Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngĐề xuất kịch bản hoàn chỉnh tuyến cao tốc Bắc

Đề xuất kịch bản hoàn chỉnh tuyến cao tốc Bắc

Đã có thể hình dung bước đầu về các kịch bản hoàn chỉnh theo quy mô quy hoạch các dự án thành phần thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025.

Đề xuất kịch bản hoàn chỉnh tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông

Đã có thể hình dung bước đầu về các kịch bản hoàn chỉnh theo quy mô quy hoạch các dự án thành phần thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025.





Một đoạn thuộc Dự án thành phần Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Lên đời sớm

Đúng 20 ngày được giao nhiệm vụ đầu mối nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô quy hoạch các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, 2021 – 2025, giữa tuần này, Ban Quản lý dự án 6 và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông – vận tải (GTVT) đã lên được phương án đầu tư sơ bộ để trình lãnh đạo Bộ Xây dựng cho ý kiến.

Trước đó, tại Thông báo số 29/TB-BGTVT ngày 7/2/2025, ông Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, nghiên cứu phương án đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch đối với các đoạn tuyến cao tốc thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn I (2017-2020) đã hoàn thành và giai đoạn II (2021-2025) dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

“Ngoài việc hoàn thành theo quy mô quy hoạch, việc triển khai hoàn chỉnh sớm các đoạn tuyến chưa đạt chuẩn còn để tận dụng điều kiện sẵn có về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu và phương tiện, máy móc, nhân lực đang có trên công trường”, ông Trần Hồng Minh cho biết.

Đây cũng là một trong những nhiệm vụ lớn của Bộ Xây dựng trong năm 2025 nhằm hoàn thành chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024 về việc khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.

Cần phải nói thêm, thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025, đến nay, Bộ Xây dựng đã đưa vào khai thác 1.206 km, đang thi công 842 km. Các đoạn đang thi công dự kiến hoàn thành trong năm 2025, trừ đoạn cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng dài 43 km và 15 km đoạn cầu Cần Thơ 2 chưa được đầu tư.

Theo Ban Quản lý dự án 6, các dự án thành phần Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn I chưa đầu tư theo quy mô phù hợp tiêu chuẩn và quy hoạch, do các chỉ tiêu kinh tế tính toán lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được tham khảo các số liệu quy hoạch trước đây.

Bên cạnh đó, do nguồn lực nhà nước còn khó khăn, để đáp ứng yêu cầu kết nối liên thông và nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt, một số tuyến cao tốc thuộc Dự án giai đoạn I phải thực hiện phân kỳ đầu tư theo quy mô 2 làn xe, 4 làn xe hạn chế với làn dừng khẩn cấp bố trí không liên tục.

“Việc phân kỳ đầu tư các tuyến đường cao tốc Bắc – Nam giai đoạn I có một số bất cập, hạn chế mức độ phục vụ, đặc biệt là việc các xe hư hỏng không có làn dừng xe khẩn cấp liên tục, vận tốc khai thác hiện nay mới là 90 km/h, nên cần đầu tư hoàn chỉnh sớm để đáp ứng nhu cầu vận tải”, ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình đường bộ Việt Nam đánh giá.

Bốn kịch bản

Điểm nhấn quan trọng nhất trong Báo cáo nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô quy hoạch các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, 2021 – 2025 là việc Ban Quản lý dự án 6 đã đề xuất tới 4 kịch bản nâng đời tuyến cao tốc huyết mạch này lên quy mô quy hoạch 6 làn xe.

Cụ thể, với kịch bản 1, đơn vị được giao đầu mối nghiên cứu đề xuất đầu tư 6 dự án thành phần giai đoạn 2017-2020 đang có quy mô 4 làn xe hạn chế, nhưng có lưu lượng giao thông lớn hơn 45.000 xe tiêu chuẩn/ngày đêm, gồm Mai Sơn – Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 – Nghi Sơn; Nghi Sơn – Diễn Châu; Diễn Châu – Bãi Vọt; Phan Thiết – Dầu Giây, đường dẫn cầu Mỹ Thuận. Tổng chiều dài đầu tư của 6 dự án thành phần này là khoảng 312 km, quy mô 6 làn xe cao tốc, với nguồn lực cần cân đối khoảng 38.228 tỷ đồng.

