Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngĐề xuất phương án triển khai khả thi nhất cho đường sắt...

Đề xuất phương án triển khai khả thi nhất cho đường sắt tốc độ cao Bắc


Đề xuất phương án triển khai khả thi nhất cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.





Ảnh minh hoạ

Tính đúng, tính đủ chi phí xây dựng

“Do thời hạn trình Báo cáo chủ trương đầu tư Dự án lên Quốc hội phải hoàn thành trong ngay ngày 19/10/2024 để kịp xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 nên tiến độ thẩm định Dự án cần phải thực hiện rất khẩn trương, trách nhiệm, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan liên quan”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, người đồng thời là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam lưu ý.

Được biết, tại phiên họp thứ 2 của Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam diễn ra tại Hà Nội vào chiều 14/10, các thành viên Hội đồng thẩm định đã cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án được Bộ GTVT trình tại Tờ trình số 10625/TTr – BGTVT ngày 2/10/2024; nghe ý kiến về kết quả thẩm tra hồ sơ Dự án của tư vấn thẩm tra; dự thảo Báo cáo kết quả thẩm đinh.

Biểu dương tinh thần làm việc trách nhiệm của tư vấn lập dự án, tư vấn thẩm tra, tổ chuyên gia thẩm định liên ngành và các thành viên của Hội đồng thẩm định Nhà nước khi chỉ trong một thời gian rất ngắn đã hoàn thành báo cáo thẩm tra; hồ sơ dự án sau giải trình; dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định đảm bảo tiến độ, chất lượng.

“Đây là công trình hạ tầng giao thông quan trọng rất đặc biệt cả về quy mô, công nghệ, có tác động tới cả trăm năm nên quá trình thẩm định phải thể hiện được tâm, tầm và trí tuệ để có thể kiến nghị, đề xuất các ý kiến chất lượng đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi lên cấp có thẩm quyền”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, quá trình thẩm định, cho ý kiến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cần bám sát  ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng và Thường trực Chính phủ.

Cụ thể, Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với phương án đầu tư toàn tuyến theo hình thức đầu tư công, tốc độ 350 km/h, vận chuyển hành khách là chính, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể chở hàng hóa khi cần thiết.

Đầu tư Dự án với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, cần được nghiên cứu kỹ lượng, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, hiện đại, đồng bộ, có tầm nhìn chiến lược… bảo đảm kết nối hiệu quả các hành lang Đông – Tây, các cảng biển, sân bay của đất nước và kết nối với các nước trong khu vực, trước mắt là Trung Quốc, Lào, Campuchia và Đông Nam Á.

Tại Thông báo số 458/TB-VPCP ngày 6/10/2024, Thường trực Chính phủ yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải bám sát chủ trương đầu tư toàn tuyến với tốc độ thiết kế 350km/h đã được Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương Đảng thông qua để tính toán, thiết kế phương án kĩ thuật phù hợp, khả thi, hiệu quả.

Theo đó, về hướng tuyến phải nghiên cứu thẳng nhất có thể nhằm giảm chi phí, bảo đảm tốc độ khai thác, tạo ra không gian phát triển mới, tiết kiệm chi phí; tránh các khu dân cư, đô thị lớn nhưng phải có phương án kết nối phù hợp; thuận tiện để kết nối ngắn nhất đến sân bay, cảng biển lớn; bảo đảm thuận tiện liên kết hành lang Đông – Tây và kết nối với các tuyến đường sắt Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Đối với các ga phải tính toán, xác định diện tích đủ lớn phù hợp, bảo đảm tầm nhìn chiến lược lâu dài để phát triển đầy đủ dịch vụ, hiện đại, khai thác hiệu quả tối đa nguồn lực đất đai và không gian phát triển mới.

Trên cơ sở các định hướng lớn đó, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị Bộ GTVT, tư vấn lập dự án phối hợp chặt chẽ với tư vấn thẩm tra, tổ chuyên gia thẩm định liên ngành tập trung làm rõ, giải trình cụ thể, có sức thuyết phục cao đối với một số vấn đề quan trọng của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam gồm: dự báo nhu cầu, phạm vi phục vụ; lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật chính và các điều kiện cung cấp vật tư, nguyên liệu, năng lượng, dịch vụ, hạ tầng; tổng mức đầu tư; phương án huy động vốn; các cơ chế chính sách đặc thù…

“Phải tính đúng, tính đủ chi phí xây dựng, không tô hồng bức tranh tài chính, đặc biệt là trong giai đoạn vận hành khai thác để có cơ chế xử lý hiệu quả dù đây là dự án có hiệu quả kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng rất cao. Các cơ chế đặc thù cần được làm rõ, có đánh giá tác động để đảm bảo hiệu lực pháp ký và tính khả thi thực hiện”, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước chỉ đạo.

Về tiến độ thực hiện Dự án (chuẩn bị và thực hiện đầu tư trong vòng 10 năm), Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước cho rằng đây là tiến độ rất gấp, nhất là trong bối cảnh công trình có quy mô lớn, phức tạp về công nghệ, chưa từng có tiền lệ.

Vì vậy, Bộ GTVT, tư vấn lập dự án và các đơn vị liên quan phải xác định đầy đủ các yếu tố rủi ro và xây dựng các giải pháp xử lý nhằm đảm bảo tính khả thi về tiến độ theo yêu cầu của Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương.

Do thời hạn trình Báo cáo chủ trương đầu tư Dự án lên Quốc hội phải hoàn thành trong ngay ngày 19/10/2024 để kịp xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 nên tiến độ thẩm định Dự án cần phải thực hiện rất khẩn trương, phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan liên quan.

Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước Nguyễn Chí Dũng đề nghị các thành viên Hội đồng (35 thành viên) phát huy trí tuệ, khách quan, độc lập, tinh thần trách nhiệm cao với đất nước, dân tộc khi góp ý, bỏ phiếu đối với dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định.

Do đây là công trình có tính quốc gia nên Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý việc xem xét hướng tuyến, số lượng, vị trí các ga cần có cái nhìn bao quát, vượt khỏi tư duy cục bộ để đảm bảo hướng tuyến Dự án thẳng nhất có thể đảm bảo tiêu chí kỹ thuật, hiệu quả đầu tư.

Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của các bộ, ngành, Thường trực Chính phủ và ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước. Đối với những nội dung không tiếp thu phải giải trình đầy đủ, chặt chẽ để thuyết phục được Hội đồng thẩm định Nhà nước, các cấp có thẩm quyền thông qua.

“Tiến độ thẩm định, trình Báo cáo chủ trương đầu tư Dự án đang rất gấp nhưng không vì thế mà châm trước, bỏ qua yêu cầu về chất lượng thẩm định”, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam nhắc nhở.

Chọn hướng tuyến thẳng nhất có thể

Cần phải nói thêm rằng, tại Tờ trình số 10625, Bộ GTVT đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi, điểm cuối tại ga Thủ Thiêm, chiều dài khoảng 1.545 km.

Trên cơ sở quy hoạch, kết quả nghiên cứu của Tư vấn, Bộ GTVT đề xuất phạm vi đầu tư Dự án có điểm đầu tại TP. Hà Nội (ga Ngọc Hồi); điểm cuối tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm), sau khi đi qua 20 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km.

Dự án sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Dự án có sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 10.827 ha; hình thức đầu tư Dự án là đầu tư công; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.713.594 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD).

Nguồn vốn đầu tư Dự án là nguồn vốn từ ngân sách trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, vốn góp của các địa phương, vốn huy động có chi phí thấp và ít ràng buộc,…

Trong quá trình xây dựng và vận hành, sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu.

Bộ GTVT đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2025-2026; khởi công cuối năm 2027; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035.

Được biết, trong công văn số 11004/BGTVT-KHĐT về giải trình tiếp thu ý kiến của Thường trực Chính phủ về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Bộ GTVT cho biết là thực hiện ý kiến Hội đồng thẩm định nhà nước, chủ đầu tư và tư vấn đã phối hợp với các địa phương rà soát toàn bộ hướng tuyến qua địa bàn.

