Theo đơn vị tư vấn đề xuất, tổng chiều dài tuyến metro mới gần 21km, gồm 13 ga và 1 depot. Trong đó, điểm đầu tuyến là Suối Tiên (TP.HCM), điểm cuối tuyến sẽ ở địa bàn huyện Trảng Bom, Đồng Nai.
Ngày 3/3, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương và đơn vị tư vấn để nghe báo cáo phương án kết nối tuyến metro từ Suối Tiên về Đồng Nai.

Đơn vị tư vấn trình bày hướng tuyến và phương án kéo dài metro TP.HCM về Trảng Bom, Đồng Nai.
Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn đã trình bày phương án hướng của tuyến metro kết nối từ Suối Tiên về Đồng Nai với một số phương án.
Trong đó có đề xuất, tổng chiều dài tuyến metro gần 21km, gồm 13 ga (tính cả ga S0) và 1 depot có diện tích hơn 23ha. Trong đó, điểm đầu tuyến được kết nối từ sau ga Bến xe Suối Tiên của tuyến metro số 1 TP.HCM, điểm cuối tuyến kết thúc tại depot dự kiến thuộc xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Như vậy, metro có thể đi qua những địa bàn đông khu công nghiệp, khu dân cư sinh sống của Đồng Nai.
Về phương án hướng tuyến, đơn vị tư vấn cũng đưa ra các phương án đi trên cao và đi ngầm với đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh.
Đơn vị tư vấn tính toán, đối với đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 30.000 tỷ đồng. Về nguồn vốn thực hiện, có thể có 3 nguồn là nguồn đầu tư công hằng năm của tỉnh, nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương và nguồn vốn vay (vay ODA hoặc phát hành trái phiếu địa phương).
Ông Hồ Văn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết với dự án này, vấn đề mấu chốt là nguồn vốn đầu tư. Vì vậy ông Hà giao Sở Xây dựng đề xuất thành lập tổ công tác xây dựng đề án đầu tư tuyến metro kết nối với tuyến metro số 1 TP.HCM.
Trong đó, đề xuất các cơ chế đặc thù để kiến nghị các cơ quan trung ương hỗ trợ nhằm triển khai thực hiện dự án này một cách nhanh nhất, tiết kiệm nhất, hiệu quả nhất. Đồng thời, phải đưa dự án này vào danh mục dự án ưu tiên hàng đầu để sớm triển khai thực hiện. Với phương án hướng tuyến, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh cũng như đơn vị tư vấn nghiên cứu phương án đi ngầm để đảm bảo mỹ quan đô thị.
Theo quy hoạch, ngoài mong muốn kéo dài tuyến metro về Đồng Nai thì trên địa bàn Đồng Nai sẽ có 3 tuyến đường sắt quốc gia được đầu tư xây dựng gồm các tuyến: đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành.
Trong đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã được Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đã được Hội đồng Thẩm định Nhà nước thẩm định; tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư. Đối với đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh dự kiến dài khoảng 80km, bố trí 1 ga hành khách trong Cảng hàng không quốc tế Long Thành và 1 ga hàng hóa tại huyện Trảng Bom.
Đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu đang được Ban Quản lý dự án đường sắt lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dự kiến dài khoảng 87km, bao gồm cả đoạn Trảng Bom – Hòa Hưng. Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành cũng đang được Ban Quản lý dự án đường sắt lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đoạn qua tỉnh dài khoảng 37km.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-30000-ty-de-keo-dai-metro-tphcm-den-trang-bom-dong-nai-192250303185137757.htm