Trang chủNewsThời sựDoanh nghiệp Việt làm được gói thầu quy mô thế nào ở...

Doanh nghiệp Việt làm được gói thầu quy mô thế nào ở dự án đường sắt tốc độ cao?

Nhiều doanh nghiệp xây dựng trong nước đề xuất quy mô gói thầu có thể đảm đương nếu được tham gia thi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Dư địa lớn nhưng nhiều rào cản

Hôm nay (21/3), Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) tổ chức Hội thảo nhà thầu trong nước phát huy nội lực tham gia xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc – Nam.

Doanh nghiệp Việt làm được gói thầu quy mô thế nào ở dự án đường sắt tốc độ cao?- Ảnh 1.

Lãnh đạo Ban QLDA Đường sắt thông tin tại hội thảo.

Ông Chu Văn Tuân, Phó giám đốc Ban QLDA Đường sắt (Bộ Xây dựng) cho biết, hiện nay, bên cạnh 7 tuyến đường sắt hiện hữu, hiện nay, có 2 dự án đường sắt đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư là dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và dự án đường sắt Lào CaiHà NộiHải Phòng.

Trong đó, dự án ĐSTĐC được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024 với chiều dài 1.541km qua 20 tỉnh, thành. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 67 tỷ USD, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Trước yêu cầu của Chính phủ về khởi công dự án vào cuối năm 2027, cơ bản hoàn thành vào năm 2035, theo lộ trình được xây dựng, việc triển khai báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện từ năm 2025.

Hiện, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Xây dựng triển khai lựa chọn tư vấn quản lý dự án, tiến hành đấu thầu quốc tế để lựa chọn tư vấn nước ngoài trong thời gian từ tháng 3 – 5/2025. Từ tháng 9/2025 – 4/2027, lựa chọn tư vấn thiết kế báo cáo nghiên cứu khả thi, trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tháng 12/2027, dự kiến tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp, khởi công dự án.

Dự báo cho thấy, việc đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt đến 2035, tầm nhìn đến năm 2050 (gồm cả đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị) sẽ mang đến thị trường xây dựng khoảng 76 tỷ USD, thị trường thiết bị khoảng 34 tỷ USD. Riêng thị trường xây dựng từ dự án đường sắt tốc độ cao khoảng 33 tỷ USD.

“Theo đánh giá, đối với các hạng mục xây dựng, doanh nghiệp xây dựng trong nước cơ bản có thể làm chủ 90 – 95%. Một số hạng mục có yêu cầu kỹ thuật đặc biệt có thể chuyển giao và giao nhà thầu Việt Nam đảm đương”, ông Tuân thông tin.

Cho biết đảm bảo tiến độ triển khai dự án, 19 cơ chế, chính sách đặc thù đã được Quốc hội phê duyệt. Tuy nhiên, Ban QLDA Đường sắt cũng chỉ rõ một số rào cản đối với doanh nghiệp xây dựng Việt Nam tại dự án.

Cụ thể như: Dự án có kỹ thuật và công nghệ phức tạp, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam là thách thức lớn cho các nhà thầu nội (thiết kế và xây lắp) khi chưa có kinh nghiệm tham gia các công trình có tính chất tương tự; Tổng mức đầu tư lớn, việc phân chia gói thầu giá trị lớn, nhà thầu sẽ khó đảm bảo được tiêu chí về năng lực tài chính và các dự án tương tự; Chưa có gói thầu tín dụng đặc biệt cho vay các gói thầu thi công dự án với lãi suất ưu đãi…

Doanh nghiệp Việt làm được gói thầu quy mô thế nào ở dự án đường sắt tốc độ cao?- Ảnh 2.

Phối cảnh dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (Ảnh: A.I).

Chia gói thầu bao nhiêu là vừa sức?

Theo Chủ tịch VACC Nguyễn Quốc Hiệp, xét trong khối nhà thầu xây dựng của chúng ra hiện nay, số doanh nghiệp có vốn trên 1.000 tỷ đồng đếm không hết đầu ngón tay.

