Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐịnh hướng ôn tập từ đề thi đánh giá năng lực ĐH...

Định hướng ôn tập từ đề thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM

Từ cấu trúc và đề thi mẫu kỳ thi đánh giá năng lực mà ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố, giáo viên đưa ra những định hướng cho học sinh để có thể đáp ứng được yêu cầu kiến thức cũng như kỹ năng của đề thi này.

ÔN TẬP THEO 3 GIAI ĐOẠN

Giáo viên (GV) Trần Tuấn Anh, Trường THPT Thủ Đức (TP.Thủ Đức, TP.HCM), cho hay cấu trúc đề thi đánh giá năng lực (ĐGNL) gồm 120 câu, với các môn tiếng Việt, tiếng Anh, toán học chiếm tỷ lệ về số câu lớn nhất (với 30 câu môn tiếng Việt, 30 câu môn tiếng Anh, 30 câu môn toán học). Do đó dễ dàng nhận thấy lợi thế đối với học sinh (HS) học theo tổ hợp toán, ngữ văn, tiếng Anh (chiếm 75% điểm của bài thi).

Định hướng ôn tập từ đề thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM- Ảnh 1.

Học sinh lớp 12 đã tiếp cận với các đề thi minh họa thi tốt nghiệp THPT, đánh giá năng lực… để có kế hoạch ôn thi phù hợp

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Những HS có định hướng tổ hợp môn từ các môn tự nhiên có vẻ bất lợi hơn khi số câu hỏi liên quan các môn tự nhiên (toán, vật lý, hóa học, sinh học) chiếm từ 40 tới 48 câu trong tổng số 120 câu. Trong đó, môn toán với yêu cầu chủ yếu là thông hiểu và là môn chính chung của nhiều tổ hợp môn khác nhau lại không phải là trở ngại với HS nói chung (kể cả HS học theo ban xã hội). Còn những HS học theo các tổ hợp môn khác nhau mà học tốt môn tiếng Anh là một lợi thế.

Riêng về nội dung yêu cầu của phần toán học, thầy Tuấn Anh cho hay chứa hầu hết các đơn vị kiến thức từ lớp 10 tới lớp 12. Tuy nhiên, các câu hỏi chủ yếu ở mức thông hiểu và vận dụng; câu khó có khoảng vài câu. Để đạt được nhiều điểm phần này, HS cần ôn tập hầu hết các nội dung toán bậc THPT (khá rộng). Tuy nhiên, chỉ nên ôn tập với mức yêu cầu kiến thức thông hiểu và vận dụng là chính.

Thầy Trần Tuấn Anh hướng dẫn thêm, để tối đa điểm thi, HS nên ôn tập kỹ phần 1 và phần 2 của đề thi vì 2 phần này chiếm 50 câu. Nên phân chia thời gian ôn tập theo 3 giai đoạn: Giai đoạn một là ôn tập kiến thức, làm các bài dễ mà mình làm được để nhớ lại kiến thức; giai đoạn hai luyện giải đề ôn tập; giai đoạn ba kiểm tra lại những phần, bài mình chưa làm được hay làm sai. HS cần rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, đọc nhanh mà vẫn nắm được nội dung, yêu cần câu hỏi. Bên cạnh đó, GV cũng cần dạy thêm một số kiến thức về logic và nhắc lại các kiến thức về phân tích số liệu…

TÍCH HỢP NHIỀU KIẾN THỨC LIÊN MÔN

Còn thầy Trần Văn Toàn, nguyên tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM), thống kê trong đề minh họa, từ câu 61 – 90 yêu cầu liên quan tới kiến thức toán học thuần túy trải đều chương trình 3 khối lớp. Từ câu 91 – 120 thuộc phần tư duy khoa học, phân tích dữ liệu, logic và các bài toán ứng dụng khoa học tự nhiên. Tích hợp nhiều kiến thức liên môn vật lý, hóa học, sinh học, kinh tế và kiến thức xã hội.

Vì vậy, theo thầy Toàn, để có sự chuẩn bị tốt nhất cho đề thi dạng này, GV cùng HS rà soát tất cả các kiến thức cơ bản của chương trình THPT để giải quyết 30 câu đầu tiên trong thời gian ngắn nhất có thể. Ngoài kiến thức toán học cần phải tích hợp nhiều kiến thức liên môn, hiểu rõ các định luật vật lý, hóa học, sinh học và các vấn đề liên quan đến kinh tế, xã hội… Tăng cường kỹ năng đọc đề, đọc bảng, đọc đồ thị để trả lời chính xác các câu hỏi thuộc dạng phân tích số liệu.

HỌC HÀI HÒA TẤT CẢ CÁC MÔN CẤP THPT

Cũng từ những thông tin công bố về bài thi ĐGNL năm 2025 của ĐH Quốc gia TP.HCM, thầy Phạm Lê Thanh, Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM), lưu ý HS phải học hài hòa tất cả các môn học cấp THPT, tự bản thân trang bị những kỹ năng đọc hiểu và tư duy logic, nhạy bén với các vấn đề mang tính thời sự, khoa học, thực tiễn cuộc sống thông qua thói quen khi học phải phân tích các vấn đề khoa học, công nghệ, và xã hội qua các tài liệu và bài tập thực tế. Các câu hỏi không còn chỉ yêu cầu ghi nhớ kiến thức mà cần áp dụng vào thực tiễn.

Định hướng ôn tập từ đề thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM- Ảnh 2.

Thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024

Theo thầy Thanh, các phần tư duy logic trong đề thi yêu cầu HS có kỹ năng suy luận và phân tích. HS nên luyện tập qua các bài toán đố vui, câu hỏi suy luận, và các hoạt động phát triển trí thông minh logic. Tăng cường tính tự chủ và tự học, tự nghiên cứu theo nhiều lĩnh vực như công nghệ, kinh tế và xã hội nhằm xây dựng vốn kiến thức nền đa dạng. HS cần luyện tập để quản lý thời gian làm bài hiệu quả, đảm bảo hoàn thành các phần của bài thi.

“Điều quan trọng là cả GV và HS đều phải linh hoạt trong việc cập nhật và áp dụng các phương pháp học tập hiệu quả, để đảm bảo thích nghi tốt với yêu cầu mới của kỳ thi ĐGNL từ năm 2025. Thay vì chỉ dạy lý thuyết, GV cần hướng HS vào các hoạt động phát triển tư duy logic. Tăng cường dạy kỹ năng đọc hiểu và ngôn ngữ vì phần ngôn ngữ trong bài thi sẽ có nhiều câu hỏi hơn. Soạn đề kiểm tra theo chuẩn quốc tế để HS quen với dạng câu hỏi và mức độ phân hóa của bài thi”, thầy Phạm Lê Thanh chia sẻ.

Là một trong những trường hầu như 100% HS tham dự kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP.HCM từ nhiều năm qua, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), cho hay nhà trường sẽ lên kế hoạch chuẩn bị cho HS. Trước hết, tổ chuyên môn họp lại để GV cùng phân tích kỹ cấu trúc đề thi mới, sau đó chia sẻ thông tin cấu trúc đề thi mới cho HS và phụ huynh, giúp nắm rõ các phần nội dung cần chuẩn bị. Dựa vào cấu trúc đề thi, GV sẽ điều chỉnh chương trình dạy học phù hợp.

Ông Phú cũng cho biết sẽ có kế hoạch, mời các chuyên gia hoặc GV có kinh nghiệm về kỳ thi ĐGNL đến chia sẻ, hướng dẫn cho HS. Tập trung rèn luyện các kỹ năng tư duy, giải quyết vấn đề, đọc hiểu nhanh, vì đây là những phần quan trọng trong bài thi ĐGNL.

Đề thi đánh giá năng lực mới khiến HS thấy bất công ?

Lo lắng về tính công bằng nhưng không vì thế mà mất động lực là cảm nhận chung của không ít thí sinh (TS) sau khi ĐH Quốc gia TP.HCM công bố cấu trúc mới ở đề thi ĐGNL năm 2025.

Phạm Minh Dũng, HS lớp 12 Trường THPT Phan Bội Châu (Gia Lai), nhận định đề thi ĐGNL cấu trúc mới giúp các bạn khối D có “lợi thế lớn”, bởi cả 3 phần thi toán, tiếng Việt, tiếng Anh đều tăng số lượng câu hỏi, tổng cộng chiếm 3/4 nội dung đề (90 trong tổng số 120 câu). Chưa kể, câu hỏi về tư duy logic, phân tích số liệu cũng liên quan đến môn toán.

