Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhDoanh nghiệp ngành gỗ xoay xở để bước qua giai đoạn khó...

Doanh nghiệp ngành gỗ xoay xở để bước qua giai đoạn khó khăn


Nhiều doanh nghiệp gỗ chia sẻ, xuất khẩu thời lạm phát còn khó khăn hơn cả trong thời gian Covid-19. Hiện tình hình cụ thể của doanh nghiệp như thế nào, thưa ông?

Trong thời gian Covid-19, công ty có sự tăng trưởng tốt, năm 2020 tăng trưởng 50% và năm 2021 tăng trưởng gần 100%. Sang năm 2022, 2023, kim ngạch xuất khẩu chững lại và hiện đang đi xuống. Doanh số và lượng bán hàng hiện có sự sụt giảm trên 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp ngành gỗ xoay xở để bước qua giai đoạn khó khăn
Ông Trịnh Đức Kiên – Phó Giám đốc Công ty TNHH Kẻ Gỗ

Một điều khó khăn khác mà doanh nghiệp gặp phải là khi lượng hàng tiêu thụ thấp xuống thì buộc phải bán giá thấp hơn so với năm ngoái. Đây là bối cảnh chung của doanh nghiệp trong ngành.

Chúng ta phải nhìn thực tế vào vấn đề là ngành gỗ đã dần dần phát triển trong hơn 20 năm vừa rồi và giai đoạn 2020-2021 có sự đột phá. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp có sự đột phá khác thường hoặc có một chiến lược kinh doanh tốt mà chúng ta phải nhìn nhận hai năm đó chúng ta hưởng nhiều lợi thế từ Trung Quốc đóng cửa sản xuất, giảm lưu thông, xuất khẩu hàng hóa. Nhân cơ hội đó chúng ta đã có thêm rất nhiều khách hàng và thị trường mới, hầu hết các doanh nghiệp gỗ có sự phát triển. Hiện nay khi Trung Quốc mở cửa trở lại thì ngay lập tức doanh nghiệp của ta gặp khó khăn.

Trước những khó khăn về thị trường xuất khẩu, giải pháp hiện tại doanh nghiệp đang triển khai là gì?

Chúng tôi có hai nhóm giải pháp, trong đó nhóm đầu tiên là xúc tiến bán hàng. Trong đó, chúng tôi chủ động đa dạng sản phẩm. Hiện nay chúng tôi có ván ép, đồ gỗ dùng 1 lần, sản phẩm cán gỗ. 3 sản phẩm này có tốc độ lên xuống của thị trường không đồng thời, dù hàng công nghiệp có sự suy giảm nhưng đồ gỗ dùng 1 lần thì vẫn có sự tăng trưởng. Đây là bí quyết giúp duy trì cho công ty không bị khó khăn.

Doanh nghiệp ngành gỗ xoay xở để bước qua giai đoạn khó khăn
Sản phẩm đồ gỗ dùng 1 lần có sự tăng trưởng mạnh

Về thị trường, hiện nay chúng tôi mở rộng ra các thị trường mới là Úc và New Zealand, nâng tổng số thị trường của công ty lên con số 38. Lợi thế của chúng tôi là dòng sản phẩm đồ gỗ tiêu dùng là dòng sản phẩm nơi nào cũng cần chứ không phụ thuộc vào một thị trường nào cả. Nước nào có xu hướng giảm rác thải nhựa thì chúng tôi bán vào để đa dạng hóa thị trường.

Đối với khách hàng, trước đây doanh nghiệp bán rong, ai cần thì mua. Khi suy giảm thì các nhà cung cấp khi không có độ sâu về quan hệ thì loại hết. Do đó hiện nay chúng ta phải làm sao đi vào chuỗi cung ứng của họ, trở thành danh sách nhà cung cấp mà họ tuyển lựa. Kể cả khi nhu cầu suy giảm thì các doanh nghiệp trong hệ thống của họ sẽ được ưu ái để có các đơn hàng. Còn với các doanh nghiệp bán rong thì khi gặp khó khăn sẽ khó để xoay xở vì không biết bám vào đâu cả. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải cải thiện mình và phải thay đổi, nỗ lực rất nhiều.

Đối với sản xuất, chúng tôi có nhà máy sản xuất. Khi thị trường khó khăn thì xuất hiện xu hướng mới là ta sẽ có rất nhiều các đơn hàng nhỏ và đòi hỏi giao hàng nhanh. Vậy thì chúng tôi thu nhỏ module lại để làm sao đáp ứng được nhanh nhất các nhu cầu. Không phải ta cứ đi theo các đơn hàng lớn mà các đơn hàng nhỏ này cũng có thể giúp doanh nghiệp có thêm doanh thu.

Hiện nay khi tổng cầu giảm thì sự cạnh tranh về giá sẽ khốc liệt hơn và bắt buộc ta sẽ phải thay đổi để giảm chi phí. Cách tốt nhất là tự động hóa nhanh nhất có thể. Chúng tôi đã đàm phán nhập thêm máy móc tự động hóa trong quý 3 để nâng cao sức cạnh tranh, năng cao khả năng tự động hóa, cắt giảm chi phí.

Còn các giải pháp xúc tiến thương mại đã được doanh nghiệp triển khai cụ thể hiện nay là gì và hiệu quả mang lại như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi đánh giá cao việc Nhà nước thời gian qua đã có nhiều hoạt động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, thúc đẩy bán hàng. Mới đây Bộ ngoại giao đã tổ chức một cuộc họp với các doanh nghiệp gỗ, trong đó huy động 30 đại sứ các nước. Cuộc họp đó đã bàn đến nội dung Chính phủ triển khai một chương trình ngoại giao kinh tế để các nhà ngoại giao ở nước ngoài thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp gỗ kết nối khách hàng, xúc tiến kinh doanh, hội chợ… hoặc có báo cáo tổng kết về thị trường. Đây là hoạt động nên duy trì để hỗ trợ doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp, chúng tôi phải chủ động đi tìm khách hàng, tự đi xúc tiến ở Nhật Bản, Thái Lan. Trong năm nay, chúng tôi sẽ có thêm nhiều chuyến đi để tìm khách hàng, chào hàng.

Hiện nay có nhiều công cụ như quảng cáo online để khách hàng có nhu cầu tìm kiếm khách hàng. Đây cũng là công cụ rất tốt, phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ngoài ra, chúng tôi có những hội nhóm với các dòng sản phẩm với nhau để có được cơ hội tăng khách hàng. Đây là cách làm hiệu quả vì doanh nghiệp có thể chia sẻ kinh phí, chia sẻ thông tin thị trường và có thêm cơ hội bán hàng.

Bất kỳ cuộc khủng hoảng nào cũng sẽ có điểm dừng. Và doanh nghiệp nào có sự chuẩn bị sẵn sàng về nguyên liệu, con người, mặt bằng, máy móc để “bắt sóng” phục hồi của thị trường sẽ thắng lớn. Ông bình luận gì về điều này? Hoạt động này ở doanh nghiệp của ông đã và đang được triển khai ra sao?

Đây không phải lần đầu chúng ta gặp khó vì trước đây doanh nghiệp cũng đã phải đối diện với nhiều khó khăn. Doanh nghiệp đều hiểu là chúng ta sẽ có những chu kỳ nhất định và sau mỗi một giai đoạn khó khăn sẽ là một chu kỳ phát triển mới. Khó khăn kéo dài bao lâu chúng ta không nói trước được nhưng đến thời điểm nào đó sẽ phải qua và ta phải chuẩn bị, duy trì “sức khỏe” đến thời điểm đó. Chắc chắn sau đó nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng lên.

Chúng tôi đang chuẩn bị để đến thời điểm giữa quý 2/2024, thị trường sẽ bùng nổ trở lại. Chúng tôi đang mở rộng gấp đôi nhà xưởng tại Bắc Kạn để tăng quy mô sản xuất. Đây là thời điểm tốt để đánh giá năng lực của mình, phải tự động hóa nhiều công đoạn. Chúng tôi sẽ đầu tư máy móc để nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng thời gian giao hàng, giảm chi phí sản xuất.

Ngoài ra, tự nâng cấp bản thân vì không thể sản xuất như trước. Chúng tôi sẽ phải áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, tiêu chuẩn mới mà trước đây chưa quan tâm lắm. Nếu muốn bán vào thị trường khó tính như EU hay Anh thì ta sẽ phải có những tiêu chuẩn cao hơn như Tiêu chuẩn BSCI về trách nhiệm xã hội với người lao động.

Nhìn chung, đây là giai đoạn khó khăn nhưng chúng tôi vẫn phải làm để chuẩn bị cho giai đoạn sắp tới.

Xin cảm ơn ông!





Source link

Cùng chủ đề

Xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ 2 tháng gặp nhiều thuận lợi

Hai tháng đầu năm 2025, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,45 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 2/2025 đạt, 3 tỷ USD, giảm 27,7% so với tháng 1/2025, nhưng tăng 33,9% so với tháng 2/2024; trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 665,7 triệu USD, giảm...

Đa dạng thị trường, mở rộng không gian cho xuất khẩu gỗ

Để ngành gỗ phát triển bền vững, bên cạnh việc đáp ứng quy định về xuất xứ, doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ và mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường Top đầu của gỗ Việt Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan (Bộ Tài chính), trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 2/2025 đạt 1,03...

Tăng năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

Với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường toàn cầu, ngành gỗ Việt cần tiếp tục đổi mới, cải tiến để vượt qua thách thức, mở rộng thị trường xuất khẩu. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFORES) bên lề Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với...

Xúc tiến thương mại cho sản phẩm gỗ, thủ công mỹ nghệ

Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Q-FAIR 2025 là cơ hội để doanh nghiệp ngành gỗ xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường. Sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành gỗ Chiều 6/3, tại thành phố Quy Nhơn, Sở Công Thương tỉnh Bình Định, Hiệp hội gỗ và Lâm sản Bình Định phối hợp tổ chức khai mạc Hội chợ...

VIFA EXPO 2025: Thúc đẩy mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

VIFA EXPO 2025 không chỉ là nơi để doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, mà còn gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và gia tăng xuất khẩu gỗ. Cơ hội doanh nghiệp gỗ gia tăng đơn hàng quốc tế Sáng ngày 5/3, tại TP. Hồ Chí Minh đã khai mạc Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam - VIFA EXPO...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Neo cao trên kỷ lục

Dự báo giá vàng ngày mai; giá vàng trong nước và thế giới mới nhất; biến động giá vàng SJC, 9999, 24k, 18k của PNJ, DOJI trong ngày; giá vàng hôm nay. Giá vàng khép lại tuần giao dịch đầy sôi động với mức giá cao kỷ lục. Đà tăng mạnh suốt tuần qua đã đưa giá vàng lên mức cao nhất từ trước đến nay. Trong tuần, giá...

Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine?

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 30/3: Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine? Các nguồn tin tại Ukraine cho biết, nguồn tên lửa này đã cạn. Hoa Kỳ lên 3 phương án phát triển Golden Dome; Storm Shadow/SCALP-EG đã “biến mất” khỏi Ukraine là những nội dung của bản tin công nghiệp quốc phòng hôm nay, ngày 30/3. Hoa Kỳ lên 3 phương án phát triển Golden Dome ...

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 31/3/2025 tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 31/3/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 31/3. Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 31/3/2025, ổn định và tăng nhẹ. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 30/3/2025 như sau, thị trường tiêu trong nước bình ổn, duy trì ổn định so với phiên giao dịch...

Bài đọc nhiều

Đà Nẵng: Du lịch Tết Ất Tỵ 2025, lượng khách tăng mạnh

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đánh dấu một mùa du lịch sôi động tại Đà Nẵng khi thành phố đón hơn 469.000 lượt khách, tăng 16,7% so với kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt hơn 228.000 lượt, tăng mạnh 29%, còn khách nội địa đạt hơn 241.000 lượt. Doanh thu từ du lịch cũng đạt 1.887 tỷ đồng, tăng 19,4% so với năm trước.Chăm lo tết cho người dânTheo UBND TP....

Ứng dụng thuế eTax Mobile kết nối 23 ngân hàng

(NLĐO) – Chi cục Thuế khu vực II cho biết ứng dụng eTax Mobile đã liên kết với nhiều ngân hàng và có chức năng hỗ trợ cá nhân quyết toán thuế. ...

Giá USD lao dốc, dự báo mới nhất về tỉ giá tại Việt Nam

(NLĐO) - Giá USD ngân hàng được dự báo có thể chạm 26.000 đồng nhưng đang có nhiều yếu tố tích cực hỗ trợ tiền đồng ...

Đã đủ cơ sở pháp lý, sẽ làm ngay?

Bộ Công Thương vừa có báo cáo mới nhất gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) giữa đơn vị phát điện từ năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn. Tại báo cáo này, Bộ Công Thương tiếp tục đưa ra hai trường hợp mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn thuộc...

Xu hướng tiêu dùng sữa tại Việt Nam

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm hơn đến chất lượng và giá trị dinh dưỡng của các loại sữa.

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

MISA sẵn sàng ứng phó tại diễn tập An ninh mạng Quốc gia NCA lần thứ Nhất

#Cyseex Ngày 18/04/2025, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (NCA) khởi động chương trình diễn tập an ninh mạng Liên minh Ứng phó, khắc phục sự cố...

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Mới nhất