Trang chủSự kiệnDoanh nghiệp công nghệ vượt thách thức khi ra biển lớn

Doanh nghiệp công nghệ vượt thách thức khi ra biển lớn

Thị trường phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin toàn thế giới trị giá hơn 1.800 tỷ USD, trong đó có khoảng hơn 1.000 tỷ USD dành cho các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ phần mềm và hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin. Đây là cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Việt.

Nhưng, đi kèm với cơ hội là nhiều thách thức đặt ra với các doanh nghiệp công nghệ thông tin muốn chinh phục các thị trường thế giới.

Có khoảng hơn 1.500 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra nước ngoài với ước tính doanh thu của thị trường nước ngoài hiện nay khoảng 7,5 tỷ USD, đóng góp khoảng 80% tổng doanh thu của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, trong bối cảnh thị trường quốc tế còn nhiều tiềm năng và doanh nghiệp Việt Nam ngày càng lớn mạnh, việc đưa doanh nghiệp công nghệ số ra nước ngoài giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu và khẳng định sự uy tín của thương hiệu sản phẩm công nghệ số make in Vietnam, khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ số thế giới và đóng góp giá trị cho ngành.

Trong 4 chỉ số thành phần cấu thành chỉ số chính gồm: Sức hấp dẫn tài chính; Kỹ năng và sự sẵn có của con người; Môi trường kinh doanh và Cộng hưởng kỹ thuật số (hoạt động chuyển đổi số), Việt Nam tiếp tục được đánh giá cao về chỉ số Sức hấp dẫn tài chính và Cộng hưởng kỹ thuật số.

Năm 2023, doanh nghiệp chủ lực của ngành công nghệ thông tin là FPT lần đầu tiên đã cán mốc 1 tỷ USD dịch vụ công nghệ thông tin từ thị trường nước ngoài, chính thức gia nhập câu lạc bộ doanh nghiệp tỷ USD trên toàn cầu. Các doanh nghiệp khác cũng tăng trưởng rất cao từ 20-40% thậm chí VMO, Rikkeisoft doanh thu từ thị trường nước ngoài tăng 50-60% so với năm 2022.

Doanh thu sản xuất phần mềm năm 2023 đạt khoảng 4,3 tỷ USD trong đó doanh thu xuất khẩu khoảng 4 tỷ USD đóng góp tới 98% giá trị gia tăng cho Việt Nam. Trong khi đó, tiềm năng tăng trưởng công nghệ thông tin của thị trường thế giới vẫn còn rất lớn và tăng đều ổn định theo từng năm.

Phó Tổng Giám đốc FPT Software kiêm Giám đốc FPT Nhật Bản Đỗ Văn Khắc cho hay, thị trường Nhật Bản còn quá rộng lớn và tiềm năng đối với toàn bộ các doanh nghiệp dịch vụ công nghệ thông tin của Việt Nam. Các doanh nghiệp công nghệ thông tin khác của Việt Nam tại Nhật hoàn toàn có thể phát triển và thành công hơn nhiều lần, nếu họ cùng nhìn dài hạn, cùng đào tạo, xây dựng nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực kỹ sư nói tiếng Nhật.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường Nhật Bản, bà Nguyễn Thị Thu Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) cho hay, Việt Nam đã trở thành đối tác lớn trong lĩnh vực phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin với Nhật Bản. Trong số gần 500 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin tại thị trường này có khoảng 10 doanh nghiệp lớn của Việt Nam có quy mô trên dưới 1.000 lao động như FPT, Rikkeisoft, Luvina, Fujinet, VMO, VTI….

“Trước đây, chúng ta phải mất 2-3 năm mới có hợp đồng với khách hàng Nhật thì nay việc đó rút ngắn lại, có công ty đã ký kết ngay được hợp đồng tại các chương trình xúc tiến thương mại”, bà Nguyễn Thị Thu Giang nói.

Thị trường Mỹ cũng nhiều tiềm năng nhưng cũng là thách thức với các doanh nghiệp Việt Nam, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải tìm được “thị trường ngách” để tiếp cận khách hàng.

