Trang chủNewsKinh tếDoanh nghiệp ngoại thi nhau mở điểm bán, bức tranh thị trường...

Doanh nghiệp ngoại thi nhau mở điểm bán, bức tranh thị trường bán lẻ nội cuối năm 2024 ra sao?

Không đứng ngoài xu thế mở điểm bán sôi động trên thị trường của các doanh nghiệp ngoại, các doanh nghiệp bán lẻ nội cũng đang gia tăng các điểm bán.

Bán lẻ nội gia tăng điểm bán mới

Hệ thống bán lẻ nội đang nỗ lực gia tăng các điểm bán mới khi ngày 15/11, đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu tọa lạc tại tầng 2, trung tâm thương mại Central Premium (quận 8, TP Hồ Chí Minh) chính thức khai trương. Co.opXtra Tạ Quang Bửu có diện tích khoảng 3.000m2, cung cấp hơn 30.000 mặt hàng nhu yếu chất lượng.

Trước đó, trung tuần tháng 10, Saigon Co.op cũng khai trương Co.opXtra tại Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Grand Park (phường Long Bình, TP Thủ Đức). Với tổng diện tích kinh doanh từ 3.500 m2 đến 4.000 m2, siêu thị trên được đầu tư mạnh về cơ cấu ngành hàng, không gian mua sắm, cập nhật xu hướng công nghệ của bán lẻ hiện đại, mang đến trải nghiệm mua sắm, giải trí thú vị cho người dân thành phố.

Cùng với điểm bán này, mới đây, nhà bán lẻ Satra cũng công bố kế hoạch mở trung tâm thương mại thứ 3 tại Quận 6. Dự kiến, điểm bán sẽ có diện tích sàn xây dựng gần 30.000m², quy mô 6 tầng nổi và 1 tầng hầm. Các ngành hàng chủ lực tại đây bao gồm ẩm thực, giải trí, thời trang, phụ kiện, trang sức, khu vui chơi, siêu thị đa ngành hàng… hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo các nhóm khách hàng trẻ và gia đình đến tham quan, mua sắm.

Theo dự báo của hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, giá trị thị trường bán lẻ bách hóa của Việt Nam sẽ tăng trưởng với tỷ lệ 2,8% mỗi năm trong giai đoạn 2023-2028. Quy mô thị trường bán lẻ hiện đại của Việt Nam sẽ tăng lên 20 tỷ USD trong thập kỷ tới, tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng hoạt động và tăng trưởng doanh thu.

Mặc dù khả năng tăng trưởng quy mô thị trường thấp, song theo báo cáo của Chứng khoán Rồng Việt, làn sóng gia nhập thị trường bán lẻ tạp hóa từ cả chuỗi hàng tạp hóa trong nước và nước ngoài trong những năm gần đây vẫn mạnh mẽ, với các thương hiệu như Go!, Aeon, BigC, Winmart, Bách hóa Xanh…. Điều này cho thấy thị trường bán lẻ bách hóa của Việt Nam là mảnh đất màu mỡ cho các chuỗi hiện đại.

Doanh nghiệp ngoại thi nhau mở điểm bán, bức tranh thị trường bán lẻ nội cuối năm 2024 ra sao?
Doanh nghiệp bán lẻ nội gia tăng điểm bán và triển khai nhiều giải pháp kích cầu (Ảnh: Winmart)

Tại Gala 15 năm ngành Công Thương triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, bà Nguyễn Thị Phương – Tổng Giám đốc WinCommerce chia sẻ, công ty sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024 với khoảng 100 cửa hàng minimart mới trong mỗi quý, tương đương với việc mỗi ngày mở trung bình 1 cửa hàng, hướng đến mục tiêu có 4.000 cửa hàng vào cuối năm nay.

Chuỗi WinCommerce hiện đặt mục tiêu đạt 10.000 cửa hàng vào năm 2030. Như vậy, tốc độ mở mới điểm bán của WinCommerce sẽ lên đến 1.000 cửa hàng/năm từ nay đến năm 2030; qua đó, kỳ vọng trở thành đơn vị bán lẻ có độ phủ lớn nhất Việt Nam.

“Thời gian tới, WinCommerce không chỉ tập trung tại các vùng đô thị lớn mà còn mở rộng ra các khu vực nông thôn, đặc biệt là các vị trí gần khu dân cư” – bà Nguyễn Thị Phương chia sẻ.

Đa dạng giải pháp thu hút khách hàng

Để thu hút khách hàng, các kênh bán lẻ Việt đang triển khai hàng loạt các chương trình hấp dẫn. Đơn cử, chương trình “Tri ân triệu cảm xúc” của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đang triển khai với chủ đề “Tuần lễ trái cây” với mức giảm giá từ 20 – 25% cho hơn 100 mặt hàng trái cây nhiệt đới và ngoại nhập. Cùng với đó, hàng loạt chương trình khuyến mãi dành cho người tiêu dùng, gồm: Siêu ưu đãi – Deal khủng cuối tuần; Shopping Season; Hạng càng cao giảm càng sâu…

Đối với Satra, kênh bán lẻ thuần Việt này tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường với phổ sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh. Những đơn vị trong hệ thống bán lẻ Satra đã phối hợp với Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền, Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan)… để có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng rau củ quả, thủy hải sản và thịt gia súc… bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa trên toàn hệ thống; trong đó, Vissan dự kiến cung ứng ra thị trường gần 930 tấn thực phẩm tươi sống (tăng 5% so với tết Giáp Thìn 2024) và khoảng 3.700 tấn thực phẩm chế biến (tăng khoảng 8% so với cùng kỳ) cung cấp cho hơn 120.000 điểm bán hàng trên cả nước.

Theo Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương, thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển vì kênh bán lẻ hiện đại mới chiếm 25% thị phần, trong khi tỷ lệ này ở Thái Lan là 48%, Philipines là 75% và Singapore cùng nhiều các nước phát triển khác là 80%.

Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam nhận định, doanh nghiệp bán lẻ đang phải cạnh tranh gay gắt để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân đến mua sắm tại các kênh hiện đại. Theo đó, những mô hình chuyên doanh, xác định theo nhu cầu riêng biệt có tốc độ tăng trưởng cao. Bên cạnh đó, có những sản phẩm hiện tăng rất cao, đặc biệt là sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, đây là cơ hội không chỉ cho các doanh nghiệp bán lẻ mà còn với doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp cung ứng sản phẩm.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, thị trường trong nước vẫn đang khẳng định vị thế là cấu phần quan trọng của tăng trưởng kinh tế vĩ mô. Để tạo động lực cho thị trường nội địa các doanh nghiệp bán lẻ cần đổi mới phương thức kinh doanh, tạo ra sự khác biệt trong quá trình phục vụ, nhưng vẫn phù hợp với yêu cầu người tiêu dùng.

Đặc biệt, Việt Nam có thế mạnh sản xuất nhiều mặt hàng, từ nông sản đến hàng tiêu dùng. Do đó, doanh nghiệp sản xuất cần bắt tay với nhà phân phối đưa ra thị trường sản phẩm có chất lượng, giá hợp lý một cách nhanh nhất, đồng thời có các chính sách khuyến mại, hậu mãi để giữ chân người mua và tạo uy tín thương hiệu.



Nguồn: https://congthuong.vn/doanh-nghiep-ngoai-thi-nhau-mo-diem-ban-buc-tranh-thi-truong-ban-le-noi-cuoi-nam-2024-ra-sao-359313.html

Cùng chủ đề

Sức mua tăng, thị trường hàng hoá Tết dần sôi động

Chỉ còn gần một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các chuỗi bán lẻ đang tích cực đưa hàng hoá ra thị trường để đáp ứng nhu cầu đang tăng khoảng 10-20%. Nhu cầu hàng hoá dần tăng cao dịp Tết Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội, kể từ ngày ông Công ông Táo, sức mua tại...

Cherry đổ bộ siêu thị Tết, rẻ chưa từng có

Mỗi kg cherry Chile về Việt Nam đang được bán tại hệ thống siêu thị thuộc Saigon Co.op với giá chỉ 199.000 đồng/kg, rẻ nhất thị trường. Ông Võ Trần Ngọc - giám đốc kinh doanh Saigon Co.op - nhấn mạnh: "Saigon Co.op luôn...

Xu hướng dịch chuyển ‘ăn Tết’ sang ‘tận hưởng Tết’

Sau một năm bận rộn với guồng quay công việc, Tết trở thành dịp để nhiều người sạc lại năng lượng cho bản thân. Ngày càng phổ biến xu hướng đón Tết đơn giản, gọn nhẹ nhưng vẫn giữ được nét truyền thống thông qua các mâm cỗ đặt sẵn, sắm Tết online. ...

Thị trường Tết bắt đầu sôi động

Sức mua tại các siêu thị, cửa hàng, chợ bắt đầu tăng mạnh khi người dân đi sắm Tết. Đây là thời điểm nhiều người chuẩn bị các phần quà biếu tặng các mặt hàng thực phẩm công nghệ như bánh kẹo, trà, bia, nước ngọt… ...

Doanh nghiệp đóng thuế ngàn tỉ cho TP.HCM vắng Vinamilk, Masan, Grab, họ nằm ở đâu?

Doanh nghiệp ngành bia, thuốc lá, xổ số kiến thiết, ô tô, ngân hàng, bất động sản siêu sang… vẫn trụ vững và có số nộp ngân sách lớn trong năm “kinh tế buồn” vừa qua. Trong danh sách những doanh nghiệp có số...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phòng không Ukraine bắn hạ tên lửa hành trình Kh-59 của Nga

Lực lượng vũ trang Ukraine đã sử dụng hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) VAMPIRE để tiêu diệt thành công tên lửa hành trình Kh-59 của Nga Theo Armyrecognition, lực lượng vũ trang Ukraine đã sử dụng hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) VAMPIRE để tiêu diệt thành công tên lửa hành trình Kh-59 của Nga trên Biển Đen. Đây là lần đầu tiên hệ thống VAMPIRE, được phát triển bởi tập...

Đừng tạo niềm vui từ nỗi buồn của người bán hoa Tết

Việc cố tình đợi đến 29 - 30 Tết mới mua hoa Tết để ép giá các thương nhân là điều không nên, cần tránh trên cả phương diện phong tục lẫn đạo đức... Những ngày cận Tết, giữa không khí hối hả và cái lạnh len lỏi của mùa đông Hà Nội, câu chuyện về việc mua hoa, cây cảnh lại trở thành đề tài gây tranh luận cho nhiều người dân. Người ta tự...

Giá trong nước đi ngang

Dự báo giá cà phê ngày mai 27/1/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 27/1/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 26/1/2025 giá cà phê Robusta vẫn giữ mức ổn định và được cập nhật như sau: Giá giao hàng tháng 3/2025 là 5544 USD/tấn, giá...

Điện gió ngoài khơi mở “cánh cửa” mới cho hợp tác Việt Nam

Hợp tác Việt Nam - Na Uy trong năng lượng sạch, đặc biệt là điện gió ngoài khơi đang mở ra cơ hội phát triển bền vững giữa 2 nước trong thời gian tới. Trong những năm gần đây, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Na Uy đã có những bước phát triển đáng kể. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 11 tháng đầu năm 2024, kim...

Tiểu thương xả hàng, cắt lỗ vẫn vắng khách mua

Tết Nguyên đán đã cận kề, thị trường cây trang trí Tết tại thành phố Hà Nội đang hạ nhiệt; nhiều tiểu thương bắt đầu xả cây, cắt lỗ giá nào cũng bán. Chưa tới 3 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thị trường cây Tết đang có dấu hiệu hạ nhiệt, khách mua cây trang trí Tết cũng giảm khiến lượng cây, gồm: Hoa đào, quất, bưởi, hoa mai… vẫn tràn...

Bài đọc nhiều

Giá hoa tết phập phù, nông dân Tây Tựu thấp thỏm

Tết đang cận kề, người dân trồng hoa ở Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) thấp thỏm vì thị trường tiêu thụ hoa năm nay kém hơn những năm trước. Trong khi đó nhiều loại hoa giá giảm sâu so với dịp này năm ngoái. Thu An ...

