Trang chủNewsDu lịchĐịnh vị thương hiệu Du lịch MICE Việt Nam

Định vị thương hiệu Du lịch MICE Việt Nam


Cần phát phát triển cho cả thị trường du lịch quốc tế và nội địa

Tại Diễn đàn “Việt Nam – Điểm đến của Du lịch MICE” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam tổ chức mới đây, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, do những lợi ích kinh tế to lớn, vượt trội mà loại hình du lịch này mang lại, từ nhiều năm qua Du lịch MICE đã được coi là một loại hình du lịch, sản phẩm du lịch chuyên biệt có ý nghĩa quan trọng trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam.

Với nhiều tiềm năng và thế mạnh về tài nguyên du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng, Việt Nam là một điểm đến có tiềm năng to lớn để phát triển du lịch MICE.

Định vị thương hiệu Du lịch MICE Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Vũ Thế Bình cho rằng, mặc dù được nhiều doanh nghiệp du lịch quan tâm đầu tư kinh doanh, nhưng cho đến nay phát triển du lịch MICE của Việt Nam vẫn còn ở quy mô nhỏ lẻ, manh mún, thiếu sự kết nối hệ thống ở cả khía cạnh liên ngành và liên vùng, còn hạn chế về tính chuyên nghiệp, năng lực cạch tranh còn thua kém một số nước trong khu vực, do vậy chưa đóng góp được nhiều cho sự phát triển của du lịch Việt Nam như kỳ vọng của ngành Du lịch.

Theo ông Vũ Thế Bình, du lịch MICE của Việt Nam cần được phát triển cho cả thị trường du lịch quốc tế (Inbound, Outbound) và thị trường du lịch nội địa; ở cả quy mô lớn, quy mô vừa và quy mô nhỏ. Cần định vị thương hiệu Du lịch MICE Việt Nam, xây dựng điểm đến cho từng phân khúc của du lịch MICE, kết nối sức mạnh của các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp tổ chức sự kiện, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ tạo nên hệ sinh thái phát triển du lịch MICE ở Việt Nam trong tương lai gần nhất.

Ông Nguyễn Đức Anh – Chủ tịch Câu lạc bộ du lịch MICE cho biết, để triển khai được du lịch MICE cần phải hiểu khách hàng, định vị khách hàng mới đi đến định vị được du lịch MICE ở Việt Nam, từ đó mới xác định được mục tiêu, định hướng, kế hoạch và giải pháp để phát triển du lịch MICE.

“Ba năm trở lại đây du lịch MICE phát triển do đó trở thành xu thế và “nhà nhà làm MICE, người người làm MICE”. Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu được bản chất của du lịch MICE, cần định vị du lịch MICE của Việt Nam, muốn vậy chúng ta phải tối đa nguồn lực và hiểu khách hàng. Du lịch MICE không phải dễ làm, dễ bán mà là kết tinh của tất cả giá trị để làm ra sản phẩm”, ông Nguyễn Đức Anh nói.

Ông Nguyễn Đức Anh cho rằng, phải làm ra giá trị, khẳng định bằng giá trị thay vì giá, chẳng hạn chúng ta tạo ra những sản phẩm du lịch kết tinh giá trị của du lịch MICE, rất trí tuệ nhưng rất rẻ trong khi đó vé máy bay đắt sẽ không giải quyết được vấn đề gì. Vậy điều quan trọng nhất của du lịch MICE là giá trị thì mình lại không bán được. Đo đó phải định vị ngay du lịch MICE của Việt Nam.

Xây dựng cơ chế chính sách phát triển du lịch MICE

TS. Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch cho rằng, du lịch MICE ở Việt Nam chi phí khá rẻ, dịch vụ ổn định. Nhu cầu du lịch MICE của du khách ngày càng tăng gia tăng, nhất là lượng khách tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Lũy kế từ đầu năm đến tháng 8/2024, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 11,4 triệu lượt, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 1,0% so với cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt, lượng khách du lịch MICE tăng trưởng mạnh. Quý I/2024, doanh thu và lượng khách du lịch MICE đến Việt Nam tăng 35% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là lĩnh vực phục hồi tốt nhất, chiếm khoảng 60 – 70% lượng khách hiện tại.

Định vị thương hiệu Du lịch MICE Việt Nam - Ảnh 2.

TS. Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, hiện nay chúng ta còn thiếu chương trình phát triển du lịch MICE bài bản, chuyên nghiệp; xây dựng các sản phẩm đặc thù; liên kết các địa phương, các đơn vị du lịch; xúc tiến quốc tế… Thiếu những trung tâm tổ chức sự kiện quy mô lớn.

Bên cạnh đó, nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng. Công tác quảng bá du lịch MICE của Việt Nam ra thị trường quốc tế còn yếu, nhỏ lẻ.

