Trang chủNewsThời sựĐề xuất chi 55.000 tỷ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao...

Đề xuất chi 55.000 tỷ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc


Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ nâng cấp các cao tốc phân kỳ đầu tư, trong đó mở rộng cấp bách 5 đoạn với số vốn hơn 55.000 tỷ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải ngày 9/4 đề xuất phương án chia cao tốc phân kỳ thành các nhóm theo mức độ ưu tiên nâng cấp.

Nhóm 1 gồm 5 tuyến cao tốc cần nâng cấp, mở rộng ngay gồm đoạn La Sơn – Hòa Liên (Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng) dài 66 km, đang khai thác quy mô 2 làn xe. Phương án nâng cấp tuyến này lên 4 làn xe hoàn chỉnh cần khoảng 3.011 tỷ đồng, đã được cấp có thẩm quyền bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022. Dự án sẽ được khởi công trong năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Đoạn Cam Lộ – La Sơn (Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) dài 98 km đang khai thác quy mô 2 làn xe, cần khoảng 7.000 tỷ đồng để mở rộng lên 4 làn xe. Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023 để sớm triển khai.

Đoạn Cao Bồ – Mai Sơn dài 15 km, quy mô 4 làn xe hạn chế. Bộ Giao thông Vân tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư quy mô 6 làn xe với chi phí 1.995 tỷ đồng, trong đó 1.200 tỷ đồng đã được bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, còn lại sẽ bố trí trong giai đoạn 2026-2030. Dự án đang thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến khởi công trong năm nay, hoàn thành năm 2026.





Cao tốc Cam Lộ -La Sơn 2 làn xe được xếp nhóm 1 cấp thiết mở rộng. Ảnh: Võ Thạnh

Cao tốc Cam Lộ – La Sơn 2 làn xe được xếp nhóm 1 cấp thiết mở rộng. Ảnh: Võ Thạnh

Đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận dài 51 km, đang khai thác 4 làn xe hạn chế. Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với nhà đầu tư hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nâng cấp lên 6 làn xe, kết hợp mở rộng đoạn TP HCM – Trung Lương 8 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 35.362 tỷ đồng, trong đó đoạn TP HCM – Trung Lương 22.224 tỷ đồng, đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận 13.138 tỷ đồng, dự kiến vốn do nhà đầu tư huy động.

Đoạn Hòa Lạc – Hòa Bình dài 26 km đang khai thác quy mô 2 làn xe. Tỉnh Hòa Bình đã cơ bản hoàn thành báo cáo tiền khả thi dự án mở rộng lên 6 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 7.950 tỷ đồng. Tỉnh đã cân đối phần vốn nhà nước tham gia hơn 3.000 tỷ đồng, còn lại do nhà đầu tư huy động.

Tổng mức đầu tư nâng cấp 5 dự án trong nhóm 1 dự kiến là 55.318 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước 15.034 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động 40.284 tỷ đồng.

Trong 5 dự án được đề xuất mở rộng trước, có 3 tuyến quy mô 2 làn xe. Thời gian qua, trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn và La Sơn – Hòa Liên đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông khiến người dân lo ngại vấn đề an toàn. Các dự án này còn tồn tại một số bất cập như chưa có hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ, làn dừng khẩn cấp, do đó cần được đầu tư mở rộng để hoàn thiện đồng bộ.

Hai dự án quy mô 4 làn xe hạn chế cần mở rộng ngay là Cao Bồ – Mai Sơn và Trung Lương – Mỹ Thuận, do đây là các tuyến giao thông huyết mạch, nhu cầu vận tải tăng nhanh.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất nhóm 2 – các dự án cao tốc cần mở rộng với tổng vốn khoảng 18.683 tỷ đồng. Đó là các đoạn Yên BáiLào Cai 83 km, Thái Nguyên – Chợ Mới 40 km, đoạn 12 km qua Hải Phòng và tỉnh Thái Bình trên tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng.

Nhóm 3 gồm các dự án: Tuyên QuangHà Giang 104 km, Hòa Bình – Mộc Châu 66 km, Đồng Đăng – Trà Lĩnh 93 km, đoạn nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam 17 km, Chơn Thành – Đức Hòa 84 km; nhu cầu vốn khoảng 50.837 tỷ đồng.

Nhóm 4 gồm các tuyến cao tốc phân kỳ 4 làn xe hạn chế còn lại, cần khoảng 410.572 tỷ đồng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư theo quy mô 4 làn hạn chế cơ bản vẫn đang khai thác hiệu quả, đáp ứng nhu cầu vận tải. Tuy nhiên, một số đoạn thuộc nhóm 1 có nhu cầu cấp bách cần được ưu tiên đầu tư nâng cấp. Các tuyến còn lại, cần tập trung hoàn thiện các công trình phụ trợ như trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe và hệ thống giao thông thông minh.

Cả nước hiện có 1.892 km cao tốc, đang xây dựng 1.802 km và chuẩn bị đầu tư 805 km. Tuy nhiên, do nguồn lực nhà nước hạn chế, để đáp ứng nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt, một số tuyến cao tốc đã phải phân kỳ đầu tư theo quy mô 2 làn xe hoặc 4 làn xe hạn chế (làn dừng khẩn cấp không liên tục).


Đoàn Loan



Source link

Cùng chủ đề

Phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnh

Phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnhBộ GTVT được giao thống nhất với Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhu cầu vốn đầu tư, báo cáo cấp có thẩm quyền trong quá trình đề xuất việc phát hành trái phiếu Chính phủ cho các công trình trọng điểm quốc gia. Một...

Lên kịch bản nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ

Do nguồn lực có hạn, nên trước mắt, sẽ chỉ có 4 tuyến cao tốc phân kỳ theo quy mô 2 làn xe và 1 tuyến cao tốc có quy mô 4 làn xe được đề xuất ưu tiên dồn vốn để đầu tư nâng cấp lên quy mô 4 - 6 làn xe. Cao tốc Cam Lộ - La Sơn Thứ tự ưu tiên Bộ Giao...

Tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư phải có tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh

Tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư phải có tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnhViệc đầu tư các tuyến cao tốc giai đoạn phân kỳ trong thời gian tới phải đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ khai thác. Một đoạn cao tốc...

Đề xuất phương án đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn qua Bà Rịa

Đề xuất phương án đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn qua Bà Rịa - Vũng TàuDự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài tuyến là 18,23 km được đầu tư theo phương thức PPP với thời gian hoàn vốn dự kiến là 20 năm. Ảnh minh hoạ. UBND tỉnh Bà Rịa –...

Lên dần kịch bản nâng đời cao tốc phân kỳ

Dù mới dừng ở những thông tin ban đầu, nhưng nhu cầu vốn, cơ chế chính sách cần thiết để thực hiện nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ lên quy mô 4 làn xe đã được nhiều địa phương làm rõ. Tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai Sốt sắng lên đời Cho...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Nước lớn nể trọng Việt Nam hơn

Khoảnh khắc cả phòng họp Đại hội đồng với đại diện của hơn 190 nước vỗ tay không ngớt khi kết quả số phiếu kỷ lục dành cho Việt Nam được công bố vẫn khiến nhiều người tự hào về hai chữ Việt Nam trên trường quốc tế. Đại sứ Đặng Đình Quý giơ ngón tay cái sau khi kết quả Việt Nam trúng cử Hội đồng Bảo an với số phiếu kỷ lục vào tháng 6-2019. Ngồi cạnh ông...

Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt trạm nhận dạng tàu thuyền ở Hoàng Sa

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao phản đối Trung Quốc lắp đặt trạm nhận dạng tàu thuyền tự động ở quần đảo Hoàng Sa, gọi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền. "Việc Trung Quốc lắp đặt và đưa vào sử dụng hai trạm nhận dạng tàu thuyền tự động tại Đá Bắc và Đá Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa",...

Giải quyết, xét xử 114 vụ vi phạm về bồi thường, sử dụng, quản lý đất đai

Sáng 6/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trình bày báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV...

Tổng Bí thư Tô Lâm trải nghiệm thực tế Tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên

Trải nghiệm Tuyến Metro số 1, Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ, trò chuyện với nhân dân trên tàu, nghe người dân phấn khởi chia sẻ cảm nhận về phương tiện giúp rút ngắn thời gian di chuyển trong nội thành. Ngày 22/2, trong chương trình công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trải nghiệm thực tế Tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) - tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

“Bị bỏ rơi thế này, ai còn dám báo nữa”

VHO - Gần ba tháng kể từ khi phát hiện hai thuyền cổ trong quá trình cải tạo ao, ông Nguyễn Văn Chiến (50 tuổi, khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh) vẫn ngồi trông khu đất như một “người canh giữ di tích bất đắc dĩ”.  Không có văn bản giao nhiệm...

Thâm Quyến & Worldex thăm VIMC, thúc đẩy hợp tác chiến lược.

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Tập đoàn Cảng Thâm Quyến và Worldex thăm và làm việc với VIMC, thúc đẩy cơ hội hợp tác chiến lược – Tổng công...

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Bất ngờ với cấu trúc đắp dựng thành Dền

Phục hồi giá trị từ một di tích bị lãng quên Phát hiện tại thành Dền nối tiếp chuỗi bằng chứng khảo cổ về kỹ thuật đắp thành thời Đinh - Tiền Lê, vốn đã được khẳng định qua các đợt khai quật tại thành Đông (1969), thành phía Đông Bắc (2024) và một phần thành phía Nam....

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

VHO - Tại khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đang triển khai song song hai dự án khai quật khảo cổ, bảo tồn nhóm tháp L và nhóm E, F, với mục tiêu quan trọng là bảo tồn các yếu tố gốc của di sản, tiếp tục nhận diện giá trị còn tiềm ẩn...

Mới nhất