Trang chủNewsThời sựĐề xuất xây cảng biển hơn 50.000 tỷ đồng ở Cái Mép...

Đề xuất xây cảng biển hơn 50.000 tỷ đồng ở Cái Mép Hạ


Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến đề xuất thực hiện dự án “Đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ” tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu của liên danh nhà đầu tư TCT SCIC – Geleximco & ITC.

Đề xuất xây cảng biển hơn 50.000 tỷ đồng ở Cái Mép Hạ- Ảnh 1.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu dự kiến có tổng mức đầu tư đạt ngưỡng trên 50.000 tỷ đồng (Trong ảnh: Phối cảnh Trung tâm logistics Cái Mép Hạ).

Bộ Giao thông vận tải được yêu cầu chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nghiên cứu đề xuất của liên danh nhà đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/5.

Trước đó, liên danh nhà đầu tư Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) – Geleximco & ITC đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Theo liên danh này, dự án được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2010 cho chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (VTSC). Đây là doanh nghiệp có vốn nhà nước đã được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chuyển giao phần vốn góp cho SCIC quản lý. 

Do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, sau gần 15 năm được cấp Giấy Chứng nhận đầu tư, VTSC vẫn không thể khởi công đầu tư xây dựng dự án.

Hiện nay, theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, khu bến Cái Mép (bao gồm dự án) là khu bến chính của cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế, được quy hoạch cho cỡ tàu trọng tải đến 250.000DWT (tương đương 24.000 TEU).

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã chấp thuận đề nghị của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cập nhật điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết khu bến Cái Mép Hạ vào Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (Nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Trong đó, quy hoạch của dự án nêu rõ: Bến cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ quy mô 216,6ha, chiều dài tuyển bến 5,96km cho tàu container đến 250.000 tấn (24.000 Teu). Lộ trình đầu tư của dự án được Bộ GTVT xác định “khởi động giai đoạn đến 2025 và giai đoạn 2026-2030”.

Nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển, nghiên cứu tận dụng tối đa tài nguyên mặt nước, đường bờ, quy hoạch đồng bộ, tối ưu các khu vực quy hoạch phát triển cảng phù hợp với tiềm năng phát triển cũng như quy hoạch tổng thể cảng biển, doanh nghiệp cho rằng chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết của dự án trong giai đoạn hiện nay vô cùng cần thiết.

Tuy nhiên, quy mô đầu tư xây dựng dự án lại tăng đáng kể. Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến tổng mức đầu tư đạt ngưỡng trên 50.000 tỷ đồng, gấp 5 lần so với quy mô tại Giấy Chứng nhận đầu tư đã cấp cho VTSC. Điều này khiến VTSC không thể đảm bảo đủ năng lực để tiếp tục đầu tư dự án.

Về phía SCIC, xác định tiềm năng của dự án rất lớn, doanh nghiệp đã phê duyệt chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án. Đồng thời, thương thảo và ký kết Thoả thuận hợp tác đầu tư với Tập đoàn Geleximco & ITC để cùng nghiên cứu, xúc tiến đầu tư xây dựng dự án.

Đại diện liên danh này khẳng định, Tập đoàn Geleximco và ITC Corp là những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư khai thác cảng biển, vận tải biển và logistics, với tiềm lực mạnh mẽ về tài chính nhiều kinh nghiệm, uy tín và đã thành công trong việc đầu tư các dự án lớn, trọng điểm trên cả nước. Doanh nghiệp cũng có hệ thống đối tác, khách hàng là các hãng tàu, tập đoàn logistics trong nước và quốc tế.

Bản thân liên danh Geleximco & ITC cũng quyết tâm kiên trì theo đuổi nghiên cứu và đề xuất đầu tư dự án gửi đến các cấp có thẩm quyền trong nhiều năm qua.

“Với sự hợp tác của liên danh nhà đầu tư SCIC, Geleximco & ITC sẽ cam kết giải quyết được các vướng mắc khó khăn của nhà đầu tư cũ và có đủ năng lực để triển khai đầu tư xây dựng dự án phù hợp với quy hoạch mới”, văn bản đề xuất nêu rõ và nhấn mạnh, với thế mạnh về nguồn lực, kinh nghiệm và các đối tác hàng đầu thế giới của liên danh nhà đầu tư sẽ đảm bảo dự án sớm được triển khai đầu tư xây dựng và đảm bảo việc khai thác vận hành dự án có hiệu quả.

Dự án Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ được đánh giá có ý nghĩa hết sức quan trọng, là một trong những động lực phát triển kinh tế của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam giai đoạn 2025 – 2030.

Do đó, liên danh nhà đầu tư khẳng định khi cảng đi vào hoạt động sẽ trở thành hệ thống cảng nước sâu có quy mô, đồng bộ, với công nghệ hiện đại, các thiết bị khai thác thân thiện với môi trường. Cùng đó, đủ sức cạnh tranh với các trung tâm hàng đầu trong khu vực như Singapore, Hong Kong.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-xay-cang-bien-hon-50000-ty-dong-o-cai-mep-ha-192240513180915086.htm

Cùng chủ đề

Phê duyệt điều chỉnh dự án sân bay Long Thành

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. ...

Nhầm lỗ thành lãi trước khi phát hành 1.800 tỷ đồng trái phiếu, điều gì diễn ra?

Với việc đính chính kết quả kinh doanh từ lỗ thành lãi sau gần một năm công bố thông tin của Công ty CP Nhiệt điện Thăng Long, theo luật sư, cơ quan chức năng nên xem xét nguyên nhân của việc công bố sai lệch thông tin. VietNamNet vừa có bài phản ánh về việc Công ty Cổ phần Nhiệt điện Thăng Long - thành viên Tập đoàn Geleximco, có công văn gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà...

Bất thường dự án nhiệt điện của Geleximco nhầm lỗ thành lãi, huy động 1.800 tỷ

Sau gần 1 năm, Nhiệt điện Thăng Long - thành viên thuộc Tập đoàn Geleximco vừa bất ngờ nhận ra thông tin sai và đính chính kết quả kinh doanh từ lãi thành lỗ. Đây cũng là khoảng thời gian doanh nghiệp này phát hành gần 1.800 tỷ đồng trái phiếu. Công ty Cổ phần Nhiệt điện Thăng Long hôm 20/3/2025 có công văn gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) xin đính chính thông tin công bố...

Vì sao ông Vũ Văn Tiền rút đơn từ nhiệm Thành viên HĐQT ABBANK?

(NLĐO) – Ông Vũ Văn Tiền gia nhập HĐQT ABBABNK từ năm 2003 và từng giữ chức chủ tịch HĐQT ngân hàng này trong giai đoạn 2005 - 2018. ...

Điều chỉnh quy mô, lộ trình đầu tư nhiều tuyến cao tốc

Đây là những nội dung mới tại Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Wi-Fi 7 có thể phổ biến tại Việt Nam hay không?

Với nhiều ưu điểm vượt trội, Wi-Fi 7 có thể sẽ thay đổi trải nghiệm mạng tại Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua. Wi-Fi 7, còn được biết đến với tên gọi 802.11be, là chuẩn công nghệ mạng không dây mới nhất với nhiều cải tiến vượt trội về tốc độ và hiệu suất. Công nghệ này hứa hẹn mang lại trải nghiệm mạng mượt mà hơn, đặc biệt cho các ứng dụng yêu cầu...

Bộ trưởng Bộ GTVT: Hoàn thành cao tốc Quảng Ngãi

Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu quyết tâm cao nhất đưa dự án về đích vượt tiến độ. ...

Không để một xe bị quản lý bởi hai luật

Tại phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng 24/11, nhiều đại biểu đề nghị cần rà soát các nội dung trong dự án Luật Đường bộ, tránh trùng lắp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.Không để một xe bị quản lý bởi hai luậtĐại biểu Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định) tán thành xây dựng 2 Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, đại...

Thủ tướng: Thí điểm Khu thương mại tự do là việc mới, khó nhưng phải làm

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, Đà Nẵng sẽ còn nhiều việc khó khăn, phức tạp khi thực hiện Nghị quyết 136 của Quốc hội, trong đó có việc thành lập Khu thương mại tự do. Song nhìn cơ chế đã có, nhận thức đã rõ, nhiệm vụ rất cụ thể. Chiều 31.8, phát biểu tại hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết 136 (ngày 26.6.2024) của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động quý 1 năm 2025

Báo cáo VNG Snapshot Q1/2025 tóm lược các chỉ số tài chính, hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG và các mảng sản phẩm tính đến ngày 31/03/2025. Nội dung bao gồm kết quả tài chính, hiệu suất kinh doanh trên thị trường quốc tế, chiến lược AI và những đóng góp của VNG cho...

TP.HCM SẼ LÀM ĐƯỜNG TỐC ĐỘ NHANH 8 LÀN NỐI KHU NAM VỚI SÂN BAY LONG THÀNH

TP.HCM và tỉnh Đồng Nai dự kiến làm đường tốc độ nhanh kết nối từ khu Nam TP đến sân bay Long Thành với tổng vốn 21.484 tỉ đồng. Tuyến đường tốc độ nhanh cầu đường Phú Mỹ 2 kết nối sân bay Long Thành trong tổng thể mạng lưới giao thông TP - Ảnh: Sở GTCC TP.HCM Theo nghiên...

THÔNG BÁO CHƯƠNG TRÌNH BẢO HÀNH 1 ĐỔI 1 ĐỘNG CƠ BLDC SẢN PHẨM QUẠT TRẦN SUNHOUSE APEX

Kính gửi: Quý khách hàng, Nhằm mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng sử dụng sản phẩm. Công ty Cổ phần Tập...

THỂ LỆ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI “NHẬP QUẠT ĐUA TOP

Nhằm đồng hành cùng Quý Đại lý trong mùa cao điểm nắng nóng, đồng thời thúc đẩy hoạt động bán hàng với các sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu...

CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI NHÓM QUẠT TRẦN “GIÓ X3, ĐIỆN NỬA TIỀN SUNHOUSE APEX BAO GIÓ CẢ HÈ”

Nhằm đồng hành cùng Quý khách hàng trong giai đoạn cao điểm nắng nóng, cũng như một lời tri ân từ SUNHOUSE, SUNHOUSE chính thức mang đến chương trình khuyến...

Mới nhất