Với thị trường châu Âu, theo phân tích của bà Giang, chi phí ở châu Âu đắt đỏ nên các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia tại đây tổ chức ngắt quãng. Sự hiện diện của Việt Nam ở các nước châu Âu không nhiều nên việc quảng bá thương hiệu doanh nghiệp CNTT còn nhiều hạn chế.

Thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Đông Nam Á hiện là bán giải pháp cho khách hàng. Hiện FPT đang bán các giải pháp rất tốt trong khu vực và khi doanh nghiệp này thành công, VINASA sẽ ngồi lại với các doanh nghiệp hội viên để trao đổi, cùng “đánh” vào thị trường này.

Thị trường tiềm năng mới nổi là Hàn Quốc hiện cũng đã có hơn 20 doanh nghiệp Việt Nam đầu tư trực tiếp. Một thành công điển hình của Việt Nam là Tập đoàn CMC đã hợp tác với Samsung, phục vụ hệ sinh thái Samsung tại Việt Nam và Hàn Quốc và đang tiếp tục mở rộng hoạt động tại Nhật Bản, mở sang thị trường Hoa Kỳ.

Hay như FPT, hiện đang cung cấp các giải pháp và dịch vụ đẳng cấp quốc tế đến nhiều doanh nghiệp hàng đầu xứ sở kim chi như LG Group, Shinhan Bank, Shinsegae I&C. Tập đoàn này cũng đặt mục tiêu tiếp tục giữ mức tăng trưởng trên 50% năm 2024 tại thị trường Hàn Quốc và dự định mở thêm văn phòng tại nhiều khu vực công nghệ trọng điểm như Gangnam, Pangyo.

Việt Nam và khu vực châu Á đang có sự gia tăng vượt bậc về nhu cầu chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Các doanh nghiệp và tổ chức đang tìm cách tận dụng công nghệ để cải thiện hiệu suất và tạo ra giá trị mới. Trong bối cảnh đó, Chính phủ Việt Nam đã nêu ra định hướng chuyển đổi số năm 2024 là: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số, tạo ra động lực để phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Ngành ô-tô đang thay đổi vũ bão và Việt Nam có lợi thế vô cùng trọng yếu đó là nguồn nhân lực.

Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Trương Gia Bình cho rằng, để khai thác tiềm năng chuyển đổi số – chuyển đổi xanh, tạo ra phát triển kép về cả kinh tế số và kinh tế xanh, Việt Nam cần đi tiên phong phát triển các lĩnh vực: Trí tuệ nhân tạo, chip bán dẫn, xe điện thông minh trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Cần tập trung nhân lực, tài chính cho những lĩnh vực công nghệ trọng điểm này.

“AI, bán dẫn và công nghệ ô-tô là ba hướng đi khối công nghệ FPT sẽ tập trung. Ở cả ba hướng đi này, FPT có nền tảng tích lũy qua nhiều năm. FPT có đội ngũ chuyên gia AI đông đảo, xây dựng trung tâm Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn và tham gia vào liên minh AI thế giới do IBM và Meta khởi tạo. FPT hiện có khoảng 9.000 chứng chỉ AI do NIVIDIA cấp và sẽ phấn đấu đạt con số hàng vạn chứng chỉ trong tương lai.

Ở lĩnh vực chip bán dẫn, FPT Semiconductor là công ty Việt Nam đầu tiên thiết kế chip thương mại hóa, có đơn đặt hàng 70 triệu chip cho Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)… và hợp tác với nhiều tổ chức, công ty tại Nhật Bản, Mỹ.

Ngoài ra, tập đoàn có đội ngũ 4.000 chuyên gia trong mảng công nghệ phần mềm ô-tô và nhiều đối tác, khách hàng là các hãng tên tuổi lớn toàn cầu, thành lập công ty FPT Automotive. Để đạt mục tiêu lớn, FPT nghĩ quan trọng nhất là con người, hạnh phúc và chúng tôi dùng AI giúp con người, cuộc sống hạnh phúc hơn”, ông Trương Gia Bình khẳng định.

