Trang chủNewsKinh tếDoanh nghiệp Việt chuyển mình "xanh hoá" từ tư duy đến hành...

Doanh nghiệp Việt chuyển mình “xanh hoá” từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.

Nhiều doanh nghiệp thích ứng chuyển đổi “xanh”

Chiều 18/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm “Xu hướng ‘xanh hoá’ trong xây dựng thương hiệu: Cơ hội và thách thức” tại Hà Nội.

Theo Bộ Công Thương, xu hướng xanh hoá trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến. Rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố “xanh”, “sạch”, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng. Xu hướng tiêu dùng sản phẩm xanh không chỉ ở châu Âu, mà đang ngày càng nở rộ tại nhiều quốc gia. Xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh đặt ra bài toán mới cho các thương hiệu Việt để phù hợp với xu thế phát triển chung và nâng cao vị thế, tăng sức cạnh tranh ở cả thị trường trong và ngoài nước.

Đánh giá cao sự nỗ lực xanh hoá của các doanh nghiệp Việt nói chung, doanh nghiệp thương hiệu quốc gia nói riêng tại tọa đàm, ông Tạ Mạnh Cường -Trưởng Phòng Phát triển Năng lực Xúc tiến thương mại – Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương cho biết, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cũng là chủ đề trong Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2024. Tại kỳ bình chọn lần 9 năm nay, các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia đã thể hiện được tính tiên phong, dẫn đầu ngành, đầu lĩnh vực, đáp ứng nhiều tiêu chí “xanh”.

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động
Tọa đàm “Xu hướng “xanh hoá” trong xây dựng thương hiệu” tổ chức chiều 18/11. Ảnh: Quốc Chuyển

“Để lựa chọn là thương hiệu quốc gia, các doanh nghiệp đã phải trải qua, đáp ứng hệ thống tiêu chí rất khắt khe về chất lượng và được luật hóa bởi các thông tư hướng dẫn của Bộ Công Thương, rồi quyết định của Thủ tướng. Các sản phẩm thương hiệu quốc gia không chỉ đáp ứng về chất lượng, đổi mới sáng tạo mà còn có năng lực tiên phong trên thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải thực hiện các trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng” – ông Cường nói.

Đáng lưu ý, theo ông Cường, một điểm đáng ghi nhận là năm nay, có rất nhiều những doanh nghiệp, kể cả trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thực phẩm, dịch vụ cũng đã đáp ứng được các tiêu chuẩn chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.

“Đơn cử như Vingroup, doanh nghiệp đã đạt thương hiệu quốc gia với các sản phẩm Vinfast như xe ô tô điện, xe máy điện – đây là một sự chuyển đổi hợp xu hướng xanh toàn cầu.

Hay như trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống thì có TH Truemilk hay là Vinamilk. Đấy là những doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nhưng đã chú trọng tiêu chuẩn từ vùng nguyên liệu đến chế biến, sản xuất xanh đáp ứng các tiêu chí bảo vệ môi trường” – ông Cường dẫn chứng.

ông Tạ Mạnh Cường -Trưởng phòng Phòng Phát triển Năng lực Xúc tiến thương mại - Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
ông Tạ Mạnh Cường -Trưởng phòng Phòng Phát triển Năng lực Xúc tiến thương mại – Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương. Ảnh: Quốc Chuyển

Bên cạnh sự nỗ lực với nhiều kết quả tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp hiện nay, một thực tế cho thấy, xây dựng thương hiệu theo hướng xanh hóa song hành với cơ hội cũng đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp, đặc biệt trong xu thế hội nhập. Chia sẻ về vấn đề này tại toạ đàm, chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành – người đã có nhiều kinh nghiệm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, cho biết, nhiều doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam hiện đã quan tâm nhiều đến lĩnh vực môi trường, phát triển bền vững và cho thấy đây không chỉ là sự thay đổi trong nhận thức mà đã thay đổi đến hành động của các doanh nghiệp.

“Từ những năm 1960 thế giới đã có tư duy về phát triển bền vững. Theo đó, đến những năm 1980, rồi 1990, từ nhu cầu của người tiêu dùng đã minh chứng “đồng tiền tôi bỏ ra không phải chỉ mang lại hạnh phúc cho tôi mà còn phải đảm bảo được không tổn hại đến môi trường và cao hơn là không tổn hại đến cả xã hội”. Theo đó, phải hiểu yếu tố xanh là sự bền vững không phải chỉ là thiên nhiên, môi trường mà còn cả các mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên và con người với con người” – ông Thành nói.

