Trang chủNewsThời sựĐến năm 2030, những dự án giao thông nào sẽ được đầu...

Đến năm 2030, những dự án giao thông nào sẽ được đầu tư ở Tây Nguyên?


Đến năm 2030, những dự án giao thông nào sẽ được đầu tư ở Tây Nguyên?- Ảnh 1.

Bộ GTVT sẽ tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn về giao thông vùng Tây Nguyên, từ đó phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng (Ảnh minh họa).

Ưu tiên đường bộ, hàng không

Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế – xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Kế hoạch của Bộ GTVT với những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực gắn với kế hoạch tổ chức thực hiện theo lộ trình cụ thể nhằm cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tại Quyết định số 104/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án phát triển kinh tế – xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Theo đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp giữa trung ương và địa phương trong giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thi công và các dự án đã huy động được nguồn vốn bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Đặc biệt là ưu tiên phát triển các tuyến đường bộ và hàng không, tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn về giao thông của vùng, đảm bảo tính lan tỏa, liên vùng hình thành kết nối Tây Nguyên với duyên hải Trung Bộ và Đông Nam Bộ, từ đó khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng.

Bộ GTVT sẽ hỗ trợ địa phương kêu gọi nguồn vốn hợp pháp đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vùng, bao gồm các trung tâm logistics, cảng cạn gắn với đầu mối vận tải lớn.

Bộ GTVT cũng sẽ phối hợp, hỗ trợ địa phương trong quá trình nghiên cứu, đầu tư các tuyến cao tốc như: Quy Nhơn – Pleiku, Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc -Liên Khương, Gia Nghĩa – Chơn Thành, một số đoạn cao tốc thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây; mở rộng các Cảng hàng không Liên Khương, Pleiku và Buôn Ma Thuột; khôi phục, cải tạo tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt; tuyến đường sắt kết nối Tây Nguyên (Đà NẵngKon TumGia LaiĐắk LắkĐắk NôngBình Phước).

Để có nguồn lực thực hiện, Bộ GTVT sẽ phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội vùng Tây Nguyên; hướng dẫn, phối hợp công tác đầu tư kết nối liên vùng sản xuất hàng hóa, đường đến trung tâm các xã, thôn, bản, đường liên thôn.

Bộ GTVT cũng phân cấp, phân quyền cho các địa phương đầu tư kết cấu hạ tầng do trung ương quản lý trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các công trình giao thông để phát huy tính chủ động của các địa phương, huy động tối đa mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Đến năm 2030, những dự án giao thông nào sẽ được đầu tư ở Tây Nguyên?- Ảnh 2.

CHK Liên Khương tỉnh Lâm Đồng (Ảnh internet).

Có lộ trình thực hiện cụ thể

Để đạt được mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên, Bộ GTVT ban hành kế hoạch xác định lộ trình cụ thể theo từng năm thực hiện Đề án phát triển kinh tế – xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Giải pháp tiếp đó được Bộ GTVT chú trọng là khai thác có hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khoa học, hiệu quả; xây dựng và thực hiện kế hoạch bảo trì hạ tầng giao thông, khắc phục kịp thời các hư hỏng, sự cố, điểm đen tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT.

Về khoa học, công nghệ sẽ chú trọng ứng dụng trong quản lý, điều hành, thiết kế, xây dựng, tổ chức giao thông, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hạ giá thành công trình; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; khuyến khích áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới.

Cùng đó, rà soát, xây dựng và hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế – kỹ thuật trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu, bảo trì. Nâng cao tiêu chuẩn kỹ thuật đường bộ phù hợp với tiêu chuẩn đường bộ của ASEAN để bảo đảm sự kết nối và hội nhập quốc tế.

Bộ GTVT cũng sẽ chú trọng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nhằm phục vụ nhu cầu vận tải, bảo đảm ATGT gắn với mục tiêu bảo vệ môi trường, tích hợp, lồng ghép các yếu tố biến đổi khí hậu, nước biển dâng, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả từ khi lập quy hoạch, dự án.

Thúc đẩy triển khai các dự án kết nối hạ tầng giao thông giữa Việt Nam với các nước trong khu vực Tiểu vùng sông Mê Công, nhất là trong khuôn khổ Hợp tác tiểu vùng Mê Công, khu vực Tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia và các nước ASEAN.