Lãi suất ngân hàng hôm nay 23/1/2025: Tăng ‘chớp nhoáng’ hút tiền thưởng Tết

Lãi suất ngân hàng hôm nay 23/1/2025, cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, một ngân hàng công bố “lãi suất chớp nhoáng” tăng tới 0,5%/năm so với lãi suất huy động thông thường. Lãi suất mới nhằm cạnh tranh, thu hút nguồn tiền nhàn rỗi từ lương, thưởng Tết. Ngân hàng Việt Nam Hiện Đại (MBV) vừa công bố mức “lãi suất chớp nhoáng” áp dụng trong 3 ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, từ 22-24/1/2025. Theo đó,...

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 3/1/2025 tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 3/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 3/1. Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai Giá tiêu trong nước ngày mai 3/1/2025 tiếp tục giữ ổn định ở mức cao và tăng nhẹ. Hiện giá tiêu thu mua ở các địa phương trung bình 146.900 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay được cập...

Miền Bắc tiếp đà tăng giá

Giá heo hơi hôm nay 18/12/2024 ghi nhận có sự biến động giá tại các tỉnh thành miền Bắc. Còn miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam đi ngang. Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (18/12/2024) tại khu vực miền Bắc ghi nhận sự đà tăng giá ở các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nội cùng tăng 1.000 đồng/kg. ...

Cùng chuyên mục

Giá trong nước đi ngang

Dự báo giá cà phê ngày mai 27/1/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 27/1/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 26/1/2025 giá cà phê Robusta vẫn giữ mức ổn định và được cập nhật như sau: Giá giao hàng tháng 3/2025 là 5544 USD/tấn, giá...

Tiểu thương xả hàng, cắt lỗ vẫn vắng khách mua

Tết Nguyên đán đã cận kề, thị trường cây trang trí Tết tại thành phố Hà Nội đang hạ nhiệt; nhiều tiểu thương bắt đầu xả cây, cắt lỗ giá nào cũng bán. Chưa tới 3 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thị trường cây Tết đang có dấu hiệu hạ nhiệt, khách mua cây trang trí Tết cũng giảm khiến lượng cây, gồm: Hoa đào, quất, bưởi, hoa mai… vẫn tràn...

Dự báo giá tiêu ngày mai 27/1/2025, trong nước đi ngang

Dự báo giá tiêu ngày mai 27/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 27/1. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 27/1/2025 đi ngang, bình ổn, neo ở mức khá cao. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 26/1/2025 như sau, thị trường tiêu...

Tàu thuyền về cảng nghỉ Tết đầy ắp tôm cá, chủ tàu bỏ túi trăm triệu

Những con tàu đầy ắp hải sản tấp nập cập cảng Lạch Vạn (Nghệ An) những ngày cuối năm, mang lại thu nhập cao cho ngư dân để đón một cái Tết đầm ấm, an vui. Cảng cá Lạch Vạn (huyện Diễn Châu) là một trong 5 cáng cá lớn nhất tỉnh Nghệ An. Nơi đây có khoảng 1.000 tàu cá của ngư dân địa phương thường xuyên ra vào, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động...

Mới nhất

Những điểm du lịch hot nhất tết nguyên đán Ất Tỵ

(NLĐO)- Sa Pa, Mộc Châu, Hà Nội, Hà Giang, Ninh Bình... là những địa điểm du lịch du khách không nên bỏ qua trong dịp tết Nguyên...

Vượt sóng chở “Tết” ra đảo xa

(NLĐO)- Đoàn công tác Bộ tư lệnh Vùng 1 Hải quân đến thăm, chúc tết sớm quân dân đảo Trà Bản, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) ...

Cháy lớn tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh

Khoảng 16h ngày 26/1, tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh (Hà Giang) đã xảy ra vụ cháy, thiêu rụi nhiều gian hàng như quần áo, giầy dép của các hộ kinh doanh. ...

Người EQ cao đáp khéo theo cách này dễ dàng ghi điểm

Với cách ứng xử này, bạn hoàn toàn ghi được điểm trong mắt sếp dù cho có từ chối hay đồng ý nhận việc. ...

Hàng ngàn người lao động Bình Dương về Tết trên chuyến xe, chuyến bay 0 đồng

Sáng 26/1, 112 lao động diện khó khăn tại Bình Dương hạ cánh tại sân bay Vinh (Nghệ An) và sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) trên “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2025” miễn phí đã về đến nhà. Dịp này, hơn 1.600 công nhân cũng đã được hỗ trợ về quê trên chuyến xe 0...

Mới nhất