Tại kịch bản 2, Ban Quản lý dự án 6 đề xuất đầu tư trước toàn bộ 9 dự án thành phần giai đoạn 2017-2020, không bao gồm các dự án thành phần Cao Bồ – Mai Sơn, Cam Lộ – La Sơn đang triển khai đầu tư. Tổng chiều dài của 9 dự án thành phần này khoảng 534 km. Để đầu tư lên quy mô 6 làn xe cao tốc, cần cân đối nguồn lực để đầu tư khoảng 60.507 tỷ đồng.

Với kịch bản 3, Ban Quản lý dự án 6 đề xuất đầu tư toàn bộ 21 dự án thành phần giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025, không bao gồm các dự án thành phần Cao Bồ – Mai Sơn, Cam Lộ – La Sơn đang triển khai đầu tư, với tổng chiều dài đầu tư khoảng 1.262 km. Để đạt quy mô 6 làn xe cao tốc, ước tính cần cân đối nguồn lực để đầu tư khoảng 190.401 tỷ đồng.

Trong kịch bản 4, Ban Quản lý dự án 6 đề xuất đầu tư 19 dự án thành phần giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025, không bao gồm các dự án thành phần Cao Bồ – Mai Sơn, Cam Lộ – La Sơn đang triển khai đầu tư, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau giải phóng mặt bằng 4 làn xe với chiều dài đầu tư khoảng 1.151 km. Ước tính, để đạt quy mô 6 làn xe cao tốc, cần cân đối nguồn lực để đầu tư khoảng 153.335 tỷ đồng.

Trong nghiên cứu của mình, Ban Quản lý dự án 6 kiến nghị lựa chọn kịch bản 1. Tuy nhiên, để đảm bảo tính đồng bộ, phù hợp với chủ trương của Đảng, Chính phủ và quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, tận dụng điều kiện sẵn có về giải phóng mặt bằng nguồn vật liệu và phương tiện, cũng như đầu tư dứt điểm, căn cứ theo điều kiện nguồn vốn, có thể xem xét các kịch bản theo thứ tự ưu tiên 3-4-2-1.

“Nếu mọi việc thuận lợi, thì quá trình phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án chuẩn bị đầu tư sẽ hoàn thành trước tháng 8/2026; khởi công công trình vào tháng 8/2026; cơ bản hoàn thành trong năm 2027”, đại diện Ban Quản lý dự án 6 tính toán.

Hiện trạng toàn tuyến

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT.01) từ cửa khẩu Hữu Nghị, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đến TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau, chiều dài khoảng 2.063 km (chiếm 22% tổng chiều dài mạng cao tốc), gồm 38 đoạn tuyến, quy mô từ 6 đến 12 làn xe.

Trong đó, 11 dự án thành phần giai đoạn 2017 – 2020 gồm đoạn Cao Bồ – Mai Sơn, Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, Cam Lộ – La Sơn, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2.

Tổng chiều dài 11 dự án thành phần này là 654 km, trong đó 3 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP, còn lại được đầu tư theo hình thức đầu tư công, đã đưa vào khai thác 654/654 km, các dự án thành phần đang tiến hành công tác quyết toán hoàn thành.

Quy mô đã đầu tư là đường cao tốc 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17 m, quy mô cầu phù hợp với quy mô đường; trừ các dự án thành phần đoạn Phan Thiết – Dầu Giây đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh chiều rộng nền đường 25 m và dự án thành phần đoạn Cam Lộ – La Sơn đầu tư quy mô 2 làn xe chiều rộng nền đường 12 m, quy mô cầu phù hợp với quy mô đường; dự án thành phần cầu Mỹ Thuận 2 chiều rộng cầu 25 – 28 m  (phạm vi cầu dẫn bề rộng cầu 25 m, phạm vi câu dây văng bề rộng cầu 28 m).

Các dự án thành phần cơ bản đã giải phóng mặt bằng cho giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe theo quy hoạch, trừ đoạn Cam Lộ – La Sơn giải phóng mặt bằng quy mô 4 làn xe. Bộ Xây dựng đang thực hiện các thủ tục đầu tư mở rộng một số đoạn Cao Bồ – Mai Sơn (quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh), Cam Lộ – La Sơn (quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh).

