Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhDoanh nghiệp lo hãng tàu tranh thủ tăng giá do căng thẳng...

Doanh nghiệp lo hãng tàu tranh thủ tăng giá do căng thẳng Biển Đỏ


Cước tàu biển tăng 50-70% khi căng thẳng Biển Đỏ leo thang, khiến doanh nghiệp lo ngại và đề nghị có chế tài xử lý hãng tàu lợi dụng tình hình tăng phí.

Kênh đào Suez là một trong những tuyến đường hàng hải huyết mạch, chiếm khoảng 12% tổng lưu lượng giao thông hàng hải toàn cầu. Từ cuối 2023, do xung đột tại khu vực Biển Đỏ, nhiều hãng tàu phải thay đổi tuyến đường, không đi qua kênh đào Suez mà phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng, khiến hành trình tàu kéo dài thêm 10 – 15 ngày.

Tại cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu, ngày 6/2, ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nói tác động tiêu cực nhìn thấy ngay là giá cước vận tải tăng. Nghiêm trọng hơn, theo ông, tình trạng thiếu container rỗng, thời gian vận chuyển kéo dài, ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng đơn hàng xuất nhập khẩu.

Số liệu từ Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho thấy cước vận chuyển container bằng tàu biển đi Mỹ, Canada tăng 55-73% so với cuối 2023. Riêng cước sang châu Âu tăng 3-4 lần, lên 4.350 – 4.450 USD mỗi container.

Cùng chi phí tăng cao, một số hãng tàu lớn đã áp dụng thêm các khoản phí mùa cao điểm (peak season surcharge), gây căng thẳng thêm về chi phí cho chủ hàng. “Trường hợp chủ hàng Việt Nam không phải là người đàm phán hợp đồng vận chuyển, việc áp phí không báo trước và ở mức cao khiến họ thêm khó khăn”, ông Hải nhìn nhận.





Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nói về tác động của căng thẳng Biển Đỏ tới xuất nhập khẩu Việt Nam, ngày 6/2. Ảnh: Bộ Công Thương

Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nói về tác động của căng thẳng Biển Đỏ tới xuất nhập khẩu Việt Nam, ngày 6/2. Ảnh: Bộ Công Thương

Những khó khăn về cước vận chuyển tăng vọt, hãng tàu áp thêm phụ phí không báo trước cũng được các doanh nghiệp phản ánh. Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) kể, có doanh nghiệp đưa hàng lên tàu vào ngày 20/12/2023, nhưng 15 ngày sau khi hàng đã chất lên tàu hãng mới thông báo thu thêm 2.000 USD một container. Trong khi mỗi container hồ tiêu 22 tấn, quế 20 tấn nhưng giá trị thấp, khoảng 1.000-1.200 USD. Tức, phí thu thêm của hãng tàu cao gấp đôi giá trị hàng.

Bà Liên cho hay các khoản phụ thu được các hãng tàu áp dụng, như phụ phí xếp dỡ tại cảng (THC), phí kẹp chì, điện giao hàng. Các hãng tàu cũng yêu cầu sẽ áp dụng phạt nộp chậm với khoản phụ thu này sau một tuần kể từ khi thông báo.

Trước lo ngại của doanh nghiệp, ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) thừa nhận có tình trạng hãng tàu “đục nước béo cò”, tranh thủ tình hình và các yếu tố khách quan đẩy giá cước vận chuyển lên cao. Do đó, ông Trung cho rằng nhà chức trách cần ban hành các chính sách và chế tài quản lý giá, phí, phụ phí.

Chung quan điểm, đại diện doanh nghiệp cũng kiến nghị cơ quan quản lý xem lại quy định niêm yết giá trước 15 ngày của hãng tàu, để họ chủ động ứng phó.

“Các hợp đồng ngành hàng gia vị ký rất ngắn ngày, trước khoảng 2-3 tháng, doanh nghiệp không dám mạo hiểm ký hợp đồng sớm hơn. Do đó, tác động về điều chỉnh giá vận chuyển là gánh nặng rất lớn”, bà Liên bày tỏ.





