Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamDoanh nghiệp mừng vì cửa khẩu đường sắt vào sâu nội địa

Doanh nghiệp mừng vì cửa khẩu đường sắt vào sâu nội địa


Nếu việc kết nối đường sắt quốc tế qua 5 tuyến chính sớm được triển khai, sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí rất lớn.

Bớt thời gian, giảm chi phí

Hơn 500 tấn tinh bột sắn vừa được làm thủ tục hải quan và đưa lên tàu vận chuyển từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đi Trịnh Châu (Trung Quốc). Trước đó, Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) đã khai trương hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép (huyện Lạng Giang, Bắc Giang).

Đưa cửa khẩu đường sắt vào sâu nội địa - Ảnh 1.

Đoàn tàu container liên vận quốc tế Việt Nam – Kazakhstan.

“Vận tải đường sắt nói chung và hoạt động vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa Việt Nam – Trung Quốc nói riêng đang chuyển biến rất tích cực”, Chủ tịch HĐTV VNR Đặng Sỹ Mạnh nói và cho biết, hiện Bộ GTVT đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần.

Dự kiến, giai đoạn 2025 – 2030, năng lực ga Sóng Thần sẽ đạt đến 3,5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn nhất trong hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.

“Việc ga Sóng Thần gia nhập đường đua liên vận quốc tế là tiền đề quan trọng để VNR hiện thực hóa mục tiêu đưa cửa khẩu đường sắt vào sâu trong nội địa”, ông Mạnh khẳng định.

Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics tại Bình Dương phấn khởi cho hay: Nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa hai chiều rất cao. Tuyến đường sắt này mang lại năng lực cạnh tranh rất lớn cho Bình Dương nói riêng cũng như các địa phương trong khu vực nói chung như Đồng Nai, TP.HCM.

“Trước đây, hàng xuất đi Trung Quốc phải vận chuyển bằng đường bộ và làm thủ tục hải quan tại ga Yên Viên, cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn. Giờ hoàn toàn có thể làm thủ tục xuất khẩu tại Bình Dương, rút ngắn được thời gian, chi phí và giảm tải gánh nặng cho đường bộ”, vị này nói và cho biết: Một container hàng vận chuyển bằng đường bộ từ miền Nam ra biên giới phía Bắc tốn ít nhất 80 triệu đồng.

Nếu đi tàu hỏa, con số này giảm chỉ còn chưa tới 60 triệu đồng. Đó là chưa kể đến những tiết kiệm chi từ phí cầu đường, chi phí cho lái xe. Ngoài ra, thời gian vận chuyển cũng giảm khoảng 1/3 so với đi đường bộ.

Sẽ có những tuyến đường sắt nào kết nối quốc tế?

Đại diện Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho biết, tốc độ tăng trưởng vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt trung bình 6%/năm. Dự báo khối lượng vận chuyển đường sắt liên vận quốc tế đến năm 2030 đạt khoảng 4 – 5 triệu tấn/năm.

Đưa cửa khẩu đường sắt vào sâu nội địa - Ảnh 2.

Tàu container tại ga liên vận quốc tế Yên Viên.

Nhận thức rõ cơ hội rất lớn này, ngành đường sắt đang nỗ lực hoàn thành các tuyến đường sắt kết nối ray với đường sắt các nước hoặc hướng ra biển, tạo thuận lợi hợp tác vận chuyển hàng liên vận quốc tế.

Ông Nguyễn Tiến Thịnh, Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính, Cục Đường sắt VN cho hay, hiện đường sắt Việt Nam mới kết nối ray với đường sắt Trung Quốc và thông qua Trung Quốc đưa hàng đi đường sắt sang các nước Trung Á, từ đó đi châu Âu, Trung Đông.

Tàu của Việt Nam có thể sang Trung Quốc thông qua 2 ga cửa khẩu: Ga Lào Cai tuyến Hà Nội – Lào Cai và ga Đồng Đăng tuyến Hà Nội – Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn).

