Trang chủKinh tếNông nghiệpĐiều gì khiến Shark Bình chốt mức đầu tư kỷ lục 1...

Điều gì khiến Shark Bình chốt mức đầu tư kỷ lục 1 triệu USD cho loại mì tôm chỉ Việt Nam mới có?


Tham gia chương trình Thương vụ bạc tỷ mùa 7, tập 13 (Shark Tank Việt Nam), chị Phan Thị Na – Tổng Giám đốc và là đồng sáng lập Công ty cổ phần Caty Food kể về hành trình tạo nên mì tôm thanh long: “Caty Food là thành viên của Hiệp hội Thanh long Bình Thuận và chúng tôi luôn trăn trở, khát khao tìm đầu ra cho trái thanh long ở vùng trồng Bình Thuận nói riêng cũng như thanh long Việt Nam nói chung. Sau 2 năm nghiên cứu cùng Trường Đại học Công thương và Viện Khoa học Kinh tế Sài Gòn, Caty Food đã phát triển thành công mì ăn liền thanh long công nghệ nano”.

Theo đó, trong vắt mì có chứa 12% hàm lượng thanh long. Mì thanh long đã được cấp giấy chứng nhận là sản phẩm của doanh nghiệp khoa học công nghệ của tỉnh Bình Thuận. Ngay sau khi xuất hiện trên thị trường, với chiến dịch truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội, mì tôm thanh long Caty Food đã tạo ra cuộc “khủng hoảng dương”, cung không đủ cầu.

Độc đáo: Mì tôm thanh long

Chị Phan Thị Na – Tổng Giám đốc và là đồng sáng lập Công ty cổ phần Caty Food cùng Trần Danh, Giám đốc Marketing giới thiệu về sản phẩm mì tôm thanh long.

Về sản phẩm, theo đội ngũ Caty Food, mì thanh long là sản phẩm mang tính đột phá vì lần đầu tiên trên thế giới, người Việt Nam đã đưa thành phần trái cây thanh long vào trong sợi mì và gặt hái thành công. Đây cũng chính là lợi thế cạnh tranh riêng biệt của mì thanh long. Đến nay, Caty Food đã có bằng sáng chế công nghệ, đăng ký độc quyền ở Mỹ, Trung Quốc và một số nước khác.

Sản phẩm đã đạt các giấy chứng nhận như FDA, HACCP, GlobalGAP và được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Trung Quốc. Cuối năm 2024, mì tôm thanh long Caty Food cũng đã xuất khẩu sang Nga, Indonesia và Australia. Ở thị trường nội địa, sản phẩm có mặt tại 10.000 điểm bán, có tại hệ thống các siêu thị Emart, Co.opmart.

Về bức tranh thị trường mì nói chung, năm 2023, Việt Nam ghi nhận tiêu thụ hơn 8 tỷ gói mì, ngoài các ông lớn còn tới 27% thị phần của các hãng mì nhỏ lẻ. Caty Food đặt mục tiêu đến năm 2026, có thể chiếm lĩnh 5% thị phần của toàn bộ thị trường. Đội ngũ Caty Food cũng cho biết, mặc dù thị trường mì ăn liền là thị trường “đỏ”, tuy nhiên xét về thị trường mì ăn liền có thành phần trái cây, mì thanh long không có đối thủ và tiềm năng phát triển là vô cùng lớn.

Thực tế, Caty Food đã tiêu thụ được hơn 3 triệu gói mì sau thành công của chiến dịch “Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm”. Công ty đã mở rộng được hơn 10.000 điểm bán, doanh thu năm 2023 đạt 46 tỷ đồng, biên độ lợi nhuận sau thuế là 8%. Chị Na cho biết, năm nay Caty Food đặt mục tiêu đạt doanh thu 250 tỷ, mở rộng hơn 50.000 điểm bán vào năm sau. Đến Shark Tank, Caty Food gọi vốn 1 triệu USD cho 5% cổ phần.

Độc đáo: Mì tôm thanh long

Các vị shark bày tỏ sự thích thú khi nếm thử mì tôm thanh long.

Nhận thấy sự thành công của chiến dịch truyền thông “Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm” là cú hích cho sự phát triển của Caty Food, Shark Minh Beta đặt câu hỏi “sự thành công của chiến dịch là do đội ngũ Caty Food tính toán hay nhờ may mắn”? 

Trả lời vị Shark này, anh Trần Danh- Giám đốc Marketing Caty Food cho biết “may mắn chỉ là một yếu tố trong chiến dịch. Đội ngũ marketing của Caty Food rất trẻ, rất am hiểu văn hóa đại chúng, nắm bắt được các trend (xu hướng), đã tính toán được là sau khi tung chiến dịch này sẽ có độ viral (lan truyền) nhất định. Caty Food đã rất tự tin và đo đạc được 50-60% tình hình. Tuy nhiên, thực tế sức hút lớn hơn kỳ vòng nên đã tạo nên một cuộc “khủng hoảng dương” khi chiến dịch thành công”. 

Trước sự tự tin của đội ngũ Caty Food, Shark Minh Beta đưa câu hỏi liệu Caty Food có thể tiếp tục sản xuất ra các chiến dịch truyền thông tiếp theo tương tự như thế không? Đáp lời, Trần Danh cho biết Caty Food đang ấp ủ một chiến dịch bùng nổ tiếp theo vào những tháng cuối năm 2024.

Shark Nga hỏi về hình thức xuất khẩu số hàng đi Mỹ và Nga sắp tới. Đội ngũ Caty Food cho biết, hiện tại đã ký kết thành công với 2 đối tác lớn là Mỹ và Trung Quốc. Trong đó, với Mỹ, đã ký kết thành công 5 container. Với Trung Quốc, đã ký kết thành công 7 container và đang đàm phán ký kết với khách hàng của Nga 10 container và Indonesia 8 container. Mỗi container mì tôm dao động từ 700-800 triệu đồng về mặt giá trị.

Độc đáo: Mì tôm thanh long

Với lợi thế độc đáo từ thành phần trái thanh long trong gói mì, đại diện Caty Food cho biết, công ty đặt mục tiêu năm 2024 doanh thu đạt 250 tỷ đồng.

Shark Phi Vân đặt câu hỏi về tính khác biệt của sản phẩm: “Điều gì khiến sau lần đầu tiên, khách hàng tiếp tục mua Caty Food?”. Trả lời Shark, đội ngũ sáng lập cho biết, khi kết hợp trái thanh long tươi vào trong sợi mì sẽ giúp giảm được hàm lượng tinh bột, tạo sự thanh mát, tăng cường hệ miễn dịch, tiêu hóa tốt nhưng vẫn giữ được độ ngon của sợi mì.

Giám đốc Marketing Caty Food Trần Danh cho biết, thực chất Caty Food không muốn cạnh tranh với các hãng mì ăn liền truyền thống mà muốn đi theo hướng mì ăn liền có thành phần trái cây. Và thực tế cho đến nay, startup cũng đã chứng minh được khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Trung Quốc, nhiều khách hàng rất thích vì việc mang trái cây vào mì ăn liền rất khó. 

Trong khi đó, Shark Lê Mỹ Nga cho rằng, kết quả kinh doanh tốt của Caty Food chỉ là nhất thời, nhờ sự ủng hộ của khách hàng “giải cứu thanh long” và không thấy bức tranh sáng sủa về thị trường cả ở quốc tế và Việt Nam trong tương lai nên bà không đầu tư.

Độc đáo: Mì tôm thanh long

Shark Tank Việt Nam đã có một kỷ lục chốt deal từ Shark Bình, khi chấp nhận đầu tư 25 tỉ đồng cho thương hiệu mì tôm thanh long Bình Thuận.

Là người cuối cùng đưa ý kiến, trước khi ra deal (thỏa thuận), Shark Bình chia sẻ về cách ông định giá Caty Food: “Trong ngành này, tôi tra cứu ra ở Mỹ và thấy với ngành food processing, các công ty trên sàn chứng khoán chỉ có P/E (price to earning ratio – tỷ lệ giá trên thu nhập) khoảng 15 lần. Nhưng với công ty startup như Caty Food thì định giá chỉ tối đa 10 lần. Lợi nhuận năm nay 20 tỷ đồng thì định giá chỉ khoảng 200 tỷ đồng”. 

Với cách định giá này, ông Nguyễn Hòa Bình đưa ra thỏa thuận 1 triệu USD cho 11,1% cổ phần.

Sau khi hội ý với Chủ tịch công ty, đội ngũ Caty Food nhận deal 1 triệu USD (tương đương 25 tỷ đồng) cho 10% cổ phần của Shark Bình và khép lại thương vụ gọi vốn thành công.





Nguồn: https://danviet.vn/dieu-gi-khien-shark-binh-chot-muc-dau-tu-ky-luc-1-trieu-usd-cho-loai-mi-tom-chi-viet-nam-moi-co-20241022164116756.htm

Cùng chủ đề

Nhiều người dân Hải Dương tố đường dây ‘xuất khẩu cô dâu’ lừa đảo hàng trăm tỷ

Hàng chục người dân ở Hải Dương có nguy cơ mất hàng trăm tỷ đồng do tin vào đường dây "xuất khẩu" cô dâu, đưa lao động đi Hàn Quốc. Trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Cơ quan CSĐT đang làm rõ hành vi của Trịnh Thị C. (SN 1982, trú tại xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng) về việc nhận tiền góp vốn, cho vay...

KAMEREO chốt thương vụ 7,8 triệu USD vòng gọi vốn Series B

Tham gia vòng gọi vốn này của startup B2B ngành thực phẩm Kamereo có các nhà đầu tư cá nhân và 5 quỹ đầu tư đều đến từ Nhật Bản như Sumitomo,SMBC Venture Capital Co. Ltd., Mitsubishi UFJ Capital Co. Ltd. Tham gia vòng gọi vốn này của startup B2B ngành thực phẩm Kamereo có các nhà đầu tư cá nhân và 5 quỹ đầu tư đều đến từ Nhật Bản như Sumitomo,SMBC Venture Capital Co. Ltd., Mitsubishi UFJ Capital...

Người Nhật mở công ty cung cấp thực phẩm ở Việt Nam huy động gần 8 triệu USD

Kamereo, nền tảng cung cấp thực phẩm B2B do người Nhật thành lập tại Việt Nam vừa huy động được 7,8 triệu USD để mở rộng hoạt động kinh doanh. Nhân viên Kamereo kiểm tra chất lượng sản phẩm tại vùng trồng (Ảnhh: DNCCC). Kamereo, start up cung cấp thực phẩm cho những khách hàng như Pizza 4P's, Family Mart, Park Hyatt, El Gaucho… Sau 6 năm thành lập, Kamereo đã huy động được khoảng 15 triệu USD. Vòng gọi vốn lần này...

Huy động thêm 6 triệu USD tại vòng gọi vốn Series B, Coolmate đủ lực go global

Khoản đầu tư này sẽ thúc đẩy việc mở rộng ra thị trường quốc tế, đổi mới sản phẩm, và tăng cường sự hiện diện bán lẻ đa kênh trên khắp Đông Nam Á trong 2 năm tới của Coolmate. Huy động thêm 6 triệu USD tại vòng gọi vốn Series B, Coolmate đủ lực "go global"Khoản đầu tư này sẽ thúc đẩy việc mở rộng ra thị trường quốc tế, đổi mới sản phẩm, và tăng cường sự...

Tỷ phú Elon Musk toan tính “thổi” xAI lên hơn 1 triệu tỷ đồng

Theo Wall Street Journal, công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo của tỷ phú Elon Musk, xAI, đang đàm phán với các nhà đầu tư cho vòng gọi sẽ định giá doanh nghiệp này ở mức 40 tỷ đô la (Mỹ), tương đương hơn 1 triệu tỷ đồng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mây mù bao phủ khu di tích danh thắng ở Hải Dương có lưng tựa núi, trước mặt là sông

Khu di tích danh thắng Côn Sơn - Kiếp Bạc thuộc TP Chí Linh (Hải Dương) tựa lưng vào núi Trán Rồng, trước mặt là sông Lục Đầu tạo thành vùng đất quần tụ đủ tứ linh, ngũ nhạc, lục đầu giang. ...

Bài đọc nhiều

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho khảo sát tất cả mỏ cát sông vùng ĐBSCL

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan cho biết, năm 2017, nguồn cát sông ở ĐBSCL rất lớn (đặc biệt là ở An Giang và Đồng Tháp), thậm chí phục vụ cho xuất khẩu sang Singapore. "Phải khảo sát, kiểm tra để xác định lại chúng...

Vùng Đồng Tháp Mười ở Đồng Tháp, 6 tháng đi bằng chân, 6 tháng đi bằng tay, la liệt chim hoang dã

Đồng Tháp Mười là tên gọi của vùng đất trũng, thường ngập nước mênh mông, dài ngày vào mùa mưa lũ, có vị trí ở phía Đông sông Tiền, ven biên giới Việt Nam - Campuchia, trải rộng trên 3 tỉnh: Long An, Tiền Giang và Đồng Tháp. Trung tâm Đồng...

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam trong năm 2023 khi chiếm tỷ lệ 42,6% kim ngạch, đạt 38.038 tấn, tăng 14,0% so với năm 2022. Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 89.383 tấn quế, đạt 260,9 triệu USD. Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt...

Lễ hội cà phê hướng đến kích thích kinh tế vùng Tây Nguyên

Cà phê Việt Nam không chỉ được biết đến về sản lượng đứng trong top đầu thế giới, mà còn tạo dựng được nét văn hóa cà phê rất riêng của người Việt. Hương vị cà phê Việt ngày càng bay cao, bay xa với những thương hiệu lớn như Cà phê Trung Nguyên, Vinacafe, NesCafe… đem lại nguồn lợi lớn về kinh tế cho nước nhà. Bước vào thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, để...

Phó Thủ tướng yêu cầu 5 tỉnh Tây Nguyên nêu cao tinh thần “7 dám” trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc...

Ngày 6/8, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương tại Hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai...

Cùng chuyên mục

Trồng các loại rau củ ưa lạnh, làm 3 vụ, bán quanh năm, một nông dân là tỷ phú Kon Tum

Với mong muốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập, ông A Phố, nông dân tỷ phú Kon Tum ở thôn Kon Chênh (xã Măng Cành, huyện Kon Plông) đã làm giàu với mô hình trồng rau củ xứ lạnh, mang lại thu nhập hàng trăm triệu...

Cà na Thái là đặc sản Cà Mau, loài cây dại ra quả dại ngờ đâu lại làm món quà vặt ăn bén miệng

Có lẽ do chưa phát huy được giá trị kinh tế nên hiện nay cây cà na không còn hiện hữu nhiều như xưa, nhưng đâu đó trên những nẻo đường quê, bên hông nhà, sân vườn các hộ gia đình ở vùng nước ngọt trong tỉnh Cà Mau, vẫn có...

Loài tôm khổng lồ của Việt Nam được giới nhà giàu Trung Quốc săn lùng, 2 tháng năm 2025 đã bán được 204 triệu...

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam ghi nhận những dấu hiệu tích cực với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở một số thị trường quan trọng, trong đó, xuất khẩu tôm hùm...

Mới nhất

Tác phẩm Quy hoạch tổ hợp sân gôn Golden Sands Golf Resort đạt giải Vàng trong Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia...

Đại diện tác phẩm quy hoạch tổ hợp Golden Sands Golf Resort nhận giải Vàng trong khuôn khổ Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ IV Với định hướng phát triển du lịch hướng đến con đường di sản và thu hút khách quốc...

Liêu Hà Trinh lần đầu dẫn “Mái ấm gia đình Việt”: Áp lực khi trở thành cầu nối yêu thương

Các khách mời như Huỳnh Lập, Liêu Hà Trinh, Ngọc Châu, Mai Ngô, Phan...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 26.6.2025

Hà Nội, ngày 26.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 26 tháng 6 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 26.6.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 26.6.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 19.6.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 26.6.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

MISA đón nhận bằng khen của Bộ Tài chính và Hội Tư vấn Thuế Việt Nam

Sáng ngày 21/04/2023, tại Hội nghị kỷ niệm 17 năm thành lập Hội Tư vấn Thuế Việt Nam và tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, MISA vinh dự đón...

Mới nhất