Bốc xếp hàng hóa tại cảng Tân Vũ, Hải Phòng, tháng 7/2023. Ảnh: Giang Huy

Bốc xếp hàng hóa tại cảng Tân Vũ, Hải Phòng, tháng 7/2023. Ảnh: Giang Huy

Dệt may – một trong số mặt hàng xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam – hiện chưa chịu ảnh hưởng trực tiếp khi các đơn hàng phần lớn xuất FOB, tức người mua chịu phí vận chuyển. Tuy nhiên, ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) lo ngại căng thẳng Biển Đỏ kéo dài, các đơn hàng mới tới đây sẽ bị khách hàng yêu cầu tăng chi phí để bù đắp cước vận chuyển. Khi đó, ông Cẩm cho rằng việc yêu cầu các hãng tàu phải thông tin minh bạch về giá cước, các khoản tăng thu và phụ thu sẽ là cơ sở để doanh nghiệp đàm phán lại cước với khách hàng.

Ông Ngô Khắc Lễ, Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam (VISABA) đề xuất sửa nghị định về Luật giá, theo đó, các hãng tàu phải kê khai giá dịch vụ vận chuyển.

Về phía cơ quan quản lý, đại diện Cục Xuất nhập khẩu và Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các hãng tàu thực hiện đúng quy định về giá cước vận chuyển, không áp đặt các loại phí, phụ thu không có cơ sở. Cùng đó, các hãng cần duy trì, bổ sung thêm tàu, container rỗng để đảm bảo lịch trình và nhu cầu xuất nhập khẩu.

Nói thêm về giải pháp ứng phó, Phó Chủ tịch VLA Lê Quang Trung cho rằng các bộ ngành liên quan cần cập nhật thông tin. Doanh nghiệp chủ động bổ sung các điều kiện về miễn trách rủi ro, bảo hiểm, thay đổi thời gian giao hàng trong hợp đồng thương mại và vận tải.

Cùng đó, theo ông Trung, nhà xuất khẩu nên lựa chọn phương án thay thế, thay vì đưa hàng bằng đường biển qua kênh đều Suez có thể chuyển sang đường hàng không hay đường sắt liên vận.

Về lâu dài, Việt Nam cần tính tới xây dựng các tuyến container đường xa và các hãng hàng không vận chuyển hàng hóa mang thương hiệu của mình. Bởi, hiện hàng nhập khẩu phụ thuộc gần như hoàn toàn vào 10 hãng tàu nước ngoài, còn các hãng trong nước chủ yếu chạy tuyến nội Á.


Phương Dung



Source link

Cùng chủ đề

Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 12,15 tỷ USD trong tháng 10/2024

Tháng 10/2024, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu làm thủ tục qua Cục Hải quan Hải Phòng đạt 12,15 tỷ USD, tăng 15,73% so với tháng 9/2024. Chiều 6/11, theo lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng, trong tháng 10/2024, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu làm thủ tục qua Cục Hải quan Hải Phòng đạt 12,15 tỷ USD, tăng 15,73% so với tháng 9/2024 và tăng 10,8% so với cùng kỳ...

Mỹ tấn công kho vũ khí Houthi; Israel không kích thành phố ở Syria, “hứa hẹn” cải thiện tình hình nhân đạo

Quân đội Mỹ đã tấn công các kho vũ khí của phong trào Hồi giáo Houthi ở Yemen, trong khi Israel tiến hành nhiều chiến dịch khiến căng thẳng leo thang.

Ngành vận tải biển “thay đổi số phận” nhờ khủng hoảng Biển Đỏ, thương mại thế giới sẽ ra sao?

Khủng hoảng vận tải Biển Đỏ càng trở nên tồi tệ hơn sau các cuộc tấn công và trả đũa không ngừng giữa Israel-Houthi. Không còn nhiều hy vọng, hầu hết các công ty vận tải quốc tế phải định tuyến lại các tuyến đường vận chuyển để tránh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của lực lượng Houthi.

Hàng xuất khẩu Việt Nam bị ảnh hưởng cạnh tranh vì giá cước vận tải biển

Hàng xuất khẩu Việt Nam bị ảnh hưởng cạnh tranh vì giá cước vận tải biển Từ đầu năm 2024 đến nay tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc tại một số cảng Châu Á và thiếu container rỗng đã tác động nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế. Giá...

