Trang chủNewsVăn hóa - Xã hội'Điện ảnh là 'ơn gọi' của tôi'

‘Điện ảnh là ‘ơn gọi’ của tôi’


Đạo diễn Phạm Thiên Ân: “Điện ảnh là “ơn gọi” của tôi” - Ảnh 1.

Chọn nói bằng tiếng Việt khi bước lên bục nhận giải, đó hẳn là một lựa chọn tinh tế của anh?

Lúc được xướng tên, tôi khá bất ngờ và thấy hơi run. May mắn có những người bạn là nhà sản xuất của phim đã động viên và gợi ý tôi nên nói bằng tiếng Việt để thể hiện hết được ý mà mình muốn nói. Hơn nữa, tôi tự hào khi một bộ phim Việt như “Bên trong vỏ kén vàng” được nhận giải thưởng quan trọng tại một liên hoan phim (LHP) danh giá như Cannes. Tôi muốn thể hiện sự xúc động và tự hào đó với tư cách là một người Việt Nam, đại diện cho Việt Nam ở Cannes năm nay.

Tròn 30 năm trước, giải thưởng mà anh vừa nhận đã gọi tên một người gốc Việt: Trần Anh Hùng. Cảm giác của anh khi “viết tiếp câu chuyện 30 năm” này?

Tôi thấy vinh dự khi nhận được giải cho phim điện ảnh đầu tay hay nhất, tròn đúng 30 năm sau khi đạo diễn Trần Anh Hùng nhận được giải thưởng này. Đó là một điều may mắn cho một nhà làm phim trẻ như tôi.

Hẳn là anh đã xem “Mùi đu đủ xanh”, bộ phim 30 năm trước từng khiến Cannes phải gọi tên Trần Anh Hùng? Sau 30 năm, với chiếc “vỏ kén” của Phạm Thiên Ân, câu chuyện về Việt Nam đã được vẽ khác đi thế nào, khi khác Trần Anh Hùng, anh đã có tới ngần ấy năm sống ở Việt Nam?

Đạo diễn Phạm Thiên Ân: “Điện ảnh là “ơn gọi” của tôi” - Ảnh 2.

Tôi đã xem “Mùi đu đủ xanh” và rất thích bộ phim đó. Nó có một cách thể hiện tinh tế và giản dị mà vô cùng hiệu quả.

Tôi nghĩ chất liệu về Việt Nam được thể hiện trong phim của Trần Anh Hùng, hay của tôi, hay bất kỳ nhà làm phim nào được soi chiếu bằng cảm nhận và trải nghiệm của chính người đó. Tôi tin rằng tôi hay Trần Anh Hùng hay bất kỳ người làm nghệ thuật nào lựa chọn chất liệu Việt Nam, giống như những chất liệu khác, vì đó là những gì gần gũi với chúng tôi. Đó là một Việt Nam trong suy tưởng, nó có thể khác biệt với từng người. Do đó, nó chỉ phản ánh được một phần Việt Nam đương đại qua những yếu tố mà mỗi người làm phim lựa chọn, và chủ yếu nó thể hiện cảm xúc cá nhân. Vậy nên tôi không thể nói về bức tranh toàn cảnh của Việt Nam hay sự thay đổi trong câu chuyện về Việt Nam, nó quá vĩ mô, ít nhất là với phim của tôi.

Trần Anh Hùng có được giải Camera Vàng ở tuổi 31, còn anh được ở tuổi 34. Anh có nghĩ mình “bị chậm” mất 3 năm? Anh có áp lực khi từ đây sẽ “bị” và “được” so sánh với Trần Anh Hùng? Anh có từng nhận được bài giảng làm phim nào từ anh ấy?

Tôi không phải học trò của Trần Anh Hùng, tôi tự học làm phim qua việc xem phim và tự thực hành. Tôi nghĩ mỗi người có một thời điểm khác nhau, tùy vào hành trình trải nghiệm và nỗ lực của bản thân nên tôi không cảm thấy mình “bị chậm” gì. Trưởng ban giám khảo năm nay của LHP Cannes là Ruben Östlund từng thắng giải tại LHP Cannes lần đầu vào năm 40 tuổi, nên tôi nghĩ tuổi tác không có vai trò quan trọng trong việc làm phim.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân: “Điện ảnh là “ơn gọi” của tôi” - Ảnh 3.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân (trái) và đạo diễn Trần Anh Hùng sau lễ trao giải tại LHP Cannes 2023

Tôi không cảm thấy áp lực gì ở việc so sánh với Trần Anh Hùng, vì mỗi người có một con đường riêng và cách làm phim riêng. Ngược lại, tôi cảm thấy vui khi được nhắc đến cùng với một nhà làm phim lớn như vậy.

Việc Cannes năm nay dành nhiều hạng mục vinh danh điện ảnh châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng liệu có đủ cho nhận định: Thời của điện ảnh Việt đã tới, sau nhiều nỗ lực thoát ra khỏi “vỏ kén”, “vùng trũng”? 

Đúng là điện ảnh Việt những năm gần đây đã có sự phát triển mạnh mẽ, nhờ có nhiều quỹ, cuộc thi và lớp học làm phim dành cho những người trẻ. Tôi cũng bắt đầu là một người làm phim không chuyên và cũng lớn lên từ chính những cuộc thi như thế, nên tôi cảm thấy rất biết ơn và hy vọng trong thời gian tới, điện ảnh Việt sẽ vươn mình hơn thế nữa.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân: “Điện ảnh là “ơn gọi” của tôi” - Ảnh 4.

Có ý kiến cho rằng, cũng đừng vội “thấy… Vàng mà tưởng chín” vì tính ra, về mặt kinh phí làm phim mà nói, cái “tổ kén” của anh mang tới… 3 “quốc tịch” của 3 nhà đầu tư đến từ 3 quốc gia?

Đây vẫn là bộ phim Việt Nam với chủ yếu kinh phí tới từ nguồn trong nước, còn lại là các quỹ nước ngoài (public fund/grant là các quỹ nhà nước của nước ngoài). Mục tiêu của các quỹ này cũng là thúc đẩy hợp tác quốc tế và phát triển điện ảnh ở các nước đang phát triển. Hơn nữa “Bên trong vỏ kén vàng” có ê kíp Việt với câu chuyện Việt được quay ở Việt Nam, không có lý do gì để gọi bộ phim bằng một quốc tịch nào khác ngoài Việt Nam.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân: “Điện ảnh là “ơn gọi” của tôi” - Ảnh 5.

Cá nhân tôi thấy vinh dự khi nhận được tài trợ từ các quỹ nước ngoài này, bởi lẽ đây đều là các quỹ lớn, có sự cạnh tranh cao từ các dự án trên toàn thế giới. Đối với các nhà làm phim thì đó cũng là một thử thách cần vượt qua trong quá trình làm ra bộ phim.

Mỗi bộ phim đều có con đường riêng, tôi tin với sự phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt, các nhà làm phim sẽ tìm ra lối đi phù hợp để đưa điện ảnh Việt vươn mình hơn nữa.

Với những hạng mục vừa được vinh danh tại Cannes, anh nghĩ điện ảnh thế giới đang hướng sự quan tâm nhiều nhất đến điều gì?

Tôi nghĩ điện ảnh thời kỳ nào cũng cần phản ánh những câu chuyện về con người đương đại. Tính nhân văn luôn là cốt lõi của điện ảnh nói riêng hay nghệ thuật nói chung.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân: “Điện ảnh là “ơn gọi” của tôi” - Ảnh 6.

Xâu chuỗi từ hai bộ phim ngắn trước đó: “Câm lặng” và “Hãy tỉnh thức và hãy sẵn sàng” tới bộ phim dài đầu tay “Bên trong vỏ kén vàng”, rốt cuộc thì những câu chuyện anh muốn kể là gì?

Tôi nhận ra là trong phim mình cần phải thành thật về thế giới mà mình đang tạo dựng, về điều mà mình có thể truyền đạt tốt nhất. Do đó tôi đem cuộc sống, nhưng chiêm nghiệm về tôn giáo và chính con người mang tính xác thịt của mình để tạo ra linh hồn cho bộ phim. Theo một cách nào đó, những phim tôi làm đều xoay quanh câu hỏi về mục đích của sự tồn tại. Đó là điều mà tôi gọi là “ơn gọi”.

Từ những phim ngắn đầu tiên tới phim dài, tôi đều đưa vào đó chính những trải nghiệm cá nhân với những gì tôi biết và quan sát được xung quanh tôi. Đó là những câu chuyện bình thường về cuộc sống ở Việt Nam được thể hiện qua những thử nghiệm của tôi với điện ảnh.

Vẻ như 3 cái tên phim kể trên đã ít nhiều vận vào con đường làm phim của anh từ lúc chưa “lộ sáng” cho tới lúc này: những cố gắng lặng lẽ, bứt phá khỏi ổ kén và giờ là “sẵn sàng tỉnh thức”?

Tên phim “Bên trong vỏ kén vàng” thuần túy nói về hành trình của nhân vật chính trong phim. Tôi nghĩ làm phim là một công việc vất vả, ai làm công việc này cũng cần nỗ lực hết mình thì mới bứt phá được. Nói rộng ra thì làm công việc nào cũng nên cố gắng thì mới có thể đạt được thành quả tốt. Nếu đúng như lời chị nói thì “Bên trong vỏ kén vàng” có thể đúng với tất cả mọi người chứ không chỉ riêng tôi.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân: “Điện ảnh là “ơn gọi” của tôi” - Ảnh 7.

“Vỏ kén” nào là anh muốn vượt thoát ra khỏi nó nhất trong sáng tạo?

Có rất nhiều khó khăn trong việc làm phim và sáng tạo nói chung, rất khó để tôi chọn ra cái nào là lớn nhất.

Anh đã chuyển sang Mỹ định cư? Liệu có bao giờ quốc tịch Việt sẽ không còn gắn liền với cái tên Phạm Thiên Ân khi nó lại được xướng lên tại một LHP nào đó?

Tôi sang Mỹ theo gia đình. Hiện tại tôi vẫn mang quốc tịch Việt Nam và sẽ luôn là người Việt Nam dù có ở đâu.

Những lời khen tặng của báo chí nước ngoài: “một thiên sử thi sâu sắc với nhịp điệu có chủ ý và là câu chuyện đầy mê hoặc về khao khát không thể dò thấu đối với thế giới bên kia”, “tác phẩm thôi miên với hành trình tìm kiếm sự siêu việt” liệu đã gọi đúng tên hành trình tìm kiếm và chuyển động của anh chưa? Cụ thể, anh muốn tìm gì?

Những lời nhận xét của khán giả hay các nhà phê bình đều là cảm nhận riêng của mỗi người xem, tôi trân trọng từng phản hồi đó. Đã là cảm nhận cá nhân thì không có đúng và sai, nó có thể trùng với quan điểm cá nhân tôi hoặc không, và tôi cũng không có ý định bình luận thêm đối với từng nhận xét đó. Tôi chỉ đặt ra câu hỏi cho cả tôi và người xem cùng kiếm tìm với bộ phim này: Mỗi chúng ta sống vì điều gì?

Vậy anh sống vì điều gì?

Đây là câu hỏi lớn tôi đặt ra trong bộ phim này mà không mong đợi tìm thấy câu trả lời. Tôi chỉ muốn có một cuộc đối thoại với khán giả về điều này, bởi tôi nghĩ đó là câu hỏi trong thâm tâm của rất nhiều người trong chúng ta.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân: “Điện ảnh là “ơn gọi” của tôi” - Ảnh 8.
Đạo diễn Phạm Thiên Ân: “Điện ảnh là “ơn gọi” của tôi” - Ảnh 9.

Hành trình nào đã kéo anh từ Bảo Lộc sang tới… Mỹ? Hai không gian sống trái ngược này có giá trị thế nào cho nghề làm phim của anh?

Như đã nói ở trên, tôi sang Mỹ định cư theo gia đình. Hầu hết gia đình và họ hàng tôi đã ở Mỹ, tôi ở lại Việt Nam một thời gian dài để hoàn tất việc học đại học và vẫn ở Việt Nam sau khi tốt nghiệp.

Đúng là cuộc sống ở Mỹ khác biệt với ở Việt Nam rất nhiều, nhưng do tôi ở Việt Nam phần lớn thời gian, tôi chỉ mới sang Mỹ thời gian gần đây nên cảm hứng phim của tôi xuất phát từ Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp đại học ngành Công nghệ thông tin, tôi cảm thấy mình không hợp với ngành này nên tìm hiểu về làm phim nhờ thông tin trên mạng, do cũng yêu thích xem phim từ nhỏ. Tôi tự học quay và dựng phim, sau khi xem nhiều phim hơn thì tôi cũng dần yêu thích phim nghệ thuật hơn. Trước “Bên trong vỏ kén vàng”, tôi đã làm 3 phim ngắn.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân: “Điện ảnh là “ơn gọi” của tôi” - Ảnh 10.

Chính xác là anh bắt đầu muốn làm phim từ khi nào, điều gì thôi thúc anh?

Đối với thôi thúc đến với điện ảnh, tôi nghĩ đó cũng là một cảm hứng cho “Bên trong vỏ kén vàng”. Toàn bộ ý tưởng của bộ phim đều xoáy về một thứ đó là “ơn gọi”. Cho dù con người chiếm một vị trí nào trong xã hội thì cái gọi là “ơn gọi” luôn hiện hữu bên trong từng cá nhân và xảy ra ở các thời điểm khác nhau trong đời. Dựa vào thứ “ơn gọi” đó, tôi phát triển lên nhân vật mà rất liên quan đến bản thân tôi trong hiện tại và quá khứ.

Để thành thật và nói rõ hơn điều này thì ngay từ nhỏ tôi đã ở với các sơ trong nhà dòng giống như Đạo trong phim, và tôi có một người bà làm sơ bề trên tại dòng Mến Thánh Giá, người luôn gieo vào đầu tôi về “ơn gọi” đi tu. Tôi chẳng thể hiểu nổi điều đó, tôi vẫn lập gia đình như mọi người. Sau này điều đó đã quay trở lại khi mà tôi bắt đầu tìm hiểu về điện ảnh, tôi vẫn hay nói “điện ảnh” là “ơn gọi” của tôi.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân: “Điện ảnh là “ơn gọi” của tôi” - Ảnh 11.

Kinh phí luôn là bài toán đau đầu với nhà làm phim độc lập ở bất kỳ đâu. Anh có nghĩ nếu tiền có sớm hơn, thành công sẽ đến sớm hơn? Có tin rằng giải thưởng từ Cannes tới đây sẽ giúp anh hoá giải được dễ dàng hơn bài toán này?

Tiền đúng là rất quan trọng trong quá trình làm ra bộ phim, nhưng tôi không nghĩ nó là yếu tố quyết định thành công cho bất kỳ tác phẩm nào. Lần tham dự Cannes này cũng mang lại cho tôi nhiều kết nối tiềm năng và hy vọng sẽ giúp ích cho dự án phim mới của tôi. Hiện tại tôi đã có ý tưởng cho phim dài tiếp theo.

Câu chuyện mà “Bên trong vỏ kén vàng” kể đã đến với anh trong một quan sát và trải nghiệm nào?

Như đã nói ở trên, “Bên trong vỏ kén vàng” được lấy cảm hứng từ chính trải nghiệm và quan sát của tôi. Câu chuyện về nhân vật Thiện có thể là chính tôi như: ngồi nhậu với bạn bè rồi đi massage, vật lộn kiếm sống với nghề quay và dựng phim cưới, làm những trò ảo thuật để mua vui với bạn bè, một tình yêu không thể níu kéo, đôi lúc lang thang tìm kiếm chút gì đó còn tồn tại trong quá khứ khi có dịp ghé về quê miền núi…. Mọi thứ đan xen nhau và vì thế kịch bản được hình thành, và vẫn tiếp tục được thay đổi cho đến khi tôi đóng máy vào cuối tháng 3.2022.

Vì sao anh nhất thiết phải kể nó trong suốt những 3 giờ đồng hồ? Anh nghĩ điều gì sẽ giúp giữ chân được khán giả trong suốt 3 giờ đó? Anh có tin phim sẽ thắng khi ra rạp?

Đạo diễn Phạm Thiên Ân: “Điện ảnh là “ơn gọi” của tôi” - Ảnh 12.

Cảnh phim “Bên trong vỏ kén vàng”

Đây là thời lượng cần thiết để nhân vật chính đi trọn vẹn hành trình trong bộ phim. Với cách quay chậm và sử dụng shot quay dài không cắt cảnh, tôi muốn khán giả có thời gian ở lại với nhân vật và được sống trong chính khung hình đó, khi ấy, họ sẽ cảm nhận được những cung bậc cảm xúc của nhân vật. Xuyên suốt bộ phim sẽ là sự thay đổi cảnh sắc từ phố thị Sài Gòn xô bồ tới núi rừng Tây Nguyên bí ẩn, tôi tin khán giả sẽ tìm được cho mình một nơi chốn họ yêu thích và thuộc về trong phim.

Tôi không trông đợi nhiều vào doanh thu, vì phim có thể khó xem với nhiều người do thời lượng và cách thể hiện của bộ phim hơi khác với các phim ra rạp hiện nay. Tôi chỉ mong phim sớm đến được với khán giả Việt, vậy đã là hạnh phúc với tôi rồi!



Source link

Cùng chủ đề

MISA hợp tác với Trung tâm sáng tạo, khai thác dữ liệu nhằm thúc đẩy đột phá công nghệ và đổi mới sáng tạo

Ngày 4/7/2025, tại Lễ ra mắt Trung tâm Sáng tạo, Khai thác Dữ liệu (NCDI), MISA là một trong 27 đơn vị đối tác công nghệ chiến lược hợp tác với NCDI nhằm mục tiêu nghiên cứu, phát triển và triển khai các sản phẩm, dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ và...

Hyundai Thành Công triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho Santa FE & Palisade – Tập đoàn Thành Công

Hà Nội – Tháng 7/2025, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức triển khai Chương trình ưu đãi đặc biệt “Săn quà cực hay – Sắm ngay Santa Fe & Palisade” với giá trị lên đến 100% lệ phí trước bạ cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình được xây dựng với mục tiêu nâng cao toàn diện trải nghiệm khách hàng và mang đến cơ hội sở hữu những sản phẩm chất lượng...

Triển lãm “Đà Nẵng – Dấu xưa vang vọng” giới thiệu hơn 200 cổ vật đặc sắc

VHO - Triển lãm giới thiệu hơn 200 cổ vật quý hiếm thuộc nhiều loại hình và chất liệu, có niên đại từ thế kỷ 15 đến thời Nguyễn.  Ngày 4.7, Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, từ ngày 11.7 đến ngày 12.9, triển lãm chuyên đề “Đà Nẵng – Dấu xưa vang vọng” sẽ chính thức mở cửa phục vụ công chúng.Triển lãm nhằm thúc đẩy phong trào xã hội hóa công tác bảo tồn di sản văn...

GELEX cùng Viglacera tiếp tục là doanh nghiệp đạt Chuẩn Công bố thông tin năm 2025 – Tổng công ty Viglacera

Thông tin được công bố trong “Báo cáo khảo sát toàn diện về hoạt động công bố thông tin trên thị trường chứng khoán năm 2025, ra mắt ngày 01/07/2025, trong khuôn khổ Chương trình IR Awards 2025. Tiêu chí xét chọn thông qua quá trình khảo sát toàn diện hoạt động công bố thông tin của toàn bộ doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Năm nay, chương trình khảo sát tổng cộng 691...

Hoa Sen Home tái hiện showroom trưng bày độc đáo ngay Công viên bờ Đông cầu Rồng Đà Nẵng

Trong chuỗi sự kiện ghi hình chương trình Mái ấm gia đình Việt tại Đà Nẵng, Hệ thống Hoa Sen Home (Tập đoàn Hoa Sen) mang đến “showroom di động” được thiết kế từ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Hoãn lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 dự kiến được tổ chức vào sáng 31/1 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Tuy nhiên, lễ trao tặng danh hiệu được hoãn lại, chuyển sang ngày khác vì lý do bất khả kháng. Theo quyết định 1431/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 28/11/2023 và quyết định 724/QĐ-CTN ký ngày 22/6/2023, có 119 cá nhân được phong tặng danh hiệu NSND, 256 cá nhân được...

Cuộn thép trên xe đầu kéo bất ngờ rơi xuống đường gây tai nạn

TPO - Cuộn thép trên xe đầu kéo đang di chuyển trên đường Mỹ Phước Tân Vạn (Bình Dương) bất ngờ lao xuống đường, va vào chiếc xe máy đang lưu thông cùng chiều khiến người đi xe máy bị thương. Khoảng 11h trưa 3/4, chiếc xe đầu kéo mang biển số TPHCM chở nhiều cuộn thép di chuyển trên đường Mỹ Phước Tân Vạn theo hướng từ thị xã Bến Cát đi thành phố Dĩ An....

Cận cảnh màn lao xe qua vách núi đầy mạo hiểm của tài tử Tom Cruise ở phim mới

Thương hiệu phim điệp viên gắn liền với tên tuổi của nam tài tử Tom Cruise sẽ ra mắt phần tiếp theo vào năm 2023, mang tên Nhiệm vụ: Bất khả thi nghiệp báo phần một (tựa gốc: Mission: Impossible Dead Reckoning Part One). Bộ phim này được xem là một trong những bom tấn được mong đợi nhất trong năm. Mới đây, hãng phim đã tung ra đoạn hậu trường đặc biệt, hé lộ quá trình dày công chuẩn...

Gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: ‘Nhạc Trịnh đã đến lúc cần thay áo’

Trong Festival vì hòa bình tại Quảng Trị (tháng 7-2024), dự kiến sẽ có đêm nhạc Trịnh Công Sơn vì hòa bình. TS Nguyễn Nam (Đại học Fulbright Việt Nam) kết hợp gia đình, cùng với sự giúp đỡ của thầy Trung Hải ở Huế thành lập nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn.Nhóm sẽ ra mắt ngày 1-4 này.Trong năm 2024,...

‘Hoa hậu cải lương’ Như Huỳnh khoe giọng hát ngọt ngào sau khi thành NSƯT

Như Huỳnh là gương mặt quen thuộc với khán giả yêu dòng nhạc cải lương. Sở hữu nhan sắc xinh đẹp cùng giọng hát ngọt ngào, Như Huỳnh được nhiều khán giả ưu ái gọi là "Hoa hậu cải lương". Cô hiện đang là diễn viên Nhà hát Cao Văn Lầu của tỉnh Bạc Liêu.Trước khi đạt danh hiệu NSƯT, Như Huỳnh được đánh giá cao trên sân khấu cải lương và nhận nhiều giải thưởng lớn. Cô...

Cùng chuyên mục

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Vì sao nhiều Gen Z thà ‘ăn bám bố mẹ’ cũng không muốn làm việc 8 tiếng 1 ngày?

Công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ 2 đến thứ 7 đã không còn là chuyện hiển nhiên và lựa chọn duy nhất. ...

Quảng Bình ký kết hợp tác với Sun Group

(NADS) - Ngày 15/4, tại TP. Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) có buổi làm việc và ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược đầu tư phát triển”. Đây được xem là cột mốc quan trọng, mở ra giai đoạn mới cho tiến trình phát triển kinh tế - du lịch bền vững của tỉnh Quảng Bình. ...

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Mới nhất

Dự án tái định cư Phủ Trịnh tăng vốn, lùi hạn hoàn thành sang cuối 2025

VHO - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án Khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Tôn tạo Khu di tích Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc (nay là xã Biện Thượng). Theo đó, thời gian hoàn thành dự án được...

Đảng ủy VIMC phát huy vai trò tuyên giáo, dân vận trong lãnh đạo Công đoàn các cấp – Tổng công ty Hàng hải...

Giai đoạn 2020 – 2025, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên với sự đồng hành kịp thời, hiệu quả của tổ chức Công đoàn đã thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, trong...

Tuổi trẻ VIMC tự hào vững tin theo Đảng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Tuổi trẻ luôn là lực lượng tiên phong, tràn đầy nhiệt huyết, đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), thế hệ trẻ không chỉ là nguồn nhân lực kế cận mà còn là những chiến sĩ xung kích trên mặt...

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm

(Dân trí) – Mỹ sẽ cắt giảm đáng kể thuế đối ứng cho nhiều hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong giải quyết những vướng mắc ảnh hưởng đến quan hệ thương mại song phương. 20h ngày 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc...

Phó đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam thăm Di sản Mỹ Sơn

VHO - Lần đầu tiên đến thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn, Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam đã bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước vẻ đẹp cổ kính, giá trị lịch sử – văn hoá độc đáo và không gian thiên nhiên trong lành của di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Ông Nguyễn...

Mới nhất