Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐến năm 2045, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến...

Đến năm 2045, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của thế giới


Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1705/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đến năm 2045, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của thế
giới

Mục tiêu của Chiến lược nhằm phát triển
giáo dục Việt Nam hiện đại, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân
tộc, tiếp thu văn minh nhân loại, phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp
ứng những yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội trong kỷ nguyên mới, chủ động
tham gia và thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và các tiến bộ
mới nhất của khoa học và công nghệ; chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, phát
huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng cho việc
thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước
phồn vinh và hạnh phúc. 

Phát triển hệ thống giáo dục mở, đảm bảo
công bằng và bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, phục vụ học tập suốt đời, theo
hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa, hội nhập quốc tế. Đến
năm 2030, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á và đến
năm 2045 đạt trình độ tiên tiến của thế giới.

Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Đối với giáo dục mầm non, Chiến lược đặt mục tiêu tiếp tục duy trì, củng
cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; phấn đấu
hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo. Tỷ lệ huy động trẻ đến
trường đạt 38% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 97% trẻ em trong độ tuổi mẫu
giáo.

Phấn đấu có 99,5% trẻ em mầm non đến
trường được học 2 buổi/ngày. Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục được
nâng cao, đảm bảo trẻ em được phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí
tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị vào học lớp 1.

100% giáo viên mầm non đạt chuẩn trình độ
chuẩn được đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục.

Phấn đấu tỷ lệ trường mầm non dân lập, tư
thục đạt 30%, số trẻ em theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư
thục đạt 35%.

Phấn đấu 60% các tỉnh, thành
phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2

Đối với giáo dục phổ thông, duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo
dục tiểu học và trung học cơ sở; 75% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 40% các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3; 60% các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ
sở mức độ 2.

Tỷ lệ hoàn thành cấp tiểu học đạt 99,7%,
trung học cơ sở đạt 99% và hoàn thành cấp trung học phổ thông đạt 95%; tỷ lệ
chuyển cấp từ tiểu học lên trung học cơ sở đạt 99,5%, từ trung học cơ sở lên
trung học phổ thông và các trình độ khác đạt 95%; 100% học sinh tiểu học được
học 2 buổi/ngày.

Phấn đấu số cơ sở giáo dục phổ thông tư
thục đạt 5% và số học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục phổ thông tư thục
đạt 5,5%.

Phấn đấu tỷ lệ phòng học kiên cố cấp tiểu
học, cấp trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông đạt 100%; có 70% trường tiểu
học, 75% trường trung học cơ sở và 55% trường trung học phổ thông đạt chuẩn
quốc gia.

Mở rộng không gian phát triển và nâng cao năng lực cho các cơ sở
giáo dục đại học

Về giáo dục đại học, số sinh viên đại học/vạn dân đạt ít nhất là
260, tỷ lệ sinh viên đại học trong nhóm độ tuổi 18-22 đạt ít nhất 33%, tỷ lệ
sinh viên quốc tế theo học các chương trình giáo dục đại học tại Việt Nam đạt
1,5%; tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt ít nhất 40%.

Dịch chuyển cơ cấu trình độ và ngành đào
tạo phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế tri thức và hội nhập sâu rộng vào
nền kinh tế toàn cầu; tỷ trọng quy mô đào tạo các ngành khoa học, công nghệ, kỹ
thuật và toán (STEM) đạt 35%.

Mở rộng không gian phát triển và nâng cao
năng lực cho các cơ sở giáo dục đại học, bảo đảm 100% cơ sở giáo dục đại học
đạt chuẩn.

Có ít nhất 05 cơ sở giáo dục đại học được
xếp hạng trong số 500 trường đại học tốt nhất thế giới, 05 cơ sở giáo dục đại
học vào nhóm 200 trường đại học hàng đầu châu Á; Việt Nam nằm trong 4 quốc gia
có hệ thống giáo dục đại học tốt nhất khu vực Đông Nam Á và trong 10 quốc gia
có hệ thống giáo dục đại học tốt nhất châu Á.

Phấn đấu có 10 đơn vị hành chính tham gia vào Mạng lưới thành phố
học tập toàn cầu của UNESCO vào năm 2030

Đối với giáo dục thường xuyên, phấn đấu tỷ lệ người biết chữ mức độ 1
trong độ tuổi từ 15 – 60 đạt 99,15%; trong đó tỷ lệ người biết chữ mức độ 1
trong độ tuổi từ 15 – 60 ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu
số đạt 98,85%. Có 90% các tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Triển khai mô hình thành phố học tập trên
toàn quốc; có ít nhất 50% huyện/quận/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương được công nhận danh hiệu huyện/thành phố học tập và
35% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được công nhận danh hiệu tỉnh,
thành phố học tập. Phấn đấu có 10 đơn vị hành chính tham gia vào Mạng lưới
thành phố học tập toàn cầu của UNESCO vào năm 2030.

10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Chiến lược đưa ra 10 nhiệm vụ, giải pháp
trọng tâm để phấn đấu đạt được các mục tiêu trên gồm: 1- Hoàn thiện thể chế; 2-
Đổi mới quản lý giáo dục và quản trị nhà trường; 3- Thực hiện công bằng trong
tiếp cận giáo dục; 4- Phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu học
tập của người dân; 5- Đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh
giá chất lượng giáo dục; 6- Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo
dục; 7- Bảo đảm nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất cho phát triển giáo dục;
8- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục; 9-
Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại
học; 10- Tăng cường hội nhập quốc tế.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa
học

Trong đó, Chiến lược có chính sách hỗ trợ
trẻ dưới 36 tháng tuổi được vào học ở nhà trẻ, nhất là vùng có điều kiện kinh
tế – xã hội đặc biệt khó khăn, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đô thị đông
dân cư; tiếp tục hoàn thiện chính sách hỗ trợ cho người học là đối tượng chính
sách xã hội, người dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc
biệt khó khăn, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người
thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo; chính sách tín dụng giáo dục, học bổng, trợ cấp
xã hội cho người học; chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ tiền đóng học phí
và chi phí sinh hoạt, tạo cơ hội học tập công bằng cho mọi người.

Phát triển hệ thống giáo dục theo hướng
mở; linh hoạt, đa dạng hoá các mô hình đào tạo, chương trình giáo dục, phương
thức học tập, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong giáo dục để phù hợp với
mọi đối tượng người học.

Thực hiện có hiệu quả chương trình giáo
dục phổ thông hướng đến phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực từng cá nhân
người học; đẩy mạnh phương thức giáo dục tích hợp Khoa học, Kỹ thuật, Công
nghệ, Toán học (STEM) và nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông,

Tăng cường các nguồn lực đầu tư để nâng
cao chất lượng giáo dục đại học, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng đào
tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo đáp ứng nhu
cầu nguồn nhân lực, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực các ngành đáp ứng yêu cầu
phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, nhất
là các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật, công nghệ và các ngành mới như trí tuệ
nhân tạo, khoa học dữ liệu, bán dẫn… 



Nguồn: https://pnvnweb.dev.cnnd.vn/den-nam-2045-giao-duc-viet-nam-dat-trinh-do-tien-tien-cua-the-gioi-2025010220575033.htm

Cùng chủ đề

ABBANK thành lập Uỷ ban chiến lược phát triển bền vững ESG với vai trò dẫn dắt của ông Vũ Văn Tiền

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) thông báo thành lập Uỷ ban Chiến lược Phát triển bền vững ESG với vai trò dẫn dắt của Ông Vũ Văn Tiền, Phó Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị (HĐQT). ...

“Cứu tinh” của các game show truyền hình

Văn hóa truyền thống được khai thác, chuyển tải đến người xem một cách sinh động đang là "át chủ bài" của không ít game show truyền hình ...

Ca sĩ – Nhạc sĩ Dương Quốc Hưng: Nghĩ về live show “TP HCM 50 mùa xuân rạng ngời”

Dương Quốc Hưng đã gửi tham dự cuộc vận động sáng tác ca khúc "Đất nước trọn niềm vui" một giai điệu hào hùng ...

Trao giải Cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ Văn hóa Việt Nam Quốc tế”

(Tổ Quốc) - Tối 12/1, tại Trường Liên cấp Việt - Úc Hà Nội, đêm gala chung kết và trao giải Cuộc thi "Tìm kiếm Đại sứ Văn hóa Việt Nam Quốc tế" đã được tổ chức. ...

Công bố 10 dấu ấn giáo dục và đào tạo TP HCM năm 2024

(NLĐO) - Tháng 2-2024, tổ chức UNESCO công nhận TP HCM là thành viên mạng lưới TP học tập toàn cầu... ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ước mơ đưa STEAM đến với 1 triệu học sinh Việt Nam

Ước mơ đưa STEAM đến với 1 triệu học sinh và cuối cùng là toàn bộ học sinh Việt Nam, Trần Tố Uyên (sinh năm 1997, đồng sáng lập, giám đốc quốc gia của STEAM for Vietnam) cùng...

“Cùng em bước tiếp” nối dài ước mơ học tập của các bạn nhỏ sau đại dịch COVID-19

Chiến dịch “Cùng em bước tiếp” được Saigon Children’s Charity (saigonchildren) chính thức khởi động, nhằm hỗ trợ cho những trẻ em mất người thân do đại dịch COVID-19. ...

Mang sức sống Việt vào bộ quà Tết 2025

Kiên cường, tỏa sáng nỗ lực của người Việt, vững vàng vượt qua khó khăn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - đó là thông điệp các nữ doanh nhân gửi gắm vào bộ quà Tết...

Bảo hiểm Shinhan Life tiếp tục hành trình vì tương lai bền vững cho thế hệ trẻ

Đầu tư vào tương lai phát triển bền vững của trẻ em và thanh thiếu niên là một trong những ưu tiên trong chiến lược trách nhiệm cộng đồng của Shinhan Life tại Việt Nam. Hành trình nhân...

Tạo vòng đời mới cho mo cau

Từ ký ức thời thơ ấu với những cây cau trong vườn nhà, chị Phan Vũ Hoài Vui (SN 1989) đã nảy ra ý tưởng tái chế mo cau thành các sản phẩm trong sinh hoạt hằng ngày...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Khoảng 36 cơ sở giáo dục Đại học Pháp sẽ đến găp gỡ trực tiếp sinh viên Việt Nam

Bienvenue en France! - triển lãm giáo dục Đại học Pháp lớn nhất trong năm do Campus France Việt Nam và Đại sứ Quán Pháp tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 30/9 tại TP. Hồ Chí Minh (Khách sạn Rex Saigon) và 1/10 tại Hà Nội (khách sạn Pullman Hanoi).

Cùng chuyên mục

Những nhiệm vụ của TP.HCM giao Sở GD-ĐT thực hiện trong năm 2025

Ngày 24.1, Sở GD-ĐT TP.HCM thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy về giao nhiệm vụ và duyệt kế hoạch thực hiện năm 2025 trong đó nêu rõ những nhiệm vụ ngành GD-ĐT phải thực hiện...

Nam sinh Bắc Ninh xô đổ kỷ lục điểm đánh giá tư duy: ‘Ở ký túc xá, không học thêm’

Trong buổi học cuối trước Tết, Minh Đức vỡ òa cảm xúc khi biết đã đạt thành tích thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy đợt 1 của Đại học Bách khoa Hà Nội, thậm chí đã xô đổ những kỷ lục trước đây. ...

Ước mơ đưa STEAM đến với 1 triệu học sinh Việt Nam

Ước mơ đưa STEAM đến với 1 triệu học sinh và cuối cùng là toàn bộ học sinh Việt Nam, Trần Tố Uyên (sinh năm 1997, đồng sáng lập, giám đốc quốc gia của STEAM for Vietnam) cùng...

Nam sinh không đi học thêm, đổ xô mọi kỷ lục của kỳ thi đánh giá tư duy

Vũ Minh Đức, chàng trai chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, vừa trở thành thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy đợt 1 năm 2025 của ĐH Bách khoa Hà Nội. Đây cũng là thí sinh đạt mức điểm cao nhất từ trước tới nay tại kỳ thi này. Ngày 24/1, trong buổi học cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Vũ Minh Đức (học sinh lớp 12 Toán 2, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh) vỡ...

Hàng nghìn giáo viên Hà Nội sẽ được tiền thưởng theo Nghị định 73

Giáo viên làm việc tại các trường công lập sẽ được hưởng quyền lợi theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP. Ngày 24/1, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, TP Hà Nội đã chấp...

Mới nhất

Nam sinh Bắc Ninh xô đổ kỷ lục điểm đánh giá tư duy: ‘Ở ký túc xá, không học thêm’

Trong buổi học cuối trước Tết, Minh Đức vỡ òa cảm xúc khi biết đã đạt thành tích thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy đợt 1 của Đại học Bách khoa Hà Nội, thậm chí đã xô đổ những kỷ lục trước đây. ...

Lì xì sai cách có thể ảnh hưởng xấu đến tâm lý trẻ nhỏ

Lì xì ngày đầu năm cho trẻ nhỏ là văn hóa của người Việt trong dịp Tết Nguyên đán. Thế nhưng chuyên gia tâm lý cảnh báo việc lì xì sai cách có thể gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý trẻ nhỏ. ...

Chuỗi trà sữa nào báo lãi ngàn tỉ đồng?

Tập đoàn Masan do tỉ phú Nguyễn Đăng Quang làm chủ tịch hội đồng quản trị vừa hé lộ kết quả kinh doanh quý 4-2024 và cả năm. Đáng chú ý, riêng chuỗi trà sữa Phúc Long mang về tới cả ngàn tỉ đồng lợi nhuận gộp. ...

Tỷ phú Gia Lai là một ông nông dân trồng 4 cây chủ lực gì mà lãi ròng 1,6 tỷ/năm, cả làng phục lăn?

Đến nay, ông Rơ Châm Nhel, xã Ia Boòng, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) trồng được 3 ha cà phê, 3 ha cao su, 3 ha điều và hơn 1...

Bến xe, sân bay, metro đông đúc khách ngày 25 tháng Chạp

Từ sáng đến trưa ngày 25 tháng Chạp, các bến xe, ga tàu, sân bay ở TP.HCM đông nghẹt. Trên các chuyến metro cũng luôn chật kín khách. ...

Mới nhất