Khủng hoảng Biển Đỏ và bài toán về kinh tế, quân sự châu Âu

Biển Đỏ phản chiếu những khó khăn về kinh tế và quân sự châu Âu Theo bài viết của tác giả Laurent Célérier, giảng viên Trường Sciences Po (Pháp) đăng tải trên trang web của Viện Montaigne, kể từ khi lực lượng Houthi bắt giữ một tàu chở hàng và công bố vào ngày 20/11/2023, eo biển Bab el-Mandeb từ chỗ là điểm trung chuyển chiến lược, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải dầu mỏ, trở...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng ‘Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024’

ANTD.VN - Vào đầu tháng 11 vừa qua, FrieslandCampina, tập đoàn với di sản trên 150 năm sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost…, vừa được xướng tên ở hạng mục “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024 (Sustainovation Value Chain)” trong khuôn khổ giải thưởng Phát triển bền vững do Phòng Thương mại và công nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Singapore tổ chức. ...

Giá cà phê Arabica đang tăng, cà phê trong nước cao nhất 135.200 đồng/kg

Giá cà phê trên thế giới biến động trái chiều, trong đó giá cà phê Arabica giữ đà tăng mạnh. Còn giá cà phê trong nước giao dịch ở mức cao nhất 135.200 đồng/kg. Theo nhiều doanh nghiệp và nông dân, ngày 6-3, giá...

Tỷ giá USD hôm nay (27-5): Đồng USD thiết lập tuần tăng thứ 3 liên tiếp

Tỷ giá USD hôm nay (27-5): Rạng sáng 27-5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 15 đồng, hiện ở mức 23.711 đồng. Trong khi...

Giá xuất khẩu cà phê năm 2024 được dự báo ra sao?

Giá xuất khẩu cà phê Robusta lên cao nhất 28 năm Giá xuất khẩu cà phê tiếp tục tăng trước lo ngại thiếu hụt nguồn cung Thời điểm cuối năm, giá cà phê Robusta trên thế giới chạm đỉnh 28 năm do tồn kho ở mức thấp và tình trạng hạn chế bán ra. Vì thế, năm 2023, xuất khẩu cà phê của Việt...

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

MISA gia nhập Liên minh AI Âu Lạc, phát triển AI tại Việt Nam vì lợi ích quốc gia

Hà Nội, ngày 20 tháng 6 năm 2025, trong bối cảnh Quyết định 1131/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành xác định 11 nhóm công nghệ chiến lược ảnh hưởng sâu rộng...

Người “tiếp lửa” tình yêu bài chòi

VHO - Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Thu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ dân ca Bài chòi Bình Thuận, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) là một trong những nghệ nhân gắn bó và được xem là người “tiếp lửa”, đào tạo thế hệ trẻ giữ gìn và phát triển nghệ thuật bài chòi. “Thưởng thức các làn điệu...

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn học Nam Cao

VHO - Ngày 20.6 tại huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), Sở VHTTDL tỉnh Hà Nam phối hợp với Viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam (Bộ VHTTDL) tổ chức hội thảo khoa học “Phát huy giá trị di sản văn hóa trên quê hương nhà văn Nam Cao gắn với phát triển...

[Tin tức Hàng hải] Wan Hai Lines đầu tư 150 triệu USD để mua 48.000 container – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Hãng vận tải biển Wan Hai Lines của Đài Loan đã cam kết đầu tư khoảng 150 triệu USD để đặt mua tổng cộng 48.000 container, chia đều cho hai nhà cung cấp, theo DynaLiners. Cụ thể, công ty đã đặt lô hàng đầu tiên gồm 30.000 container từ CIMC, trị giá khoảng 100 triệu USD, và lô...

Thông cáo báo chí-Zalopay hợp tác cùng Danal và Shinhan Bank ra mắt dịch vụ thanh toán học phí quốc tế tại Hàn Quốc

TP.HCM, ngày 18 tháng 6 năm 2025 – Công ty Cổ phần ZION, đơn vị vận hành ứng dụng thanh toán Zalopay, chính thức công bố hợp tác cùng hai đối tác tài chính – công nghệ hàng đầu Hàn Quốc là Danal và Shinhan.Thỏa thuận hợp tác tập trung vào việc triển khai dịch vụ thanh toán...

Mới nhất