Giai đoạn 2021-2025 có 12 dự án thành phần gồm đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Chí Thạnh – Vân Phong, Vân Phong – Nha Trang, Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau.

Các dự án thành phần có chiều dài 721 km trên được khởi công vào ngày 1/1/2023, tiến độ thi công theo hợp đồng hoàn thành trong năm 2025. Đến nay, 12 dự án thành phần cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng, đang triển khai thi công với sản lượng đạt được khoảng 68% giá trị hợp đồng. Một số dự án dự kiến vượt tiến độ từ 3-6 tháng.

Các dự án thành phần này đang được đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17 m, giải phóng mặt bằng cho giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe theo quy hoạch; riêng đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau đã giải phóng mặt bằng cho 4 làn xe.

Ngoài 23 đoạn tuyến được đầu tư trong giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025 trên tổng số 38 đoạn tuyến của cao tốc Bắc – Nam phía Đông, các đoạn tuyến khác cũng đã được triển khai đầu tư và đưa vào khai thác, cơ bản đáp ứng được yêu cầu kết nối.

Đó là đoạn Hữu Nghị – Chi Lăng đang được đầu tư theo hình thức PPP với quy mô nền đường 17 m; đoạn Hà NộiBắc Giang đang xin chủ trương đầu tư hoàn chỉnh để khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc, đang khai thác hỗn hợp xe cơ giới và xe thông sơ; đoạn La Sơn – Hòa Liên, đoạn Hòa Liên – Túy Loan đang được đầu tư mở rộng với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh chiều rộng nền đường 22 m theo hình thức đầu tư công đồng bộ với đoạn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi quy mô 4 làn xe cao tốc.

Ngoài ra, còn có đoạn Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang khai thác với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh; đoạn Bến Lức – Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành; các đoạn tuyến cửa ngõ Thủ đô Hà Nội như cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ; cửa ngõ TP.HCM như cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Trung Lương – Mỹ Thuận, Mỹ Thuận – Cần Thơ có quy mô 4 làn xe; cầu Cần Thơ 2 đang được nghiên cứu đầu tư.

“Về cơ bản các đoạn tuyến ngoài phạm vi nghiên cứu đầu tư giai đoạn I và giai đoạn II đều đang được nghiên cứu đầu tư đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và đáp ứng nhu cầu vận tải bằng các hình thức đầu tư khác nhau”, đại diện Ban Quản lý dự án 6 thông tin.





Nguồn: https://baodautu.vn/de-xuat-kich-ban-hoan-chinh-tuyen-cao-toc-bac—nam-phia-dong-d251266.html

Cùng chủ đề

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, đẩy nhanh dự án cao tốc Vạn Ninh

Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đã được thi công khoảng 76,5% giá trị hợp đồng. Ba vị trí cầu vượt, nút giao cầu vượt QL9D, cầu vượt Tam Hiệp, cầu vượt QL9 còn vướng mặt bằng, ảnh hưởng tiến độ hoàn thành dự án. ...

Bộ trưởng Xây dựng: Mở rộng cao tốc Cao Bồ

Sáng 7/3, tại Ninh Bình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát lệnh khởi công Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 lên 6 làn xe. Dự án dài hơn 15km qua tỉnh Ninh Bình, Nam Định, tổng đầu tư 1.900 tỷ đồng. ...

Tăng tốc thi công để bứt phá sản lượng cao tốc Hoài Nhơn

Tranh thủ thời tiết, các nhà thầu trên công trường cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn đang tập trung máy móc, nhân lực, tăng tốc thi công để lũy tiến sản lượng, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra. ...

Diện mạo tuyến cao tốc hơn 9.700 tỷ qua Hà Tĩnh gần về đích

TPO - Sau 2 năm thi công, cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đoạn Vũng Áng - Hàm Nghi với chiều dài hơn 52km đã dần hoàn thiện. Nhiều vị trí còn lại đang được nhà thầu tập trung thi công, kịp bàn giao, thông xe vào 30/4. 05/03/2025 | 09:02 ...