Những công trình giao thông được Bộ GTVT dự kiến đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác ở khu vực Tây Nguyên:
Dự kiến đến năm 2030, Bộ GTVT hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có chiều dài 180 km với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 54.000 tỷ đồng. Đến năm 2027, dự kiến đưa vào khai thác tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có chiều dài 118 km với tổng mức đầu tư sơ bộ gần 22.000 tỷ đồng. Đến năm 2027, dự kiến đưa vào khai thác tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành có chiều dài 129 km với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 25.500 tỷ đồng. Đến năm 2028, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có chiều dài 67 km với tổng mức đầu tư hơn 18.120 tỷ đồng.
Đến năm 2025, Bộ GTVT cũng nghiên cứu bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum vào quy hoạch. Nghiên cứu chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây, tiến trình đầu tư tuyến sau năm 2030 gồm: cao tốc Ngọc Hồi – Pleiku có chiều dài 90 km, quy mô 6 làn xe với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 18.900 tỷ đồng; cao tốc Pleiku – Buôn Ma Thuột có chiều dài 160 km, quy mô 6 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 33.600 tỷ đồng; Buôn Ma Thuột – Gia Nghĩa có chiều dài 105, quy mô 6 làn xe, tổng mức đầu tư 22.050 tỷ đồng.
Đối với quốc lộ: Dự kiến hoàn thành nâng cấp 63 km Quốc lộ 24 (Kon Tum – Quảng Ngãi) đoạn còn lại với tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng vào năm 2030.
Đối với đường sắt: Đến năm 2030 dự kiến hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư khôi phục, cải tạo tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt và đường sắt kết nối Tây Nguyên (Đà Nẵng – Kon Tum – Gia Lai – Đắk Lắk – Đắk Nông – Bình Phước).
Đối với hàng không: Bộ GTVT dự kiến hoàn thành nâng cấp 3 cảng hàng không (CHK) vào năm 2029 gồm: CHK Liên Khương, CHK Pleiku, CHK Buôn Ma Thuột và hoàn thành vào quy hoạch CHK Măng Đen vào năm 2025.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/den-nam-2030-nhung-du-an-giao-thong-nao-se-duoc-dau-tu-o-tay-nguyen-192240504233556884.htm

Cùng chủ đề

Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thành nhiều nhiệm vụ lớn trong năm 2025

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh vừa ban hành Kế hoạch phong trào thi đua năm 2025 xác định rõ một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai. ...

Đô thị sân bay Long Thành xứng tầm đẳng cấp

Với định hướng mở rộng thành phố sân bay Long Thành ra cả khu vực Nhơn Trạch, có quy hoạch bài bản, các loại hình giao thông đang được đầu tư, đây sẽ là trung tâm kinh tế xứng tầm đẳng cấp khu vực. ...

Chuyến bay từ Ba Lan “xông đất” Khánh Hòa năm Ất Tỵ

(NLĐO) - Việc khai thác đường bay thẳng từ thủ đô Warsaw - Ba Lan tới Cam Ranh sẽ mở rộng nguồn khách sang du lịch Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng. ...

Dấu ấn ngành GTVT bứt tốc vào kỷ nguyên mới

Năm 2024, Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ thế giới, vị thế...

Lập đường dây nóng, xử lý nhanh các tình huống phát sinh trong vận tải dịp Tết

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Văn phòng Trung ương Đảng và Văn phòng Chính phủ công tác chuẩn bị tổ chức tết Ất Tỵ năm 2025. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cầu Nhơn Trạch thi công tốt, cần tăng tốc về đích sớm

Thăm, chúc Tết cán bộ, công nhân làm việc tại dự án Vành đai 3 TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các đơn vị tăng tốc thi công, đưa dự án sớm về đích. ...

Thủ tướng chúc Tết, kiểm tra tại sân bay Long Thành

Trưa 1/2 (mùng 4 Tết Ất Tỵ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đến công trường sân bay Long Thành chúc Tết, động viên công nhân và các nhà thầu đang thi công. Đây là lần thứ 6 Thủ tướng Phạm Minh Chính tới công trường sân bay Long Thành trong 3 năm qua. ...

Giám sát 17 trạm thu phí BOT trong năm 2025

Cục Đường bộ VN sẽ kiểm tra, giám sát 17 trạm thu phí BOT về công tác quản lý vận hành trạm thu phí, công tác thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ trong năm 2025. ...

Sắc xuân ở cây cầu “nối nhịp bờ vui” trên đường ven biển Bình Định

Nằm trên tuyến đường ven biển, cầu Đề Gi đưa vào sử dụng đã giúp kết nối 2 huyện Phù Cát và Phù Mỹ của tỉnh Bình Định. Không chỉ giúp phát triển kinh tế, cây cầu đã giúp người dân đôi bờ sát lại gần nhau hơn. Mỗi dịp Tết về, cầu Đề Gi lại thêm giá trị khi kết nối những người xa nhau về lại với nhau. Anh Lý Tuấn Anh (36 tuổi, trú xã Mỹ...

Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thành nhiều nhiệm vụ lớn trong năm 2025

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh vừa ban hành Kế hoạch phong trào thi đua năm 2025 xác định rõ một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai. ...

Bài đọc nhiều

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2024: Tình hình kinh tế

Chiều 1/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 1/2024.

DeepSeek là gì và vì sao nó đang gây chấn động ngành AI toàn cầu

(CLO) DeepSeek, một startup công nghệ AI giá rẻ từ Trung Quốc, đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu rung chuyển khi tung ra các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất. ...

Hội Luật gia Khánh Hòa đóng góp tích cực cho sự phát triển của tỉnh

Ông Lê Xuân Thân tái đắc cử Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa Sáng 5/7, Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa tổ chức đại hội Đại biểu Hội Luật gia Khánh Hòa nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa; ông Trần Đức Long - Phó chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cùng lãnh đạo hội luật gia tỉnh, đông đảo...

Ngắm chim, thú hoang dã trong “lá phổi xanh” của Đông Nam Bộ

(NLĐO)-“Lá phổi xanh” của Đông Nam Bộ hiện có hơn 1.400 loài thực vật, hơn 2,2 ngàn động vật, trong đó nhiều loài thuộc nhóm nguy cấp, quý, hiếm. ...

Thượng tướng Lương Tam Quang giữ chức Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương

Sáng nay (11/6), Đảng uỷ Công an Trung ương phối hợp Văn phòng Trung ương Đảng và Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ Chính trị chỉ định Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công an giữ chức Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, nhiệm kỳ 2020 - 2025.Phát biểu nhận nhiệm vụ, Bộ trưởng Lương Tam Quang chân thành cảm ơn...

Cùng chuyên mục

Tai nạn trên đường dẫn cầu Cần Thơ, kẹt xe kéo dài

Kinhtedothi - Chiều ngày 1/2 (tức mùng 4 Tết), vụ tai nạn giao thông xảy trên đường dẫn cầu Cần Thơ làm kẹt xe hàng chục km. Trên tuyến đường từ ngã ba Cái Tắc đến trạm thu phí Cần Thơ, hàng trăm ô tô xếp thành hàng dài nhích từng chút một. Theo ghi nhận, khoảng 16 giờ ngày 1/2, hướng từ ngã ba Cái Tắc đến Trạm thu phí Cần Thơ (Thị trấn Cái Tắc, Châu Thành A, Hậu...

Món ăn ‘tinh thần’ không thể thiếu

(CLO) Tết Nguyên Đán được xem là lễ hội ý nghĩa nhất trong văn hóa của người Việt Nam, trong rất nhiều hoạt động văn hóa ngày Tết, việc cho tặng, biếu và đọc báo ngày Tết cũng dần trở thành nét đẹp đầu năm, nhắc nhở chúng ta về giá...

Dự báo thời tiết mùng 5 Tết: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh tăng cường

Đừng vội cất áo ấm! Không khí lạnh sắp tràn về, miền Bắc chuẩn bị đón mưa rét từ đêm mùng 5 Tết. Dự báo thời tiết, vùng núi có nguy cơ cao xuất hiện rét đậm, rét hại. Sau những ngày nghỉ Tết sum vầy bên gia đình, chắc hẳn nhiều người đang có kế hoạch du xuân, thăm hỏi họ hàng hoặc trở lại với công việc. Vậy thì đừng quên cập nhật thông tin dự báo thời...

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị ra đồng lì xì cho nông dân

(NLĐO) - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã đến thăm, lì xì, động viên bà con nông dân tăng cường sản xuất, đạt nhiều thắng lợi trong năm mới ...

Cầu Nhơn Trạch thi công tốt, cần tăng tốc về đích sớm

Thăm, chúc Tết cán bộ, công nhân làm việc tại dự án Vành đai 3 TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các đơn vị tăng tốc thi công, đưa dự án sớm về đích. ...

Mới nhất

8 ngày nghỉ Tết, có 481 người phải cấp cứu do pháo nổ

Bộ Y tế cũng cho biết, trong 24h qua có 5 trường hợp khám, cấp cứu tai nạn do vũ khí, vật liệu nổ tự chế.  Tổng cộng trong 8 ngày nghỉ Tết có 481 trường hợp khám, cấp cứu...

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thiên Tạo và hành trình 20 năm “làm bạn” với rắn độc

TÔI THẤY MÌNH KHÔNG CÒN CÔ ĐƠN TRONG NGHIÊN CỨU VỀ RẮN Phóng viên: Trong cuộc trò chuyện 6 năm...

[Ảnh] Người dân thành phố Bắc Kinh hồ hởi du xuân Ất Tỵ

NDO - Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 kéo dài 8 ngày, thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc tổ chức hơn 5.600 hoạt động văn hóa và trong 4 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ đã có hơn 3,97 triệu lượt người đến các công viên du xuân, tham quan các lễ hội truyền...

Du lịch Quảng Ngãi thu khoảng 65 tỷ đồng dịp Tết Nguyên đán

Kinhtedothi- Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Quảng Ngãi đón khoảng 109.600 lượt khách, doanh thu ước đạt 65 tỷ đồng. Ngày 1/2, Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch Quảng Ngãi cho biết, dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, tỉnh đón khoảng 109.600 lượt khách. Trong đó, khách do cơ sở lưu trú phục vụ...

Tai nạn trên đường dẫn cầu Cần Thơ, kẹt xe kéo dài

Kinhtedothi - Chiều ngày 1/2 (tức mùng 4 Tết), vụ tai nạn giao thông xảy trên đường dẫn cầu Cần Thơ làm kẹt xe hàng chục km. Trên tuyến đường từ ngã ba Cái Tắc đến trạm thu phí Cần Thơ, hàng trăm ô tô xếp thành hàng dài nhích từng chút một. Theo ghi nhận, khoảng 16 giờ ngày 1/2,...

Mới nhất