Nhận định về tương lai của doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng thư ký VINASA Nguyễn Thị Thu Giang, cho hay, trí tuệ nhân tạo đang là xu hướng ứng dụng vào các giải pháp cho các khách hàng hiện nay, là mảnh đất tiềm năng cho doanh nghiệp khai phá.

Việt Nam có “cửa” với lĩnh vực bán dẫn, nhưng cơ hội khá hẹp và Việt Nam chỉ có một khoảng thời gian ngắn để đặt được chân của mình vào vị trí ngành bán dẫn thế giới. “Nếu doanh nghiệp Việt Nam chọn ngách mới mà các quốc gia đều đang bắt đầu như AI chip, cộng với nguồn nhân lực dồi dào của ta thì sẽ là thời cơ, vận hội lớn cho ngành”, bà Giang nhận định.

VINASA đã thành lập Ủy ban công nghiệp bán dẫn Việt Nam để tập hợp lực lượng chuyên gia trong nước và quốc tế cùng bàn với nhau về mặt tài chính, chính sách, chuẩn bị nhân sự, chiến lược, mô hình hợp tác trong ngành bán dẫn. Ngày 1-5/8 tới, VINASA sẽ cùng một số đơn vị tổ chức hội nghị “diên hồng” bán dẫn tại Đà Nẵng, tập hợp 100 chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức trong nước, quốc tế cùng bàn về mô hình hợp tác giữa các bên.

Lĩnh vực ô-tô cũng là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp cùng phát triển. Xu hướng về Electronic EV-car, xe vận hành, xe tự lái mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam. Bà Giang cho biết, hiện các đối tác của Nhật Bản đang trao đổi với Việt Nam hợp tác phát triển ô-tô tự động hóa, xe tự vận hành.

Về cung cấp giải pháp số liên quan chuyển đổi xanh, nhiều doanh nghiệp chưa nhìn ra thời cơ, chưa đầu tư phát triển giải pháp. Nếu doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt kịp thời, nhưng đây là cơ hội lớn không chỉ cung cấp cho Việt Nam mà còn cho thế giới.

“VINASA đang định hướng cho các doanh nghiệp nhìn thấy cơ hội. Về mặt chính sách, Chính phủ cần làm thế nào để khuyến khích doanh nghiệp tận dụng cơ hội làm nghiên cứu, phát triển, đưa ra giải pháp ứng dụng cho các mảng chuyển đổi xanh. Đây là ngành xanh, hàm lượng chất xám cao, tăng trưởng nhanh, mang lại ngoại tệ lớn cho Việt Nam cần phải có sự đầu tư xúc tiến thương mại ra thế giới”, bà Giang nói.

Hiệp hội doanh nghiệp Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), cho biết, nếu như ở giai đoạn phát triển đầu tiên vào năm 2003, ngành phần mềm Việt Nam chỉ có doanh thu 500 triệu USD với khoảng 5.000 nhân lực, thì đến năm 2022, ngành này đạt doanh thu 148 tỷ USD với tổng nhân lực trên 1,2 triệu người, gấp hơn 300 lần về doanh thu và gấp 240 lần về quy mô nhân lực.

Tại thị trường Nhật Bản, các doanh nghiệp công nghệ thông tin cũng phát triển mạnh về cả chất lẫn lượng. Trình độ công nghệ của lao động Việt Nam cũng được nâng cao rõ rệt, từ chỗ chỉ làm những công đoạn đơn giản như lập trình (coding), kiểm thử (testing)…, tới nay các doanh nghiệp Việt Nam đã có thể tham gia vào các giai đoạn từ nghiên cứu, thiết kế tới triển khai các dự án chuyển đổi số, ứng dụng những công nghệ mới như Cloud, Big Data, AI, Blockchain, VR/XR.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Giang, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký VINASA, trước đây doanh nghiệp phần mềm của Việt Nam làm gia công xuất khẩu chủ yếu. Nhưng trong 4-5 năm trở lại đây, các doanh nghiệp làm gia công đã tích cóp nguồn lực, cùng kinh nghiệm làm cho thị trường quốc tế để phát triển giải pháp riêng phục vụ cho thị trường và bán các giải pháp. Hiện nay, gần 100% công ty làm với thị trường xuất khẩu có mảng R&D (Research and Development), chuyên nghiên cứu, tạo ra sự đổi mới và phát triển sản phẩm phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