Thay vì đấu thầu quốc tế, cơ quan chức năng có thể nghiên cứu chỉ định thầu và giảm giá 5% giá trị xây lắp như từng làm ở dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025. “Thế nhưng, quy mô gói thầu bao nhiêu được gọi là phù hợp với nhà thầu Việt là điều cần bàn tới?”, ông Hiệp gợi mở.

Đi thẳng vào vấn đề, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho rằng, căn cứ thực tế năng lực thi công các dự án đường bộ cao tốc trọng điểm, nhiều nhà thầu lớn ở Việt Nam hiện đủ sức đảm đương gói thầu quy mô khoảng 1 tỷ USD.

“Làm phép toán nhanh, ở dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, một gói thầu 5.000 tỷ đồng chỉ làm mất khoảng 2 năm.

Dự án ĐSTĐC làm trong khoảng 5 – 7 năm, giá trị mỗi gói thầu có thể triển khai là 20.000 tỷ đồng trong điều kiện đáp ứng đầy đủ mặt bằng, vật liệu. Nếu các nhà thầu liên danh, liên kết, việc phân chia gói thầu có thể đạt giá trị cao hơn”, ông Khôi phân tích.

Đề cao phương châm: Dự án sử dụng nguồn vốn trong nước thì ưu tiên cho nhà thầu nội làm, theo ông Khôi, chỉ định thầu là cơ chế cần được xem xét.

“Việc chia gói thầu không nên tính từ nền móng đến ray mà cần xem xét chia kết cấu hạ tầng riêng, ray và thiết bị là một phần riêng. Với phương án đó, các hạng mục công trình áp dụng chỉ định thầu chỉ tương tự như dự án đường bộ, có thể xét các tiêu chí tương tư, tối ưu thời gian, đẩy nhanh tiến độ dự án”, lãnh đạo Công ty Phương Thành nêu ý kiến.

Kỳ vọng Nhà nước sẽ ưu tiên các doanh nghiệp có năng lực quản trị, tổ chức thi công được chứng minh qua các dự án đường bộ lớn, hầm lớn đã hoàn thành được tham gia “siêu dự án” ĐSTĐC, ông Nguyễn Quang Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cũng ủng hộ cơ chế chỉ định thầu tại dự án ĐSTĐC Bắc – Nam.

“Cơ quan có thẩm quyền cũng cần xem xét bỏ tiêu chí công trình tương tự bởi đây là tiêu chí nhà thầu trong nước rất khó đáp ứng đối với dự án lần đầu tiên đầu tư ở Việt Nam. Thay vào đó, cho phép các nhà thầu Việt Nam được sử dụng nhà thầu phụ đặc biệt.

Tỷ lệ giảm giá bao nhiêu sẽ tuỳ thuộc vào quy mô gói thầu, công nghệ áp dụng để tính toán chính xác”, ông Dũng đề xuất.

Về tổ chức thực hiện, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả mong muốn tách thành hai hợp phần. Hợp phần xây dựng (từ ray trở xuống: cầu, đường, hầm) giao cho doanh nghiệp trong nước thực hiện.

Hợp phần từ ray trở lên (đầu máy, toa xe…) giao doanh nghiệp Nhà nước, sử dụng thầu phụ đặc biệt để có cơ hội tiếp cận, chuyển giao, làm chủ công nghệ.

Bàn việc tham gia dự án ĐSTĐC, chúng ta cũng phải tính chuyện nhà thầu lớn làm cánh chim đầu đàn nhóm những nhà thầu nhỏ hơn chứ không thể chỉ tính việc các nhà thầu lớn liên kết với nhau. Trên cơ sở kiến nghị của các nhà thầu, VACC sẽ nghiên cứu đề xuất Chính phủ xem xét, chỉ định các doanh nghiệp xây dựng giao thông Việt Nam thi công dự án với một số cơ chế đặc thù như: Năng lực tài chính của các doanh nghiệp không phân chia theo tỷ lệ mà gộp tất cả; Năng lực kinh nghiệm tính là kinh nghiệm công trình xây dựng…