Ngoài ra, theo Dũng, cấu trúc mới tạo thuận lợi nhiều hơn cho những bạn thiên về các môn khoa học xã hội. Tuy nhiên, Dũng cũng nói sự thay đổi trong cấu trúc không ảnh hưởng quá nhiều tới em vì nam sinh đã chọn học hết tất cả các môn ngay từ đầu hè năm nay.

Mặt khác, Nguyễn Văn Chính, TS tự do hiện học ở một trường ĐH tư thục tại TP.HCM, cho rằng đề ĐGNL mới gây bất lợi cho nhiều TS tự do. Ví dụ ở môn hóa, đề ĐGNL mới ghi tên các chất bằng tiếng Anh, buộc anh phải tìm hiểu lại từ đầu. Hay ở môn tiếng Việt, Chính cũng chưa quen với việc đề chỉ ra những tác phẩm ngoài sách giáo khoa và yêu cầu phải phân tích.

“Tuy nhiên, tôi thấy có một điểm tích cực là các câu khoa học nhẹ nhàng hơn chứ không khó chẳng làm nổi như xưa”, Chính phân tích.

Nguyễn Hoàng Gia Bảo, HS lớp 12 Trường THPT Thanh Đa (TP.HCM), cho biết dù chọn học tổ hợp toán – hóa – sinh, song Bảo không lo lắng với cấu trúc mới của đề ĐGNL , bởi em luôn học dàn trải và đặt mục tiêu học tập từ sớm, ngay khi vừa kết thúc năm lớp 11.

Cũng không lo lắng nhiều về cấu trúc mới, Đồng Minh Khánh, HS lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM), cho hay việc đề tăng số câu hỏi ở phần ngôn ngữ và toán cùng với việc thi cả 11 môn “sốc nhưng không bất ngờ” vì em đã dự đoán điều này từ trước. “Em thấy cấu trúc mới khá hợp lý vì mục đích của bài thi là đánh giá toàn diện khả năng giải quyết vấn đề và tư duy của người học. Vì thế, nếu chọn tổ hợp sẽ gây mất cân xứng điểm thi và khó xét tuyển ĐH vì không khác gì kỳ thi tốt nghiệp THPT, khiến TS áp lực ở việc chọn môn tự chọn”, Khánh nhận xét.

Ngọc Long




Nguồn: https://thanhnien.vn/dinh-huong-on-tap-tu-de-thi-danh-gia-nang-luc-dh-quoc-gia-tphcm-185241114223908138.htm

Cùng chủ đề

Khởi động kỳ thi riêng

Năm 2025, kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội đã mở màn cho các kỳ thi riêng do các cơ sở giáo dục ĐH tổ chức. Khoảng 14.000 thí sinh đã tham dự kỳ thi đợt 1 trong 2 ngày 18 và 19/1. ...

Tuyển sinh lớp 6 đã diễn ra như thế nào trong 10 năm qua?

(Dân trí) - Trong 10 năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo 3 lần thay đổi quy định tuyển sinh lớp 6. Năm học 2014-2015, Hà Nội tăng 22.000 học sinh vào lớp 6.Tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, khoảng 4.000 thí sinh nộp hồ sơ dự thi vào lớp 6, tăng gần 1.000 em so với năm học liền kề trước đó. Chỉ tiêu của trường là 200. Tỷ lệ chọi là 1/20. Mức độ cạnh tranh...

Sinh viên tố bị bảo vệ đánh, KTX ĐH Quốc gia TP.HCM nói gì?

Trước phản ánh được cho là của sinh viên tố bị bảo vệ đánh ngay tại cổng ký túc xá, Trung tâm Quản lý Ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM đã có thông báo chính thức. ...

Yêu cầu công ty xử lý nhân viên bảo vệ đe dọa thanh niên trước ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM

Đoạn clip một thanh niên bị nhân viên dịch vụ bảo vệ đe dọa trước cổng ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM đang lan truyền trên mạng xã hội. Trước vụ việc này, tối 10-1, Trung tâm quản lý ký túc xá...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ông Trump thảo luận phương án mua lại TikTok, sẽ sớm có quyết định

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25.1 cho biết đang thảo luận với nhiều bên về việc mua lại ứng dụng TikTok và sẽ ra quyết định trong vòng 30 ngày. ...

Váy denim, slip… trở lại thịnh hành với phiên bản trang nhã hơn

Những bộ váy của những năm 2000 sẽ trở lại vào mùa xuân năm 2025, với vẻ quyến rũ...

Bài đọc nhiều

Mức lương ngành Quản lý xây dựng có cao?

Hội nhập và phát triển kinh tế đất nước luôn gắn liền với xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu cho các ngành nghề trong xã hội. Đây chính là động lực lớn để phát triển ngành Quản lý xây dựng và thu hút các bạn trẻ đăng ký theo học.Mức lương ngành Quản lý xây dựngQuản lý xây dựng chính là một trong những dịch vụ không thể thiếu khi thực hiện các dự...

Đáp án đề thi toán chuyên vòng 2 trường chuyên Sư phạm

Hơn 1.500 học sinh thi vào lớp 10 Toán và Tin, trường chuyên Sư phạm Hà Nội, chiều nay làm đề thi môn Toán chuyên trong 120 phút. Dưới đây là phần lời giải chi tiết của thầy Võ Quốc Bá Cẩn, Nguyễn Lê Phước, Nguyễn Tiến Dũng (giáo viên trường Archimedes Academy, Hà Nội), thầy Nguyễn Văn Quý (giáo viên câu lạc bộ CMATH), thầy Trần Đức Hiếu (giáo viên trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) và...

Cùng chuyên mục

Dạy thêm là ‘cái bóng’ của giáo dục chính khóa, cần tiến tới bỏ hẳn

TPO - TS Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam cho rằng, Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT vừa ban hành như luồng gió mới, làm triệt tiêu tận gốc những tiêu cực dạy thêm học thêm, hướng tới sẽ tự mất đi và chấm dứt hoạt động dạy thêm học thêm trong các nhà trường. TPO - TS Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ hỗ trợ...

Người trẻ gieo mầm xuân từ những giọt máu hồng

(NLĐO) – Những ngày cuối năm hối hả, khi mọi người đang tất bật chuẩn bị đón Tết, nhiều bạn trẻ ở TP HCM vẫn dành thời gian gieo mầm xuân cho cộng đồng. ...

5 giáo sư thế hệ 9x được phong hàm dưới 30 tuổi

Học vấn của những giáo sư trẻ được bổ nhiệm chức danh dưới 30 tuổi luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Thêm một số tỉnh, thành chốt môn thứ ba thi lớp 10

Một số địa phương vừa thông báo về việc dự kiến/chốt môn thi thứ ba trong kỳ thi lớp 10 năm học 2025-2026. Mới đây, Sở GD-ĐT Hải Phòng ra thông báo về môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm học 2025-2026. Cụ thể, môn thi được chọn là Ngoại ngữ, bao gồm một trong các môn Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn Quốc, Tiếng Trung Quốc. Thí sinh sẽ làm bài thi dưới dạng...

Hành trình bền bỉ của nữ sinh Nam Định giành HCV Olympic Hóa học Châu Á

Phan Bảo Ngọc đến từ "đất học Nam Định" là một trong số ít thí sinh đoạt Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Hóa học Châu Á năm 2025. ...

Mới nhất

Dự báo giá tiêu ngày mai 27/1/2025, trong nước đi ngang

Dự báo giá tiêu ngày mai 27/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 27/1. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 27/1/2025 đi ngang, bình ổn, neo ở mức...

Vì sao đường hoa Nguyễn Huệ tạm đóng cửa?

Theo thông tin từ Ban tổ chức, để tổng kiểm tra lần cuối, dọn dẹp vệ sinh chuẩn bị cho lễ khai mạc diễn ra vào tối 27/1 (28 tháng chạp) Đường hoa Nguyễn Huệ sẽ tạm đóng cửa từ 11h cùng ngày. ...

Đầu tư 3.403 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Kim Thành 2, tỉnh Hải Dương

Dự án được thực hiện tại xã Đại Đức và xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương với quy mô diện tích 234,63 ha. Đầu tư 3.403 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Kim Thành 2, tỉnh Hải DươngDự án được thực hiện tại xã Đại Đức và xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương...

Phạt bệnh viện lớn nhất Nghệ An vì vi phạm phòng cháy

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thay đổi công năng của tầng hầm từ gara để xe thành kho chứa hồ sơ mà chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. ...

27 tháng Chạp đã ‘xả hàng’, chợ hoa Tết Quảng Ngãi vẫn vắng người mua

Còn hai ngày nữa mới đến Tết nhưng nhiều người bán ở chợ hoa Tết Quảng Ngãi đã treo biển "xả hàng". Tình cảnh vắng người mua khiến người bán như ngồi trên lửa. ...

Mới nhất