Kết quả, có 18/20 địa phương đã có văn bản đề nghị giữ nguyên hướng tuyến như Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; 2/20 địa phương kiến nghị điều chỉnh một số vị trí so với hướng tuyến trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn tiếp thu để hoàn thiện hồ sơ Dự án. Kết quả sau rà soát chiều dài toàn tuyến giảm từ 1.545 km xuống còn 1.541 km). Hướng tuyến dự án đã được các địa phương cập nhật vào quy hoạch tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thẩm định và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch các tỉnh.

“Như vậy, có thể thấy hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ theo phương án “thẳng nhất có thể”, đáp ứng các yêu cầu kinh tế – kỹ thuật tương ứng với cấp tốc độ thiết kế, bảo đảm êm thuận cho hành khách trong quá trình khai thác”, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định là đã rà soát kỹ suất đầu tư để tính toán sơ bộ tổng vốn đầu tư chính xác nhất có thể, đủ tin cậy và thuyết phục; hạn chế việc vượt tổng mức đầu tư theo yêu cầu của Thường trực Chính phủ.

Trên cơ sở lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật, quy mô đầu tư, sơ bộ tổng mức đầu tư trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được lập phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Trên cơ sở đó, tư vấn đã tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1.713.594 tỷ đồng (67,34 tỷ USD), suất đầu tư khoảng 43,7 triệu USD/km. Đây là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác khi quy đổi về thời điểm năm 2024.

Do dự án thực hiện trong thời gian dài (khoảng trên 10 năm) nên sơ bộ tổng mức đầu tư có thể biến động do ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan (thiên tai, sự cố, môi trường, thay đổi chính sách, thay đổi chỉ số giá …) hoặc chủ yếu nếu việc triển khai thực hiện không đáp ứng tiến độ, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng.

“Trong giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sau khi có thiết kế chi tiết, sẽ tiếp tục rà soát, tính toán tổng mức đầu tư dự án bảo đảm tính đúng, tính đủ, phù hợp với công nghệ, quy mô đầu tư dự án và đặc biệt việc tổ chức thực hiện cần quyết liệt, phối hợp chặt chẽ của hệ thống chính trị để bám sát tiến độ”, lãnh đạo Bộ GTVT chia sẻ.

Tại Thông báo số 84/TB – BKHĐT ngày 15/10/2024, Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đề nghị Bộ GTVT giải trình rõ việc tiếp thu chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, đặc biệt là các yếu tố về kỹ thuật hướng tuyến phải thẳng nhất có thể để giảm chi phí (đặc biệt là đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định), bảo đảm tốc độ khai thác cho các đoàn tàu, tạo không gian phát triển mới, tránh các khu dân cư, đô thị lớn nhưng phải có phương án kết nối phù hợp, thuận tiện để kết nối ngắn nhất đến sân bay, cảng biển lớn; thuận tiện liên kết hành lang Đông – Tây và kết nối với các tuyến đường sắt Trung Quốc, Lào, Campuchia; đồng thời, trong bước tiếp theo tiếp tục phối hợp với các địa phương có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua rà soát, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga của Dự án, nhất là các vị trí có lợi thế kết nối với các đầu mối giao thông lớn, các khu kinh tế…

Về tốc độ khai thác, Bộ GTVT thuyết minh kỹ các yêu cầu kỹ thuật của tuyến đường với tốc độ thiết kế 350km/h trong việc khai thác tàu hàng container.

Về quy mô nhà ga, Bộ GTVT thuyết minh làm rõ quy mô nhà ga đáp ứng các nhu cầu hoạt động phụ trợ như bãi đỗ xe, kết nối với các phương tiện giao thông khác… diện tích tối thiểu theo thông lệ quốc tế; các ga phải tính toán, xác định diện tích đủ lớn phù hợp, bảo đảm tầm nhìn chiến lược lâu dài để phát triển đầy đủ dịch vụ, hiện đại, khai thác hiệu quả tối đa nguồn lực đất đai và không gian phát triển mới…

Bộ GTVT có trách nhiệm rà soát tổng mức đầu tư, trên cơ sở nguyên tắc tính đúng, tính đủ và phù hợp với quy định của pháp luật thuyết minh làm rõ phương án huy động và khả năng cân đối vốn cho Dự án bảo đảm khả thi và đúng quy định pháp luật; làm rõ các thông số về quy mô đầu tư các hạng mục Dự án trên cơ sở phân tích, đánh giá sự tuân thủ khung tiêu chuẩn áp dụng cho Dự án, thực tiễn các dự án tương đồng trên thế giới và phù hợp với hoàn cảnh, các điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội của nước ta hiện nay.

Hội đồng cũng đề nghị Bộ GTVT làm rõ, tăng cường khả năng nội địa hóa, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao; ngoài ra, tiếp tục nghiên cứu, đánh giá lợi thế của hình thức đầu tư công so với các hình thức khác, nhất là đối với các đoạn không có ưu thế phát triển đường sắt; – Làm rõ tính khả thi của việc thực hiện Dự án theo đúng tiến độ, thời gian thực hiện Dự án.





Nguồn: https://baodautu.vn/de-xuat-phuong-an-trien-khai-kha-thi-nhat-cho-duong-sat-toc-do-cao-bac—nam-d227541.html

Cùng chủ đề

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ! Việt Nam có thể làm chủ công nghệ! Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD được xem là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước, có vai...

Thủ tướng gặp nhà đầu tư nước ngoài: Dự kiến 10 năm sẽ có đường sắt tốc độ cao

Ngoài đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng thông tin đến hơn 60 lãnh đạo các tập đoàn toàn cầu các kế hoạch của Việt Nam về đường sắt, điện hạt nhân, đường cao tốc. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Đối thoại chiến lược quốc gia với WEF - Ảnh: ĐOÀN BẮC Thông tin về các dự án lớn, chiến lược của Việt Nam đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu tại...

Thay đổi cách làm metro số 5 ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án metro số 5 - giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn). Theo Bộ Kế hoạch...

Việt Nam làm đường sắt tốc độ cao, Pháp tham gia phần việc nào?

TPO - Pháp cam kết sẽ hỗ trợ đội ngũ tư vấn, kỹ thuật với các dự án đường sắt tại Việt Nam, tiêu biểu là dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng mức đầu tư gần 70 tỷ USD. TPO - Pháp cam kết sẽ hỗ trợ đội ngũ tư vấn, kỹ thuật với các dự án đường sắt tại Việt Nam, tiêu biểu là dự án đường sắt tốc độ...

Pháp cam kết đồng hành cùng Việt Nam phát triển đường sắt tốc độ cao

Pháp khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các dự án đường sắt quan trọng, đặc biệt là các tuyến đường sắt tốc độ cao thông qua việc triển khai đội ngũ tư vấn kỹ thuật, đồng thời thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Cuộc cách mạng đường sắt tốc độ cao Chia sẻ về triển vọng hợp tác Việt-Pháp trong phát triển các dự án đường sắt trọng điểm, ông Hervé Conan, Giám đốc Cơ quan Phát...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Inventec Technology nhận sổ đỏ, chuẩn bị khởi công nhà máy sản xuất thiết bị thông minh

N&G Corp. đã bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty TNHH Inventec Technology (Việt Nam). Inventec Technology nhận "sổ đỏ", chuẩn bị khởi công nhà máy sản xuất thiết bị thông minhN&G Corp. đã bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty TNHH Inventec Technology...

Rút ngắn thời gian niêm yết, trái phiếu ra công chúng sẽ hấp dẫn hơn

Để kênh phát hành trái phiếu ra công chúng hấp dẫn hơn, rút ngắn thời gian phát hành và niêm yết là một “chìa khoá”. Đó là quan điểm của ông Nghiêm Xuân Huy-Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VNSC trong trao đổi mới đây với Báo Đầu tư. Chủ tịch, Tổng giám đốc VNSC: Rút ngắn thời gian niêm yết, trái phiếu ra công chúng sẽ hấp dẫn hơnĐể kênh phát hành trái phiếu ra công chúng hấp...

Bệnh viện K tổ chức Chương trình “Cơm tất niên

Trưa ngày 21/1 (tức ngày 22 tháng Chạp năm 2024), tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K tổ chức Chương trình “Cơm tất niên - Tết sum vầy” và Chương trình “Chuyến xe yêu thương” Xuân Ất Tỵ 2025. Bệnh viện K tổ chức Chương trình “Cơm tất niên - Tết sum vầy” và “Chuyến xe yêu thương”Trưa ngày 21/1 (tức ngày 22 tháng Chạp năm 2024), tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K tổ chức Chương trình...

Hà Nội ghi nhận hơn 100 ca bệnh sởi, dự báo dịch diễn biến phức tạp trong dịp Tết

Tuần qua, TP.Hà Nội đã ghi nhận thêm 102 ca bệnh sởi tại 22 quận, huyện. Dự báo, số ca mắc sởi có thể tiếp tục gia tăng trong ba tháng đầu năm 2025 do yếu tố giao lưu và tiếp xúc trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Hà Nội ghi nhận hơn 100 ca bệnh sởi, dự báo dịch diễn biến phức tạp trong dịp TếtTuần qua, TP.Hà Nội đã ghi nhận thêm 102 ca bệnh sởi tại 22...

Hậu quả khôn lường của việc giảm cân “thần tốc”

Nhu cầu giảm cân ngày càng gia tăng, nhất là trong bối cảnh các quảng cáo về phương pháp giảm cân nhanh chóng không cần tập luyện hay chế độ ăn kiêng tràn lan trên mạng xã hội. Tuy nhiên, các phương pháp này có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe. Nhu cầu giảm cân ngày càng gia tăng, nhất là trong bối cảnh các quảng cáo về phương pháp giảm cân nhanh chóng không...

Bài đọc nhiều

Thị trường bấtđộng sảnđối mặt nhiều thách thức và giải pháp hồi sức

Nhiều thách thức với thị trường bất động sản Theo Hà Nội Mới, thông tin từ Bộ Xây dựng, trong giai đoạn vừa qua, thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn. Điển hình là hệ thống pháp luật liên quan chưa đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của thị trường. Nhiều dự án các địa phương khó khăn trong thực hiện; đặc biệt tại một số địa phương lớn, khoảng 70-80% các dự...

Thị trường PropTech Việt: Chờ sự bùng nổ của doanh nghiệp dẫn đầu

Sự nhập cuộc của Vinhomes với giải pháp giao dịch bất động sản từ trực tuyến đến trực tiếp Vinhomes Market, thị trường PropTech Việt hứa hẹn tăng trưởng trong thời gian tới, mang lại lợi ích cho người mua nhà."Miếng bánh" tỷ USD của thị trường bất động sảnPropTech - công nghệ bất động sản (BĐS) xuất hiện tại Việt Nam cách đây 2 thập kỷ với mô hình sơ khai. Về bản chất, đây là những...

Sắp diễn ra hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tỉnh Ninh Thuận tại TP.HCM

Hội nghị được tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến công nghiệp tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Sắp diễn ra hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tỉnh Ninh Thuận tại TP.HCMHội nghị được tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia...

2 thay đổi lớn nhất của sổ đỏ mới theo Luật Đất đai 2024

Sau khi Luật Đất đai 2024 được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/8, các vấn đề liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) được rất nhiều người quan tâm. Một trong những thay đổi lớn đối với loại giấy tờ này là hình thức của sổ đỏ.Sổ đỏ sẽ có tên gọi mớiTrên thực tế, sổ đỏ không phải là thuật ngữ được sử dụng trong Luật Đất đai hay...

Masteri Collection: Từ trải nghiệm phong cách đến kiến tạo cộng đồng

(Dân trí) - Hàng chục nghìn cư dân an cư tại các căn hộ thuộc Masteri Collection sau ba năm giới thiệu ra thị trường được tận hưởng phong cách sống quốc tế theo chuẩn riêng của Masterise Homes. Masteri Collection là bộ sưu tập các khu căn hộ cao cấp do Masterise Homes phát triển tại Hà Nội và TPHCM bao gồm Masteri Waterfront, Masteri West Heights, Masteri Centre Point.Chính thức giới thiệu "Sống phong cách Masteri" vào năm...