Hiện nay, thế mạnh của doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam chính là bán sản phẩm giải pháp trong khu vực Đông Nam Á. Như vậy, bên cạnh các công ty đang cung ứng sản phẩm gia công, hiện có nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin cùng đồng hành để bán giải pháp cho khách hàng này. Sự đồng hành đó là chìa khóa để tìm kiếm khách hàng tại các nước trong khu vực. “Hiện một số startup của Việt Nam đang cung cấp giải pháp cho thị trường trong khu vực, chủ yếu thành lập các trụ sở chính tại Singapore, sau đó phát triển sang Malaysia, Indonesia…”, bà Giang nói.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng dễ cầm trên tay triệu USD khi xuất khẩu công nghệ số vì tiềm lực hạn hẹp và khả năng hiểu biết thị trường còn hạn chế. Trong hành trình ấy, nhiều đắng cay họ cũng đã từng nếm trải.

Ông Phạm Thái Sơn – CEO của NTQ Solution cho hay, vươn ra toàn cầu là cả một quá trình dài hơi, đòi hỏi bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần thấu hiểu rất rõ về đặc thù thị trường, xác định rõ nhu cầu và không ngừng củng cố chất lượng dịch vụ, sản phẩm của mình. Do đó, với các doanh nghiệp còn non trẻ đang có dự định vươn ra thị trường quốc tế, việc lựa chọn đúng các thị trường phù hợp là rất quan trọng. Các doanh nghiệp có thể bắt đầu từ chính những thị trường đang khan hiếm về nguồn lực, hoặc lựa chọn cung cấp các mô hình dịch vụ giải pháp đang có nhu cầu lớn. 

Song song với việc phát triển kinh doanh, các doanh nghiệp khi hoạt động tại thị trường nước ngoài sẽ nên hiểu rõ và chấp hành nghiêm túc những luật lệ của nước sở tại. Để gia tăng hiểu biết về thị trường bản địa, những nguyên tắc và văn hóa của nước sở tại, việc xây dựng và đầu tư một đội ngũ nhân sự bản địa sẽ giúp công ty gia tăng sự thấu hiểu và hòa nhập nhanh hơn vào thị trường mới. Đồng thời, để có thể phát triển bền vững ở các thị trường phát triển khó tính, yếu tố chất lượng sản phẩm, dịch vụ cần đặt lên hàng đầu, hướng tới những tiêu chuẩn “world-class” là yêu cầu kiên quyết.

Đó cũng là chiến lược đã giúp NTQ Solution đạt được những thành tựu ấn tượng trên hành trình vươn ra toàn cầu. Từ đây, NTQ không chỉ có cơ hội tăng cường quy mô dự án với khách hàng, mà qua đó còn hình thành các cơ hội hợp tác, liên doanh cùng các tập đoàn, tổ chức lớn trên toàn cầu để có thể đưa các dịch vụ của NTQ vào thị trường bản địa. 

Ông Lâm Quang Nam, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) cho hay, về khả năng kỹ thuật và công nghệ, doanh nghiệp CNTT Việt Nam hoàn toàn đủ sức tham gia giải các bài toán của thế giới. Tuy nhiên ngoài các doanh nghiệp tiên phong và đã thành công nhiều năm ở thị trường quốc tế, chúng ta còn đang yếu về khả năng hiểu các bài toán của thế giới.

“Để hiểu các bài toán này, chúng ta cần hiểu văn hóa làm việc của thị trường mục tiêu, khả năng kết nối với khách hàng và đối tác tại thị trường mục tiêu, khả năng tài chính cũng như niềm tin để tồn tại ở thị trường mục tiêu trước khi đạt mức độ am hiểu cần thiết”, ông Nam bày tỏ.

Nhìn nhận còn nhiều khó khăn với các doanh nghiệp Việt Nam đi ra nước ngoài, ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp CNTT và TT (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho hay, Việt Nam không có mạng lưới khách hàng tiềm năng. Để khắc phục khó khăn này, các doanh nghiệp trong nước có thể liên kết với các công ty consulting bản địa, nếu tiềm lực mạnh thì có thể mua cổ phần để hợp tác và biến họ thành cầu nối.

Bên cạnh đó, văn hóa và ngôn ngữ là một trong những rào cản cần vượt qua. Chúng ta cần hiểu cách nghĩ, cách đặt vấn đề của người bản xứ để đưa ra định hướng, sản phẩm phù hợp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng chưa định hình sản phẩm, dịch vụ của mình cần phải phù hợp với thị trường hướng đến. “Có một số doanh nghiệp đề nghị Nhà nước hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường nhưng quan điểm của tôi là chỉ có chính doanh nghiệp mới khảo sát tốt nhất thị trường phù hợp với mình. Nhà nước có thể thực hiện kết nối doanh nghiệp với một số hiệp hội, đối tác để có đầu mối phối hợp, triển khai”, ông Nghĩa chia sẻ.

Ông Lữ Thành Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị MISA cho rằng, nếu đơn độc bước ra thị trường quốc tế thì doanh nghiệp Việt sẽ gặp rất nhiều khó khăn. “Chúng tôi rất mong có sự hỗ trợ từ phía các cơ quan nhà nước, đặc biệt là Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc truyền thông và kết nối. Giá như các chuyến công du, xuất ngoại của các quan chức nhà nước sẵn sàng mang theo các doanh nghiệp Việt để kết nối doanh nghiệp Việt với các doanh nghiệp tại quốc gia ghé thăm, qua đó thu hút được truyền thông của nước sở tại, tuyên truyền quảng bá cho các doanh nghiệp Việt, thì chúng tôi sẽ có những khởi đầu đặt chân thuận lợi hơn rất nhiều”, ông Long đề xuất.

Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của sứ quán trong việc kết nối, tìm hiểu thông tin của địa phương cũng sẽ giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam thuận lợi hơn trong việc xúc tiến thương mại, mở rộng thị phần quốc tế.

Vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Chẳng hạn trong Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), các thành viên hiệp hội thường xuyên chia sẻ để giúp nhau có được tri thức kinh nghiệm, nhằm tránh được những thất bại, nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công khi ra nước ngoài.

Thị trường thế giới còn rất nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt tìm được cửa để mang sản phẩm Việt ra thế giới. Những người “anh cả” vẫn đang trên đường chinh phục nhiều thị trường khác, từng bước chia sẻ kinh nghiệm, dẫn dắt những đơn vị non trẻ nhưng đầy hoài bão, quyết tâm cùng đồng hành trên con đường chinh phục thị trường CNTT thế giới. Tinh thần sẵn sàng đi ra biển lớn, “săn cá voi” với những chiêu thức riêng, không chỉ thể hiện tinh thần sáng tạo, đổi mới của người Việt mà còn truyền đi cảm hứng về việc cùng nhau gây dựng, phát triển cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam một cách bền vững tại nước ngoài.

Nguồn:https://special.nhandan.vn/vuot-thach-thuc-khi-ra-bien-lon/index.html

Cùng chủ đề

ABBANK ghi nhận tăng trưởng về quy mô hoạt động, lợi nhuận tăng 58% so với 2023

Kết thúc Quý 4/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng 58% so với năm 2023, đạt 809 tỷ đồng. ...

Những nhiệm vụ của TP.HCM giao Sở GD-ĐT thực hiện trong năm 2025

Ngày 24.1, Sở GD-ĐT TP.HCM thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy về giao nhiệm vụ và duyệt kế hoạch thực hiện năm 2025 trong đó nêu rõ những nhiệm vụ ngành GD-ĐT phải thực hiện...

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo chăm sóc sức khỏe học sinh

Tại TP.HCM, một quận đã triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo chăm sóc sức khỏe học sinh ở tất cả các trường từ mầm non đến THCS. ...

Khai mạc Hội báo Xuân Ất Tỵ năm 2025 với chủ đề báo chí với chuyển đổi số

(CLO) Với chủ đề “Báo chí với chuyển đổi số”, Hội báo Xuân tỉnh Kon Tum 2025 sẽ giúp các đại biểu và khách thăm quan hiểu rõ hơn những nỗ lực, cố gắng của các cơ quan báo chí trong việc thực hiện chiến lược chuyển đổi số nói chung...

Ra mắt nền tảng đầu tư quy mô 200 triệu USD

Chiều 21/1, SSI Digital Ventures đã chính thức ra mắt với cam kết đầu tư lên đến 200 triệu USD và kế hoạch đồng đầu tư tổng giá trị đạt 500 triệu USD, nhằm hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ số và Blockchain… Trong đó, sẽ ưu tiên hỗ trợ cho các start-up của Việt Nam. SSI Digital Ventures là nền tảng đầu tư được quản...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

[Ảnh] Chợ hoa xuân Hà Nội nhộn nhịp ngày cận Tết

NDO - Cách Tết Nguyên đán Ất Tỵ vài ngày, các khu chợ hoa truyền thống của Hà Nội lại nhộn nhịp người bán mua.  NDO - Cách Tết Nguyên đán Ất Tỵ vài ngày, các khu chợ hoa truyền thống của Hà Nội lại nhộn nhịp người bán mua.  Thứ bảy, ngày 25/01/2025 - 16:43 Trong ngày nghỉ đầu...

Kiểm tra công tác cung ứng thuốc trong dịp Tết Nguyên đán

NDO - Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã phối hợp với Sở Y tế thành phố Hà Nội tổ chức đoàn kiểm tra thực tế tại một số cơ sở nhập khẩu, bán buôn thuốc, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn thành phố Hà Nội. Mục tiêu của đợt kiểm tra nhằm đánh giá công tác chuẩn bị và thực hiện kế hoạch cung ứng...

Giảm đau đớn cho người bệnh trong phẫu thuật

NDO - Việc triển khai lĩnh vực gây tê vùng và giảm đau đem lại những lợi ích cho người bệnh như tâm lý an tâm, không cảm thấy đau đớn và quan trọng để bảo đảm an toàn cho người bệnh trong suốt quá trình phẫu thuật. Từ ngày 18 đến ngày 25/1/2025, Hiệp hội Gây tê vùng và Giảm đau châu Âu (ESRA) phối hợp cùng các hiệp hội chuyên ngành hàng đầu thế giới...

Sẵn sàng các phương án cấp cứu, điều trị người bệnh

Đến thời điểm này, các bệnh viện đã hoàn tất các phương án cấp cứu và điều trị cho người bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của người dân, kể cả tình huống cấp cứu hàng loạt. Lãnh đạo các bệnh viện cũng chuẩn bị những phần quà ý nghĩa thăm hỏi, chia sẻ và động viên những người bệnh phải ở lại điều trị trong thời khắc...

Khi nào bệnh nhân ra viện, khi ấy là Tết

NDO - Trực Tết - một nhiệm vụ không xa lạ nhưng luôn đem tới vô vàn cảm xúc đáng nhớ… với bất kỳ nhân viên y tế nào. Ở Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, các bác sĩ luôn động viên những bệnh nhân mắc bệnh máu rằng, cứ khi nào được ra viện, khi ấy sẽ là Tết.  Thương lắm những điều ước cuối năm Phạm Minh Quang (Tuyên Quang) đã có 6 năm...

Bài đọc nhiều

01:45:08

Ngắm hổ mang chúa dài 38m ôm đá quý, linh vật xuân Ất Tỵ 2025 của Phú Yên

(VTC News) - Đường hoa xuân cùng linh vật chào xuân Ất Tỵ 2025 của TP Tuy Hòa vừa lộ diện khiến người dân, du khách và dân cư mạng trầm trồ. Video cụm linh vật Rắn ở Phú Yên khiến dân mạng trầm trồ Đường hoa Xuân Ất Tỵ 2025 tại TP Tuy Hòa (Phú Yên) vừa được khai mạc vào tối 19/1 với linh vật tết mang tên Kim Tỵ Phú Quý - Hổ mang chúa khiến người dân và...

Đèn lồng khổng lồ 70m làm khách Nhật bất ngờ: Người Việt quá sáng tạo!

(Dân trí) - Có mặt tại lễ hội đèn lồng quốc tế ở Việt Nam, anh Harashima người Nhật cho biết rất bất ngờ khi thấy nhiều tác phẩm được thiết kế hoành tráng. Đặc biệt, anh ấn tượng với nhiều đèn lồng đội Việt Nam. Từ 18/1 đến 16/3, lễ hội đèn lồng quốc tế với quy mô lớn nhất Việt Nam được tổ chức với chủ đề "Ánh sáng phương Đông" tại huyện Văn Giang, Hưng Yên. Đây là sự kiện văn...

Bà Harris dẫn trước ông Trump với tỷ lệ sít sao trên toàn quốc

Trong cuộc khảo sát được The Guardian công bố, ứng viên đảng Dân chủ Kamala Harris đang dẫn trước đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump với tỷ lệ ủng hộ toàn quốc là 47% và 46%. Dữ liệu khảo sát được The Guardian công bố cho thấy, tỷ lệ ủng hộ bà Harris và ông Trump trên toàn nước Mỹ tính tới ngày 30/10 lần lượt là 47% và 46%, và số liệu này vẫn giữ nguyên từ hôm...

Kinh tế Việt Nam năm 2024 phục hồi tích cực, dự báo vượt mục tiêu Quốc hội đề ra

Với quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, rất nhiều đại biểu tin tưởng rằng mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 sẽ hoàn thành và vượt mục tiêu. Báo cáo tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh năm 2024, kinh tế phục hồi tích cực, cả năm ước đạt khoảng 6,8-7%, vượt mục tiêu Quốc hội...

Giới trẻ xếp hàng từ 6h30, chờ 7 tiếng để chụp ảnh ở quán cà phê cổ trang

(Dân trí) - Nhiều bạn trẻ không ngần ngại đến từ sáng sớm, sẵn sàng chi khoảng 600.000 đồng để tận hưởng 120 phút chụp ảnh tại quán cà phê mang phong cách cổ trang đang "gây sốt" ở Hà Nội. Giới trẻ lấy số thứ tự xếp hàng để vào quán cà phê cổ trang (Video: Tiến Bùi). Trước sức hút của trào lưu chụp ảnh trong trang phục truyền thống dịp cận Tết Nguyên đán, nhiều quán cà phê...

Cùng chuyên mục

Vào vụ Tết, làng nghề bánh tráng hơn 200 năm liên tục cháy hàng

Cần Thơ - Sản xuất hàng nghìn chiếc bánh tráng mỗi ngày, các hộ dân tại làng nghề Thuận Hưng (quận Thốt Nốt) vẫn không đủ đáp ứng cho thị trường Tết. Ghé thăm làng nghề bánh tráng Thuận Hưng (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) những ngày cận Tết, chúng tôi có dịp cảm nhận được sự hối hả của bà con nơi đây. Từ sáng sớm, những chiếc lò đã nghi ngút khói để cho ra những chiếc...

Đào rừng Sơn La cổ thụ giá gần trăm triệu hút khách ở TPHCM

TPO - Một tuần trở lại đây, các nhà vườn ở miền Bắc đã vận chuyển những gốc đào "khủng" bày bán ở công viên 23/9 (quận 1, TPHCM), với giá hàng chục đến cả trăm triệu đồng.  Những ngày gần đây, công viên 23/9 rộn ràng hơn mọi khi. Hàng trăm gốc đào từ miền Bắc được bày bán làm rực hồng một góc trời. Ông Nguyễn Văn Sơn (ngụ Hà Nội) cho biết năm nay gia đình ông đem 400 gốc đào vào TPHCM bán,...

