mặc dù việc nộp hồ sơ IPO trên sàn chứng khoán Mỹ đã được công ty VNG công bố khá lâu, từ năm 2017, nhưng có thể nói, “ngọn lửa” niêm yết trên sàn chứng khoán ngoại đang được bùng lên hơn bao giờ hết.

Không chỉ câu chuyện niêm yết trên sàn chứng khoán ngoại, nhiều doanh nghiệp Việt đã để lại dấu ấn khi “vượt bão” để đưa sản phẩm và thương hiệu Việt Nam bay xa hơn. Có thể kể đến như Tập đoàn Lộc Trời đã thành công đưa sản phẩm gạo mang thương hiệu riêng “Cơm Việt Nam Rice” lên kệ tại các hệ thống đại siêu thị của Pháp cũng như thâm nhập thị trường Liên minh châu Âu (EU) khó tính. Hay sản phẩm King Coffee cũng đã được bán trực tiếp vào hệ thống Costco Wholesale – một chuỗi bán buôn lớn nhất tại Hoa Kỳ…

Chúng ta nên dành sự ủng hộ tối đa cho những doanh nghiệp dám đương đầu với khó khăn và quyết tâm đưa thương hiệu Việt Nam bay cao, bay xa hơn, bởi đằng sau những doanh nghiệp Việt như thế là cả một dân tộc. Ai là người Việt Nam mà chẳng mong muốn đất nước mình có được vị thế sánh ngang với các quốc gia phát triển khác trên thế giới?

Việc các doanh nghiệp trong nước tiếp cận thị trường vốn quốc tế, hay đẩy mạnh xuất khẩu sẽ là xu hướng khách quan khi quy mô kinh tế Việt Nam năm 2022 đã nằm trong top 5 ASEAN. Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), năm 2023, quy mô kinh tế của Việt Nam sẽ đứng thứ ba Đông Nam Á. Như vậy, Việt Nam đủ trưởng thành để tham gia vào cuộc chơi tầm cỡ thế giới.

Và chúng ta tin rằng, sau những “con sếu đầu đàn” đó, nếu có nhiều hơn doanh nghiệp nhìn theo để học hỏi thì kinh tế Việt Nam sẽ sớm vươn tới đẳng cấp cao hơn ở tầm thế giới. Nhìn rộng ra với các doanh nghiệp khác, không phải mọi công ty đều chọn cách niêm yết hay đẩy mạnh xuất khẩu ra thế giới. Đó chỉ là một lựa chọn, song nếu có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn để niêm yết, để xuất khẩu đến gần với công chúng nước ngoài bằng sự minh bạch, bằng chất lượng thì rất đáng hoan nghênh!

Trong lịch sử, chúng ta đã từng tự hào vì sự thành công trong bảo vệ Tổ quốc, thì nay, chúng ta cần phải tự hào về thành công trong xây dựng và phát triển đất nước, tự hào về sự trưởng thành của doanh nghiệp Việt. Và để thể hiện sự tự hào đó, cần phải hết sức ủng hộ các doanh nghiệp Việt bằng cả tinh thần và hành động cụ thể để đồng hành cùng với các doanh nghiệp.

Hơn ở đâu hết, Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn dành sự quan tâm và ưu tiên cho các doanh nghiệp tư nhân trong công cuộc phát triển đất nước và được xác định rõ: “Kinh tế tư nhân có vai trò quan trọng, là một trong những động lực của nền kinh tế”.

Đại hội lần thứ XIII của Đảng khẳng định, phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân cả về số lượng, chất lượng, hiệu quả, bền vững, “thực sự trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế. Xóa bỏ mọi rào cản, định kiến, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân…

Đây là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng vừa thúc đẩy kinh tế tư nhân tiếp tục phát triển; vừa phát huy vai trò của thành phần kinh tế này trong phát triển kinh tế – xã hội, củng cố an ninh quốc phòng trong tình hình mới.

Khẳng định vai trò, động lực quan trọng của thành phần kinh tế tư nhân trong hội nhập quốc tế. Kinh tế tư nhân đã góp phần quan trọng trong huy động các nguồn lực xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, nhất là các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh du lịch, khu đô thị, sản xuất ô tô, nông nghiệp công nghệ cao, thương mại, dịch vụ. Hiệu quả nổi bật của các tập đoàn kinh tế tư nhân gần đây thể hiện khá rõ điều này.

