Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhĐiều gì xảy ra nếu Đức dừng sản xuất ôtô?

Điều gì xảy ra nếu Đức dừng sản xuất ôtô?


Viễn cảnh Volkswagen lụi tàn như Nokia khó xảy ra nhưng cũng không còn là hoang tưởng khi ngành ôtô Đức đứng trước nhiều thách thức.

“Tương lai của thương hiệu Volkswagen đang bị đe dọa”, Thomas Schäfer, Tân CEO của hãng thẳng thắn nói trước đội ngũ quản lý công ty vào đầu tháng 7. Thay vì tô vẽ, ông thừa nhận chi phí cao, nhu cầu giảm và cạnh tranh ngày càng tăng.

“Ngọn lửa đã lan đến mái nhà”, Thomas Schäfer nói. Nhận định của ông gợi nhớ lời cảnh báo nổi tiếng của Stephen Elop sau khi nhậm chức CEO Nokia vào năm 2011. Khi ấy, Nokia vẫn còn là nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới nhưng ông nói công ty như một nền tảng đang cháy (burning platform).

Trong trường hợp của Nokia, lời cảnh tỉnh đã muộn màng. Vài năm sau, công ty bị giải thể và mảng kinh doanh điện thoại di động được bán cho Microsoft. Vậy liệu thương hiệu xe Volkswagen và tập đoàn mẹ cùng tên sở hữu 9 thương hiệu khác, hay thậm chí cả ngành công nghiệp ôtô hùng mạnh của Đức có số phận tương tự? Và nếu đúng như vậy, điều đó có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế lớn nhất châu Âu?

Tất nhiên, sự sụp đổ tương lai gần khó xảy ra. Vào năm 2022, Volkswagen là nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới tính theo doanh thu. Hôm 27/7, họ báo cáo doanh số bán hàng đã tăng 18% trong nửa đầu 2023 so với cùng kỳ 2022, lên 156 tỷ euro (174 tỷ USD). BMW và Mercedes-Benz, hai công ty ôtô lớn khác của Đức, cũng đang ở trong tình trạng tốt.





Kỹ thuật viên gắn logo Volkswagen lên ôtô tại dây chuyền sản xuất ở Zwickau, Đức, ngày 26/4/2022. Ảnh: Reuters

Kỹ thuật viên gắn logo Volkswagen lên ôtô tại dây chuyền sản xuất ở Zwickau, Đức, ngày 26/4/2022. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, thảm họa không còn là điều không thể tưởng tượng. Các lãnh đạo công nghiệp Đức đang thực sự bất an về tương lai. Đến tháng 7, chỉ số niềm tin kinh doanh đã giảm trong 3 tháng liên tiếp, theo đo lường của Viện Ifo. Ngoài những lo lắng giống Schäfer, các doanh nghiệp còn phàn nàn về sự rườm rà trong biên chế lao động, biến động địa chính trị trong thương mại với Trung Quốc.

Các nhà sản xuất ôtô phải đối mặt với những thách thức này nhiều hơn hầu hết các ngành khác, vì đang phải tiến hành nhiều chuyển đổi. Họ phải điện khí hóa đội xe và học cách phát triển phần mềm. Khi những xu hướng này diễn ra, nhiều giá trị gia tăng có thể đến từ nơi khác. Những người trong ngành thừa nhận các nhà máy sẽ phải thu hẹp hoặc thậm chí đóng cửa. Nhiều nhà cung cấp cũng vậy, đặc biệt là những nhà sản xuất các bộ phận cho động cơ đốt trong và hộp số.

Thách thức tại thị trường Trung Quốc cũng ngày càng tăng. Xe Đức đã hưởng lợi từ sự tăng trưởng nhanh chóng của nước này trong những thập kỷ gần đây. Nửa cuối năm 2022, 3 công ty ôtô lớn của Đức kiếm được khoảng 40% doanh thu ở đó. Nhưng giờ họ phải đối diện tình thế đảo ngược.