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch VACC

Nghiên cứu cơ chế có lợi cho nhà thầu nội

Trao đổi tại hội thảo, ông Phạm Thy Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Tài chính) cho biết, trong quá trình tham gia sửa Luật Đấu thầu, có những nội dung được đề cập trong Luật Đấu thầu sửa đổi cũng tương đồng với đề xuất như: đánh giá năng lực kinh nghiệm đang theo hướng giảm bớt tiêu chí (năng lực kinh nghiệm, tài chính) xuất phát từ việc thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp lớn, có uy tín đã được Chính phủ tin tưởng giao thực hiện các dự án lớn.

“Câu hỏi được nhiều người quan tâm là: đấu thầu trong nước hay quốc tế? Theo Luật Đấu thầu hiện nay, nếu nhà thầu trong nước không làm được thì mới tổ chức đấu thầu quốc tế. Trường hợp đấu thầu quốc tế thì nhà thầu quốc tế phải liên danh với nhà thầu trong nước thực hiện dự án. Song, việc tiếp nhận chuyển giao công nghệ lõi khi liên danh cũng được đánh giá tương đối khó khăn.

Quá trình nghiên cứu, đề xuất các quy định, chúng tôi đang có quan điểm: Ưu tiên đấu thầu trong nước, cho phép nhà thầu trong nước liên danh với nhà thầu nước ngoài và phải có yêu cầu về chuyển giao công nghệ trong hợp đồng”, ông Hùng chia sẻ.

Bàn luận về ý kiến xung quanh vấn đề chỉ định thầu hay giao thầu? Theo ông Hùng, Luật Đấu thầu không có quy định giao thầu, nằm trong 1 trong 2 hình thứ hiện nay: chỉ định thầu (đã có quy định cụ thể), lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt khi không áp dụng được các hình thức. “Với hệ thống quy định hiện nay, chúng ta có cơ sở lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt”, ông Hùng nhận định.

Xếp hạng, lựa chọn doanh nghiệp để chuẩn bị từ sớm, từ xa

Đánh giá quy mô gói thầu của dự án ĐSTĐC ở khoảng 1 tỷ USD là phù hợp, thông qua VACC, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đồng thời đề xuất cấp có thẩm quyền cần sớm có cơ chế lựa chọn nhà thầu trong nước để công tác chuẩn bị được triển khai sớm.

“Qua các công trình trong nước các đơn vị đã thực hiện, cơ quan chuyên môn có thể lựa chọn Top 10, Top 20 hoặc một con số doanh nghiệp nhất định có cơ hội tham gia dự án để có sự chủ động trong chuẩn bị nguồn lực, đào tạo nhân lực, đầu tư máy móc”, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh nói.

Ủng hộ ý kiến trên, ông Lê Văn Dương, Phó Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) khuyến khích Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất cơ chế đặt hàng các nhà thầu lớn, đủ năng lực để có phương án, kế hoạch, mời chuyên gia, có phương án huy động thiết bị. Đây cũng là giải pháp đã được một số quốc gia như: Hàn Quốc, Pháp, Trung Quốc đã làm.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nha-thau-viet-tiet-lo-kha-nang-dam-duong-cong-viec-o-du-an-duong-sat-toc-do-cao-192250321160818095.htm

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp nội sẽ ‘vào việc ngay’ khi được làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Các doanh nghiệp trong nước khẳng định đã có sự chuẩn bị và sẵn sàng tham gia các dự án đường sắt, trong đó có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhưng Nhà nước cần sớm ban hành hành lang pháp lý. Với mục tiêu chuẩn bị cho việc đầu tư dự án đường sắt tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và các tuyến đường sắt đô...

THƯ MỜI BÁO GIÁ: Dịch vụ Thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu

Kính gửi: Các đơn vị cung cấp dịch vụ thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu tại Việt Nam. Báo Dân tộc và Phát triển có nhu cầu tiếp nhận báo giá dịch vụ tư vấn để tìm kiếm đơn vị thực hiện công việc thẩm định làm cơ sở phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án “Xây dựng Báo Dân tộc và Phát triển thành cơ...