Tuy nhiên, trên chặng đường phát triển doanh nghiệp, với một số trường hợp kinh doanh chỉ để vun vén lợi ích cho các cá nhân, chụp giật và không minh bạch, đi ngược với luật pháp, với lợi ích chung… thì cũng sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc và tự thân sẽ bị đào thải và quên lãng!

Tất cả vì niềm tự hào Việt Nam

Để tiếp tục thúc đẩy đưa thương hiệu doanh nghiệp Việt nói riêng và thương hiệu quốc gia vươn cao hơn trên vị trí toàn cầu thì Nhà nước cần tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, tập đoàn đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo, làm chủ công nghệ để “Make in Vietnam” trở thành hiện thực. Khi hàng hóa và sản phẩm của Việt Nam có chất lượng cao, giá cả cạnh tranh và chiếm được lòng tin của khách hàng trong nước và quốc tế thì câu chuyện lên sàn vốn quốc tế chỉ là việc có muốn hay không.

Hiện nay ở nước ta, cộng đồng doanh nghiệp có trên 800 nghìn doanh nghiệp. Cùng với chính sách đổi mới hướng tới nền kinh tế thị trường của Chính phủ, các doanh nghiệp Việt đã từng bước xây dựng được những thương hiệu mạnh trong các lĩnh vực sản xuất (như: điện tử, ô tô, nông sản, da giày, dệt may,…), nhằm tạo ra những giá trị gia tăng cho sản phẩm không chỉ ở cấp độ trong nước, mà cả ở cấp độ toàn cầu.

Mặc dù vậy, chúng ta cũng phải thừa nhận, số doanh nghiệp trong nước có được thương hiệu để thế giới biết đến vẫn còn ít. Việc đưa thương hiệu Việt Nam vươn ra tầm thế giới đã khó, để giữ được thương hiệu còn khó hơn. Đó là cả một quá trình đòi hỏi doanh nghiệp không ngừng đổi mới, phát triển, làm ra sản phẩm chất lượng, phục vụ nhu cầu đa dạng cho người tiêu dùng. Thông qua thương hiệu của nhiều doanh nghiệp Việt Nam thì thương hiệu quốc gia của Việt Nam thời gian qua cũng từng bước được nâng hạng.

Chúng ta cần có những doanh nghiệp đủ lớn mạnh về quy mô, có năng lực quản trị chuẩn mực quốc tế, ứng dụng công nghệ hiện đại, có khả năng cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới. Trong bối cảnh hiện nay, chúng ta cần xác định được các doanh nghiệp có đủ bản lĩnh trở thành “sếu đầu đàn” trên cơ sở đánh giá nội lực của doanh nghiệp và nguyên tắc thị trường, tránh việc sử dụng mệnh lệnh hành chính hay lắp ráp một cách cơ học.

Theo đó, chúng ta cần tập trung phát triển các doanh nghiệp đầu đàn trong những ngành, lĩnh vực mới có tác động dẫn dắt, lan tỏa như: cung cấp đầu vào quan trọng cho các ngành kinh tế, kết cấu hạ tầng quốc gia quan trọng, khoa học công nghệ hiện đại, đi đầu trong tăng cường quốc phòng an ninh, công nghiệp lưỡng dụng để bảo vệ Tổ quốc…

Nhìn sang Nhật Bản, Hàn Quốc, các tập đoàn và doanh nghiệp lớn của họ cũng phải đi lên từ sự đổ nát của chiến tranh, của những khó khăn ban đầu trong quá khứ rồi mới thành công được trên thế giới như bây giờ. Thành công của họ ngoài việc năng động, sáng tạo, dũng cảm còn nhờ một phần rất quan trọng từ sự ủng hộ của người dân, sự quan tâm và đồng hành của các cơ quan quản lí, của các tổ chức khoa học, viện, trường và của các hiệp hội.

Muốn có một con đường phải có người đặt chân đầu tiên. Những thương hiệu đang đặt bước chân đầu tiên, định vị cho con đường chinh phục thế giới của doanh nghiệp Việt đáng được trân trọng. Chúng ta tự tin rằng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ vững bước và thành công trên con đường đó. Con đường đó sẽ rất khó khăn nhưng cũng rất vinh quang và đầy tự hào dân tộc.





Nguồn

Cùng chủ đề

Những doanh nhân toàn cầu

Ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt hoạt động xuyên biên giới. Cùng đó, ngày càng nhiều 'tướng hải ngoại', đa số là người trẻ, đảm nhiệm vai trò doanh nhân ở nước ngoài. Mở mang bờ cõi cho hàng ViệtÔng Tùng chia sẻ câu...

Phát triển xanh của “ông lớn” ngành tiêu dùng, bán lẻ

Masan là một trong những doanh nghiệp Việt đã thực thi chiến lược phát triển bền vững từ sớm, nghiêm túc, bài bản. Những nỗ lực đó đã hướng hoạt động của tập đoàn theo chiến lược phát...

Một chuỗi cà phê, trà của Việt Nam chính thức đặt chân đến Ấn Độ

FranGlobal của Ấn Độ đã chọn mua nhượng quyền độc quyền thương hiệu Three O’Clock cho 4 quốc gia Ấn độ, Nepal, Sri Lanka và Bangladesh với cam kết phát triển ít nhất 100 chi nhánh trong vòng 10 năm. Ngày 14-1, Công ty...

Doanh nghiệp làm gì để ứng phó phòng vệ thương mại năm 2025?

Để bảo vệ nền sản xuất trong nước, năm 2024, Cục Phòng vệ thương mại tiếp tục điều tra, rà soát 10 vụ việc đã khởi xướng trong năm 2023; khởi xướng điều tra 06 vụ việc mới, khởi xướng rà soát 03 vụ việc rà soát cuối kỳ; khởi xướng 01 rà soát hàng năm, tiếp nhận và xử lý 07 hồ sơ đề nghị điều tra và rà soát mới.Nhận định về năm 2025, ông Trung...

“Tâm thế mới, vận hội mới” cho kỷ nguyên vươn mình

Đối diện với nhiều rủi ro từ thế giới, doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị về cả tầm nhìn và năng lực, đồng thời, phía chính quyền cần cải cách thể chế, từ thực tiễn đi vào chính...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Apple phát hành iOS 18.3 với loạt tính năng AI mới

Mới đây, Apple đã chính thức phát hành iOS 18.3, iPadOS 18.3 và macOS Sequoia 15.3, mang đến loạt tính năng AI mới và vá hơn 20 lỗ hổng bảo mật quan trọng.

Mách bạn cách lì xì bằng MoMo nhân dịp Tết Nguyên Đán 2025

Với ứng dụng MoMo trên điện thoại việc lì xì trở nên thuận tiện và đơn giản hơn bao giờ hết, giúp bạn gửi tặng phong bao lì xì nhân dịp Tết Nguyên Đán 2025. Hãy cùng khám phá cách lì xì bằng MoMo để lan tỏa niềm vui Tết đến mọi người qua bài viết sau.

Gửi lời chúc ý nghĩa bằng thiệp Tết AI trên Zalo cực đơn giản

Nếu bạn đang ở xa không thể đến chúc Tết trực tiếp, hãy để những tấm thiệp chúc Tết trên Zalo AI giúp bạn gửi gắm tình cảm và lời chúc tốt đẹp nhất. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể tạo ra những tấm thiệp độc đáo, mang đậm dấu ấn cá nhân gửi đến người thân và bạn bè.

Thủ tướng Nhật Bản sẽ thăm Trung Quốc vào tháng tới?

Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru có thể sẽ đến Trung Quốc tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông châu Á tại Cáp Nhĩ Tân vào ngày 7/2.

Giữa ‘cơn địa chấn’ DeepSeek, CEO OpenAI lên kế hoạch thăm Ấn Độ

Giám đốc điều hành (CEO) OpenAI Sam Altman đã lên lịch trình đến New Delhi vào ngày 5/2, có thể gặp các quan chức chính phủ Ấn Độ.

Bài đọc nhiều

Giá vàng hôm nay 29//1/2025 lao dốc sau cú sốc cổ phiếu công nghệ Mỹ

Giá vàng hôm nay 29/1/2025 trên thị trường quốc tế giảm mạnh do đồng USD vụt tăng và cổ phiếu Mỹ lao dốc sau cơn địa chấn startup trí tuệ AI DeepSeek của Trung Quốc. Tới 17h ngày 28/1 (giờ Việt Nam), giá vàng hôm nay giao ngay trên thị trường thế giới ở mức 2.740 USD/ounce. Vàng giao tháng 4/2025 trên sàn Comex New York ở mức 2.775 USD/ounce. Giá vàng thế giới đêm 28/1 cao hơn khoảng 32,8% (677...

Mùng 1 Tết, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn bất ngờ giảm ngược dòng thế giới

(NLĐO) – Giá vàng thế giới tăng hàng chục USD/ounce trong khi giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn 99,99 bất ngờ giảm. ...

Vay tiêu dùng bớt xíu thủ tục nhưng vẫn phải chứng minh đủ thứ

Quy định mới này được kỳ vọng sẽ thu hút khách hàng có nhu cầu vay những khoản tiền nhỏ, thay vì tìm đến công ty tài chính hay tín dụng đen, do NH không còn đòi hỏi khách hàng có đầy đủ các giấy tờ chứng minh phức tạp như trước. Tuy nhiên, trong thực tế, việc vay tiêu dùng tại...

‘Rủng rỉnh’ lương ngân hàng: Chỗ bình quân 49 triệu/tháng, lộ diện nơi vọt lên bất ngờ

Ngành ngân hàng tiếp tục có một năm tăng trưởng tốt về lợi nhuận. Làm ăn "rủng rỉnh", nhiều nhà băng có xu hướng trả thu nhập cho người lao cộng cao hơn, có nơi tăng bình quân 7 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, còn...

Cùng chuyên mục

Hà Nội tạm đình chỉ quán bún riêu bán 1,2 triệu đồng 3 bát ngày mùng 1 Tết

Chủ tịch UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) Hoàng Thị Tuyết Lan cho biết đã yêu cầu đình chỉ hoạt động quán bún riêu bán 1,2 triệu đồng 3 bát bún ngày mùng 1 Tết. Tối 31-1 (tức mùng 3...

Hà Nội đình chỉ quán bún riêu bán 1,2 triệu đồng 3 bát bún ngày mùng 1 Tết

Chủ tịch UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) Hoàng Thị Tuyết Lan cho biết đã yêu cầu đình chỉ hoạt động quán bún riêu bán 1,2 triệu đồng 3 bát bún ngày mùng 1 Tết. Tối 31-1 (tức mùng 3...

Khách quốc tế đến TP.HCM đầu năm 2025 tăng cao

Trong bối cảnh kinh tế chung vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng dịp năm mới 2025, khách quốc tế đến TP.HCM tăng cao. Doanh thu ước đạt khoảng 7.690 tỉ đồng, tăng 17,4% so với 6.550 tỉ đồng cùng kỳ năm 2024. Sở Du...

Giá vàng tăng sốc, lập kỷ lục ngay đầu năm mới

Hôm nay 31-1, giá vàng thế giới đã tăng thêm 40 USD/ounce và lập kỷ lục mọi thời đại khi chạm 2.800 USD/ounce. Giá vàng chạm 2.800 USD/ounce ngay đầu nămQuy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới...

Năm biến động tài sản đại gia Việt, xuất hiện ‘vua’ tiền mặt mới sàn chứng khoán

Nhiều doanh nghiệp trên sàn chứng khoán nắm lượng lớn tiền mặt nhưng có xu hướng giảm dần năm vừa qua. Ngược lại, nhiều công ty lại gia tăng nhanh chóng lượng tiền dôi dư, vươn lên top cao hơn trong danh sách 'đại gia' nhiều tiền. ...

Mới nhất

Novaland thu về hơn 9.000 tỷ đồng trong năm 2024, bàn giao 1.422 sản phẩm

Năm 2024, Novaland ghi nhận tổng doanh thu đạt hơn 9.000 tỷ đồng, song công ty vẫn lỗ hơn 4.300 tỷ đồng do trích lập dự phòng cho kỳ báo cáo bán niên 2024 theo quan điểm riêng của đơn vị kiểm toán. Novaland thu về hơn 9.000 tỷ đồng trong năm 2024, bàn giao 1.422 sản phẩmNăm 2024, Novaland...

Hà Nội tạm đình chỉ quán bún riêu bán 1,2 triệu đồng 3 bát ngày mùng 1 Tết

Chủ tịch UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) Hoàng Thị Tuyết Lan cho biết đã yêu cầu đình chỉ hoạt động quán bún riêu bán 1,2 triệu đồng 3 bát bún ngày mùng 1 Tết. ...

Ăn giờ nào tốt để phòng tránh bệnh tiểu đường?

Phát hiện mới về khung giờ ăn tốt nhất để phòng tránh bệnh tiểu đường; Bỏ túi 4 mẹo ăn uống tốt cho...

Bỏ túi 4 mẹo ăn uống tốt cho tim trong những ngày lễ tết

Dịp tết là thời gian để ăn mừng, ấm áp và đoàn viên, nhưng cũng có thể là thời gian mà sự nuông...

Mới nhất