Vì vậy, theo TS. Nguyễn Anh Tuấn cần xây dựng cơ chế chính sách phát triển du lịch MICE; đầu tư hạ tầng, vật chất kỹ thuật đồng bộ, sản phẩm du lịch đặc trưng tại các trung tâm du lịch; đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch MICE; đầu tư phát triển sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch MICE đa dạng, mang đặc trưng riêng vùng miền; nâng cao nhận thức đúng, có hiểu biết nhất định về loại hình du lịch MICE; tăng cường tập huấn về văn hóa ứng xử, cách hỗ trợ khách du lịch.



Nguồn: https://toquoc.vn/dinh-vi-thuong-hieu-du-lich-mice-viet-nam-20240930095137393.htm

Cùng chủ đề

Trải nghiệm du lịch Hải Phòng

Hành khách từ Hải Phòng đi Lào Cai và ngược lại sẽ được trải nghiệm xe khách cabin giường nằm êm ái, đầy tiện nghi, không lo mỏi mệt khi di chuyển hành trình xa. ...

Những xu hướng du lịch thú vị của người trẻ

(NLĐO)- Sở thích du lịch của Gen Z không chỉ dừng lại ở việc khám phá mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân ...

Xuân vận năm nay phá kỷ lục về lượt đi lại ở Trung Quốc ?

Giới chức Trung Quốc dự báo sẽ ghi nhận đến 9 tỉ lượt người di chuyển trong kỳ Xuân vận năm nay tại quốc gia tỉ dân. ...

Người dân Phú Yên nhộn nhịp cho thuê nhà lưu trú dịp Tết

Nắm được tâm lý du khách thường đi du lịch đông sau mùng 1 Tết, nhiều hộ dân tại Phú Yên đăng lên mạng xã hội cho thuê nhà để các nhóm gia đình, nhóm khách đi theo quy mô nhỏ có thể thuê lưu trú ngắn ngày. ...

4 điều người bệnh tim cần làm khi đi du lịch, về quê ngày tết

Đi du lịch hay về quê dịp tết là niềm vui lớn với nhiều người. Nhưng với người mắc bệnh tim, hành trình này cần được chuẩn bị kỹ lưỡng. Sự thay đổi môi trường, áp lực từ lịch trình có thể ảnh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Không gian giải trí điện ảnh lý tưởng mùa Tết Ất Tỵ 2025

(Tổ Quốc) - Khép lại năm 2024 thành công, Galaxy Cinema ghi dấu ấn với người yêu điện ảnh sự ra mắt hai cụm rạp chuẩn mới, đầy đột phá sau Galaxy Sala (TP. Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) là Galaxy Parc Mall Q8 (Quận 8, Thành phố...

Di sản âm nhạc của người Đà Lạt

(Tổ Quốc) - Ngày 31/10/2023 đánh dấu một cột mốc đáng nhớ cho thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, khi chính thức trở thành thành viên tiếp theo của Việt Nam gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO (UCCN) trong lĩnh vực Âm nhạc,...

Sáng tạo vị nhân yếu tố khác biệt xây dựng thương hiệu Thành phố Sáng tạo

(Tổ Quốc) - Kinh tế sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia. Khi một quốc gia thúc đẩy ngành công nghiệp sáng tạo, nó không chỉ tạo ra giá trị kinh tế trực tiếp mà còn giúp nâng cao hình...

Thương hiệu Thành phố Sáng tạo Việt Nam

(Tổ Quốc) - Việt Nam hiện đã có 3 thành phố (Hà Nội, Hội An và Đà Lạt) gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO (UCCN), với ba lĩnh vực lần lượt khác nhau là Thiết kế, Thủ công và nghệ thuật dân gian và...

Hội An, làng nghề và tài sản của cộng đồng

(Tổ Quốc) - Ngày 31/10/2023, Hội An được UNESCO ghi danh vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu (UCCN) trong lĩnh vực Thủ công và nghệ thuật dân gian. ...

Bài đọc nhiều

Muốn thấy Bill Gates, Mark Zuckerberg ở Việt Nam: Chuyện không đơn giản

Tại Hội An, từng có rất nhiều đoàn khách VIP là các nguyên thủ quốc gia, mới nhất là tỉ phú Bill Gates đã đặt tiệc, nhưng rồi hủy giờ chót. Hay như trước đó, gia đình quyền quý bậc nhất Vương quốc Bhutan cũng có chuyến tham quan, thưởng thức ẩm thực và tìm hiểu văn hóa Việt Nam tại Hội...

Michelin Guide Vietnam 2024 chính thức đặt Đà Nẵng lên đài danh vọng

Những ngôi sao mới lộ diện Đúng với danh tiếng của cuốn cẩm nang ẩm thực được cả thế giới công nhận, sự kiện Michelin Guide Vietnam Ceremony 2024 đã khiến giới truyền thông trong và ngoài nước xôn xao từ nhiều ngày trước đêm công...

Long An sẵn sàng đón 1 triệu du khách đến Tuần văn hóa thể thao du lịch

Điểm mới của Tuần văn hóa - thể thao - du lịch Long An lần này là có thêm nhiều giải đấu thể thao và sự tham gia tổ chức nhiều chương trình từ Hàn Quốc. ...

Cùng chuyên mục

Sức hút của du lịch Bình Thuận dịp Tết Nguyên đán

Chuỗi hoạt động du lịch sôi động trong dịp Tết năm nay cùng với sự ra đời của Phố ẩm thực đêm Phan Thiết… là tín hiệu khởi sắc ngay từ đầu năm mới; tạo sinh khí mới để ngành du lịch bứt phá.Khách quốc tế tăng, du lịch Bình Thuận dồn sức vào mùa cao điểm cuối nămBình Thuận: Đa dạng hóa sản phẩm du lịch để đạt mục tiêu đón 9,5 triệu kháchBình Thuận: Đa dạng hóa...

Miễn phí vé tham quan Thành nhà Hồ, Lam Kinh ngày Tết

(NLĐO)- Di sản thế giới Thành nhà Hồ và di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thanh Hóa) sẽ miễn phí vé cho du khách khi tới tham quan dịp Tết Ất Tỵ 2025 ...

Về ngôi làng ở Hà Nội sản xuất hơn 1 triệu bánh chưng phục vụ Tết

Kinhtedothi - Làng nghề Tranh Khúc ở xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì) nổi tiếng trăm năm với nghề làm bánh chưng truyền thống. Công việc kéo dài trong cả năm, nhưng tất bật nhất là 10 ngày cận Tết. Về làng Tranh Khúc những ngày cuối năm, sẽ cảm nhận thấy rõ không khí lao động tất bật của các hộ dân. Đây là thời điểm ngôi làng nhộn nhịp nhất trong năm. Bà Đặng Thị Thảo, chủ cơ sở...

điểm đến đậm màu sắc Tây Bắc, hấp dẫn dịp Xuân Ất Tỵ

Kinhtedothi - Những năm gần đây, Sapa (Lào Cai) trở thành điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước. Dịp Xuân Ất Tỵ 2025, nơi đây hứa hẹn tiếp tục là địa điểm “hot” nhất miền Bắc bởi nhiều trải nghiệm hấp dẫn. Tết Ất Tỵ năm nay, Sa Pa hứa hẹn trở thành điểm đến “hot” nhất miền Bắc khi được “đồn đoán” có thể đón tuyết rơi trên đỉnh Fansipan. Đây cũng là hiện tượng thiên...

Mộc lan đua sắc, làm mới thị trường hoa Tết tại TP HCM

Bên cạnh những loài hoa truyền thống như đào, mai, cúc,… năm nay, hoa mộc lan đang trở thành tâm điểm, thu hút sự quan tâm của nhiều người. ...

Mới nhất

‘Tết hải đảo – Xuân yêu thương’ đến với bà con nghèo

Quà nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 42, Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4 mong muốn gửi đến bà con nghèo ở vùng đất cuối cùng Tổ quốc vui xuân đón Tết. ...

Trồng cây phát tài búp sen, nữ nông dân bán sang cả nước ngoài

Cây phát tài búp sen xuất hiện trên bàn thờ của nhiều nhà ngày Tết. Loại cây này được một nữ nông dân ở TP.HCM trồng hàng chục nghìn chậu, xuất...

Video về ngày Tết xưa cách đây hơn 30 năm gây xúc động và nổi bật tuần qua

Video về ngày Tết xưa khiến nhiều người bồi hồi, xúc độngĐoạn video về ngày mồng 1 Tết Giáp Tuất năm 1994 đã khiến không ít người bồi hồi, xúc động về ngày Tết xưa cách đây hơn 30 năm.Đoạn video cho thấy các robot hình người cố gắng đá bóng vào lưới đối thủ và biết cách ăn...

Quýt hồng Lai Vung hút hàng dịp Tết

Từ 25 tháng chạp, các nhà vườn quýt hồng Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp tất bật hái quýt cân cho thương lái. Năm nay giá quýt ổn định và được đặt mua sớm, tạo sự phấn khởi cho nhà vườn. ...

Những con người “không thấy ngày nghỉ Tết” ở Hà Nội

Khi khắp nơi đang rộn ràng không khí đón Tết, nhà nhà sum vầy chờ đón khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, thì vẫn có những người lặng lẽ làm việc, mưu sinh. Họ miệt...

Mới nhất