UBND TP Hà Nội có văn bản kết luận phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô.

Theo đó, UBND TP Hà Nội thống nhất với UBND tỉnh Bắc Ninh báo cáo Thủ tướng Chính phủ lựa chọn phương án xây dựng tuyến đường mới từ tỉnh Bắc Ninh đi về phía bắc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đấu nối với nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn và Vành đai 3. Tuyến đường có mặt cắt ngang rộng 120m (10 làn đường cao tốc).

Đoạn trùng với Vành đai 3 kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô có chiều dài khoảng 28,58km. Trong đó, đoạn đi trùng với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô có quy mô mặt cắt ngang rộng 60m. 

huongtuyen.jpg
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội. Ảnh: Tư liệu 

UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ xem xét lựa chọn đầu tư dự án theo hình thức PPP (đối tác công tư). Công tác giải phóng mặt bằng sẽ do 2 địa phương thực hiện bằng hình thức đầu tư công.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Tài chính chủ trì nghiên cứu, đề xuất cơ chế đầu tư đối với nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của TP; tham mưu, đề xuất, báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/3. 

Trước đó, Bắc Ninh chủ động rà soát và quy hoạch, đã thống nhất với Hà Nội về hướng tuyến và quy mô chiều rộng tuyến đường với chiều dài khoảng 46km.

Tổng mức đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình – Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội là khoảng 26.700 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp 21.500 tỷ đồng và 5.200 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng.