Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamDoanh nghiệp mừng vì cửa khẩu đường sắt vào sâu nội địa

Doanh nghiệp mừng vì cửa khẩu đường sắt vào sâu nội địa


Nếu việc kết nối đường sắt quốc tế qua 5 tuyến chính sớm được triển khai, sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí rất lớn.

Bớt thời gian, giảm chi phí

Hơn 500 tấn tinh bột sắn vừa được làm thủ tục hải quan và đưa lên tàu vận chuyển từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đi Trịnh Châu (Trung Quốc). Trước đó, Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) đã khai trương hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép (huyện Lạng Giang, Bắc Giang).

Đưa cửa khẩu đường sắt vào sâu nội địa - Ảnh 1.

Đoàn tàu container liên vận quốc tế Việt Nam – Kazakhstan.

“Vận tải đường sắt nói chung và hoạt động vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa Việt Nam – Trung Quốc nói riêng đang chuyển biến rất tích cực”, Chủ tịch HĐTV VNR Đặng Sỹ Mạnh nói và cho biết, hiện Bộ GTVT đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần.

Dự kiến, giai đoạn 2025 – 2030, năng lực ga Sóng Thần sẽ đạt đến 3,5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn nhất trong hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.

“Việc ga Sóng Thần gia nhập đường đua liên vận quốc tế là tiền đề quan trọng để VNR hiện thực hóa mục tiêu đưa cửa khẩu đường sắt vào sâu trong nội địa”, ông Mạnh khẳng định.

Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics tại Bình Dương phấn khởi cho hay: Nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa hai chiều rất cao. Tuyến đường sắt này mang lại năng lực cạnh tranh rất lớn cho Bình Dương nói riêng cũng như các địa phương trong khu vực nói chung như Đồng Nai, TP.HCM.

“Trước đây, hàng xuất đi Trung Quốc phải vận chuyển bằng đường bộ và làm thủ tục hải quan tại ga Yên Viên, cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn. Giờ hoàn toàn có thể làm thủ tục xuất khẩu tại Bình Dương, rút ngắn được thời gian, chi phí và giảm tải gánh nặng cho đường bộ”, vị này nói và cho biết: Một container hàng vận chuyển bằng đường bộ từ miền Nam ra biên giới phía Bắc tốn ít nhất 80 triệu đồng.

Nếu đi tàu hỏa, con số này giảm chỉ còn chưa tới 60 triệu đồng. Đó là chưa kể đến những tiết kiệm chi từ phí cầu đường, chi phí cho lái xe. Ngoài ra, thời gian vận chuyển cũng giảm khoảng 1/3 so với đi đường bộ.

Sẽ có những tuyến đường sắt nào kết nối quốc tế?

Đại diện Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho biết, tốc độ tăng trưởng vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt trung bình 6%/năm. Dự báo khối lượng vận chuyển đường sắt liên vận quốc tế đến năm 2030 đạt khoảng 4 – 5 triệu tấn/năm.

Đưa cửa khẩu đường sắt vào sâu nội địa - Ảnh 2.

Tàu container tại ga liên vận quốc tế Yên Viên.

Nhận thức rõ cơ hội rất lớn này, ngành đường sắt đang nỗ lực hoàn thành các tuyến đường sắt kết nối ray với đường sắt các nước hoặc hướng ra biển, tạo thuận lợi hợp tác vận chuyển hàng liên vận quốc tế.

Ông Nguyễn Tiến Thịnh, Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính, Cục Đường sắt VN cho hay, hiện đường sắt Việt Nam mới kết nối ray với đường sắt Trung Quốc và thông qua Trung Quốc đưa hàng đi đường sắt sang các nước Trung Á, từ đó đi châu Âu, Trung Đông.

Tàu của Việt Nam có thể sang Trung Quốc thông qua 2 ga cửa khẩu: Ga Lào Cai tuyến Hà Nội – Lào Cai và ga Đồng Đăng tuyến Hà Nội – Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn).

Tuy nhiên, chỉ tuyến Yên Viên – Đồng Đăng có thể chạy tàu khổ 1.435mm để từ đó nối tiếp đi đường sắt các nước. Tuyến Hà Nội – Lào Cai vẫn phải thực hiện chuyển tải hàng từ toa xe khổ 1.000mm của đường sắt Việt Nam sang toa xe khổ 1.435mm của Trung Quốc, dẫn đến phát sinh tác nghiệp, chi phí.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng kết nối ray với đường sắt các nước khu vực qua 5 tuyến chính.

Theo đó, mạng đường sắt Việt Nam kết nối xuyên Á, kết nối Á – Âu thông qua đường sắt Trung Quốc tại các ga cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Lào Cai; Kết nối với đường sắt ASEAN qua Lào (tại Mụ Giạ, Lao Bảo), qua Campuchia (tại Lộc Ninh).

Cụ thể, kết nối với đường sắt Trung Quốc thông qua 2 tuyến hiện hữu là Hà Nội – Đồng Đăng khổ đường lồng (1.000mm và 1.435mm), Nam Ninh – Bằng Tường khổ tiêu chuẩn 1.435mm; tuyến Hà Nội – Lào Cai khổ hẹp 1.000mm, kết nối với đường sắt Côn Minh – Hà Khẩu khổ tiêu chuẩn 1.435mm.

Việt Nam sẽ nghiên cứu, đầu tư xây dựng mới hai tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm là Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh và Hà Nội – Lạng Sơn.

Kết nối với đường sắt Lào qua hai tuyến xây mới: Tuyến Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ dài khoảng 103km, khổ 1.435mm, kết nối cửa khẩu Cha Lo thuộc tỉnh Quảng Bình với Thà Khẹk của Lào, định hướng đầu tư trước năm 2030; Tuyến Mỹ Thủy – Đông Hà – Lao Bảo dài khoảng 114km, khổ 1.435mm, kết nối cửa khẩu Lao Bảo thuộc tỉnh Quảng Trị với Savannakhet của Lào; định hướng đầu tư sau năm 2030.

Để kết nối với đường sắt Campuchia, chúng ta có kế hoạch xây mới tuyến TP.HCM – Lộc Ninh dài khoảng 128km, khổ 1.435mm, kết nối cửa khẩu Hoa Lư thuộc tỉnh Bình Phước (hoặc cửa khẩu Mộc Bài thuộc tỉnh Tây Ninh) với Campuchia; định hướng đầu tư trước năm 2030.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, hiện tuyến Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ đã hoàn thành bước nghiên cứu khả thi và được đưa vào danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài theo hình thức PPP.

Vừa qua, Bộ GTVT đã chấp thuận Liên danh Công ty Thương mại dầu khí Lào – Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đề xuất dự án thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức PPP.

Tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh mới đây hoàn thành báo cáo nghiên cứu đầu kỳ quy hoạch, đề xuất nối với cảng Lạch Huyện, cảng Cái Lân. Theo đó đề xuất chiều dài toàn tuyến 441km, khổ tiêu chuẩn 1.435mm, vận tốc thiết kế 160km/h.

“Theo quy hoạch, các dự án đường sắt kết nối quốc tế là dự án quan trọng quốc gia, ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030, vì vậy cần thiết bố trí vốn triển khai nghiên cứu, triển khai đầu tư sớm”, ông Tùng nói.

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Ân, việc kết nối quốc tế, nhất là các tuyến kết nối cảng biển như Hà NộiHải Phòng, Biên Hòa – Vũng Tàu là cú hích, tạo thuận lợi cho vận tải đường sắt phát huy ưu thế vận tải nặng, khối lượng lớn, đi xa, giảm áp lực cho vận tải đường bộ.

Với tuyến đã nghiên cứu như Biên Hòa – Vũng Tàu cần triển khai đầu tư sớm. Với tuyến đang quy hoạch, nghiên cứu như Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh cần làm rõ bài toán tài chính, hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên, cần thiết quy hoạch, đầu tư trước mạng đường sắt trong cảng biển Lạch Huyện, kết nối cầu tàu, để khi triển khai tuyến là đấu nối khai thác được ngay.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dua-cua-khau-duong-sat-vao-sau-noi-dia-192231107153522197.htm

Cùng chủ đề

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Dự án của học sinh được tham gia Hội thi Khoa học quốc tế

Dự án Hóa học “Hệ vi hạt chứa nano Zinc oxide trong ứng dụng tự làm sạch và kháng khuẩn” của 2 học sinh Trường THPT An Dương (Hải Phòng) được cử tham gia Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 (ISEF). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

ĐSVN mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Năm nay, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 được nghỉ dài ngày (05 ngày) nên nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa của người dân trước và sau kỳ nghỉ lễ tăng cao hơn so với ngày thường. Do đó, ngành Đường sắt mở bán bán vé các đoàn tàu chạy thường xuyên trong dịp này nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Theo đó, vé sẽ được mở bán từ nay đến hết ngày...

ĐSVN phát động Tết trồng cây và triển khai phong trào “Đường tàu – Đường hoa” Xuân Ất Tỵ 2025

Sáng nay 19/2, tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Hội phụ nữ và Đoàn thanh niên tỉnh Nam Định đã tổ chức lễ phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ và triển khai phong trào “Đường tàu – Đường hoa” Xuân Ất Tỵ 2025. Tham dự sự kiện có Đồng chí Trần Lan Phương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đồng chí Hà Lan Anh -...

Hương Tết ngập tràn trên những chuyến tàu Xuân

Hành khách trên những chuyến tàu đi xuyên Giao thừa cùng nhau đón tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm áp, cầu chúc một năm mới bình an. ...

Cùng chuyên mục

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Tiếp tục nâng cao đời sống cho người lao động đường sắt

Sáng 25/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2025 và tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ VI. Tham dự hội nghị, có ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty ĐSVN; ông Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn đường sắt Việt Nam (ĐSVN); đại diện các đơn vị ĐS trong khu vực và lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Công ty CP...

Đảng ủy ĐSVN tri ân các thế hệ cán bộ Đảng khu vực miền Trung

Mới đây, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng tại khu vực miền Trung và miền Nam để ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ Tổng công ty.  Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh thay mặt lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng, trong đó bác cao tuổi nhất là bác...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất