Trang chủNewsKinh tếDoanh nghiệp Việt gặp khó khi phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt gặp khó khi phát triển bền vững



Theo thống kê, hơn 97% tổng số doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam vẫn đang loay hoay tìm lối đi trong việc cân bằng giữa chi phí và trách nhiệm bền vững.

 Việt Nam đang đứng trước những áp lực lớn. Biến đổi khí hậu không còn là lý thuyết xa vời mà đã trở thành hiện thực với những đợt hạn hán, ngập mặn. Ảnh minh họa

Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với các thách thức nghiêm trọng về biến đổi khí hậu và cạn kiệt tài nguyên, phát triển thương hiệu bền vững không chỉ là một xu thế, mà còn là lối đi tất yếu để các doanh nghiệp duy trì vị thế cạnh tranh. Tuy nhiên, liệu doanh nghiệp Việt Nam có đang nắm bắt cơ hội này để chuyển đổi thành công?

97% doanh nghiệp vẫn loay hoay với khái niệm “bền vững”

Việt Nam đang đứng trước những áp lực lớn. Biến đổi khí hậu không còn là lý thuyết xa vời mà đã trở thành hiện thực với những đợt hạn hán, ngập mặn kéo dài tại Đồng bằng sông Cửu Long,. Những dòng sông như Mekong đang dần khô cạn và người nông dân cảm nhận được sự khó khăn này rõ hơn bao giờ hết. Cùng lúc đó, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, dẫn đến nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao. Nhưng liệu sự phát triển ấy có đi kèm với trách nhiệm đối với môi trường và xã hội?

Tại Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” vừa được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia trong nước và quốc tế đã cùng thảo luận về tầm quan trọng của phát triển bền vững trong chiến lược thương hiệu. Phát triển bền vững được hiểu không chỉ ở khía cạnh môi trường, mà còn bao gồm trách nhiệm với xã hội và cộng đồng. Bà Trần Tuệ Tri, đồng sáng lập Vietnam Brand Purpose cho rằng, phát triển bền vững không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội vàng để các doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới. Bà cho rằng nếu được triển khai đúng cách, bền vững sẽ trở thành một lợi thế cạnh tranh quan trọng, thay vì chỉ là gánh nặng chi phí.

 

Nhưng thực tế cho thấy, doanh nghiệp nhỏ và vừa, hiện chiếm hơn 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam, vẫn đang loay hoay tìm lối đi trong việc cân bằng giữa chi phí và trách nhiệm bền vững. Một khảo sát gần đây của Vietnam Brand Purpose cho thấy hơn 30% doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn để áp dụng công nghệ sạch. Đây là một thách thức lớn khi mà những cải cách về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chưa thực sự hiệu quả và đồng bộ.

Tại tọa đàm, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, thời gian qua, một số thương hiệu lớn của Việt Nam đã góp phần thay đổi nhận thức người tiêu dùng. Đơn cử, một doanh nghiệp chuyên sản xuất sữa ở Việt Nam đã chứng minh rằng mô hình kinh tế tuần hoàn – từ sản xuất đến tái chế và sử dụng năng lượng tái tạo – không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn tạo giá trị kinh tế bền vững. Dự án Green Farm của họ không chỉ là sản phẩm thương mại mà còn là thông điệp mạnh mẽ về trách nhiệm xã hội và môi trường. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng đầu tư vào những dự án lớn như vậy.

Ông Alan Jope, cựu CEO của Unilever, đưa ra một góc nhìn thú vị. Theo ông, bền vững không chỉ dừng lại ở việc cung cấp sản phẩm thân thiện môi trường, mà còn nằm ở cách thương hiệu thay đổi hành vi tiêu dùng. Những chiến dịch truyền thông mạnh mẽ và sáng tạo chính là chìa khóa để tạo ra sự chuyển đổi thực sự. Một ví dụ đáng chú ý là việc Unilever giới thiệu các sản phẩm tiết kiệm nước, giảm nhựa và giảm phát thải khí carbon trong chuỗi cung ứng của mình. Tuy nhiên, ông Jope cũng cảnh báo rằng bền vững không nên chỉ là một khẩu hiệu tiếp thị. Người tiêu dùng ngày nay không chỉ đòi hỏi sự minh bạch mà còn mong muốn hành động thực tế từ phía doanh nghiệp.

“Thương hiệu có sức mạnh mềm để thay đổi hành vi tiêu dùng. Nhưng nếu các doanh nghiệp không hành động kịp thời, họ sẽ mất đi cơ hội xây dựng lòng tin từ khách hàng và cả thị trường”, ông Alan Jope chia sẻ.

Đáng chú ý, Việt Nam đã cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu này, cần sự chung tay của tất cả doanh nghiệp – từ tập đoàn lớn đến các công ty khởi nghiệp. Việc chậm nắm bắt xu thế bền vững có thể khiến nhiều doanh nghiệp Việt bị tụt hậu trong cuộc chơi toàn cầu hóa.

