Trang chủNewsThời sựDoanh nghiệp “đỏ mắt” tìm tài xế bằng FC

Doanh nghiệp “đỏ mắt” tìm tài xế bằng FC

Hàng hóa hóa ùn ứ, xe container nằm xếp hàng ở bãi trong khi tài xế lái xe có bằng lái FC thiếu hụt. Nhiều doanh nghiệp phải bán bớt xe, không dám nhận thêm hàng vì không tuyển được tài xế là thực trạng phổ biến, nhất là ở TP.HCM.

Bán bớt xe vì không đủ tài xế

Đại diện một doanh nghiệp tại quận 7, TP.HCM cho biết, ông có khoảng 60 xe container nhưng vì không đủ tài xế, ông buộc phải bán bớt và đến nay chỉ còn 25 chiếc. Dù vậy, công suất chạy vẫn chưa đạt yêu cầu vì không có tài xế.

Doanh nghiệp “đỏ mắt” tìm tài xế bằng FC- Ảnh 1.

Lái xe container đòi hỏi kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết nên điều kiện cấp bằng sẽ khắt khe hơn so với các hạng bằng khác.

Theo chủ doanh nghiệp này, có rất nhiều nguyên nhân khiến việc tìm tài xế có bằng FC khó khăn. Lương lái xe hiện trung bình khoảng 20 triệu/tháng nhưng phải đi xa, cường độ làm việc, mức độ nguy hiểm cao.

Khi có lỗi vi phạm, việc xử phạt cũng rất nặng, kèm theo bị tạm giữ GPLX nhiều tháng. Do đó, nhiều tài xế chuyển qua lái xe công nghệ hoặc làm lĩnh vực khác.

Sau đại dịch Covid-19, việc dịch chuyển lao động từ TP.HCM về các địa phương khác cũng khiến lao động lái xe tại TP giảm sút mạnh.

“Tài xế khan hiếm, việc thi lấy bằng FC cũng rất khắt khe nên càng khan hiếm hơn. Chúng tôi đăng tuyển dụng và tìm kiếm từ nhiều nguồn khác nhau nhưng đều khó”, chủ doanh nghiệp này nói.

Tương tự, đại diện một doanh nghiệp khác chia sẻ, hầu như công ty vận tải nào cũng gặp khó trong việc tuyển dụng tài xế xe có bằng lái FC.

Trước đây, doanh nghiệp sẽ phỏng vấn tài xế, nhưng giờ ngược lại, tài xế khi đến doanh nghiệp, đầu tiên là hỏi lương, chế độ ra sao. Sau đó ra xem xe thế nào, nếu xe cũ, các chế độ không hợp lý là bỏ đi ngay.

“Tài xế bằng lái FC hiện nay rất có giá. Nếu đăng tin tuyển tìm tài xế cho các loại xe container cũ là không tài xế nào vào. Ngay cả khi tuyển lái xe mới, hàng hóa nhẹ, điều kiện làm việc tốt hơn, cơ hội tìm được tài xế vẫn rất mong manh”, vị đại diện nói.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết: “Hiệp hội có khoảng 130 doanh nghiệp vận tải, hầu như đơn vị nào cũng thiếu tài xế lái xe có bằng FC từ 20 – 50%. Tình trạng có hàng hóa, có xe, có tiền nhưng không có lái xe rất phổ biến”.

Có nên nới điều kiện?

Theo quy định, tính đến ngày dự sát hạch lái, người thi bằng lái xe hạng FC phải từ đủ 24 tuổi trở lên. Về tiêu chuẩn thời gian lái xe, tài xế phải có thời gian hành nghề từ 3 năm trở lên và 50.000km lái xe an toàn trở lên.

Trường hợp vi phạm giao thông mà bị tước quyền sử dụng bằng lái xe, thời gian lái xe an toàn được tính từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt.