Bị chậm tiến độ, các nhà thầu cam kết gì?

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đơn vị đã nhắc nhở 4 nhà thầu chậm thi công. Sau 20/3, nếu việc huy động thiết bị, nhân sự không đảm bảo sẽ bị cảnh cáo và xử lý theo hợp đồng. ...

Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo các dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 609 về việc thành lập Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt. ...

Khởi công dự án mở rộng quốc lộ 46 trị giá 500 tỷ đồng

Ngày 15/3, Ban quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) đã cùng nhà thầu và các đơn vị liên quan tổ chức động thổ, khởi công thi công dự án mở rộng quốc lộ 46 qua địa bàn Nghệ An. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dùng xe buýt chất lượng cao đón khách tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Sở Giao thông Công chánh TP.HCM đã nghiên cứu, xây dựng mạng lưới xe buýt hiện đại, tiện nghi, đáp ứng nhu cầu di chuyển thuận tiện cho hành khách kết nối nhà ga T3. ...

Bình Định phấn đấu khởi công cao tốc Quy Nhơn

Ngày 21/3, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiến hành kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề lần thứ 14) để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng theo thẩm quyền. ...

Cháy rừng tại núi Nghiêm, hơn 500 người dập lửa

Hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ được huy động ra hiện trường để dập tắt đám cháy tại núi Nghiêm (Yên Sơn, Tuyên Quang). ...

Cơ bản hoàn thành gia tải cao tốc Cần Thơ

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang trong giai đoạn nước rút, đòi hỏi các nhà thầu chủ động về vật liệu, tăng cường thiết bị, máy móc, công nhân đảm bảo theo kế hoạch tổ chức thi công đã được phê duyệt. ...

Tưởng con bị “ma nhập” vì khóc cười một mình, đi khám phát hiện viêm não tự miễn

Ngày 21/3, thông tin từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, đơn...

Bài đọc nhiều

Hà Nội cải tạo vườn hoa Lý Thái Tổ, xác định vị trí đặt cột mốc Km0

Hà Nội đang chuẩn bị các bước để thực hiện dự án cải tạo Vườn hoa Lý Thái Tổ, đồng thời xây dựng cột mốc Km0. Quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) đang chuẩn bị thực hiện dự án đầu tư cải tạo vườn hoa Lý Thái Tổ. Vườn hoa Lý Thái Tổ ở phường Tràng Tiền, với diện tích hơn 10.000m2, được bao quanh bởi các tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Thạch, Lê Lai và Ngô Quyền. Vườn hoa Lý...

Công bố Quyết định kiểm tra của Bộ Chính trị đối với Ban Thường vụ một số Tỉnh ủy, Thành ủy

(NLĐO) - Để công tác kiểm tra theo Quyết định của Bộ Chính trị đạt yêu cầu đặt ra, trước hết cần nhận thức đây là công việc quan trọng, cấp bách ...

Hà Nội sắp nắng đến 33 độ, rồi hạ đột ngột 10 độ khi không khí lạnh tràn về

Không khí lạnh suy yếu, miền Bắc hầu như chỉ còn rét về đêm và sáng sớm; từ 21/3 nền nhiệt tăng nhanh kèm nắng kéo dài, có nơi nắng nóng. Nhưng khoảng đêm 27-28/3, khả năng không khí lạnh mới lại tràn về. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đợt không khí lạnh đang đà suy yếu rất nhanh. Trong 1-2 ngày tới, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chỉ còn rét về đêm...

Người dân ùn ùn làm hồ sơ đất đai trước thông tin sáp nhập xã, bỏ cấp huyện

Những ngày gần đây, bộ phận một cửa của TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) liên tục trong tình trạng đông đúc vì người dân ùn ùn về làm hồ sơ đất đai trước thông tin sáp nhập phường, xã, bỏ cấp huyện. Ngày 21/3, tại bộ phận một cửa ở số 27 Trường Chinh (TP Buôn Ma Thuột) diễn ra cảnh người dân chen chúc làm hồ sơ đất đai. Nhiều người đi từ 5h để xếp hàng mà...

