Trang chủNewsThời sựĐề xuất tăng giới hạn tuổi tàu container được đăng ký tại...

Đề xuất tăng giới hạn tuổi tàu container được đăng ký tại Việt Nam


Điểm đáng chú ý tại dự thảo Nghị định đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lấy ý kiến là những đề xuất liên quan tới giới hạn tuổi tàu biển được đăng ký tại Việt Nam.

Theo quy định hiện hành, tuổi của tàu biển, tàu ngầm, tàu lặn, kho chứa nổi, giàn di động mang cờ quốc tịch nước ngoài đã qua sử dụng khi đăng ký tại Việt Nam được quy định là không quá 10 năm với tàu khách, tàu ngầm, tàu lặn; không quá 15 năm với các loại tàu biển khác, kho chứa nổi, giàn di động.

Đề xuất tăng giới hạn tuổi tàu container được đăng ký tại Việt Nam- Ảnh 1.

Đề xuất tăng giới hạn tuổi tàu container đăng ký tại Việt Nam từ 15 lên không quá 17 tuổi nhằm thực hiện Đề án phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam (Ảnh minh họa).

Trường hợp đặc biệt do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định nhưng không quá 20 năm và chỉ áp dụng đối với các loại tàu chở hóa chất, chở khí hóa lỏng, chở dầu hoặc kho chứa nổi.

Dự thảo đã đề xuất với các trường hợp đặc biệt do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định, ngoài các loại tàu như tàu chở hóa chất, chở khí hóa lỏng, chở dầu hoặc kho chứa nổi, đề xuất bổ sung không quá 17 năm áp dụng đối với tàu container có sức chở 1500 Teu trở lên.

Đồng thời, không quá 25 năm và phải đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường theo quy định đối với tàu huấn luyện, tàu tìm kiếm cứu nạn được tặng cho, hiến, biếu, đóng góp, viện trợ, tài trợ cho Nhà nước Việt Nam.

Theo lý giải của Bộ GTVT, việc bổ sung trường hợp đặc biệt đối với tàu vận tải hàng container (không quá 17 tuổi) là theo Đề án phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam được Bộ GTVT phê duyệt, nhằm phát triển đội tàu chở hàng container mang cờ quốc tịch đáp ứng nhu cầu thị trường vận tải, nắm bắt xu thế container hóa trong vận chuyển hàng hóa diễn ra mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng cao trong thời gian gần đây và sẽ tiếp tục xu thế này trong thời gian tới.

Hiện nay, đội tàu container mang cờ quốc tịch Việt Nam có khoảng 44 tàu, tuổi trung bình là 18,5, chủ yếu là tàu nhỏ có sức chở dưới 600 Teu. Quy định giới hạn kích cỡ tàu từ 1500 Teu trở lên để tăng số lượng tàu có trọng tải lớn, phù hợp cho khai thác tuyến nội Á.

“Việc cho phép tàu container không quá 17 tuổi có sức chở từ 1.500 Teu trở lên sẽ giảm chi phí cho doanh nghiệp (do không phải đóng tàu mới), đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa bằng tàu container, tăng tổng trọng tải GRT của đội tàu container quốc gia, góp phần làm tăng thị phần, năng lực vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu của đội tàu biển Việt Nam, giảm bớt phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong nước”, Bộ GTVT nhận định.

Theo thống kê của Cục Hàng hải VN, thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu của đội tàu vận tải biển Việt Nam ngày càng giảm. Năm 2015, đội tàu Việt Nam đảm nhận 11% thị phần thì đến năm 2018, thị phần giảm xuống 7% và đến năm 2020 thị phần giảm còn 5%. Cơ cấu đội tàu biển chưa hợp lý, chủ yếu tàu trọng tải nhỏ chở hàng khô, hàng rời, thiếu tàu container, tàu trọng tải lớn chạy tuyến quốc tế.

