Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamĐề xuất cảng biển loại I phải có kết nối đường sắt

Đề xuất cảng biển loại I phải có kết nối đường sắt


Theo Bộ GTVT, chính sách này nhằm mục tiêu tăng cường kết nối đường sắt với các phương thức vận tải khác để phát huy thế mạnh của vận tải đường sắt trong vận tải hàng hóa, hành khách khối lượng lớn, cự ly trung bình đến cự ly dài.

Điều chỉnh quy định về một số loại hình giao cắt đường sắt với đường bộ và xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt phù hợp với thực tiễn.

Đề xuất cảng biển loại I phải có kết nối đường sắt- Ảnh 1.

Trình Chính phủ Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định cảng hàng không quốc tế công suất từ 30 triệu khách/năm trở lên, cảng biển loại I phải có kết nối đường sắt (Ảnh: minh họa).

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định cảng hàng không quốc tế có công suất từ 30 triệu hành khách/năm trở lên, cảng biển đặc biệt và cảng biển loại I phải có kết nối đường sắt (đối với các tỉnh/thành phố có tuyến đường sắt quốc gia đi qua địa bàn); khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối đường sắt với cảng cạn, cảng thủy nội địa, các khu đầu mối hàng hóa lớn.

Khi thực hiện đầu tư, xây dựng các dự án phải dành quỹ đất để thực hiện việc kết nối đường sắt; các tổ chức, cá nhân đầu tư đường sắt kết nối được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ trong lĩnh vực đường sắt như miễn tiền thuê đất đối với phạm vi đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt kết nối.

Cùng đó, bổ sung quy định đô thị loại I trở lên nếu có đường sắt quốc gia đi qua, ga hành khách phải đặt ở khu vực trung tâm để thuận tiện cho hành khách đi lại, tránh phải trung chuyển. Trường hợp ga đầu mối (đối với ga hành khách) của tuyến đường sắt quốc gia nằm ngoài trung tâm đô thị thì tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga trung tâm đến ga đầu mối phải đáp ứng cho tàu khách quốc gia chạy cùng trên hạ tầng đường sắt đô thị; ga trung tâm đô thị phải bố trí khu vực đón tiễn cho tàu khách quốc gia.

Bổ sung quy định ga trung tâm và ga đầu mối (ga hành khách) quốc gia phải kết nối với các phương thức vận tải hành khách đô thị để gom, giải tỏa hành khách.

Bộ GTVT cũng đề xuất sửa đổi các quy định về đầu tư các vị trí giao cắt giữa đường sắt và đường bộ theo hướng: Đối với tuyến đường sắt xây dựng mới (trừ loại hình xe điện chạy trên mặt đất), phải giao cắt khác mức với đường bộ; phải xây dựng hệ thống đường gom, hàng rào ngăn cách ngoài phạm vi hành lang an toàn đường sắt.

Đối với tuyến đường sắt hiện tại, bổ sung trường hợp được phép xây dựng các nút giao cùng mức, xây dựng một số công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt.

Về lý do đề xuất chính sách này, Bộ GTVT cho hay, Luật Đường sắt 2017 thiếu quy định ràng buộc kết nối đường sắt với cảng biển, cảng hàng không, khu kinh tế; cùng đó quy hoạch phát triển đô thị chưa đồng bộ với quy hoạch phát triển đường sắt, dẫn đến đường sắt không thể kết nối trực tiếp với các đầu mối giao thông, phải thực hiện trung chuyển làm tăng chi phí vận tải. Mặt khác, nhiều chủ đầu tư không dành đất để kết nối đường sắt trong quá trình đầu tư dự án.

Cũng theo Bộ GTVT, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, ga hành khách đường sắt quốc gia được đặt ở khu vực trung tâm của đô thị, nhờ đó hành khách có thể đi thẳng từ trung tâm ra vùng ngoại ô mà không phải chuyển tàu và không có hiện tượng tích tụ, dồn ứ một lượng lớn hành khách tại các ga trung chuyển giữa đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia. Đây là giải pháp rất hiệu quả để giải quyết vấn đề giao thông đô thị hiện nay.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-cang-bien-loai-i-phai-co-ket-noi-duong-sat-192240118170717207.htm

Cùng chủ đề

Sớm hoàn thành điều hành cao tốc Bắc

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thu phí tự động, trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam. ...

Đầu tư gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ ở Đồng bằng sông Cửu Long

Cục Đường bộ VN trình Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp 3 tuyến đường tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là QL53, QL62 và QL91B. ...

Tết không nghỉ trên công trường 2 dự án hàng không lớn

Hai dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành và dự án nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ được thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ. ...

Cả nước hiện có gần 1.500 tàu biển

Tin từ Cục Hàng hải VN, tính đến tháng 12/2024, tổng số tàu biển, phương tiện đăng ký trong Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam là 1.490. ...

Nhiều cảng biển được quy hoạch đón tàu khách

Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhiều cảng biển được quy hoạch phát triển kết hợp bến cảng khách. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hà Nội đề xuất tăng 1,5-2 lần mức phạt vi phạm giao thông so với Nghị định 168

UBND TP Hà Nội vừa đề xuất dự thảo và lấy ý kiến nhân dân về việc nâng mức phạt gấp 1,5 - 2 lần so với Nghị định 168/CP đối với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. ...

Thi công xuyên Tết, đưa dự án cầu Phong Châu mới về đích trước 22/12

Tại dự án cầu Phong Châu mới, nhà thầu sẽ duy trì 5 mũi thi công xuyên Tết như ngày thường, bảo đảm hoàn thành công trình trong vòng 1 năm kể từ ngày khởi công. ...

Vì sao đường hoa Nguyễn Huệ tạm đóng cửa?

Theo thông tin từ Ban tổ chức, để tổng kiểm tra lần cuối, dọn dẹp vệ sinh chuẩn bị cho lễ khai mạc diễn ra vào tối 27/1 (28 tháng chạp) Đường hoa Nguyễn Huệ sẽ tạm đóng cửa từ 11h cùng ngày. ...

Xuyên Tết chỉnh trang trục đường hơn 1.000 tỷ đồng ở Vũng Tàu

Có khoảng 100 nhân sự cùng nhiều xe máy, thiết bị vẫn dàn trải thi công nhiều hạng mục quan trọng tại đường Thuỳ Vân và Bãi Sau phố biển Vũng Tàu. ...

Chế pháo tại nhà, một nam sinh bị nát hai tay và thương vùng đầu mặt

Ngày 26/1, tại Đồng Nai vừa ghi nhận một trường hợp nam sinh cấp...

Bài đọc nhiều

Mở bán vé tàu Tết 2025 từ 1/10

Từ 1/10, đường sắt mở bán vé tập thể tàu Tết 2025, phục vụ sớm nhu cầu về quê của người lao động, học sinh, sinh viên… Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đơn vị này đang nhận đăng ký mua vé tập thể tàu tết Ất Tỵ 2025 đến 15h00 ngày 30/9/2024. Số lượng đăng ký cả lượt đi và lượt về, mỗi lượt từ 5 vé trở lên. Thời gian bán vé tập thể dự...

Tìm nguyên nhân sau sự cố nhiều tàu trật bánh ở Thừa Thiên Huế

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tìm rõ nguyên nhân, tìm giải pháp ngăn ngừa sau các sự cố tàu bị trật bánh ở Thừa Thiên Huế. Ngày 30/9 và 1/10, trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM qua đoạn phía Nam huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế), nhất là đoạn từ phía Nam ga Thừa Lưu đến ga Lăng Cô… các chuyến tàu đều di chuyển với tốc độ chậm. Tại ga Thừa Lưu (huyện Phú...

Đường sắt dừng chạy tàu, đề nghị Hà Nội hạn chế phương tiện qua cầu Đuống

Tổng công ty Đường sắt VN vừa có văn bản đề nghị UBND TP...

Gác việc nhà, lo cho đường sắt sớm thông tàu sau lũ

Tàu chở quặng qua ga Trái Hút. Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/gac-viec-nha-lo-cho-duong-sat-som-thong-tau-sau-lu-192240917073724831.htm

Nhiều chính sách giảm giá tàu Tết 2025 hấp dẫn

Đường sắt áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé tàu khách tuyến Bắc - Nam dịp tết Ất Tỵ 2025. Tổng công ty Đường sắt VN cho biết sẽ áp dụng nhiều chính sách giảm giá ưu đãi đối với vé tàu khách tuyến Bắc - Nam dịp tết Ất Tỵ 2025. Cụ thể, trong giai đoạn vận tải tết từ ngày 15/1 đến hết ngày 16/2/2025 (tức từ ngày 16 tháng Chạp đến ngày 19 tháng Giêng), đường sắt...

Cùng chuyên mục

Ngày cuối trước kỳ nghỉ Tết, ga Hà Nội thông thoáng bất ngờ

Ngày cuối đi làm trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, tại Ga Hà Nội, tàu kín chỗ nhưng khu vực ga thoáng, các chuyến tàu tăng cường không dồn dập. ...

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

Ấm áp chuyến tàu công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

Hơn 12h15 chuyến tàu lăn bánh từ Đồng Nai đưa những công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê nhà miền Trung, miền Bắc đón Tết. ...

ĐS tổ chức Tết sum vầy tại khu vực Hà Nội

Tối 20.1, Công đoàn ngành Đường sắt đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng” tại công ty cổ phần xe lửa Gia Lâm - Long Biên, Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên nhằm chăm lo cho đời sống tinh thần và vật chất của đoàn viên, người lao động mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đến tham dự chương trình có Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam,...

Mới nhất

Khách du lịch đến Nha Trang dịp Tết Nguyên đán 2025 dự kiến tăng cao

Kinhtedothi-Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh dự kiến đưa đón khoảng 181.889 hành khách. Nhiều khách sạn, resort tại Nha Trang - Khánh Hòa gần như kín phòng trong những ngày Xuân. Du khách dự kiến tăng mạnh Ngày 26/1, ông Nguyễn Minh Khôi - Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế...

Mưa gió quật tơi tả chợ hoa, tiểu thương lo ‘mất Tết’

Tiểu thương buôn bán hoa, cây cảnh ở Nghệ An như ngồi trên đống lửa khi thời tiết mưa gió ngày cận Tết Ất Tỵ 2025. ...

Tiểu thương Đà Lạt đốt lửa sưởi ấm chờ khách mua cây cảnh, hoa chưng Tết Nguyên đán 2025

Mặc dù trời lạnh, sương xuống vào ban đêm nhưng tiểu thương Đà Lạt (Lâm Đồng) bán cây cảnh, hoa vẫn kiên trì đốt lửa sưởi ấm chờ khách đến mua về chưng Tết Âm lịch 2025. ...

Cháy dữ dội, ngọn lửa bao trùm lên nhiều ki-ốt tại chợ Yên Minh

(NLĐO) - Nhiều ki-ốt bán quần áo, hàng tạp hóa, giày dép trong chợ Yên Minh bị lửa thiêu rụi vào chiều 27 Tết (26-1 dương lịch) ...

Mới nhất