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc với Thành ủy Cần Thơ

Kinhtedothi - Ngày 19/3, tại Thành ủy Cần Thơ đã diễn ra hội nghị Đoàn Kiểm tra số 1915 của Bộ Chính trị thông qua báo cáo kết quả kiểm tra đối với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ. Ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh - Trưởng đoàn Kiểm tra số 1915 chủ trì hội nghị. Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe dự thảo báo cáo kết...

Cùng chuyên mục

Nhiều hoạt động tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 đã chính thức khai mạc vào tối 21-3 tại Công viên Lê Văn Tám (quận 1, TP HCM). ...

Đường ven biển kết nối nhiều giá trị

Tuyển sinh ĐH năm 2025: Nhiều thay đổi quan trọng; Giải “cơn khát” vàng nguyên liệu là 2 bài đáng chú ý khác ...

Hà Nội ưu tiên xem xét cho nghỉ hưu trước tuổi đối với một số đối tượng

Hà Nội không xem xét, giải quyết đối với các trường hợp có đơn tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi hoặc nghỉ thôi việc nhưng được đánh giá có phẩm chất, năng lực nổi trội, dám nghĩ, dám làm. Ngày 21/3, UBND TP Hà Nội ban hành hướng dẫn khung tiêu chí và thang điểm đánh giá đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản...

Đang cháy rừng phòng hộ ở Tuyên Quang, gần 500 người dập lửa

Khu vực xảy ra cháy là rừng phòng hộ, thuộc núi Nghiêm, do UBND xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang) quản lý. TuyêVụ cháy xảy ra vào khoảng 12h30 hôm nay (21/3). Do thời tiết khô hanh và gió lớn khiến ngọn lửa nhanh chóng lan rộng. Gần 500 lượt người gồm lực lượng vũ trang cùng người dân đã khẩn trương triển khai các biện pháp ứng cứu. Theo Công an tỉnh Tuyên Quang, xe cứu hoả không...

Giải thể Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Kinhtedothi - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 21/3/2025 giải thể Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Chính phủ giao Bộ Nội vụ có trách nhiệm rà soát, đề xuất việc bãi bỏ Nghị định số 131/2018/NĐ-CP ngày 29/9/2018 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Ngày 03/02/2018,...

Mới nhất

Báo động đỏ toàn bệnh viện, cứu sống bệnh nhân sốc phản vệ

NDO - Một bệnh nhân bị sốc phản vệ sau tiêm kháng sinh nguy kịch khi đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình (tỉnh Thái Bình) đã được xử trí thành công, qua khỏi cơn nguy kịch. Bệnh nhân nam V.T.H. (58 tuổi), sinh sống tại thành phố Thái Bình...

Gắn biển công trình bến cảng 5 vạn tấn chào mừng 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam

Chiều 21-3, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ gắn biển công nhận công trình bến cảng 5 vạn tấn thuộc dự án mở rộng nâng cấp bến cảng Chu Lai thuộc khu bến cảng Tam Hiệp, huyện Núi Thành. ...

Chen nhau mua bánh mì tại TP HCM

(NLĐO) - Tối 21-3, Lễ hội bánh mì chính thức khai mạc, người dân và du khách chen nhau thưởng thức đa dạng ẩm thực bánh mì...

Thực hiện tâm nguyện của mẹ, con trai mở xe bánh mì miễn phí tặng người nghèo

Nhiều năm qua, xe bánh mì miễn phí trên đường Quang Trung (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã mang đến bữa ăn sáng no bụng cho những người khó khăn. ...

Đường ven biển kết nối nhiều giá trị

Tuyển sinh ĐH năm 2025: Nhiều thay đổi quan trọng; Giải “cơn khát” vàng nguyên liệu là 2 bài đáng chú ý khác ...

Mới nhất