Tuy nhiên, chỉ tuyến Yên Viên – Đồng Đăng có thể chạy tàu khổ 1.435mm để từ đó nối tiếp đi đường sắt các nước. Tuyến Hà Nội – Lào Cai vẫn phải thực hiện chuyển tải hàng từ toa xe khổ 1.000mm của đường sắt Việt Nam sang toa xe khổ 1.435mm của Trung Quốc, dẫn đến phát sinh tác nghiệp, chi phí.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng kết nối ray với đường sắt các nước khu vực qua 5 tuyến chính.

Theo đó, mạng đường sắt Việt Nam kết nối xuyên Á, kết nối Á – Âu thông qua đường sắt Trung Quốc tại các ga cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Lào Cai; Kết nối với đường sắt ASEAN qua Lào (tại Mụ Giạ, Lao Bảo), qua Campuchia (tại Lộc Ninh).

Cụ thể, kết nối với đường sắt Trung Quốc thông qua 2 tuyến hiện hữu là Hà Nội – Đồng Đăng khổ đường lồng (1.000mm và 1.435mm), Nam Ninh – Bằng Tường khổ tiêu chuẩn 1.435mm; tuyến Hà Nội – Lào Cai khổ hẹp 1.000mm, kết nối với đường sắt Côn Minh – Hà Khẩu khổ tiêu chuẩn 1.435mm.

Việt Nam sẽ nghiên cứu, đầu tư xây dựng mới hai tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm là Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh và Hà Nội – Lạng Sơn.

Kết nối với đường sắt Lào qua hai tuyến xây mới: Tuyến Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ dài khoảng 103km, khổ 1.435mm, kết nối cửa khẩu Cha Lo thuộc tỉnh Quảng Bình với Thà Khẹk của Lào, định hướng đầu tư trước năm 2030; Tuyến Mỹ Thủy – Đông Hà – Lao Bảo dài khoảng 114km, khổ 1.435mm, kết nối cửa khẩu Lao Bảo thuộc tỉnh Quảng Trị với Savannakhet của Lào; định hướng đầu tư sau năm 2030.

Để kết nối với đường sắt Campuchia, chúng ta có kế hoạch xây mới tuyến TP.HCM – Lộc Ninh dài khoảng 128km, khổ 1.435mm, kết nối cửa khẩu Hoa Lư thuộc tỉnh Bình Phước (hoặc cửa khẩu Mộc Bài thuộc tỉnh Tây Ninh) với Campuchia; định hướng đầu tư trước năm 2030.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, hiện tuyến Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ đã hoàn thành bước nghiên cứu khả thi và được đưa vào danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài theo hình thức PPP.

Vừa qua, Bộ GTVT đã chấp thuận Liên danh Công ty Thương mại dầu khí Lào – Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đề xuất dự án thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức PPP.

Tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh mới đây hoàn thành báo cáo nghiên cứu đầu kỳ quy hoạch, đề xuất nối với cảng Lạch Huyện, cảng Cái Lân. Theo đó đề xuất chiều dài toàn tuyến 441km, khổ tiêu chuẩn 1.435mm, vận tốc thiết kế 160km/h.

“Theo quy hoạch, các dự án đường sắt kết nối quốc tế là dự án quan trọng quốc gia, ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030, vì vậy cần thiết bố trí vốn triển khai nghiên cứu, triển khai đầu tư sớm”, ông Tùng nói.

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Ân, việc kết nối quốc tế, nhất là các tuyến kết nối cảng biển như Hà NộiHải Phòng, Biên Hòa – Vũng Tàu là cú hích, tạo thuận lợi cho vận tải đường sắt phát huy ưu thế vận tải nặng, khối lượng lớn, đi xa, giảm áp lực cho vận tải đường bộ.

Với tuyến đã nghiên cứu như Biên Hòa – Vũng Tàu cần triển khai đầu tư sớm. Với tuyến đang quy hoạch, nghiên cứu như Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh cần làm rõ bài toán tài chính, hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên, cần thiết quy hoạch, đầu tư trước mạng đường sắt trong cảng biển Lạch Huyện, kết nối cầu tàu, để khi triển khai tuyến là đấu nối khai thác được ngay.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dua-cua-khau-duong-sat-vao-sau-noi-dia-192231107153522197.htm

Cùng chủ đề

Thị trường dược phẩm Việt Nam thu hút nhiều công ty dược quốc tế

Với dân số gần 100 triệu người và chi tiêu cho y tế tăng mạnh (tăng 8,7 lần trong 30 năm qua), thị trường dược phẩm Việt Nam thu hút sự chú ý của nhiều công ty dược phẩm quốc tế. Dự báo, thị trường này sẽ đạt giá trị lên tới 10 tỷ...