 


Theo Sơn Nghĩa/VTV





Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nhan/doanh-nghiep-viet-gap-kho-khi-phat-trien-ben-vung/20241123102233747

Cùng chủ đề

Phát triển xanh của “ông lớn” ngành tiêu dùng, bán lẻ

Masan là một trong những doanh nghiệp Việt đã thực thi chiến lược phát triển bền vững từ sớm, nghiêm túc, bài bản. Những nỗ lực đó đã hướng hoạt động của tập đoàn theo chiến lược phát...

Phú Mỹ tiên phong trên hành trình phát triển bền vững ngành phân bón và hóa chất

Hơn 20 năm phát triển, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Phú Mỹ - PVFCCo) khẳng định vị thế bằng các sản phẩm đạt tiêu chuẩn toàn cầu cùng những nỗ lực thiết thực trong xu hướng sản xuất xanh, cam kết phát triển bền vững. Xanh hoá công nghiệp - hướng đi tất yếu Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và những thách thức môi trường ngày càng gia tăng, sản xuất xanh đã...

Bảo hiểm Shinhan Life tiếp tục hành trình vì tương lai bền vững cho thế hệ trẻ

Đầu tư vào tương lai phát triển bền vững của trẻ em và thanh thiếu niên là một trong những ưu tiên trong chiến lược trách nhiệm cộng đồng của Shinhan Life tại Việt Nam. Hành trình nhân...

Nestlé Việt Nam trao tặng hơn 17.000 sản phẩm nhân dịp Tết Ất Tỵ

Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức trao tặng hàng nghìn phần quà cho các gia đình chính sách, công nhân, học sinh-sinh...

ABBANK thành lập Uỷ ban chiến lược phát triển bền vững ESG với vai trò dẫn dắt của ông Vũ Văn Tiền

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) thông báo thành lập Uỷ ban Chiến lược Phát triển bền vững ESG với vai trò dẫn dắt của Ông Vũ Văn Tiền, Phó Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị (HĐQT). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thị trường văn phòng Hà Nội ‘chiều lòng’ khách thuê

Các chuyên gia kỳ vọng, thị trường năm 2025 sẽ giữ nhịp tăng trưởng cả cung lẫn cầu do tận dụng lợi thế từ sức bật tốt vào nửa cuối 2024 với hàng loạt giao dịch được ghi nhận. Nhưng các chủ đầu tư cần đưa ra nguồn cung chất lượng cũng như chính...

Cơ hội việc làm cho sinh viên ở các cường quốc kinh tế thế giới

DNVN - Học bổng Chuyên gia toàn cầu của Trường Đại học FPT được trao cho các thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia khi đăng ký học ngành Công nghệ thông tin, bao gồm 100% học phí toàn khóa khi theo học tại trường,...

Cách phát hiện nhanh chóng website lừa đảo, độc hại

DNVN - Để có thể nhanh chóng phát hiện webiste lừa đảo, người dân có thể sử dụng mục Tin tức trên ứng dụng VNeID hoặc truy cập vào trang thông tin tinnhiemmang.vn để thực hiện tra cứu thông tin các tên miền độc hại, lừa đảo. ...

ABBANK báo lãi trước thuế tăng 58%

DNVN - Kết thúc quý 4/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng 58% so với năm 2023, đạt 809 tỷ đồng. ...

Ngày Hải quan quốc tế năm 2025: Thuận lợi thương mại, bảo đảm an ninh chuỗi cung ứng

DNVN - Chủ đề Ngày Hải quan quốc tế năm 2025 được Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) lựa chọn là “Cơ quan hải quan cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu hiệu quả, an ninh và thịnh vượng”. Đồng thời, hướng tới bảo đảm thuận lợi thương mại, bảo đảm...

Bài đọc nhiều

Giá vàng ngày 19/1/2025: Đồng loạt giảm mạnh

DNVN - Vào ngày 19/1/2025, thị trường vàng trong nước chứng kiến sự điều chỉnh giảm mạnh đồng loạt. ...

Việt Nam được gọi tên là “người chiến thắng” trong lĩnh vực khuấy đảo toàn cầu

Động thái của các tập đoàn Mỹ đã cho thấy vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực đang tạo nên "cơn sốt lớn" trên thế giới. 'Đại bàng Mỹ' mạnh tay rót vốn Trong nhiều năm qua, Mỹ đã tích cực rót vốn đầu tư vào Việt Nam. Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư , trong năm 2022, Mỹ đã đầu tư vào Việt Nam khoảng 748,17 triệu USD với 91...

