Trang chủNewsKinh tếĐề xuất đóng thêm giao lộ trọng điểm phía đông để đẩy...

Đề xuất đóng thêm giao lộ trọng điểm phía đông để đẩy nhanh nút giao An Phú


Nội dung trên được Ban Giao thông báo cáo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại buổi thị sát chiều nay tại 2 dự án trọng điểm phía đông TP.HCM (12.4).

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi thị sát công trường dự án Nâng cấp đường Lương Định Của (đoạn từ Trần Não đến Nguyễn Thị Định)

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi thị sát công trường dự án Nâng cấp đường Lương Định Của (đoạn từ Trần Não đến Nguyễn Thị Định)

Thách thức lớn khi đóng nút giao 5 tháng

Báo cáo tổng thể tiến độ công trình xây dựng nút giao An Phú, ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban Giao thông (chủ đầu tư) cho biết dự án có vốn đầu tư 3.408 tỉ đồng với quy mô xây dựng 3 tầng, có phần đường từ 10 – 12 làn xe, 3 hầm chui 4 làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh có 2 làn xe. Hiện nay, đơn vị thi công các gói thầu như hầm chui đường dẫn cao tốc, cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố, cầu vượt các nhánh…

Trong đó, hạng mục hầm chui HC1-01 đã hoàn thành các đốt hầm hở từ K1-K5 và K16-K19, đang thi công các đốt hầm hở từ K6, K12 và K15. Đối với phần hầm kín tại nút giao Đồng Văn Cống, hiện các nhà thầu đang cải tạo đường Mai Chí Thọ kết nối vào đường D1 phục vụ tổ chức giao thông trước khi thi công các đốt hầm kín. Dự kiến ngày 30.4 tới sẽ thi công hoàn thành công tác cải tạo nút giao này.

Phía chủ đầu tư dự kiến hoàn thành gói thầu trong tháng 10 năm nay. Tuy nhiên, theo ông Lương Minh Phúc, hiện trong công tác tổ chức giao thông ở công trình nút giao An Phú có 2 khu vực phức tạp nhất là vòng xoay An Phú và ngã ba đường Đồng Văn Cống – Mai Chí Thọ. Việc thi công giữa các đốt hầm chìm phải đồng bộ với các mấu trụ cho cầu vượt trên cao. Điều này đòi hỏi tổ chức giao thông vừa phải đẩy nhanh tiến độ, vừa đảm bảo hạn chế thấp nhất tác động tới di chuyển của người dân.

Hầm hai chiều của dự án nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống đang dần hình thành

Hầm hai chiều của dự án nối cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống đang dần hình thành

Hiện nay với khu vực vòng xoay An Phú, nhà thầu đang phải thi công từng đốt hầm, sau đó tái lập để trả lại tổng mặt cắt không thay đổi để thi công tiếp phần mấu trụ các cầu vượt trên cao. Mặt bằng nằm chồng lên nhau. Tương tự, giao lộ Đồng Văn Cống – Mai Chí Thọ cũng vừa phải thi công 6 đốt hầm chìm, vừa thi công 2 cầu vượt trên cao. Có những khu vực các mấu trụ thi công trên khu vực các hầm. Nếu cũng lần lượt thi công như phương án đã triển khai tại vòng xoay An Phú thì thời gian sẽ kéo dài hơn.

Vì thế, đơn vị tư vấn cùng Sở GTVT và lực lượng CSGT đang nghiên cứu phương án có thể thi công đồng bộ các khu vực đó, trong điều kiện có thể chiếm dụng cục bộ toàn khu vực này. Đồng nghĩa tổ chức cho các xe đi vòng xa hơn nhưng phải đảm bảo thông thoáng, như cách đang triển khai tại giao lộ Nguyễn Hữu Thọ – Nguyễn Văn Linh hiện nay. Có thể các phương tiện thay vì đi từ phía đường Mai Chí Thọ sang Đồng Văn Cống thì dòng xe sẽ đi thẳng trục Mai Chí Thọ về phía đường hầm sông Sài Gòn, chỗ đường D1 rồi quay đầu trở lại, đi tiếp về hướng đường Giồng Ông Tố.

Để tổ chức được phương án này, hiện nay các đơn vị tư vấn, Ban Giao thông và Sở GTVT đang chủ trì để kiểm tra, đánh giá thực địa trên mô hình để đưa ra phương án tối ưu. Trong trường hợp Sở GTVT chấp thuận phương án đóng toàn bộ nút giao Đồng Văn Cống để tổ chức thi công đồng thời 4 đốt hầm kín (K7-K10) thì sẽ triển khai sau 30.4 và có thể hoàn thành gói thầu xây lắp vào ngày 2.9, tiết kiệm được khoảng 3 – 4 tháng so với phương án thi công lần lượt. 

