Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamĐề xuất cảng biển loại I phải có kết nối đường sắt

Đề xuất cảng biển loại I phải có kết nối đường sắt


Theo Bộ GTVT, chính sách này nhằm mục tiêu tăng cường kết nối đường sắt với các phương thức vận tải khác để phát huy thế mạnh của vận tải đường sắt trong vận tải hàng hóa, hành khách khối lượng lớn, cự ly trung bình đến cự ly dài.

Điều chỉnh quy định về một số loại hình giao cắt đường sắt với đường bộ và xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt phù hợp với thực tiễn.

Đề xuất cảng biển loại I phải có kết nối đường sắt- Ảnh 1.

Trình Chính phủ Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định cảng hàng không quốc tế công suất từ 30 triệu khách/năm trở lên, cảng biển loại I phải có kết nối đường sắt (Ảnh: minh họa).

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định cảng hàng không quốc tế có công suất từ 30 triệu hành khách/năm trở lên, cảng biển đặc biệt và cảng biển loại I phải có kết nối đường sắt (đối với các tỉnh/thành phố có tuyến đường sắt quốc gia đi qua địa bàn); khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối đường sắt với cảng cạn, cảng thủy nội địa, các khu đầu mối hàng hóa lớn.

Khi thực hiện đầu tư, xây dựng các dự án phải dành quỹ đất để thực hiện việc kết nối đường sắt; các tổ chức, cá nhân đầu tư đường sắt kết nối được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ trong lĩnh vực đường sắt như miễn tiền thuê đất đối với phạm vi đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt kết nối.

Cùng đó, bổ sung quy định đô thị loại I trở lên nếu có đường sắt quốc gia đi qua, ga hành khách phải đặt ở khu vực trung tâm để thuận tiện cho hành khách đi lại, tránh phải trung chuyển. Trường hợp ga đầu mối (đối với ga hành khách) của tuyến đường sắt quốc gia nằm ngoài trung tâm đô thị thì tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga trung tâm đến ga đầu mối phải đáp ứng cho tàu khách quốc gia chạy cùng trên hạ tầng đường sắt đô thị; ga trung tâm đô thị phải bố trí khu vực đón tiễn cho tàu khách quốc gia.

Bổ sung quy định ga trung tâm và ga đầu mối (ga hành khách) quốc gia phải kết nối với các phương thức vận tải hành khách đô thị để gom, giải tỏa hành khách.

Bộ GTVT cũng đề xuất sửa đổi các quy định về đầu tư các vị trí giao cắt giữa đường sắt và đường bộ theo hướng: Đối với tuyến đường sắt xây dựng mới (trừ loại hình xe điện chạy trên mặt đất), phải giao cắt khác mức với đường bộ; phải xây dựng hệ thống đường gom, hàng rào ngăn cách ngoài phạm vi hành lang an toàn đường sắt.

Đối với tuyến đường sắt hiện tại, bổ sung trường hợp được phép xây dựng các nút giao cùng mức, xây dựng một số công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt.

Về lý do đề xuất chính sách này, Bộ GTVT cho hay, Luật Đường sắt 2017 thiếu quy định ràng buộc kết nối đường sắt với cảng biển, cảng hàng không, khu kinh tế; cùng đó quy hoạch phát triển đô thị chưa đồng bộ với quy hoạch phát triển đường sắt, dẫn đến đường sắt không thể kết nối trực tiếp với các đầu mối giao thông, phải thực hiện trung chuyển làm tăng chi phí vận tải. Mặt khác, nhiều chủ đầu tư không dành đất để kết nối đường sắt trong quá trình đầu tư dự án.

Cũng theo Bộ GTVT, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, ga hành khách đường sắt quốc gia được đặt ở khu vực trung tâm của đô thị, nhờ đó hành khách có thể đi thẳng từ trung tâm ra vùng ngoại ô mà không phải chuyển tàu và không có hiện tượng tích tụ, dồn ứ một lượng lớn hành khách tại các ga trung chuyển giữa đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia. Đây là giải pháp rất hiệu quả để giải quyết vấn đề giao thông đô thị hiện nay.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-cang-bien-loai-i-phai-co-ket-noi-duong-sat-192240118170717207.htm

Cùng chủ đề

Phê duyệt điều chỉnh dự án sân bay Long Thành

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. ...

Sớm giao cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư sân bay Chu Lai theo phương thức PPP

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo Thủ tướng việc giao cơ quan có thầm quyền triển khai đầu tư dự án Cảng hàng không Chu Lai theo quy định của pháp luật. ...

Tân Cảng Sài Gòn ký kết hợp tác với cảng lớn nhất Đồng Nai

Tân Cảng Sài Gòn vừa ký kết hợp tác chiến lược với cảng Phước An - cảng lớn nhất tỉnh Đồng Nai. Cũng theo ông Hải, thời gian tới PAP sẽ tiếp tục mở rộng quy mô khai thác, đầu tư vào công nghệ...

Quy hoạch 10 cầu cảng tại Quảng Nam

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Cảng biển Quảng Ngãi được quy hoạch thế nào?

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Đường sắt Việt Nam và Trung Quốc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về thông tin tín hiệu

Ngày 17/12, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã diễn ra Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty hữu hạn Tập đoàn Thông tin tín hiệu Đường sắt Trung Quốc và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tham dự có ông  Ô Quốc Quyền, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam, Ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công...

Sớm đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Hôm nay (5/2), Đoàn công tác Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn đã họp với các địa phương về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. ...

Rà soát, sửa chữa đường sắt Đà Lạt

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng về việc cải...

Đóng 4 lối đi tự mở qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Sáng nay (06/02/2025), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội và các đơn vị liên quan, đóng lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn giữa ga Giáp Bát - Văn Điển. Đây là một trong những điểm đen về tai nạn giao thông đường sắt. Nhằm đảm bảo ATGT đường sắt, từ năm 2018, chính...

Bộ GTVT trình Chính phủ Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi)

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), tập trung vào các đổi mới mang tính đột phá, tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt. ...

Cùng chuyên mục

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Tiếp tục nâng cao đời sống cho người lao động đường sắt

Sáng 25/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2025 và tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ VI. Tham dự hội nghị, có ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty ĐSVN; ông Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn đường sắt Việt Nam (ĐSVN); đại diện các đơn vị ĐS trong khu vực và lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Công ty CP...

Đảng ủy ĐSVN tri ân các thế hệ cán bộ Đảng khu vực miền Trung

Mới đây, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng tại khu vực miền Trung và miền Nam để ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ Tổng công ty.  Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh thay mặt lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng, trong đó bác cao tuổi nhất là bác...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Mới nhất

MISA sẵn sàng ứng phó tại diễn tập An ninh mạng Quốc gia NCA lần thứ Nhất

#Cyseex Ngày 18/04/2025, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (NCA) khởi động chương trình diễn tập an ninh mạng Liên minh Ứng phó, khắc phục sự cố...

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Mới nhất