Trang chủVăn hóa - Xã hộiThời trangDoanh nghiệp chơi lớn, đổ tiền tỷ cho ca sĩ làm MV

Doanh nghiệp chơi lớn, đổ tiền tỷ cho ca sĩ làm MV


Năm 2019, ở MV “Bài này chill phết”, lần đầu tiên Đen Vâu lồng quảng cáo và anh khá thẳng thắn khi rap ở đoạn cuối: “Bài hát này đã có quảng cáo, không có tiền thì làm nhạc làm sao?”.

Sự bắt tay giữa doanh nghiệp và ca sĩ nở rộ trong khoảng 6 năm trở lại đây và vẫn đang là xu hướng được các thương hiệu quan tâm.

Khi doanh nghiệp bắt tay với ca sĩ

Doanh nghiệp chơi lớn, đổ tiền tỷ cho ca sĩ làm MV 1

Hình ảnh Đen Vâu trong MV “Đi trong mùa hè”

Còn nhớ, cách đây 6 năm, Điện máy xanh là một trong những đơn vị tiên phong áp dụng thành công phương thức music marketing (tiếp thị bằng âm nhạc).

Chiến dịch này góp phần mang doanh số của thương hiệu trong năm 2017 lên đến hơn 4.600 tỷ đồng, gấp gần 2 lần năm 2016.

Ngay cả các thương hiệu lớn như Honda, Pepsico, Biti’s… cũng không nằm ngoài cuộc chơi này. Thậm chí, các thương hiệu còn chi mạnh tay để mời các ngôi sao hạng A, sở hữu lượng fan đông đảo như: Hà Anh Tuấn, Sơn Tùng M-TP, Hoàng Thùy Linh, Đen Vâu…

Điển hình như Honda Vietnam còn định kỳ ra mắt các MV ca nhạc mỗi khi ra mắt sản phẩm mới và đều đạt thành tích ấn tượng.

Có thể kể đến thành quả của hãng sau khi bắt tay với Đen Vâu trong MV “Đi về nhà” (năm 2020, 145 triệu lượt xem) và “Mang tiền về cho mẹ” (năm 2021, 85 triệu lượt xem), “Đi trong mùa hè” (năm 2022, 17 triệu lượt xem).

Trong 3 năm liền, dòng xe Winner X liên tục đạt vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe côn tay tại thị trường Việt Nam. Đến năm 2023, sau khi bắt tay với “hoàng tử làng rap” Hiếu Thứ Hai, Trúc Nhân trong MV “Tết nhớ tới già” cùng dòng xe Vario 160, hãng này cũng đặt mục tiêu doanh số 100.000 xe/năm, chỉ sau Wave Alpha và Vision.

Cuối năm 2022, đại gia ngành thép Hòa Phát cũng bắt tay với Hoàng Thùy Linh, Karik ra mắt MV “Kiềng 3 chân”. MV được tung ra vào đúng thời điểm cổ phiếu của Tập đoàn Hòa Phát (HPG) cùng với thị trường chứng khoán trải qua cơn sóng gió.

Theo We are social, số lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam vào tháng 1/2023 là 70 triệu người. Riêng người sử dụng YouTube đầu năm 2023 là 63 triệu người, trong đó: “Nhạc” và “Phim” là hai từ khóa được tìm nhiều nhất.


Đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/10/2022, HPG chỉ còn 18.850 đồng/CP – tiếp tục giảm gần 5% so với phiên trước. Giá trị vốn hóa mất gần 1 tỷ USD chỉ trong 1 tuần. Tuy nhiên, chiến dịch này của Hòa Phát vẫn ghi nhận thành tích về mặt quảng bá thương hiệu khi MV nhanh chóng đạt hơn 330.000 lượt xem sau 21 giờ lên sóng.

Trước đó, ngày 20/10/ 2020, Hòa Phát đã rất thành công khi bắt tay cùng Bích Phương thực hiện MV “Kén cá chọn canh”.

Phiên giao dịch trong ngày ra mắt MV, cổ phiếu HPG đóng cửa tại 29.350 đồng, tính theo giá điều chỉnh là 16.330 đồng. Đó cũng là thời điểm chứng kiến sự đi lên bùng nổ của HPG trong suốt 1 năm sau đó, và trở thành cổ phiếu “quốc dân” của thị trường chứng khoán.

Trước Honda, Hòa Phát, năm 2019, sàn thương mại điện tử Tiki từng chơi lớn khi dốc tiền cho dự án tài trợ lên đến 100 sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ trong dự án truyền thông “Tiki đi cùng sao Việt”.

Có thể kể đến các MV như: “Bạc phận” (K-ICM, 100 triệu view), “Đừng yêu nữa, em mệt rồi” (MIN, hơn 50 triệu view), “Anh ơi ở lại” (Chi Pu, hơn 50 triệu view)…

Theo Advertising Vietnam, chỉ sau 1 năm lên sóng, dự án này thu về 2 tỷ lượt xem, tiếp cận 300 – 400 triệu người dùng với 37 MV Top Trending YouTube và 16 MV lọt Top 1 Trending YouTube.

Ông Ngô Hoàng Gia Khánh – Phó tổng giám đốc phát triển doanh nghiệp tại Tiki khẳng định: “Dự án này mang đến hiệu quả gấp 20 lần so với các hình thức quảng cáo thông thường khác trên nền tảng YouTube”.

Cuộc chơi cũng lắm công phu

Hoàng Thùy Linh và Karik trong MV “Kiềng 3 chân”

Honda Vietnam khẳng định sẽ không ngại cân nhắc ra MV mới khi có sản phẩm phù hợp, nghệ sĩ phù hợp trong tương lai.

“Việc càng nhiều nhãn hàng lớn đầu tư vào hoạt động music marketing đã chứng minh được hiệu quả của phương thức truyền thông này. Điều đó cũng đồng nghĩa, đây cũng là thử thách cho nhãn hàng, bởi sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt không chỉ giữa các thương hiệu – thương hiệu mà còn giữa thương hiệu – nghệ sĩ trong việc sản xuất các MV”, Honda Vietnam cho hay.

Music Marketing sẽ còn tiếp tục làm mưa làm gió trong thời gian tới. Nhất là khi, các kênh về video/music đang có lượng người dùng và lượng truy cập tăng lên hàng năm. Chẳng hạn, TikTok đã vượt qua YouTube, khi đạt lượng truy cập trung bình là 23,5h/tháng. Như vậy, Music Marketing, đặc biệt là video ca nhạc thời lượng ngắn, tính thông tin cao, vẫn sẽ là xu hướng tiếp cận thông minh và hiệu quả trong thời gian tới.

Bà Chang Trần


Theo bà Chang Trần, Giám đốc Marketing của Công ty Cổ phần Giải pháp chuyển đổi số (THG), cựu giảng viên thuộc chương trình của Google tại Việt Nam, với đặc tính lan truyền và khả năng ghi nhớ cao, music marketing là phương thức được nhiều nhãn hàng lựa chọn trong nỗ lực đưa sản phẩm của mình tới gần hơn với người tiêu dùng.

Music marketing được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: TVC; radio commercial, các music video hay viral clip.

Thông thường, nhãn hàng có nhiều cách đồng hành với những MV ca nhạc của nghệ sĩ hoặc tài trợ một phần kinh phí sản xuất với tư cách nhà tài trợ.

“Chơi lớn” hơn, nhãn hàng có thể tự sản xuất MV, mời nghệ sĩ xuất hiện, biểu diễn. Do đó, chi phí để nhãn hàng sẵn sàng chi tiền có biên độ khá lớn, ở mức khoảng 10 triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Tất nhiên, quyền chi phối của họ có thể tăng dần tương ứng với số tiền bỏ ra.

“Với những MV riêng, chịu đầu tư về hình ảnh, sáng tác ca khúc riêng, bắt tay với ngôi sao hạng A, thuê ê-kíp sản xuất hùng hậu… như các chiến dịch của PepsiCo hay Honda, con số đầu tư cũng dao động từ 1 – 3 tỷ đồng. Với các MV có 50 triệu view, số tiền chi ra cũng lên đến cả chục tỷ đồng”, bà Chang nhận định.

Món hời vẫn kèm ràng buộc, rủi ro

Thừa nhận, mối quan hệ giữa nhãn hàng và nghệ sĩ là cộng sinh, đôi bên đều có lợi, song L.V – đạo diễn đứng sau nhiều MV có tài trợ thừa nhận, khi nhãn hàng có quyền quyết định 50% đối với sản phẩm, vai trò của đạo diễn bị giảm xuống thấp hơn ê-kíp nhà sản xuất.

“Tức là đạo diễn phải nghe theo họ, họ bỏ tiền ra thì phải được thứ họ muốn.

Đó còn chưa kể, chúng tôi vừa phải làm hài lòng nhãn hàng, vừa nghiên cứu để lồng ghép câu chuyện sao cho mềm mại, logic với câu chuyện của MV, tránh rơi vào quảng cáo quá lố”, anh L.V bày tỏ.

Ở một góc nhìn khác, bà Chang Trần cho rằng, việc dùng MV của người nổi tiếng để làm truyền thông cũng tồn tại nhiều rủi ro như: Chọn sai kênh, phương thức triển khai; chọn sai KOL (Key Opinion Leader), không có thông điệp tốt… Trong đó, rủi ro nhất là người nổi tiếng, scandal mà chính nghệ sĩ cũng không lường trước được.

“Điều này làm ảnh hưởng hình ảnh của cả nghệ sĩ và kéo theo doanh số của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng như: Bị người dùng tẩy chay, lên án”, bà Chang nhận định.





Nguồn

Cùng chủ đề

Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Chính phủ đề nghị hoàn thiện phương án sắp xếp, tinh...

Ngày 23/01/2025, Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Chính phủ (Ban Chỉ đạo) ban hành Văn bản số 35/CV-BCĐTKNQ18 gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc hoàn thiện phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. ...

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương khoá XIII

Chiều ngày 23/1/2025, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội. Chiều ngày 23/1/2025, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội - Ảnh:...

Tập trung vào 3 nhóm vấn đề

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội vào chiều nay (23/1). Theo chương trình, Hội nghị sẽ diễn ra tới hết ngày mai (24/1). Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Trung ương sẽ thảo luận, cho ý kiến với 5 nội dung, trong đó có 3 nhóm...

Giao Bộ Công an hướng dẫn triển khai Đề án sắp xếp công an cấp huyện

Bộ Công an được giao hướng dẫn công an cấp tỉnh triển khai Đề án sắp xếp công an cấp huyện và hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của công an cấp tỉnh. Ngày 23/01/2025, thay mặt Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết 18 của Chính phủ (gọi tắt là Ban Chỉ đạo), Ủy...

Đoàn công tác của Bộ Nội vụ thăm và làm việc với Hội cựu Công an nhân dân Việt Nam

Sáng ngày 23/01/2025, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc với Hội cựu Công an nhân dân Việt Nam (Hội). Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng tặng hoa chúc mừng Hội cựu Công an nhân dân Việt Nam nhân dịp chuẩn bị đón chào Xuân Ất Tỵ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thông tin chính thức về sự cố rơi drone gây cháy tại lễ tổng duyệt ở Mỹ Đình

UBND quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội vừa có thông tin chính thức về sự cố rơi drone, gây cháy tại lễ tổng duyệt chương trình nghệ thuật “Rực rỡ Thăng Long 2025". ...

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu xác minh, xử lý vụ hàng loạt học sinh nghi bị ngộ độc

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc nghi ngộ độc xảy ra đối với các học sinh trường Tiểu học Phú Lâm, TP Tuyên Quang. ...

Cháy lớn tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh

Khoảng 16h ngày 26/1, tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh (Hà Giang) đã xảy ra vụ cháy, thiêu rụi nhiều gian hàng như quần áo, giầy dép của các hộ kinh doanh. ...

Hà Nội đề xuất tăng 1,5-2 lần mức phạt vi phạm giao thông so với Nghị định 168

UBND TP Hà Nội vừa đề xuất dự thảo và lấy ý kiến nhân dân về việc nâng mức phạt gấp 1,5 - 2 lần so với Nghị định 168/CP đối với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. ...

Nhà thầu giao thông và chuyến xe ấm tình người ngày Tết

Sau một năm miệt mài tăng tốc tiến độ dự án, hàng nghìn công nhân Tập đoàn Đèo Cả đã được bố trí những chuyến xe để trở về nhà đón Tết sum vầy cùng gia đình, người thân. ...

Bài đọc nhiều

Người đẹp Myanmar gào khóc sau chung kết và loạt ồn ào của Hoa hậu Hòa bình

(Dân trí) - Sau chung kết cuộc thi Hoa hậu Hòa bình 2024, Á hậu 2 - người đẹp Myanmar - đã gào khóc, gỡ vương miện, bỏ về. Vụ việc gây xôn xao mạng xã hội và thu hút lượng bình luận lớn từ khán giả. Tối 25/10, chung kết cuộc thi Hoa hậu Hòa bình 2024 (Miss Grand International) đã diễn ra tại Bangkok (Thái Lan) với chiến thắng thuộc về người đẹp Ấn Độ.Người đẹp 17 tuổi...

BTC Miss Grand Vietnam xin lỗi, thí sinh chao đảo vì đồ cồng kềnh

Tối 30/7, đêm thi Trang phục Văn hóa Dân tộc (National Costume) của Miss Grand Vietnam 2024 diễn ra tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. 36 thí sinh cùng các hoa, á hậu là Lương Thùy Linh, Lê Nguyễn Bảo Ngọc, Huỳnh Thị Thanh Thủy, Nguyễn Lê Ngọc Thảo, Bùi Khánh Linh trình diễn hơn 40 trang phục đến từ các nhà thiết kế và sinh viên. Đêm thi được chia thành 4 nhóm trình diễn do...

5 điểm đến ngắm tuyết rơi lãng mạn nhất trên thế giới

Nếu bạn đang tìm kiếm những nơi lý tưởng để ngắm tuyết và hòa mình vào không khí...

Chạm vào ký ức từ những hoài niệm qua ngôn ngữ thời trang

Khi ta mặc một món đồ, có thể đó không chỉ là vì phong cách, mà còn bởi ý nghĩa và ký ức gắn liền với nó, đó là thông điệp từ bộ sưu tập ( BST) tiền xuân hè 2025 của Thyph Loungewear."Chạm tay vào ký ức" từ chất liệu, kiểu dángPhối đồ hiện đại với yếu tố hoài cổ, kết hợp áo sơ mi cổ điển với quần ống rộng hiện đại, hay sử dụng những...

Vẻ đẹp thanh lịch từ công sở đến dạo phố với trang phục ren

Trang phục ren luôn là biểu tượng của sự nữ tính và thanh lịch, phù hợp cho nhiều...

Cùng chuyên mục

10 cách mặc chân váy ngắn trẻ trung cho Tết

Chân váy ngắn là món thời trang thích hợp để diện trong dịp Tết. ...

Hoa hậu Tô Diệp Hà: Không chạy theo hàng hiệu đến mức bất chấp

Dịp cuối năm, Hoa hậu Tô Diệp Hà dù tất bật với công việc song vẫn luôn biết...

Mỹ nhân Engfa Waraha và dàn sao Thái Lan khoe dáng với áo dài

(Dân trí) - Dàn mỹ nhân nổi tiếng của Thái Lan gồm Engfa Waraha, Charlotte, Mailin, Meena vừa có chuyến sang Việt Nam để quảng bá cho dự án phim "Petrichor the series". Chuyến đi diễn ra vào dịp cận kề Tết Nguyên đán, chính vì thế, dàn diễn viên đã khéo léo lựa chọn những thiết kế áo dài nằm trong BST "Phụng Hàm Thơ" của NTK Đức Vincie để "ghi điểm" với người hâm mộ. Khoảnh khắc này...

Kiểu tóc siêu xinh sẽ phủ sóng năm 2025, bạn không nên bỏ lỡ

Có khá nhiều cô gái, chàng trai luôn chọn thời điểm đầu năm mới để đổi kiểu tóc mới....

Váy denim, slip… trở lại thịnh hành với phiên bản trang nhã hơn

Những bộ váy của những năm 2000 sẽ trở lại vào mùa xuân năm 2025, với vẻ quyến rũ...

Mới nhất

HLV Man Utd thà cho trợ lý U70 vào sân còn hơn dùng Rashford

Marcus Rashford bị gạt ra khỏi đội hình của Man Utd trong 11 trận liên tiếp dưới thời huấn luyện viên Ruben Amorim. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha mới đây khẳng định thái độ cứng rắn đối với ngôi sao mang áo số 10 của "Quỷ đỏ"."Lý do luôn là tập luyện. Tôi nhìn các cầu...

Giải lo cho người tuổi Tỵ

Không ít người ngại sinh con tuổi Tỵ vì một số lý do, nhưng thực tế người sinh năm Tỵ cũng có nhiều...

Kinh doanh bền vững là con đường tất yếu của doanh nghiệp

Đó là khẳng định ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công...

Hà Nội sẵn sàng cho màn pháo hoa rực rỡ chào năm mới Ất Tỵ 2025

Kinhtedothi - Vào thời khắc Giao thừa đón chào năm mới Ất Tỵ 2025, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội sẽ thực hiện nhiệm vụ bắn pháo hoa phục vụ Nhân dân tại 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP. Đến nay, công tác chuẩn bị đang diễn ra theo kế hoạch và bảo đảm an...

Liên đoàn Arab cảnh báo về kế hoạch di dời người Palestine khỏi Gaza, Ai Cập tỏ thái độ cứng rắn

Liên đoàn Arab ngày 26/1 cảnh báo về "những nỗ lực đánh bật người Palestine khỏi vùng đất của họ", sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất kế hoạch di dời dân cư ở dải Gaza tới Ai Cập và Jordan.

Mới nhất

Bình ổn ngày cận Tết