“Do hiện nay đơn vị thi công đã tạm chiếm dụng toàn bộ nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, nay nếu chiếm dụng thêm nút giao Đồng Văn Cống – Mai Chí Thọ chắc chắn sẽ có tác động đến hoạt động giao thông của các phương tiện. Đặc biệt là khi mật độ giao thông tại nút giao cửa ngõ phía Đông còn lớn hơn, nhiều xe container thường xuyên di chuyển. Chính vì vậy, hiện nay Sở GTVT đang xem xét tổng thể, nghiên cứu cả phương án lưu thông từ nút giao này tới nút giao Nguyễn Văn Linh và trong khu vực tổ chức phân luồng từ xa, nhất là với dòng xe gắn máy. Có thể mở thêm những con đường thay thế để xe gắn máy tránh di chuyển vào nút giao. Tất cả phụ thuộc việc xem xét các mô hình, khảo sát thực địa chi tiết trên nguyên tắc là hạn chế tới mức thấp nhất ảnh hưởng tới giao thông, sinh hoạt của người dân” – ông Lương Minh Phúc nhấn mạnh.

Các nhà thầu vừa

Các nhà thầu vừa “chạy đua tiến độ”, vừa chờ mặt bằng tại công trình nút giao An Phú

Vẫn vướng giải phóng mặt bằng

Trước đó, Chủ tịch UBND TP.HCM đã khảo sát công trường dự án Nâng cấp đường Lương Định Của (đoạn từ Trần Não đến Nguyễn Thị Định).

Tại đây, phía chủ đầu tư thông tin: trong tổng 5 gói thầu xây lắp của dự án nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của, chỉ có 1 gói đã hoàn thiện (XL3 – xây cầu Ông Tranh). Các gói còn lại chỉ làm xong ở những chỗ đã được giao mặt bằng. Đối với gói XL1 (nút giao thông Trần Não – Lương Định Của – đại lộ Vòng Cung và phần đường đến cầu Ông Tranh) đã làm xong các vị trí được bàn giao mặt bằng. Đoạn này hiện còn vướng 2 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng và phạm vi chồng lấn ranh với dự án Trường Thịnh phải chờ điều chỉnh quy hoạch nên đang tạm ngưng làm.

Gói XL2 (đường từ cầu Ông Tranh đến đường Nguyễn Hoàng) đang xây dựng trở lại tại vị trí 1 hộ thuộc dự án 131ha mới bàn giao từ tháng 8.2023. Tuy nhiên, hiện nay đoạn này vẫn còn vướng 2 mặt bằng. Phức tạp nhất là phần đường dài khoảng 600m từ Nguyễn Hoàng đến đường Mai Chí Thọ (nút giao An Phú). Phần đất này thuộc dự án 88,03ha (khoảng 22.000m2) do Công ty CP địa ốc Thủ Thiêm làm chủ đầu tư (64 hộ dân bị ảnh hưởng). Hiện chưa có phương án bồi thường.

Đề xuất đóng thêm giao lộ trọng điểm phía đông để đẩy nhanh nút giao An Phú- Ảnh 4.

Ông Phan Văn Mãi yêu cầu các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ đồng bộ 2 công trình

Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết phần ranh dự án đang chồng lấn không còn vướng, chỉ còn chờ hoàn thiện thủ tục là đơn vị thi công có thể triển khai ngay. Với 2 hộ dân chưa bàn giao, UBND TP Thủ Đức  sẽ tăng cường vận động người dân, đảm bảo kịp bàn giao mặt bằng trong tháng 4, chậm nhất là trong tháng 5. Trường hợp người dân không đồng thuận sẽ buộc phải thu hồi.

Riêng với phần đất thuộc dự án 88,03ha đang vướng, phía TP Thủ Đức đang cùng Ban Giao thông, các Sở có liên quan hoàn thiện hồ sơ xin Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh giảm ranh dự án để hoàn thiện thủ tục pháp lý. Dự kiến sau khi được Thủ tướng chấp thuận, UBND TP Thủ Đức sẽ cần thêm khoảng 6 tháng để hoàn tất thu hồi phần mặt bằng này.

Sau khi nghe báo cáo tổng thể 2 dự án, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị các đơn vị cần quyết tâm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng cho cả 2 công trình. Với dự án nâng cấp đường Lương Định Của, UBND TP Thủ Đức cần nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, rà soát thật kỹ, chi tiết để Thủ tướng Chính phủ có thể “gật đầu” trong thời gian sớm nhất. Song song, Ban Giao thông cũng đẩy nhanh tiến độ thi công trực tiếp tạo công trường để hoàn thiện dự án, sạch sẽ và đẩy nhanh để thông toàn dự án.

Riêng với phương án đóng nút giao Đồng Văn Cống – Mai Chí Thọ, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở GTVT nghiên cứu thật kỹ, đánh giá toàn diện tác động của việc tổ chức giao thông tới các phương tiện. Nếu có phương án mở đường thay thế hợp lý, không quá ảnh hưởng mà lại giúp các đơn vị có thể tập trung đẩy nhanh tiến độ thì có thể triển khai. 

“Mong người dân cùng đồng lòng, chia sẻ với ngành giao thông TP.HCM trong giai đoạn tăng tốc các dự án. Mục đích cuối cùng vẫn là đưa các công trình vào khai thác sớm nhất có thể, phục vụ người dân” – Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh.



Source link

Cùng chủ đề

Phạt hơn 12.200 ô tô dừng, đỗ sai quy định quý I/2025

Quý I/2025, CSGT TP.HCM phát hiện, xử lý hơn 12.200 ô tô dừng, đỗ sai quy định, giảm gần 15% so với cùng kỳ năm 2024. Thời gian tới, CSGT thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông. ...

Khắc phục vướng mắc nguồn vật liệu dự án Vành đai 3 TP.HCM trước 15/3

Phó thủ tướng Mai Văn Chính đề nghị các địa phương thực hiện đúng cam kết về giải phóng mặt bằng, cung cấp vật liệu cho Vành đai 3 TP.HCM. Lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu không hoàn thành đúng tiến độ dự án. ...

Tìm giải pháp xóa ùn tắc tại nút giao Nguyễn Văn Linh

Sở Giao thông Công chánh TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan đang nghiên cứu giải pháp để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. ...

Vì sao có hầm chui hơn 800 tỷ, nút giao Nguyễn Văn Linh

Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình cho rằng, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, TP.HCM) vẫn ùn ứ, kẹt xe sau khi đưa hai hầm chui vào hoạt động do chưa đạt mục tiêu giảm thiểu ùn tắc như đã đề ra. ...

Kỳ vọng lớn từ loạt dự án giao thông trọng điểm

Năm 2025 sẽ đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ của TP.HCM khi hàng loạt dự án giao thông trọng điểm được khởi công và đưa vào khai thác. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Dừng hoạt động nhiều cửa hàng bán đồ cho khách Trung Quốc tại Móng Cái

Ngày 28/3, đoàn liên ngành của UBND TP. Móng Cái đồng loạt kiểm tra đột xuất các cửa hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc trên địa bàn. Thời điểm kiểm tra vào chiều cùng ngày, những cửa hàng này không thấy có khách mặc dù buổi sáng thì tấp nập người ra vào. Đơn cử, lực lượng chức năng của địa phương đã tiến hành kiểm tra cửa hàng Đại Dương Quốc Tế (số 31, Đại lộ Hòa Bình,...

Các khoản đầu tư tỷ USD của SK Group, chaebol lớn thứ 3 Hàn Quốc ở Việt Nam

SK Group lớn cỡ nào? Tính theo doanh thu, SK Group là tập đoàn kinh tế gia đình (chaebol) lớn thứ 3 Hàn Quốc chỉ sau Samsung và Hyundai. Năm 2023, tập đoàn này ghi nhận doanh thu 99,64 tỷ USD, giảm nhẹ so với mức 102,53 tỷ USD của năm trước. Chữ SK không phải viết tắt của South Korea (Hàn Quốc) mà là Sunkyong - công ty dệt may - tiền thân của tập đoàn. Doanh nghiệp này bắt...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Nâng tầm thẩm mỹ với ứng dụng kính siêu trắng cho thiết kế mặt dựng – Tổng công ty Viglacera

Là loại vật liệu đón ánh sáng, tạo nên các không gian kiến trúc đa dạng, kính siêu trắng góp phần làm thay đổi bộ mặt kiến trúc đô thị, tạo bước chuyển biến lớn trong hiện đại hóa công trình xây dựng. Với những ưu điểm nổi bật, kính siêu trắng ứng dụng ngày càng rộng rãi...

BÌNH THUẬN ĐÓN 85.000 LƯỢT KHÁCH TRONG DỊP GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

Trong 3 ngày nghỉ lễ (5 – 7.4), Bình Thuận đã đón khoảng 85.000 lượt khách, trong đó có 3.500 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu du lịch ước đạt khoảng 237 tỷ đồng. Nhờ kỳ nghỉ kéo dài, hạ tầng giao thông thuận tiện và loạt sự kiện hấp dẫn, Bình Thuận tiếp tục khẳng định vị...

Mới nhất