Đối với việc bổ sung quy định với tàu huấn luyện, tàu tìm kiếm cứu nạn được tặng cho, hiến, biếu nhằm thuận tiện cho việc tiếp nhận qua đường ngoại giao các tàu biển nước ngoài tặng cho, hiến, biếu, đóng góp, viện trợ, tài trợ cho Việt Nam để phục vụ công tác đào tạo, huấn luyện thuyền viên, tàu tìm kiếm cứu nạn.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-tang-gioi-han-tuoi-tau-container-duoc-dang-ky-tai-viet-nam-192240813151245985.htm

Cùng chủ đề

Xử lý tai nạn, sự cố thế nào với hoạt động tàu lặn?

Tại Nghị định số 34/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định lĩnh vực hàng hải có hiệu lực từ ngày 10/4 quy định cụ thể về việc quản lý tàu lặn hoạt động du lịch trong vùng nước cảng biển Việt Nam. ...

Quy định mới về nguyên tắc quản lý, khai thác cảng biển

Các bến cảng, cầu cảng trước khi khai thác, tiếp nhận tàu biển giảm tải có thông số kỹ thuật lớn hơn thông số kỹ thuật của tàu biển phải được phê duyệt Phương án bảo đảm an toàn hàng hải. ...

Tàu “nội” treo cờ “ngoại” ngày càng tăng

Đội tàu do doanh nghiệp Việt Nam sở hữu có xu hướng treo cờ thuận tiện ngày càng nhiều và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số đội tàu quốc gia. ...

Loạt dự án giao thông lớn chạy đua tiến độ

Hàng loạt dự án đầu tư xây dựng mới và nâng cấp mở rộng các tuyến cao tốc huyết mạch đang được rốt ráo hoàn thiện thủ tục, đẩy nhanh tiến độ để kịp khởi công và hoàn thành trong năm 2025. ...

Bổ nhiệm 142 lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cùng các Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã trao quyết định bổ nhiệm và tặng hoa chúc mừng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc. Chiều 3/3, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định về công tác...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

Đưa quan hệ Việt Nam – Trung Quốc ngày càng thực chất, hiệu quả hơn

VOV.VN - Hướng tới dấu mốc quan trọng năm 2025, dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, hai bên khẳng định nỗ lực phấn đấu thúc đẩy, đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, ngày càng thực chất, hiệu quả hơn. Hoạt động đối ngoại đặc biệt quan trọng  Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ...

Dừng thu phí từ 2019, trạm BOT qua TP Cần Thơ vẫn chưa tháo dỡ

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị về việc tháo dỡ trạm thu phí BOT của cử tri TP Cần Thơ. Theo đó, cử tri cho biết Bộ GTVT đã thống nhất không tiếp tục thu phí tại trạm BOT T2 thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ từ đầu năm 2021. Nhưng đến nay trạm thu phí chưa được tháo dỡ, bỏ hoang, xuống cấp, mất mỹ quan đô thị, không đảm bảo an...

Đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông lần thứ 2

(NLĐO) - Công viên địa chất tỉnh Đắk Nông tiếp tục được UNESCO công nhận danh hiệu công viên địa chất toàn cầu lần 2, giai đoạn 2024 - 2027. ...

Ôn lại không khí lịch sử 200 ngày tập kết ra Bắc tại Cà Mau

Hội thảo nhằm phân tích, khẳng định và làm sâu sắc thêm về ý nghĩa, tầm quan trọng và rút ra nhiều bài học quý báu của sự kiện tập kết ra Bắc. ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Từ “người mới” đến thương hiệu hàng đầu

Tối 10/4/2025, gần 200 đại lý tiêu biểu đến từ miền Bắc và miền Trung hội tụ tại Ninh Bình trong không khí trang trọng của Hội nghị tri ân khách hàng Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi (TACN) Hòa Phát Hưng Yên. Đánh dấu một thập kỷ gia nhập thị trường, Hòa Phát đã nhanh chóng...

Tủ lạnh Funiki – Giải pháp tối ưu dành cho căn hộ cho thuê

Với lợi thế về giá, độ bền và dịch vụ hậu mãi, tủ lạnh Funiki đang trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho các chủ đầu tư căn hộ dịch vụ và chung cư mini nhằm tối ưu hiệu quả vận hành dài hạn. Tủ lạnh là đồ dùng thiết yếu trong căn hộ cho thuê. Tuy nhiên,...

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Mới nhất