Thủ tướng cử 7 đoàn kiểm tra để tháo gỡ khó khăn cho các dự án giao thông trọng điểm

(NLĐO) - Thủ tướng lập 7 đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra tiến độ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho những dự án giao thông trọng điểm ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về điều chỉnh Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 84/TB-VPCP ngày 7/3/2025 kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về điều chỉnh Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 84/TB-VPCP ngày 7/3/2025 kết luận của Phó...

Chủ tịch Lâm Đồng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc các dự án ngoài ngân sách

Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan định kỳ hàng tuần tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ 7-10 dự án. Chủ tịch Lâm Đồng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc các dự án ngoài ngân sáchChủ tịch tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan định kỳ hàng tuần tham mưu đề xuất UBND tỉnh...

Hạ tầng bức tốc, những đô thị thêm sức sống

Ba năm qua, phía Đông Hà Nội đã chuyển mình mạnh mẽ, dần vươn lên thành trung tâm phát triển mới nhờ hệ thống hạ tầng giao thông không ngừng được đầu tư cùng sự xuất hiện của các khu đô thị quy hoạch bài bản. Khu Đông Hà Nội cất cánh: Hạ tầng bức tốc, những đô thị thêm sức sốngBa năm qua, phía Đông Hà Nội đã chuyển mình mạnh mẽ, dần vươn lên thành trung tâm phát...

Khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư về trạm dừng nghỉ cao tốc TP.HCM- Mộc Bài

Ban Giao thông TP.HCM kiến nghị Sở Tài chính bổ sung nội dung khảo sát sự quan tâm của doanh nghiệp đối với hạng mục đầu tư trạm dừng nghỉ Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư về trạm dừng nghỉ cao tốc TP.HCM- Mộc BàiBan Giao thông TP.HCM kiến nghị Sở Tài chính bổ sung nội dung khảo sát sự quan tâm của doanh nghiệp đối với hạng...

Nhận diện cơ hội đầu tư khu Tây Hà Nội

Nhà ở thấp tầng trong các khu đô thị luôn là “của để dành” được nhắm tới không chỉ trong mắt những nhà đầu tư sành sỏi mà còn là sự lựa chọn của giới thượng lưu có gu tận hưởng khẳng định đẳng cấp sống. Nhà ở thấp tầng trong các khu đô thị luôn là “của để dành” được nhắm tới không chỉ trong mắt những nhà đầu tư sành sỏi mà còn là sự lựa chọn của...

Bài đọc nhiều

quặng sắt giảm vì nỗi lo thuế quan

Giá thép tại miền Bắc Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.480 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.580 đồng/kg. Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.580 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.690 đồng/kg. Thép Việt Đức, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.430 đồng/kg, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.740 đồng/kg. Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240, có giá...

Công nghệ đóng tàu hiện đại tại Vietship 2025

Triển lãm quốc tế lần thứ 10 về Công nghệ đóng tàu và Công trình ngoài khơi (Vietship 2025) với gần 200 gian hàng đang diễn ra tại Hà Nội. Sau...

TP.HCM dọn dẹp quỹ đất tại Khu công nghệ cao để thu hút “đại gia” công nghệ

TP.HCM đang thu hồi các dự án chậm triển khai tại Khu công nghệ cao để chuẩn bị thu hút đầu tư lĩnh vực công nghệ sinh học, điện tử, vi mạch, bán dẫn. TP.HCM dọn dẹp quỹ đất tại Khu công nghệ cao để thu hút “đại gia” công nghệTP.HCM đang thu hồi các dự án chậm triển khai tại Khu công nghệ cao để chuẩn bị thu hút đầu tư lĩnh vực công nghệ sinh học, điện tử,...

Quy hoạch thành phố Hội An có gì đặc biệt?

Quy hoạch thành 7 khu vực Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng vừa ký quyết định phê duyệt Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hội An giai đoạn đến năm 2035 và giai đoạn đến năm 2050. Theo đó, Hội An sẽ được mở rộng và phát triển trên tổng diện tích khoảng 6.354,83ha, bao gồm cả phần đất liền và hải đảo. Thành phố sẽ được quy hoạch thành 7 khu vực chức...

Vì sao “cò đất” nườm nượp đổ về 1 xã ở Đắk Lắk?