Khi phát triển bền vững trở thành yếu tố bắt buộc

Thực tế, từ nghiên cứu của Công ty Nielsen cho thấy, tại Việt Nam, thời gian qua, các thương hiệu có cam kết xanh và sạch có mức tăng trưởng khá cao, khoảng 4%/năm và có tới khoảng 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo thân thiện với môi trường, có thương hiệu xanh và sạch. Điều này có nghĩa, xu hướng tiêu dùng của người dân với các sản phẩm sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường cũng có xu hướng tăng lên.

Nhấn mạnh về vai trò của phát triển bền vững trong xu thế toàn cầu, chuyên gia Nguyễn Đình Thành chỉ ra, trước đó, tháng 9/2015, Chương trình Nghị sự 2030 với 17 mục tiêu phát triển bền vững SDGs đã được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nhằm hướng tới xóa đói giảm nghèo, bảo vệ hành tinh và đảm bảo mọi người dân được hưởng hòa bình và thịnh vượng vào năm 2030.

“Theo đó, một trong những tiêu chí các doanh nghiệp phải tôn trọng là yếu tố môi trường, tôn trọng sự cân bằng xã hội và được quản trị theo những tiêu chuẩn tốt nhất. Thực tế, khi mà kinh tế Việt Nam đã tiệm cận với thế giới thì yêu cầu bắt buộc là chúng ta phải đáp ứng được các tiêu chuẩn toàn cầu, không chỉ để xuất khẩu, mà ở trong nước, nhiều doanh nghiệp cũng sẽ bị “tẩy chay” hoặc hạn chế sử dụng nếu vi phạm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng” – chuyên gia Thành nói.

nguyễn định thành
Chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành chia sẻ tại toạ đàm. Ảnh: Quốc Chuyển

Dẫn chứng về lợi ích từ việc thích ứng chuyển đổi xanh, chuyên gia Thành cho hay, có thể ví dụ trong những lĩnh vực sản xuất như bao bì, nhiều doanh nghiệp cho ra đời các sản phẩm từ mo cau, lá chuối đã được người tiêu dùng ưu tiên sử dụng nhiều hơn. Như vậy, tức là người tiêu dùng Việt Nam đã có ý thức tốt hơn, yêu cầu cao hơn với những sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường. Và trên thế giới, nhu cầu khách hàng quốc tế hiện nay cũng yêu cầu rất lớn về mặt tư duy thiết kế, sản xuất, cho đến khâu đóng gói và vận chuyển.

Do đó, có thể thấy, đây vừa là cơ hội nếu doanh nghiệp của chúng ta có thể tiệm cận với tiêu chuẩn của thế giới, song, bên cạnh đó, thách thức cũng rất lớn. Bởi để đáp ứng, doanh nghiệp phải vượt qua hàng rào các quy định rất khắt khe, và bắt buộc phải thay đổi đến tận gốc rễ trong quy trình sản xuất và đảm bảo không xâm hại đến môi trường, thân thiện với người sử dụng. Theo đó, đòi hỏi doanh nghiệp phải cố gắng và có sự phối hợp liên ngành trong toàn bộ quy trình sản xuất nếu thực sự doanh nghiệp muốn đạt được mục tiêu phát triển bền vững và tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu.



Nguồn: https://congthuong.vn/doanh-nghiep-viet-chuyen-minh-xanh-hoa-tu-tu-duy-den-hanh-dong-359533.html

Cùng chủ đề

Đảm bảo cung cấp điện dịp Tết Ất Tỵ và mùa khô 2025 cho người dân TP.HCM

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng lưu ý các đơn vị triển khai kế hoạch cung cấp điện vào dịp Tết Ất Tỵ và chuẩn bị từ sớm kế hoạch cung cấp điện vào mùa khô 2025 cho người dân TP.HCM. Về...

Dự báo giá cà phê trong nước ngày mai 25/1/2025 chững lại

Dự báo giá cà phê ngày mai 25/1/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 25/1/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 24/1/2025 giá cà phê Robusta tiếp tục tăng phiên thứ 4 liên tiếp trong tuần và gần chạm mốc 5.500 USD/tấn, với mức tăng nhẹ...

Giá cà phê trong nước ngày 24/1/2025 tăng cao nhất 2.200 đồng/kg

Cập nhật giá cà phê hôm nay 24/1/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 24/1/2025. Giá cà phê hôm nay 24/1/2025 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 30 phút cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV (giá cà phê thế giới được MXV cập nhật liên tục, khớp với các sàn...