Chi tiết 30 điểm bắn pháo hoa ở Hà Nội dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

(Dân trí) - Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Hà Nội tổ chức 30 điểm bắn pháo hoa với 31 trận địa, trong đó có 10 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp và 21 trận địa bắn pháo hoa tầm thấp. Thiết kế: Patrick Nguyễn Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/chi-tiet-30-diem-ban-phao-hoa-o-ha-noi-dip-tet-nguyen-dan-at-ty-2025-20250123223710855.htm

Giới trẻ tấp nập check in đường hoa Tết ở ‘khu nhà giàu’ TPHCM

TPO - Chưa đến giờ khai mạc nhưng từ trưa, nhiều bạn trẻ đã đến chụp ảnh cùng linh vật năm Ất Tỵ tại tuyến đường nối thẳng đến cầu Ánh Sao trong KĐT Phú Mỹ Hưng (Quận 7, TPHCM). Đường hoa với nhiều tiểu cảnh rực rỡ, mở cửa đón khách từ 23/1 đến 1/2. Cổng Nghinh xuân với sắc đỏ, vàng rực rỡ. Trên cổng, chủ đề được thể hiện nổi bật, cùng hàng trăm chiếc phong bao lì xì...

Lễ hội xuân lớn nhất Việt Nam giáp Hà Nội, già trẻ đều mê

Từ Hà Nội bắt xe buýt miễn phí đến Lễ hội Ánh sáng phương Đông, người lớn trẻ nhỏ bắt gặp cả một thiên đường ánh sáng, lại đủ ‘combo’ mua sắm, ăn chơi ‘tẹt ga’ mùa Tết. Check-in bên cạnh Lạc Long Quân trở về, tác phẩm đèn lồng đoạt giải khuyến khích tại Cuộc thi đèn lồng quốc tế Ocean. Diễn ra đến hết ngày 16-3, tới thời điểm hiện tại Lễ hội Ánh sáng phương Đông 2025 tại Vinhomes Ocean...

Mới nhất

Mövenpick Cam Ranh 5 sao bị tố có giòi trong bình đựng sữa, resort này nói gì?

Du khách đang ăn tại một nhà hàng trong khu Mövenpick resort Cam Ranh (Khánh Hòa) phát hiện nhiều con giòi đang ngoe nguẩy trong bình đựng sữa. Phía resort nói đang tìm hiểu và kiểm tra kỹ lưỡng. ...

Ấn Độ dẫn đầu về kế hoạch chi tiêu cho du lịch – doanh nghiệp không thể bỏ qua

Sự gia tăng đại diện châu Á trong cuộc đua “giàu có”, đặc biệt là Ấn Độ, đang thúc đẩy sự bùng nổ của du lịch nước ngoài và các doanh nghiệp du lịch cần hiểu rõ đặc điểm nhân khẩu học này.

Petrolimex chủ động đảm bảo cung ứng xăng dầu dịp Tết Ất Tỵ 2025

Ngày 25.01.2025, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dẫn đầu làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn) về công tác đảm bảo nguồn cung xăng dầu và động viên người lao động Petrolimex trên toàn hệ thống, làm việc xuyên Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Nguồn:...

Tăng cường xe phát sóng BTS lưu động dịp Tết nguyên đán

Bộ TT&TT yêu cầu nhà mạng tăng cường xe phát sóng BTS lưu động tại các khu vực tập trung đông người, các khu vực tổ chức lễ hội và bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán. Bộ TT&TT vừa chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quan trọng nhằm đảm bảo...

Gia Lai xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025

UBND tỉnh Gia Lai giao cho các sở, ngành triển khai xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế hai con số năm 2025. UBND tỉnh Gia Lai giao cho các sở, ngành triển khai xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế hai con số năm 2025. ...

Mới nhất