Cùng chuyên mục

Giá thép hôm nay 24/1: tiếp đà giảm

Giá thép tại miền Bắc Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.690 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.840 đồng/kg. Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.740 đồng/kg. Thép Việt Đức, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.840 đồng/kg. Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240 có giá...

tiếp tục giảm 2 ngày liên tiếp

Đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London (LME) giảm 0,5% xuống còn 9.180 USD/tấn. Đồng LME đã tăng 6% trong tháng 1 cho đến thứ Hai, khi đạt mức cao nhất trong một tháng. Dan Smith - Giám đốc nghiên cứu tại Amalgamated Metal Trading, cho biết: "Tôi nghĩ những gì chúng ta đang thấy là một chút chốt lời, sự củng cố của đợt tăng giá gần đây". Các thị trường tài chính đang chờ...

Khánh thành nhà máy sản xuất Pin Li-ion và Pin Ni-MH tại KCN Nam Đình Vũ, Hải Phòng

Sáng 17/1, tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, TP. Hải Phòng diễn ra lễ khánh thành nhà máy sản xuất Pin Li-ion và Pin Ni-MH của Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Exquisite Power Việt Nam. Khánh thành nhà máy sản xuất Pin Li-ion và Pin Ni-MH tại KCN Nam Đình Vũ, Hải PhòngSáng 17/1, tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, TP. Hải Phòng diễn ra lễ khánh thành nhà máy sản xuất Pin Li-ion và Pin...

Đà Nẵng “sáng cửa” hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ cao

Nhà đầu tư, đối tác nước ngoài gợi ý và bày tỏ mong muốn hợp tác với Đà Nẵng trong các lĩnh vực về công nghệ, bán dẫn, khoa học đời sống… Đà Nẵng “sáng cửa” hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ caoNhà đầu tư, đối tác nước ngoài gợi ý và bày tỏ mong muốn hợp tác với Đà Nẵng trong các lĩnh vực về công nghệ, bán dẫn, khoa học đời sống… ...

Công bố 4 đồ án Quy hoạch phân khu đô thị tại huyện Sóc Sơn

Tại hội nghị, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã công bố nội dung các Quyết định số: 6396, 6535, 4397 và 6534/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 3, khu 5, khu 6 và khu 7, tỷ lệ 1/2000. Đại diện Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội thông tin một số nội dung chính của 4 đồ án. Cụ thể, Phân...

Mới nhất

Bệnh viện K tổ chức Chương trình “Cơm tất niên

Trưa ngày 21/1 (tức ngày 22 tháng Chạp năm 2024), tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K tổ chức Chương trình “Cơm tất niên - Tết sum vầy” và Chương trình “Chuyến xe yêu thương” Xuân Ất Tỵ 2025. Bệnh viện K tổ chức Chương trình “Cơm tất niên - Tết sum vầy” và “Chuyến xe yêu thương”Trưa ngày...

La liệt cụ “lão mai”, cây mai vàng cổ thụ “ngồi” phát giá tiền tỷ tại một chợ Đà Nẵng, cảnh đìu hiu

Chợ hoa Tết Đà Nẵng quy tụ những cây mai vàng trăm tuổi giá tiền tỷ đến từ những nhà vườn tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận. ...

Ca sĩ Anh Thơ, Lê Anh Dũng gây xúc động khi hát ‘Biển trời quê hương’

Ca sĩ Anh Thơ, Lê Anh Dũng gây xúc động khi hát 'Biển trời quê hương', tác phẩm mang đến những giai điệu giàu cảm xúc về vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống, con người xứ Thanh. Ngay sau khi nhận được bản nhạc Biển trời quê hương - sáng tác mới nhất chào Xuân Ất Tỵ của Tiến sĩ,...

Ngân hàng không nghỉ Tết

Nhờ ứng dụng số hóa, nhiều ngân hàng đã hoạt động xuyên lễ, Tết, không để gián đoạn dịch vụ. Trong đó, ngân hàng số và các điểm giao dịch số đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến các dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại cho khách hàng. Quan sát xu hướng thanh toán và các...

Tiết kiệm thời gian và tài nguyên

Trong bối cảnh kinh doanh hiện đại, doanh nghiệp đang đối mặt với nhu cầu tối ưu hóa hiệu suất và quản lý tài nguyên một cách hiệu quả. Bitrix24 CRM đã trở thành công cụ đắc lực trong việc giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình, giảm thiểu sai sót và nâng cao hiệu quả vận hành.

Mới nhất

Đón Tết ở nhà giàn DK1