Qua giai đoạn tích lũy, Việt Nam bước vào năm bứt phá

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025 nói riêng, tạo đà cho bứt phá và phát triển bền vững nói chung trong giai đoạn tới, tháo gỡ các nút thắt thể chế được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Cải thiện thể chế là yếu tố cốt lõi để phát triển Thúc đẩy đầu tư công: Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam? ...

Kiểm tra đảm bảo điện khối truyền tải dịp Tết

Sáng ngày 24/1, đoàn công tác của Bộ Công Thương đã đến làm việc, kiểm tra công tác cấp điện dịp Tết Nguyên đán và mùa khô 2025 tại một số đơn vị truyền tải. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bưu điện Việt Nam làm việc đến trưa 29 Tết để trả đơn người nhận

Chậm nhất là đến 12h trưa ngày 28/1 (29 Tết), toàn bộ hàng hóa sẽ được Bưu điện Việt Nam chuyển phát đến tận tay người nhận. Theo Bưu điện Việt Nam, từ đầu tháng 1/2025 đến nay, sản lượng hàng hóa gửi qua bưu điện tăng 25% so với trước đó. Có thời điểm lên tới hơn 900.000 bưu gửi/ngày. Hàng hóa được gửi trong dịp này chủ yếu là thực phẩm, quần áo, hóa...

Sầu riêng Việt Nam sẽ soán ngôi Thái Lan tại Trung Quốc?

Theo South China Morning Post, sầu riêng Việt Nam và Malaysia đang trong cuộc chạy đua 'khốc liệt' để soán "ngôi vua" của Thái Lan tại thị trường Trung Quốc. Tờ South China Morning Post đưa tin, sầu riêng từ Việt Nam và Malaysia có thể soán "ngôi vua" của Thái Lan tại Trung Quốc, trong bối cảnh quốc gia này đã nhập khẩu sầu riêng với số lượng ‘kỷ lục’ trong năm 2024. ...

Trang trại năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới ở UAE

Trang trại năng lượng mặt trời của UAE chính thức vượt qua Trung Quốc để dẫn đầu bảng xếp hạng các nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới. Theo Newatlas, Abu Dhabi (UAE) sắp ra mắt dự án trang trại năng lượng mặt trời công suất 5,2 GW, chính thức vượt qua Trung Quốc để dẫn đầu bảng xếp hạng các nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới. ...

Dự báo giá cà phê trong nước ngày mai 25/1/2025 chững lại

Dự báo giá cà phê ngày mai 25/1/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 25/1/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 24/1/2025 giá cà phê Robusta tiếp tục tăng phiên thứ 4 liên tiếp trong tuần và gần chạm mốc 5.500 USD/tấn, với mức tăng nhẹ...

Quyết liệt giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành xi măng

Tiêu thụ, xuất khẩu xi măng gặp khó trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng, khiến các doanh nghiệp xi măng tiếp tục báo lỗ. "Gam màu" tối của doanh nghiệp xi măng Theo Bộ Xây dựng, nguồn cung xi măng toàn quốc năm 2024 đạt khoảng 122 triệu tấn, trong khi nhu cầu tiêu thụ trong nước chỉ đạt khoảng 60 triệu tấn, xuất khẩu giảm so với năm trước, dẫn...

Bài đọc nhiều

Giá vàng ngày 19/1/2025: Đồng loạt giảm mạnh

DNVN - Vào ngày 19/1/2025, thị trường vàng trong nước chứng kiến sự điều chỉnh giảm mạnh đồng loạt. ...

Việt Nam được gọi tên là “người chiến thắng” trong lĩnh vực khuấy đảo toàn cầu

Động thái của các tập đoàn Mỹ đã cho thấy vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực đang tạo nên "cơn sốt lớn" trên thế giới. 'Đại bàng Mỹ' mạnh tay rót vốn Trong nhiều năm qua, Mỹ đã tích cực rót vốn đầu tư vào Việt Nam. Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư , trong năm 2022, Mỹ đã đầu tư vào Việt Nam khoảng 748,17 triệu USD với 91...

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Tìm hướng phát triển cho ngành nhôm Việt Nam Thông tin cảnh báo sớm, “tài sản” đặc biệt cho phòng vệ thương mại ngành nhôm Tuy nhiên, xét về triển vọng dài hạn, ngành công nghiệp sản xuất nhôm sẽ rất hứa hẹn nếu các doanh nghiệp chủ động nắm bắt cơ hội và đầu tư theo xu hướng “xanh hoá”. Giá nhôm thế giới tăng trở lại từ đáy 3 năm...

USD hồi phục, vàng suy giảm

Giá vàng thế giới hôm nay niêm yết trên Kitco ở mức 2.059 USD/ounce, giảm 7 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Giá vàng giảm nhẹ khi chịu áp lực từ sự phục hồi mạnh mẽ của đồng USD. Tuy nhiên, đà giảm của kim loại quý này được hạn chế nhờ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ và lo ngại tình hình sẽ leo thang ở...

Cùng chuyên mục

Năm bản lề triển khai Chiến lược Chuyển đổi, lãi trước thuế SHB tăng 25% đạt 11.543 tỷ đồng

Kết thúc 2024 - năm bản lề của Chiến lược Chuyển đổi, SHB ghi nhận kết quả kinh doanh bứt phá với lợi nhuận trước thuế hơn 11.543 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước và vượt...

Bưu điện Việt Nam làm việc đến trưa 29 Tết để trả đơn người nhận

Chậm nhất là đến 12h trưa ngày 28/1 (29 Tết), toàn bộ hàng hóa sẽ được Bưu điện Việt Nam chuyển phát đến tận tay người nhận. Theo Bưu điện Việt Nam, từ đầu tháng 1/2025 đến nay, sản lượng hàng hóa gửi qua bưu điện tăng 25% so với trước đó. Có thời điểm lên tới hơn 900.000 bưu gửi/ngày. Hàng hóa được gửi trong dịp này chủ yếu là thực phẩm, quần áo, hóa...

Kon Tum quy định điều kiện, tiêu chí, quy mô để tách thành dự án độc lập

Kon Tum quy định, đối với các dự án có quy mô từ 200.000 m2 trở lên, diện tích đất do cơ quan, tổ chức Nhà nước quản lý chiếm từ 15% trở lên trong tổng diện tích khu đất thực hiện dự án. Kon Tum quy định, đối với các dự án có quy mô từ 200.000 m2 trở lên, diện tích đất do cơ quan, tổ chức Nhà nước quản lý chiếm từ 15% trở lên trong tổng...

Thủ tướng chỉ đạo xử lý thông tin nhà máy xi măng thua lỗ

Thủ tướng Chính phủ giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Xây dựng nghiên cứu nội dung về các nhà máy xi măng thua lỗ, nguy cơ dừng sản xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/01/2025. Thủ tướng Chính phủ giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Xây dựng nghiên cứu nội dung về các nhà máy xi măng thua lỗ, nguy cơ dừng sản xuất, báo...

Sầu riêng Việt Nam sẽ soán ngôi Thái Lan tại Trung Quốc?

Theo South China Morning Post, sầu riêng Việt Nam và Malaysia đang trong cuộc chạy đua 'khốc liệt' để soán "ngôi vua" của Thái Lan tại thị trường Trung Quốc. Tờ South China Morning Post đưa tin, sầu riêng từ Việt Nam và Malaysia có thể soán "ngôi vua" của Thái Lan tại Trung Quốc, trong bối cảnh quốc gia này đã nhập khẩu sầu riêng với số lượng ‘kỷ lục’ trong năm 2024. ...

Mới nhất

Công nhân háo hức lên chuyến xe Công đoàn về ăn Tết cùng gia đình

9 chuyến xe Công đoàn xuất phát từ Bình Phước đưa hàng trăm công nhân ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc đón Tết, sum họp cùng gia đình. ...

Tọa đàm Đầu tư phát triển công nghệ cao tại Việt Nam

(MPI) - Trong khuôn khổ chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 55 Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), trưa 21/1 (theo giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao và...

Nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng bởi sương mù ở Nghệ An, Thanh Hóa

Có 7 chuyến bay đến sân bay Vinh, sân bay Thọ Xuân phải chuyển hướng đến sân bay Nội Bài và nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyển bởi sương mù trong ngày 24-1. ...

GELEX cán mốc lợi nhuận 3.616 tỉ đồng

Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa đạt tổng doanh thu hợp nhất 33.759 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 3.616 tỉ đồng trong năm 2024. ...

Cảnh báo thời tiết lạnh, mưa phùn, rét đậm

Ngày 26/1/2025, đợt không khí lạnh tăng cường sẽ gây mưa phùn và rét cho các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Mưa nhỏ sẽ tiếp tục lan ra miền Trung và duy trì đến hết ngày 28/1 (29 Tết Nguyên Đán). Tết Nguyên đán 2025: Cảnh báo thời tiết lạnh, mưa phùn, rét đậmNgày 26/1/2025, đợt...

Mới nhất