Tình trạng thiều bằng FC một phần do nhiều tài xế không mặn mà với nghề cực nhọc này. Điều kiện làm việc khắc nghiệt, hệ số rủi ro cao, tuổi nghề ngắn, lại thường xuyên phải xa nhà, một số doanh nghiệp vận tải trốn tránh việc ký hợp đồng dài hạn, chi trả bảo hiểm cho lái xe… là những lý do khiến người lái xe dù đã có bằng C, D, E ít có nhu cầu học chuyển đổi, nâng bằng.

GS.TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp trường Đại học GTVT

Để khắc phục tình trạng thiếu hụt lái xe có bằng FC, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM kiến nghị Cục Đường bộ VN nới lỏng điều kiện thâm niên lái xe từ 3 năm xuống mức 1 năm và tổng số km lái xe an toàn là 50.000km để tạo điều kiện cho lái xe có thể nhanh chóng thi lấy bằng FC.

Ông Bùi Văn Quản cho rằng, việc phải chờ thêm 3 năm hoặc đủ 24 tuổi để nâng hạng bằng lái đã gây nhiều khó khăn, làm giảm nguồn cung tài xế mới. Trong khi đó, các tài xế vẫn phải vượt qua bài thi lý thuyết và sát hạch kỹ năng.

Tuy nhiên, GS.TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp trường Đại học GTVT cho rằng, dù đang thiếu lái xe nhưng không nên hạ các điều kiện để cấp bằng mà cần nhiều giải pháp đồng bộ.

Theo ông Sùa, vận tải hàng hóa bằng container, xe sơ-mi, rơ-moóc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao nếu lái xe không đủ kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết. Vì vậy, điều kiện cấp bằng lái xe ô tô hạng FC cần phải nghiêm ngặt, khắt khe hơn so với các hạng lái xe khác.

“Để khắc phục tình trạng thiếu hụt, các doanh nghiệp vận tải cần phải cải thiện các chế độ đãi ngộ, điều kiện làm việc, chính sách bảo hiểm nhằm tạo sự an tâm cho lái xe khi ký hợp đồng.

Doanh nghiệp cũng cần tuyển người có tiềm năng về để đưa đi đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu. Khi thu hút và sử dụng tài xế theo cách này, tấm bằng FC sẽ trở nên hấp dẫn hơn, nhu cầu đào tạo sẽ tăng”, ông Sùa nói.

Nghịch lý thừa vẫn thiếu

Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ VN cho biết, số lượng bằng lái xe FC hiện nay gấp đôi số phương tiện xe container, đầu kéo.

“Cụ thể, cả nước hiện có hơn 162.000 GPXL hạng FC đang lưu hành, trong khi số phương tiện chỉ chiếm một nửa. Riêng TP.HCM có trên 18 nghìn xe đầu kéo và có trên 46 nghìn GPLX, tỷ lệ GPLX/phương tiện là 2,5. Số lượng GPLX so với số xe thì không phải thiếu”, ông Thống nói.

Theo ông Thống, các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch hiện nay hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu đào tạo sát hạch và cấp bằng hạng FC cho người dân có nhu cầu.

Việc thiếu lái xe có nguyên nhân từ việc người học không muốn học lái xe hạng này hoặc người có bằng FC nhưng chuyển qua làm nghề khác. Bên cạnh đó, chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp cũng là nguyên nhân khiến lái xe không mặn mà.

Nói về đề xuất giảm thâm niên từ 3 năm hiện nay xuống còn 1 năm để tháo gỡ về tài xế cho doanh nghiệp, ông Thống đánh giá, để đảm bảo an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông cần thiết phải duy trì quy định thâm niên lái xe 3 năm đối với bằng FC.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/doanh-nghiep-do-mat-tim-tai-xe-bang-fc-192241202233159827.htm

Cùng chủ đề

Qua giai đoạn tích lũy, Việt Nam bước vào năm bứt phá

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025 nói riêng, tạo đà cho bứt phá và phát triển bền vững nói chung trong giai đoạn tới, tháo gỡ các nút thắt thể chế được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Cải thiện thể chế là yếu tố cốt lõi để phát triển Thúc đẩy đầu tư công: Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam? ...