Volkswagen vừa cắt giảm dự báo giao hàng toàn cầu, chủ yếu do doanh số tại Trung Quốc chậm lại. Địa chính trị có khả năng làm cho mọi thứ tệ hơn. Các hãng xe đối thủ Trung Quốc đã bắt đầu mở rộng ra nước ngoài, đặc biệt là ở châu Âu. Năm ngoái, lần đầu tiên Trung Quốc xuất khẩu nhiều ôtô hơn Đức, với khoảng 3 triệu xe so với 2,6 triệu xe. Tại Volkswagen, đơn đặt hàng xe điện thấp hơn kế hoạch 30% đến 70%, tùy thương hiệu. Công ty vẫn đang giải quyết các vấn đề về phần mềm. Tại Trung Quốc, Volkswagen chỉ chiếm 2% thị phần xe điện.

Ngành ôtô quan trọng thế nào với kinh tế Đức? Sản xuất ôtô trực tiếp sử dụng gần 900.000 người ở Đức, chiếm 2% tổng lực lượng lao động. Hai phần ba làm việc tại các công ty ôtô và phần còn lại tại các nhà cung cấp. Gần ba phần tư ôtô chở khách được bán dưới thương hiệu Đức hiện được sản xuất ở nước ngoài. Năm ngoái, chỉ 3,5 triệu phương tiện sản xuất nội địa, tương đương những năm 1970.

Ôtô chiếm 16% hàng hóa xuất khẩu của Đức. Tỷ trọng trong tổng giá trị gia tăng của ngành đạt đỉnh là 4,7% vào 2017 và giảm còn 3,8% vào 2020, theo Viện Kiel. Con số này cao hơn khoảng một điểm phần trăm so với các cường quốc sản xuất ôtô khác như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, xét ngành ôtô trong diện hẹp như vậy là chưa đủ. Oliver Falck, Điều hành Trung tâm Tổ chức Công nghiệp và Công nghệ mới thuộc Viện Ifl ví nó như một loại “hệ điều hành” của nền kinh tế. “Các thành phần quan trọng của nền kinh tế Đức và các tổ chức dựa vào nó”, ông nói.

Theo nghiên cứu của Thomas Puls của tổ chức tư vấn IW, nhu cầu toàn cầu đối với ôtô Đức chiếm hơn 16% giá trị gia tăng của máy nghiền kim loại và sản xuất nhựa của đất nước. Điều này gián tiếp tạo ra 1,6 triệu việc làm khác, nâng tổng số người được hỗ trợ bởi ngành ôtô lên 2,5 triệu, tức hơn 5% lực lượng lao động.

Đầu tư và đổi mới của Đức gắn liền với ôtô. Theo IW, ngành này chiếm 35% tổng vốn cố định trong sản xuất vào năm 2020, cung cấp hơn 42% nghiên cứu và phát triển (R&D) lĩnh vực sản xuất, chiếm 64% ngân sách cho R&D của các công ty và tổ chức, theo số liệu năm 2021 của hiệp hội quỹ nghiên cứu Stifterverband. Theo IW, các nhà sản xuất ôtô chiếm gần 50% số hồ sơ bằng sáng chế từ doanh nghiệp công ty vào 2017, tăng từ một phần ba vào 2005.

Ngành xe hơi cũng là trung tâm của mô hình xã hội bình đẳng khu vực. Các nhà máy thường được xây dựng ở những khu vực kinh tế yếu kém. Có 48 trong số 400 thành phố và quận của Đức phụ thuộc nhiều vào việc làm trong ngành xe hơi. Wolfgang Schroeder, nhà nghiên cứu tại WZB nói nếu ngành sản xuất ôtô lụi tàn, Đức sẽ phải đối mặt với “nhiều cuộc khủng hoảng cục bộ”.

Quan hệ chủ doanh nghiệp – công đoàn cũng dựa vào ngành ôtô làm xương sống. IG Metall có khoảng 2 triệu thành viên và 90% làm trong ngành xe hơi. Sức mạnh của công đoàn này giúp họ đàm phán được các thỏa thuận lương tốt, tạo hiệu ứng cho các ngành khách. Sebastian Dullien, nhà kinh tế tại đơn vị nghiên cứu về công đoàn Hans-Böckler-Stiftung cho rằng trật tự này sụp đổ sẽ làm thay đổi sự cân bằng của thị trường lao động Đức.

Nhìn chung, ngành công nghiệp ôtô Đức bốc hơi sẽ “để lại một hố sâu kinh tế khổng lồ ở giữa châu Âu”, theo Schroeder của WZB. Tất nhiên, các chính trị gia không để điều đó xảy ra. Tuy nhiên, Rüdiger Bachmann, chuyên gia Đại học Notre Dame cũng cho rằng giới chức Đức cũng nên đặt thêm một chút niềm tin vào các lực lượng thị trường khác để thay thế khi ngành sản xuất ôtô suy yếu.

Thậm chí, Christoph Bornschein, CEO hãng tư vấn TLGG lập luận rằng ngành công nghiệp ôtô quá lớn của Đức từng là thế mạnh nhưng ngày càng kìm hãm đất nước. “Ôtô là biểu hiện lớn nhất của việc Đức tập trung hoàn toàn vào kỹ thuật cơ khí. Đơn vị phần mềm của Volkswagen gặp vấn đề đã cho thấy một hệ thống kinh tế được tối ưu hóa để tạo ra những kỳ quan cơ học đắt tiền sẽ phải vật lộn để đổi mới trong một thế giới ngày càng số hóa”, ông nói.

Một khi ngành xe hơi không còn thống trị, sẽ có nhiều không gian hơn cho các lựa chọn thay thế. Ít trợ cấp hơn sẽ chảy vào lĩnh vực này và nhiều vốn hơn cho các công ty khởi nghiệp. Ngày càng ít thanh niên Đức theo học kỹ thuật cơ khí mà chọn khoa học máy tính. Các nhà nghiên cứu sẽ nỗ lực nhiều hơn vào việc phát triển các dịch vụ di động thay vì nộp thêm một bằng sáng chế liên quan đến ôtô.

Cách tiếp cận tự do đã hiệu quả với Eindhoven – thành phố tại Hà Lan từng bị thống trị bởi gã khổng lồ điện tử một thời Philips, tương tự như Volkswagen, đang thống trị Wolfsburg. Eindhoven hiện có hàng ngàn công ty nhỏ, hầu hết đều là nhà cung cấp cho ASML – nhà sản xuất thiết bị sản xuất chip tiên tiến hàng đầu châu Âu. Hay như Espoo vẫn là quê hương của Nokia – công ty ngày nay sản xuất thiết bị mạng viễn thông, giờ có một hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển mạnh.

Phải thừa nhận việc sản xuất ôtô phức tạp hơn nhiều đồ điện tử. Nhưng chuyển đổi dần sẽ tạo ra sự thích ứng. Ví dụ, các nhà cung cấp lớn như Bosch hay Continental sẽ làm việc nhiều hơn cho các nhà sản xuất ôtô nước ngoài. Và Đức có thể sẽ ngừng sản xuất ôtô giá rẻ và tập trung hơn vào số lượng nhỏ những chiếc xe sang có biên lợi nhuận cao hơn. Volkswagen thậm chí có thể biến mình thành nhà sản xuất theo hợp đồng, lắp ráp xe điện cho các thương hiệu khác, giống như Foxconn lắp ráp iPhone cho Apple.

Một số người trong và ngoài ngành đã tưởng tượng về một tương lai không có Volkswagen, ít nhất là kiểu mà nó đang tồn tại. Andreas Boes, chuyên gia Viện Nghiên cứu Khoa học xã hội ISF Munich cho rằng công ty này cần ngừng xây dựng các chiến lược chỉ xoay quanh ôtô. Ông gợi ý thay vì làm cho ôtô ngày càng thoải mái, để người ta dành nhiều thời gian hơn trong xe và mua thêm các dịch vụ bổ sung, các công ty nên nhắm đến việc tổ chức di chuyển tổng thể hơn, bằng những cách mới mẻ và thông minh.

Phiên An (theo The Economist)




Source link

Cùng chủ đề

Chính sách giảm phí trước bạ đã lỗi thời, cần thay đổi

Chính sách giảm lệ phí trước bạ nhân văn nhưng còn nhiều bất cậpChính sách giảm mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) với ôtô sản xuất trong nước được Chính phủ đề ra 3 lần từ năm 2020-2023 với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, đồng thời kích cầu tiêu dùng của người dân.Tuy nhiên, chia sẻ với Lao Động, các chuyên gia đánh giá, chúng ta cần cân nhắc...

Người trẻ Anh chuyển cơn khát mua nhà sang ôtô

Khi sở hữu một xe hơi khả thi hơn trong tình cảnh giá nhà leo thang, Gen Z Anh quyết định chuyển hướng mục tiêu cuộc đời. Dữ liệu từ Zoopla - nền tảng tìm kiếm, mua bán, thuê bất động sản Anh - cho thấy giá nhà trung bình ở London hơn 730.000 bảng (23 tỷ đồng). Tiền cọc để mua một căn nhà khoảng 53.000 bảng, trong khi mức lương trung bình hàng năm của người dưới...

Tesla cảnh báo tăng trưởng chậm năm nay

Sau nhiều năm tăng trưởng nhanh, Tesla hiện đối mặt nhiều thách thức, khi nhu cầu xe điện chậm lại và cạnh tranh tăng cao. Hôm 24/1, hãng xe điện Tesla (Mỹ) công bố doanh thu và lợi nhuận quý IV/2023. Cả hai số liệu đều không đạt kỳ vọng của giới phân tích.Doanh thu chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm trước đó, lên 25,17 tỷ USD. Biên lợi nhuận hoạt động là 8,2%, bằng nửa so...

Trường hợp ôtô không mất phí đường bộ từ tháng 2/2024,ai cũng nên biết

Theo Nghị định số 90/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ (hay còn gọi là phí đường bộ), đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe), kiểm định để lưu hành - được cấp giấy chứng nhận...

Doanh số bán SUV tại Ấn Độ tăng vọt, xe nhỏ trượt dốc trong tháng 12

Trong khi doanh số bán xe phổ thông vẫn chậm do lạm phát, các nhà sản xuất ô tô đã được hưởng lợi từ việc bán xe cao cấp, phục vụ nhóm dân số khá giả và hầu như không bị ảnh hưởng bởi giá cao hơn. Theo đó,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng ‘Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024’

ANTD.VN - Vào đầu tháng 11 vừa qua, FrieslandCampina, tập đoàn với di sản trên 150 năm sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost…, vừa được xướng tên ở hạng mục “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024 (Sustainovation Value Chain)” trong khuôn khổ giải thưởng Phát triển bền vững do Phòng Thương mại và công nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Singapore tổ chức. ...

Hạ khối lượng đấu thầu tối thiểu trong phiên đấu thầu vàng sắp tới

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản thông báo về việc tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC. Cụ thể, NHNN sẽ tổ chức đầu thầu vào 9h30 sáng ngày 14/5 (Thứ Ba). Hình thức đấu thầu là đấu thầu theo giá với tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu tương tự như các phiên trước là 16.800 lượng. Khối lượng vàng miếng của 1 lô giao dịch là 100...

Xuyên đêm nấu phở giữa lòng Seoul

Nguồn: https://tuoitre.vn/xuyen-dem-nau-pho-giua-long-seoul-20241004191256822.htm

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung tổ chức trở lại sau 2 năm gián đoạn

Sau 2 năm gián đoạn do đại dịch COVID-19, Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung được tổ chức trở lại với sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Lào Cai và Vân Nam (Trung Quốc). Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung được tổ chức luân phiên tại tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ năm 2001 đến nay. Sau 2 năm gián đoạn do dịch COVID-19, Hội chợ năm nay dự kiến...

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

Tác phẩm Quy hoạch tổ hợp sân gôn Golden Sands Golf Resort đạt giải Vàng trong Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia...

Đại diện tác phẩm quy hoạch tổ hợp Golden Sands Golf Resort nhận giải Vàng trong khuôn khổ Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ IV Với định hướng phát triển du lịch hướng đến con đường di sản và thu hút khách quốc...

Liêu Hà Trinh lần đầu dẫn “Mái ấm gia đình Việt”: Áp lực khi trở thành cầu nối yêu thương

Các khách mời như Huỳnh Lập, Liêu Hà Trinh, Ngọc Châu, Mai Ngô, Phan...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 26.6.2025

Hà Nội, ngày 26.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 26 tháng 6 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 26.6.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 26.6.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 19.6.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 26.6.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

MISA đón nhận bằng khen của Bộ Tài chính và Hội Tư vấn Thuế Việt Nam

Sáng ngày 21/04/2023, tại Hội nghị kỷ niệm 17 năm thành lập Hội Tư vấn Thuế Việt Nam và tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, MISA vinh dự đón...

Mới nhất