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Tìm hướng phát triển cho ngành nhôm Việt Nam Thông tin cảnh báo sớm, “tài sản” đặc biệt cho phòng vệ thương mại ngành nhôm Tuy nhiên, xét về triển vọng dài hạn, ngành công nghiệp sản xuất nhôm sẽ rất hứa hẹn nếu các doanh nghiệp chủ động nắm bắt cơ hội và đầu tư theo xu hướng “xanh hoá”. Giá nhôm thế giới tăng trở lại từ đáy 3 năm...

USD hồi phục, vàng suy giảm

Giá vàng thế giới hôm nay niêm yết trên Kitco ở mức 2.059 USD/ounce, giảm 7 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Giá vàng giảm nhẹ khi chịu áp lực từ sự phục hồi mạnh mẽ của đồng USD. Tuy nhiên, đà giảm của kim loại quý này được hạn chế nhờ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ và lo ngại tình hình sẽ leo thang ở...

Cùng chuyên mục

Phát triển xanh của “ông lớn” ngành tiêu dùng, bán lẻ

Masan là một trong những doanh nghiệp Việt đã thực thi chiến lược phát triển bền vững từ sớm, nghiêm túc, bài bản. Những nỗ lực đó đã hướng hoạt động của tập đoàn theo chiến lược phát...

Xuất khẩu da giày tăng ở hầu hết thị trường có FTA

Trừ khối EAEU giảm, xuất khẩu giày dép, túi xách của Việt Nam sang các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) đều tăng, cao nhất là 20%. Xuất khẩu tăng ở hầu hết các thị trường Theo Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, Việt Nam hiện là quốc gia đứng thức 3 về sản xuất giày dép sau Trung Quốc, Ấn Độ với 1,4 tỷ đôi...

Hướng tới lập đỉnh lịch sử

Giá vàng chiều nay 25/01/2025: Thị trường vàng trong nước tiếp tục duy trì mốc cao tiến sát mốc 89 triệu đồng một lượng, cao nhất trong nhiều tuần qua. Giá vàng trong nước chiều nay Tại thời điểm khảo sát lúc 14h ngày 25/01/2025, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty được niêm yết như sau: Giá vàng trong nước tăng tiếp lên mức cao...

Vinamilk về đích 2024: Doanh thu nước ngoài tăng trưởng cao nhất 5 năm

Cứ 2 ngày có 1 sản phẩm được đổi mới ra mắt thị trường. Doanh thu xuất khẩu tăng trưởng 2 chữ số, cao nhất trong 5 năm. Gần như hoàn thành dự án tái định vị thương hiệu… - một vài kết quả nổi bật từ báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024 của Vinamilk. Doanh thu từ thị trường nước ngoài năm 2024 tăng trưởng 2 chữ số  Theo Vinamilk, tổng doanh thu hợp nhất quý IV/2024 của...

Xanh SM dẫn đầu thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam quý IV/2024

Theo báo cáo tổng hợp hàng năm về thị trường taxi tại Việt Nam của Mordor Intelligence, Xanh SM đã vươn lên dẫn đầu thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam, chiếm 37,41% thị phần trong quý IV/2024. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự thay đổi trong bức tranh ngành dịch vụ vận tải công nghệ theo hướng chất lượng và bền vững hơn. Báo cáo của Mordor Intelligence chỉ ra, trong quý IV/2024, Xanh SM...

Mới nhất

Không khí lạnh đổ bộ, miền Bắc rét đậm từ 27 Tết, Nam Bộ đêm Giao thừa chỉ 20 độ

Từ ngày 26/1 (tức 27 tháng Chạp), miền Bắc bắt đầu chuyển rét đậm, rét hại, khả năng xảy ra băng giá, sương muối. Đợt không khí lạnh này nền nhiệt thấp nhất dưới 3 độ; Nam Bộ khả năng đêm Giao thừa chỉ 20 độ. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (25/1,...

Hoa lay ơn Phú Yên nở chậm, phải nhập hoa Đà Lạt về bán

Nhiều nhà vườn ở Phú Yên lo lắng khi có đến hơn 80% hoa lay ơn ra hoa chậm không kịp bán vào dịp Tết. Để có hoa bán cho người dân, thương lái phải nhập hoa từ Đà Lạt. ...

Campuchia “truy tố bất kỳ cá nhân nào” phủ nhận hoặc bao biện cho các tội ác do Khmer Đỏ gây ra

Ngày 25/1, người phát ngôn chính phủ Campuchia Pen Bona tuyên bố, chính phủ nước này đã thông qua dự luật, theo đó, phạt tù 5 năm đối với bất kỳ ai phủ nhận các tội ác, bao gồm cả tội diệt chủng, do Khmer Đỏ gây ra.

Quan điểm của Hồ Chí Minh về tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước

Kinhtedothi - Quá trình tìm đường cứu nước cũng như lãnh đạo Cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao tinh thần tự lực, tự cường, tự lực cánh sinh và coi đó là phương châm hành động của cách mạng Việt Nam. Đề cao tinh thần tự lực, tự cường Là người tìm đường và dẫn...

Mới nhất