Giá cao, khó bắt Grab ngày cận Tết: Tài xế than kẹt xe, vừa tới nơi ‘thượng đế’ hủy chuyến

Tình trạng kẹt xe, bị khách hủy chuyến bất ngờ, app cắt phần trăm cao... là những nguyên nhân khiến tài xế ngán ngẩm, tắt app thời gian. Bài viết Giá cao, khó bắt xe, hủy chuyến bất ngờ, bạn đọc chờ dịch vụ...

Việt Nam đứng thứ ba về xuất khẩu gạo sang Singapore

Tính chung cả năm 2024, Việt Nam giữ vị trí là quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ ba sang Singapore với kim ngạch 128,9 triệu SGD, chiếm 28,25% thị phần. ...

Cấp thiết “siết” sàn xuyên biên giới

Đây được xem là động thái quyết liệt nhằm siết quản lý sàn xuyên biên giới, bảo vệ người tiêu dùng trong nước, góp phần hoàn thiện khung pháp lý để hoạt động quản lý lĩnh vực này đi vào nền nếp. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nước Theo dự thảo đề cương Luật TMĐT đang được lấy ý kiến, Bộ Công Thương đề xuất thương nhân, tổ chức có hoạt động TMĐT xuyên biên giới vào...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cả nước hiện có gần 1.500 tàu biển

Tin từ Cục Hàng hải VN, tính đến tháng 12/2024, tổng số tàu biển, phương tiện đăng ký trong Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam là 1.490. ...

Bến xe, sân bay, metro đông đúc khách ngày 25 tháng Chạp

Từ sáng đến trưa ngày 25 tháng Chạp, các bến xe, ga tàu, sân bay ở TP.HCM đông nghẹt. Trên các chuyến metro cũng luôn chật kín khách. ...

Thời tiết xấu, khách đi máy bay dịp Tết cần lưu ý gì?

Theo đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines, trong giai đoạn từ nay đến 28/1 tại miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên thường xuyên có sương mù dày đặc. ...

Mỗi nơi mỗi vẻ, từ dễ thương đến uy nghiêm

Đến thời điểm này, việc tạo hình linh vật rắn của năm 2025 ở các tỉnh miền Tây Nam bộ gần như đã hoàn tất. Cùng là rắn nhưng ở mỗi địa phương có cách tạo hình riêng, từ dễ thương đến uy nghiêm, mạnh mẽ. ...

Nhiều cảng biển được quy hoạch đón tàu khách

Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhiều cảng biển được quy hoạch phát triển kết hợp bến cảng khách. ...

Bài đọc nhiều

Bill Gates, Mark Zuckerberg và các tỷ phú đang dùng smartphone gì?

Bill GatesTheo PhoneArena, Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft, đang sử dụng mẫu smartphone màn hình gập Samsung Galaxy Z Fold5. Vị tỷ phú cũng đã gắn bó với điện thoại của Samsung trong nhiều năm khi từng sử dụng Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Fold4.Trước đây, ông đã sử dụng điện thoại nắp gập trong nhiều năm. Sau đó, Tim Cook đã thuyết phục ông dùng iPhone bằng cách liên tục gửi sản phẩm miễn phí...

Đầu tư vào Việt Nam sẽ thành công

Chiều ngày 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte dự Diễn đàn Doanh nghiệp công nghệ cao Việt Nam - Hà Lan. Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp cùng Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam để tổ chức, với sự tham gia của lãnh đạo các bộ ngành, địa phương của hai nước và gần 30 doanh nghiệp công nghệ cao hàng đầu Hà...

Cách để biết chính xác xe có đang bị phạt nguội hay không

Phạt nguội là hình thức xử phạt người tham gia giao thông có hành vi vi phạm được phát hiện thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng chức năng hoặc được ghi thu bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân hoặc những thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội mà lực lượng chức năng không dừng xe xử...

Thành Chung – Duy Mạnh, ‘lá chắn thép’ của đội tuyển Việt Nam trở lại ngoạn mục thế nào?

Từng là người thừa của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier, nhưng AFF Cup 2024 là giải đấu chứng kiến bộ đôi trưởng thành từ CLB Hà Nội của bầu Hiển: Thành Chung - Duy Mạnh trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nếu tiếp cận thành tích và màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024 trên góc độ thống kê, khán giả chắc sẽ thấy choáng ngợp trước phong độ khủng khiếp của Nguyễn Xuân...

Chiến tranh là mối nguy hàng đầu trong năm 2025

(CLO) Trong báo cáo trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos vào tuần tới, các nhà lãnh đạo kinh tế toàn cầu đều bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc xung đột vũ trang sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế thế giới trong...

Cùng chuyên mục

Tài xế taxi dùng gậy sắt đập phá xe tải, giao thông cửa ngõ TPHCM ùn ứ

Vì mâu thuẫn trên đường, một tài xế taxi ở TPHCM cầm gậy sắt đập phá xe tải, đe doạ người khác khiến giao thông bị ùn ứ. XEM CLIP: Công an huyện Hóc Môn, TPHCM hôm nay (24/1) cho biết đang điều tra về vụ một tài xế taxi cầm gậy sắt đập phá xe tải, đe dọa người khác. Vụ việc được người dân quay clip ghi lại và chia sẻ trên mạng xã hội. Theo nội dung clip, một người...

Cả nước hiện có gần 1.500 tàu biển

Tin từ Cục Hàng hải VN, tính đến tháng 12/2024, tổng số tàu biển, phương tiện đăng ký trong Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam là 1.490. ...

Tích cực hợp tác ASEAN về cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng

Thời gian qua, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tích cực tham gia triển khai các hoạt động hợp tác của ASEAN về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng. Theo lãnh đạo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), với vai trò là cơ quan thành viên Nhóm Chuyên gia Cạnh tranh ASEAN (AEGC) và Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng ASEAN (ACCP), Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Việt...

TPHCM khắc phục tình trạng xe rác ùn ứ trên Quốc lộ 50

Chiều 24/1, đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) TPHCM thông tin về các giải pháp khắc phục tình trạng hàng trăm xe rác ùn ứ, xếp hàng nối đuôi hơn 1,5km đoạn đường từ đầu Quốc lộ 50 vào khu xử lý rác Đa Phước. ...

Tập trung đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược

(NLĐO) - Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị tập trung đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược, nhất là đột phá về thể chế vì đó là "đột phá của đột phá" ...

Mới nhất

Đâu là thị trường xuất khẩu chính của hàng thuỷ sản?

Năm 2024, ngành thủy sản Việt Nam xuất khẩu thành công đến nhiều quốc gia, cán mốc 10 tỷ USD. Vậy đâu là thị trường mục tiêu và tiềm năng của thuỷ sản năm 2025? Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn là 2 thị trường lớn Theo bà Lê Hằng, Hiệp hội Chế...

Tích cực hợp tác ASEAN về cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng

Thời gian qua, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tích cực tham gia triển khai các hoạt động hợp tác của ASEAN về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng. Theo lãnh đạo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), với vai trò là cơ quan thành viên Nhóm Chuyên gia Cạnh...

Dự báo giá tiêu ngày mai 25/1/2025, trong nước bình ổn

Dự báo giá tiêu ngày mai 25/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 25/1. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 25/1/2025 bình ổn và neo ở mức khá...

Ngày làm việc thứ hai và phiên bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Ban Chấp hành Trung ương Đảng cho ý kiến và thông qua nội dung tiếp thu, giải trình của Bộ Chính trị; cho ý kiến về giới thiệu nhân sự lãnh đạo một số cơ quan nhà nước nhiệm kỳ 2021-2026. ...

Cảnh báo nguy cơ xung đột giữa các cường quốc sở hữu vũ khí nóng, Nga tuyên bố mở rộng ô hạt nhân

Ngày 24/1, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergei Shoigu, cũng là cựu Bộ trưởng Quốc phòng, đã cảnh báo nguy cơ xung đột vũ trang giữa các cường quốc hạt nhân đang gia tăng.

Mới nhất