(NLĐO) – Giới "cò đất" đã nườm nượp đổ về 1 xã ở Đắk Lắk khiến giá đất tăng "chóng mặt", giao dịch mua bán diễn ra chóng vánh. ...

Cùng chuyên mục

Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về điều chỉnh Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 84/TB-VPCP ngày 7/3/2025 kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về điều chỉnh Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 84/TB-VPCP ngày 7/3/2025 kết luận của Phó...

Gần 500 chuyên viên kinh doanh đã góp mặt tại lễ ra quân GIA by KITA

(Dân trí) - Lễ ký kết hợp tác chiến lược và ra quân của dự án GIA by KITA vừa diễn ra tại khách sạn L7 West Lake Hà Nội by Lotte, quận Tây Hồ, TP Hà Nội. Với chủ đề "Chìa khóa khai mở thịnh vượng", sự kiện thu hút gần 500 chuyên viên kinh doanh đến từ các đơn vị phân phối như Cenland, Grand M, Mai Việt Land, Tân Long Land. Nhiều thông tin quan trọng về...

Giá thuê mặt bằng ở “Hàm cá mập” thế nào?

(Dân trí) - Mặt bằng cho thuê tại tòa nhà "Hàm cá mập" thuộc hàng đắt đỏ hàng đầu Hà Nội với mức giá hàng vài tỷ đồng/năm. UBND TP Hà Nội mới đây tán thành phương án đề xuất phá bỏ tòa nhà "Hàm cá mập" và xem xét phương án thiết kế, cải tạo lại khu vực Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục thuộc khu vực quận Hoàn Kiếm. Sau khi phá bỏ tòa nhà "Hàm cá mập",...

giảm do dữ liệu thương mại yếu

Đồng chuẩn ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London (LME) giảm 1,7% xuống còn 9.572 USD/tấn, trong khi giá đồng tương lai Comex của Mỹ giảm 2,6% xuống còn 4,68 USD/pound. Đồng LME đạt mức cao nhất trong bốn tháng vào thứ Năm ở mức 9.739 USD/tấn do đồng USD yếu và sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nới lỏng thuế quan đối với Canada và Mexico. Tâm lý lạc quan đã lan sang giao dịch châu...

Chủ tịch Lâm Đồng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc các dự án ngoài ngân sách

Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan định kỳ hàng tuần tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ 7-10 dự án. Chủ tịch Lâm Đồng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc các dự án ngoài ngân sáchChủ tịch tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan định kỳ hàng tuần tham mưu đề xuất UBND tỉnh...

Mới nhất

Triển vọng USD khá bi quan, có khả năng giảm xuống mốc 102

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/3 ghi nhận USD giảm so với hầu hết các loại tiền tệ khác vì lo ngại về tăng trưởng chậm lại và tác động từ thuế quan đối với nền kinh tế Mỹ.

Mỹ phản ứng gay gắt ngoại trưởng Ba Lan: Không ai dọa cắt Starlink ở Ukraine cả

Ngày 9-3, Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio và tỉ phú công nghệ Elon Musk đã có phản ứng gay gắt với Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski, bác bỏ lo ngại của ông Sikorski về việc Starlink có thể bị cắt ở Ukraine. ...

Cảm động vì chiều nào chồng cũng nấu cơm đợi vợ ăn chung, nhưng sự thật từ chiếc camera hàng xóm khiến tôi ném...

Thật sự khoảnh khắc đó tôi chỉ thấy dạ dày mình cuộn lên, muốn nôn hết tất cả những bữa cơm mình từng nuốt vào... ...

Du lịch sức khỏe cùng ‘thầy lang’ triệu view

Vào rừng hái thảo dược, tìm thuốc dân gian hay khám phá cây thuốc quý trong rừng sâu, du lịch sức khỏe cùng "thầy lang online", rồi trải nghiệm được dùng dược thảo thiên nhiên đang thu hút hàng triệu người dùng Facebook, TikTok... ...

Cao dưới 1m55 mặc gì, phối đồ thế nào cho đỡ ‘nấm lùn’?

Nếu cao dưới 1m55 và đang loay hoay tìm cách ăn mặc để trông cao ráo, thanh thoát hơn, bạn có thể tham khảo những gợi ý dưới đây về chọn đồ và phối đồ. ...

Mới nhất