Trang chủVăn hóa - Xã hộiThời trangDoanh nghiệp chơi lớn, đổ tiền tỷ cho ca sĩ làm MV

Doanh nghiệp chơi lớn, đổ tiền tỷ cho ca sĩ làm MV


Năm 2019, ở MV “Bài này chill phết”, lần đầu tiên Đen Vâu lồng quảng cáo và anh khá thẳng thắn khi rap ở đoạn cuối: “Bài hát này đã có quảng cáo, không có tiền thì làm nhạc làm sao?”.

Sự bắt tay giữa doanh nghiệp và ca sĩ nở rộ trong khoảng 6 năm trở lại đây và vẫn đang là xu hướng được các thương hiệu quan tâm.

Khi doanh nghiệp bắt tay với ca sĩ

Doanh nghiệp chơi lớn, đổ tiền tỷ cho ca sĩ làm MV 1

Hình ảnh Đen Vâu trong MV “Đi trong mùa hè”

Còn nhớ, cách đây 6 năm, Điện máy xanh là một trong những đơn vị tiên phong áp dụng thành công phương thức music marketing (tiếp thị bằng âm nhạc).

Chiến dịch này góp phần mang doanh số của thương hiệu trong năm 2017 lên đến hơn 4.600 tỷ đồng, gấp gần 2 lần năm 2016.

Ngay cả các thương hiệu lớn như Honda, Pepsico, Biti’s… cũng không nằm ngoài cuộc chơi này. Thậm chí, các thương hiệu còn chi mạnh tay để mời các ngôi sao hạng A, sở hữu lượng fan đông đảo như: Hà Anh Tuấn, Sơn Tùng M-TP, Hoàng Thùy Linh, Đen Vâu…

Điển hình như Honda Vietnam còn định kỳ ra mắt các MV ca nhạc mỗi khi ra mắt sản phẩm mới và đều đạt thành tích ấn tượng.

Có thể kể đến thành quả của hãng sau khi bắt tay với Đen Vâu trong MV “Đi về nhà” (năm 2020, 145 triệu lượt xem) và “Mang tiền về cho mẹ” (năm 2021, 85 triệu lượt xem), “Đi trong mùa hè” (năm 2022, 17 triệu lượt xem).

Trong 3 năm liền, dòng xe Winner X liên tục đạt vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe côn tay tại thị trường Việt Nam. Đến năm 2023, sau khi bắt tay với “hoàng tử làng rap” Hiếu Thứ Hai, Trúc Nhân trong MV “Tết nhớ tới già” cùng dòng xe Vario 160, hãng này cũng đặt mục tiêu doanh số 100.000 xe/năm, chỉ sau Wave Alpha và Vision.

Cuối năm 2022, đại gia ngành thép Hòa Phát cũng bắt tay với Hoàng Thùy Linh, Karik ra mắt MV “Kiềng 3 chân”. MV được tung ra vào đúng thời điểm cổ phiếu của Tập đoàn Hòa Phát (HPG) cùng với thị trường chứng khoán trải qua cơn sóng gió.

Theo We are social, số lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam vào tháng 1/2023 là 70 triệu người. Riêng người sử dụng YouTube đầu năm 2023 là 63 triệu người, trong đó: “Nhạc” và “Phim” là hai từ khóa được tìm nhiều nhất.


Đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/10/2022, HPG chỉ còn 18.850 đồng/CP – tiếp tục giảm gần 5% so với phiên trước. Giá trị vốn hóa mất gần 1 tỷ USD chỉ trong 1 tuần. Tuy nhiên, chiến dịch này của Hòa Phát vẫn ghi nhận thành tích về mặt quảng bá thương hiệu khi MV nhanh chóng đạt hơn 330.000 lượt xem sau 21 giờ lên sóng.

Trước đó, ngày 20/10/ 2020, Hòa Phát đã rất thành công khi bắt tay cùng Bích Phương thực hiện MV “Kén cá chọn canh”.

Phiên giao dịch trong ngày ra mắt MV, cổ phiếu HPG đóng cửa tại 29.350 đồng, tính theo giá điều chỉnh là 16.330 đồng. Đó cũng là thời điểm chứng kiến sự đi lên bùng nổ của HPG trong suốt 1 năm sau đó, và trở thành cổ phiếu “quốc dân” của thị trường chứng khoán.

Trước Honda, Hòa Phát, năm 2019, sàn thương mại điện tử Tiki từng chơi lớn khi dốc tiền cho dự án tài trợ lên đến 100 sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ trong dự án truyền thông “Tiki đi cùng sao Việt”.

Có thể kể đến các MV như: “Bạc phận” (K-ICM, 100 triệu view), “Đừng yêu nữa, em mệt rồi” (MIN, hơn 50 triệu view), “Anh ơi ở lại” (Chi Pu, hơn 50 triệu view)…

Theo Advertising Vietnam, chỉ sau 1 năm lên sóng, dự án này thu về 2 tỷ lượt xem, tiếp cận 300 – 400 triệu người dùng với 37 MV Top Trending YouTube và 16 MV lọt Top 1 Trending YouTube.

Ông Ngô Hoàng Gia Khánh – Phó tổng giám đốc phát triển doanh nghiệp tại Tiki khẳng định: “Dự án này mang đến hiệu quả gấp 20 lần so với các hình thức quảng cáo thông thường khác trên nền tảng YouTube”.

Cuộc chơi cũng lắm công phu

Hoàng Thùy Linh và Karik trong MV “Kiềng 3 chân”

Honda Vietnam khẳng định sẽ không ngại cân nhắc ra MV mới khi có sản phẩm phù hợp, nghệ sĩ phù hợp trong tương lai.

“Việc càng nhiều nhãn hàng lớn đầu tư vào hoạt động music marketing đã chứng minh được hiệu quả của phương thức truyền thông này. Điều đó cũng đồng nghĩa, đây cũng là thử thách cho nhãn hàng, bởi sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt không chỉ giữa các thương hiệu – thương hiệu mà còn giữa thương hiệu – nghệ sĩ trong việc sản xuất các MV”, Honda Vietnam cho hay.

Music Marketing sẽ còn tiếp tục làm mưa làm gió trong thời gian tới. Nhất là khi, các kênh về video/music đang có lượng người dùng và lượng truy cập tăng lên hàng năm. Chẳng hạn, TikTok đã vượt qua YouTube, khi đạt lượng truy cập trung bình là 23,5h/tháng. Như vậy, Music Marketing, đặc biệt là video ca nhạc thời lượng ngắn, tính thông tin cao, vẫn sẽ là xu hướng tiếp cận thông minh và hiệu quả trong thời gian tới.

Bà Chang Trần


Theo bà Chang Trần, Giám đốc Marketing của Công ty Cổ phần Giải pháp chuyển đổi số (THG), cựu giảng viên thuộc chương trình của Google tại Việt Nam, với đặc tính lan truyền và khả năng ghi nhớ cao, music marketing là phương thức được nhiều nhãn hàng lựa chọn trong nỗ lực đưa sản phẩm của mình tới gần hơn với người tiêu dùng.

Music marketing được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: TVC; radio commercial, các music video hay viral clip.

Thông thường, nhãn hàng có nhiều cách đồng hành với những MV ca nhạc của nghệ sĩ hoặc tài trợ một phần kinh phí sản xuất với tư cách nhà tài trợ.

“Chơi lớn” hơn, nhãn hàng có thể tự sản xuất MV, mời nghệ sĩ xuất hiện, biểu diễn. Do đó, chi phí để nhãn hàng sẵn sàng chi tiền có biên độ khá lớn, ở mức khoảng 10 triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Tất nhiên, quyền chi phối của họ có thể tăng dần tương ứng với số tiền bỏ ra.

“Với những MV riêng, chịu đầu tư về hình ảnh, sáng tác ca khúc riêng, bắt tay với ngôi sao hạng A, thuê ê-kíp sản xuất hùng hậu… như các chiến dịch của PepsiCo hay Honda, con số đầu tư cũng dao động từ 1 – 3 tỷ đồng. Với các MV có 50 triệu view, số tiền chi ra cũng lên đến cả chục tỷ đồng”, bà Chang nhận định.

Món hời vẫn kèm ràng buộc, rủi ro

Thừa nhận, mối quan hệ giữa nhãn hàng và nghệ sĩ là cộng sinh, đôi bên đều có lợi, song L.V – đạo diễn đứng sau nhiều MV có tài trợ thừa nhận, khi nhãn hàng có quyền quyết định 50% đối với sản phẩm, vai trò của đạo diễn bị giảm xuống thấp hơn ê-kíp nhà sản xuất.

“Tức là đạo diễn phải nghe theo họ, họ bỏ tiền ra thì phải được thứ họ muốn.

Đó còn chưa kể, chúng tôi vừa phải làm hài lòng nhãn hàng, vừa nghiên cứu để lồng ghép câu chuyện sao cho mềm mại, logic với câu chuyện của MV, tránh rơi vào quảng cáo quá lố”, anh L.V bày tỏ.

Ở một góc nhìn khác, bà Chang Trần cho rằng, việc dùng MV của người nổi tiếng để làm truyền thông cũng tồn tại nhiều rủi ro như: Chọn sai kênh, phương thức triển khai; chọn sai KOL (Key Opinion Leader), không có thông điệp tốt… Trong đó, rủi ro nhất là người nổi tiếng, scandal mà chính nghệ sĩ cũng không lường trước được.

“Điều này làm ảnh hưởng hình ảnh của cả nghệ sĩ và kéo theo doanh số của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng như: Bị người dùng tẩy chay, lên án”, bà Chang nhận định.