Nhặt được túi đô la trên tàu hỏa, nhân viên đường sắt liền báo cho trưởng tàu

Trong lúc dọn dẹp vệ sinh trên toa tàu SE3 sau khi trả khách xuống ga Huế, một nhân viên đường sắt đã phát hiện túi xách có nhiều đô la và báo cho trưởng tàu để tìm người trả lại. Sau khi liên...

Gần 7.000 tỷ đồng làm đường kết nối ga đường sắt tốc độ cao Bắc

Bình Thuận lên phương án các tuyến giao thông kết nối, quy hoạch các khu tái định cư quanh các nhà ga dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. ...

Toàn cảnh khu công nghiệp ở Lào Cai sắp di dời để phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao

Khu công nghiệp Đông Phố Mới ở thành phố Lào Cai sẽ phải di dời để phục vụ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án là 203.231 tỷ đồng, khởi công vào cuối năm 2025. Để phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Sở Xây dựng đã phối hợp với các sở, ngành liên...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đẩy nhanh thi công các dự án giao thông trọng điểm ở ĐBSCL

Ngày 14/3, Ban QLDA Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng), phát động thi đua 45 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Rạch Miễu 2, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Cao Lãnh - Lộ Tẻ. ...

Đề xuất trong tình trạng khẩn cấp, Thủ tướng có thể áp dụng các biện pháp khác luật

Dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp quy định, trong trường hợp cần thiết, Thủ tướng có thể áp dụng các biện pháp mà pháp luật hiện hành chưa quy định và báo cáo cơ quan có thẩm quyền trong thời gian gần nhất. ...

Chưa được bồi thường, hàng chục hộ vẫn dỡ nhà phục vụ thi công cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh

Dù mới kiểm đếm, chưa được nhận tiền bồi thường, tái định cư nhưng hàng chục hộ dân tại huyện Tràng Định, Lạng Sơn vẫn vui vẻ tháo dỡ nhà cửa, đến ở lều tạm giúp đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Từ ngày 10/3 đến nay, 4 người trong gia đình anh Nông Văn Chàm (SN 1978, trú tại bản Coong, xã Hùng Sơn, huyện Tràng Định, Lạng Sơn - người...

Indonesia cấp phép cho 5 mẫu iPhone 16

Theo Bộ truyền thông Indonesia, cơ quan chức năng nước này vừa cấp giấy phép viễn thông cho 5 mẫu iPhone 16 khác nhau của Apple, động thái tiến tới việc cho phép nhà "Táo" phân phối các sản phẩm ở xứ vạn đảo sau lệnh cấm. ...

Meta hỗ trợ xây dựng bộ dữ liệu tiếng Việt mã nguồn mở chất lượng cao

Sáng nay (14/3), Tập đoàn Meta cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) khởi động Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo 2025, đánh dấu năm thứ ba triển khai chương trình với mục tiêu thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam. ...

Bài đọc nhiều

Tàu khách Bắc – Nam tăng chuyến, giảm giá vé

Đường sắt tăng nhiều tàu khách tuyến Bắc - Nam, áp dụng nhiều chương trình giảm giá ưu đãi để thu hút khách. ...

Đường sắt Lào Cai – Hải Phòng thế nào khi có tuyến mới?

Cùng với đầu tư tuyến mới khổ 1.435mm, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ 1.000mm hiện hữu sẽ được nâng cấp để vận chuyển khách chặng ngắn, khách du lịch và hàng nội địa. ...

TP.HCM chi gần 48.000 tỷ đồng vốn ngân sách làm metro số 2

Tuyến metro số 2 sẽ được khởi công trong năm 2025 và TP.HCM đã thống nhất sử dụng 48.000 tỷ đồng ngân sách để đầu tư thay vì vay vốn nước ngoài. ...

Vận tải đường sắt bất ngờ báo lãi sau 2 tháng hợp nhất

Công ty CP Vận tải đường sắt bất ngờ báo lãi hơn 1 tỷ đồng sau hai tháng hợp nhất từ hai doanh nghiệp vận tải. ...

Du khách đến Bình Định được miễn phí vé tàu khứ hồi

Các du khách đến Bình Định sẽ được miễn phí hoàn toàn vé khứ hồi qua các chuyến tàu/toa tàu bổ sung thêm từ Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, từ ngày 28/3 - 1/4/2025. ...

Cùng chuyên mục

Tiếp viên đường sắt trả lại tài sản cho du khách người Đức

Ngày 12/3, tàu SE3 xuất phát từ ga Hà Nội lúc 19h20. Sau khi đón khách tại ga Huế, nhân viên toa số 10 làm công tác dọn vệ sinh toa xe, thì phát hiện hành khách bỏ quên một ba lô màu xanh đen ở giường số 18.  Nhân viên Nguyễn Thị Huyền ngay lập tức báo cáo tới Trưởng tàu để xác minh thông tin, tìm chủ tài sản. Số tài sản bên trong bao gồm: 01...

Tàu khách Bắc – Nam tăng chuyến, giảm giá vé

Đường sắt tăng nhiều tàu khách tuyến Bắc - Nam, áp dụng nhiều chương trình giảm giá ưu đãi để thu hút khách. ...

Đường sắt Lào Cai – Hải Phòng thế nào khi có tuyến mới?

Cùng với đầu tư tuyến mới khổ 1.435mm, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ 1.000mm hiện hữu sẽ được nâng cấp để vận chuyển khách chặng ngắn, khách du lịch và hàng nội địa. ...

TP.HCM chi gần 48.000 tỷ đồng vốn ngân sách làm metro số 2

Tuyến metro số 2 sẽ được khởi công trong năm 2025 và TP.HCM đã thống nhất sử dụng 48.000 tỷ đồng ngân sách để đầu tư thay vì vay vốn nước ngoài. ...

Vận tải đường sắt bất ngờ báo lãi sau 2 tháng hợp nhất

Công ty CP Vận tải đường sắt bất ngờ báo lãi hơn 1 tỷ đồng sau hai tháng hợp nhất từ hai doanh nghiệp vận tải. ...

Mới nhất

Hoa Kỳ là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam

Tổng Bí thư đề nghị Tập đoàn PE mở rộng hợp tác, đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có các dự án chuyển đổi năng lượng mới, tăng tốc triển khai những dự án đang trong quá trình thực hiện... ...

Novaland thắng kiện tại dự án 11.000 tỉ đồng, cổ phiếu NVL tăng trần

Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (Novaland) công bố thắng kiện SCID tại dự án Saigon Co.op An Phú. Trong khi đó, mã cổ phiếu Novaland cũng bất ngờ tăng vọt trong phiên 14-3. ...

Việt Nam thành điểm đến đầu tư bất động sản cao cấp toàn cầu | Dự án | Tài Chính

Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn nhất Đông Nam Á cho các khoản đầu tư vào bất động sản cao cấp. Theo International Business Times, sự...

Ấn Độ cảnh báo nguy cơ bùng phát cúm gia cầm

NDO - Ngày 14/3, nhà chức trách ở bang Bihar, miền đông Ấn Độ, đã ban bố cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm (H5N1) ở một số quận trong bang. Đợt bùng phát được báo cáo ở các quận Patna, Bhagalpur, Nawada và Jehanabad. Các đội đặc biệt bao gồm các...

Lễ hội Mùa Xuân 2025 đậm sắc màu văn hóa Á đông ở CTECH

Trường CĐ Kỹ thuật - Công nghệ Bách Khoa (CTECH) vừa tổ chức Lễ hội Mùa Xuân 2025 với 57 gian hàng ẩm thực, trò chơi dân gian và trưng bày, trải nghiệm văn hóa các quốc gia châu Á. Bên cạnh khu vực triển lãm, tại Lễ hội Mùa Xuân 2025 còn diễn ra hàng loạt hoạt động nghệ...

Mới nhất