Nguồn

Cùng chủ đề

Các luật, nghị quyết thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 phục vụ hiệu quả cho công cuộc sắp xếp bộ...

Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII diễn ra vào sáng nay (16/4), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã truyền đạt Chuyên đề "Về sửa đổi hiến pháp và pháp luật; phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI...

Hà Anh Tuấn: “Sứ mệnh của âm nhạc là kết nối con người”

(NLĐO) - Ca sĩ Hà Anh Tuấn cùng với nhiều ngôi sao khác sẽ đến với khán giả yêu nhạc qua chương trình "Forestival 2025". ...

Hà Anh Tuấn, rapper Đen cùng dàn nghệ sĩ đình đám hát tại Ninh Bình

(Dân trí) - Ngày 25/3, ca sĩ Hà Anh Tuấn và ê-kíp công bố dự án "Trái tim di sản" - kết hợp giữa nghệ thuật, sáng tạo và tôn vinh di sản thường niên, diễn ra lần đầu tiên vào tháng 5 tại Tràng An, Ninh Bình. Dự án được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 11 năm quần thể danh thắng Tràng An - Ninh Bình được UNESCO công nhận là di sản kép về thiên nhiên và...

Bộ Nội vụ ban hành Nội quy và Quy chế tuyển dụng, nâng ngạch, xét thăng hạng công chức, viên chức

Nội quy và Quy chế tuyển dụng, nâng ngạch, xét thăng hạng công chức, viên chức mới do Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Thông tư số 001/2025/TT-BNV ngày 17/3/2025, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2025 và thay thế Nội quy, Quy chế tại Thông tư số 06/2020/TT-BNV ngày 02/12/2020. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet. Những quy định...

Sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương theo hướng chuyển đổi mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) vừa mới được Bộ Nội vụ đưa ra lấy ý kiến rộng rãi nhân dân trên Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ và Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 được Quốc hội khóa XV thông qua và có hiệu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Du lịch theo phong cách mới của thế hệ Gen Z, Millennials ở Cam Ranh

Xuất hiện thời kỳ hậu đại dịch, "wellness travel - du lịch sức khỏe, chữa lành" hiện đang...

Mặc đẹp mỗi ngày cùng chiếc váy liền duyên dáng

Với sự đa dạng về kiểu dáng, chất liệu và phong cách, váy liền phù hợp với mọi...

Gợi ý trang phục xuống phố du xuân đầu năm

Xuống phố, du xuân là một trong những hoạt động thú vị trong những ngày tết cổ truyền,...

Ngoài áo dài, đây là những gợi ý mặc đẹp ngày đầu năm

Trang phục ngày đầu năm mới thường ưu ái những gam màu sáng tươi tắn bởi quan niệm...

Taylor Swift và dàn sao nữ chuộng diện đồ gợi cảm trên thảm đỏ Grammy 2025

Sáng 3/2 (giờ Hà Nội), lễ trao giải Grammy lần thứ 67 diễn ra tại Los Angeles, Mỹ. Sự kiện năm nay quy tụ nhiều mỹ nhân nổi bật hàng đầu Hollywood như Taylor Swift, Miley Cyrus, Lady Gaga, Cardi B, Sabrina Carpenter…Taylor Swift diện đồ đỏ từ đầu đến chân. Nữ ca sĩ khoe dáng với mẫu váy cao cấp đến từ thương hiệu Vivienne Westwood, kết hợp giày cao gót của Casadei, trang sức của Lorraine Schwartz...

Cùng chuyên mục

Nhan sắc cá tính và gu thời trang gợi cảm của tân Hoa hậu Hòa bình Thái Lan

Chiến thắng của người đẹp Sarunrat Puagpipat được đánh giá là xứng đáng nhờ màn thể hiện nổi bật của cô trong top 5 của đêm chung kết. Ngoài ra, cô cũng là người nhận nhiều giải thưởng phụ nhất.Tại cuộc thi năm nay, Sarunrat Puagpipat gây ấn tượng khi sở hữu kỹ năng trình diễn tốt và cũng là thí sinh mang lại khoản doanh thu lớn cho ban tổ chức khi giành chiến thắng áp đảo ở...

Những chiếc nơ xinh tạo nên xu hướng

Từ những dải nơ nhẹ nhàng cột ở cổ áo, đến nơ bản lớn nổi bật trên váy...

5 mẫu quần đẹp nhất để nàng đổi phong cách hè này

Khi điểm danh những mẫu quần đẹp nhất để mặc trong mùa hè, quý cô sẽ dễ dàng...

Cháy hết mình với các mẫu kính mát ngày hè sành điệu

Kính mắt mèo Kính mắt mèo luôn nằm trong danh sách những phụ kiện thời trang không thể...

Phong cách tối giản: bí quyết mặc đẹp mỗi ngày mà không tốn nhiều thời gian

Dù đơn giản nhưng mỗi set đồ theo phong cách này đều toát lên vẻ thanh lịch, hiện...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất