Trang chủNewsThời sựĐề xuất bỏ thi tuyển thiết kế các cầu trong đô thị...

Đề xuất bỏ thi tuyển thiết kế các cầu trong đô thị dự án Vành đai 4 TP.HCM

Đề xuất các cầu trong dự án đường Vành đai 4 TP.HCM từ cấp II trở lên và các nút giao không cần thi tuyển phương án kiến trúc, nhằm đảm bảo tính công năng, hiệu quả kinh tế, xã hội và tiến độ dự án, tránh mất thời gian thi tuyển.

Đây là một trong 12 cơ chế chính sách đặc thù được TP.HCM (cơ quan đầu mối của 5 tỉnh, thành thực hiện dự án Vành đai 4 TP.HCM) đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án.

Đề xuất bỏ thi tuyển thiết kế các cầu trong đô thị dự án Vành đai 4 TP.HCM- Ảnh 1.

Sơ đồ các đường Vành đai 2, 3, 4 bao quanh TP.HCM.

Theo đơn vị đầu mối, theo quy Khoản 2 Điều 17 Luật Kiến trúc, cầu đô thị từ cấp II trở lên phải thi tuyển kiến trúc, với trình tự thi tuyển 6 bước quy định tại Khoản 4 Điều 17 Nghị định 85/2020/NĐ-CP. Việc thi tuyển rộng rãi kéo dài thời gian thực hiện và có thể phải tổ chức lại nếu không đạt yêu cầu, mất 6-12 tháng hoặc hơn, đồng thời điều chỉnh phương án trúng tuyển rất phức tạp. Do đó, cần tính toán yếu tố công năng, thẩm mỹ, hiệu quả kinh tế, xã hội và tiến độ dự án.

Để đảm bảo phù hợp với tính chất các yếu tố về công năng cũng như thẩm mỹ phải được tính toán trên cơ sở đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội cũng như tiến độ của dự án. Do đó, kiến nghị Quốc hội cho phép các cầu trong đô thị thuộc dự án đường Vành đai 4 TP.HCM từ cấp II trở lên, nút giao thông không thuộc đối tượng phải thi tuyển phương án kiến trúc.

Một đề xuất chính sách khác rất quan trọng là tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án trong tổng mức đầu tư của dự án tổng thể và trên tổng mức đầu tư của các dự án thành phần trên địa phận của từng địa phương không vượt quá 70%.

Đề xuất bỏ thi tuyển thiết kế các cầu trong đô thị dự án Vành đai 4 TP.HCM- Ảnh 2.

Phối cảnh đường Vành đai 4 khi hoàn thiện.

Theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, vốn nhà nước tham gia dự án PPP không quá 50% tổng mức đầu tư, chủ yếu nhằm hỗ trợ, tạo “vốn mồi” để tăng hiệu quả tài chính (Khoản 2 Điều 69). Tuy nhiên, với các dự án có tổng mức đầu tư lớn, khối lượng giải phóng mặt bằng, xây dựng cầu và xử lý đất yếu cao, trong khi lưu lượng giao thông ban đầu thấp, tỷ lệ này khó đảm bảo hiệu quả và hấp dẫn nhà đầu tư.

Để thu hút nhà đầu tư và tổ chức tín dụng, kiến nghị Quốc hội cho phép tăng tỷ lệ vốn nhà nước lên tối đa 70% tổng mức đầu tư toàn dự án và từng địa phương. Đồng thời, giao UBND tỉnh làm cơ quan thẩm quyền, sử dụng ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác cho các dự án thành phần đường Vành đai 4 TP.HCM.

Ngoài ra, đề án cũng đề xuất nhiều cơ chế đặc thù cho Vành đai 4. Cụ thể, giao UBND cấp tỉnh làm cơ quan có thẩm quyền, được sử dụng Ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư các dự án thành phần đường Vành đai 4.

UBND cấp tỉnh làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư công trình nằm trên địa giới hành chính của địa phương giáp ranh, được sử dụng Ngân sách địa phương hỗ trợ địa phương khác thực hiện hoạt động đầu tư công của dự án qua hai địa phương.

Đề xuất bỏ thi tuyển thiết kế các cầu trong đô thị dự án Vành đai 4 TP.HCM- Ảnh 3.

Dự án cơ bản xây dựng đi thấp, một số đoạn tuyến có mật độ dân cư cao hoặc các khu vực được quy hoạch khu đô thị, khu công nghiệp, tuyến đi trên cao.

Cho phép chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch phục vụ dự án (bao gồm khu tái định cư), các gói thầu thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thi công xây dựng hạ tầng khu tái định cư để phục vụ giải phóng mặt bằng. Trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Trong thời gian thực hiện dự án, nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án.

Việc khai thác mỏ khoáng sản được thực hiện đến khi hoàn thành dự án nhà thầu thi công có trách nhiệm thực hiện đánh giá tác động môi trường; chịu sự quản lý, giám sát đối với việc khai thác, sử dụng khoáng sản; nộp thuế, phí và thực hiện các nghĩa vụ bảo vệ, cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định của pháp luật.

Đề xuất bỏ thi tuyển thiết kế các cầu trong đô thị dự án Vành đai 4 TP.HCM- Ảnh 4.

Các tỉnh đề xuất nhiều cơ chế chính sách đặc thù để thực hiện dự án Vành đai 4 TP.HCM.

Đề xuất giao Chủ tịch UBND các tỉnh thẩm quyền quyết định đầu tư các dự án thành phần để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án, tăng cường phân cấp, phân quyền giảm trình tự, thủ tục đầu tư và tương tự các dự án đã được triển khai thời gian qua.

Cho phép giá trị tổng mức đầu tư các dự án Vành đai 4 TP.HCM của từng địa phương được chuyển tiếp kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2026 – 2030 không tính cộng vào tổng mức đầu tư của các chương trình, dự án phải thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau của từng địa phương.

Cho phép UBND các tỉnh (Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An) thực hiện phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật các Đồ án quy hoạch xây dựng khu chức năng, quy hoạch đô thị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt .

Để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, kiến nghị Quốc hội cho phép với định mức, đơn giá chưa có quy định, chủ đầu tư áp dụng định mức, đơn giá hoặc xác định chi phí theo suất đầu tư của các dự án tương tự, bao gồm cả công trình nước ngoài sau khi quy đổi về thời điểm tính toán.

Đối với các khoản mục chi phí chưa được quy định trong pháp luật Việt Nam, chủ đầu tư được xác định các khoản mục chi phí theo các dự án, công trình tương tự bao gồm cả dự án, công trình trong nước và nước ngoài hoặc theo thông lệ quốc tế.

Dự án Vành đai 4 có tổng chiều dài 159,31km. Trong đó, dự án qua Bà Rịa – Vũng Tàu 18,23km, qua Đồng Nai 46,08 km, TP.HCM dài khoảng 16,7 km, qua Long An dài 78,3 km (bao gồm đoạn qua Long An dài 74,5 km, đoạn qua địa phận TP.HCM dài 3,8 km).

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 sơ bộ khoảng 122.774,28 tỉ đồng, thực hiện theo hợp đồng BOT. Trong đó, vốn huy động từ nhà đầu tư và vốn vay khoảng 53.109 tỉ đồng (bao gồm lãi vay), còn lại là vốn ngân sách.

Vận tốc thiết kế 100 km/giờ, mặt cắt ngang 6 – 8 làn xe cao tốc, có đường song hành 2 bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-bo-thi-tuyen-thiet-ke-cac-cau-trong-do-thi-du-an-vanh-dai-4-tphcm-192241125143311349.htm

Cùng chủ đề

Đường vành đai 4 đoạn qua Vinhomes Wonder City dự kiến khởi công vào 19/5

(Dân trí) - Dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô qua huyện Đan Phượng có chiều dài 6,3km, qua 4 xã Hồng Hà, Liên Hồng, Hạ Mỗ, Tân Hội và thị trấn Phùng, giao cắt với Vinhomes Wonder City. UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 1078 về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp lần thứ 16 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án...

Hà Nội đặt mốc khởi công đường vành đai 4 vào ngày 19/5

UBND TP Hà Nội yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đảm bảo khởi công đường vành đai 4 vào dịp 19/5. UBND TP Hà Nội vừa ban hành công văn về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp lần thứ 16 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm...

Chủ tịch Hà Nội hối thúc giải phóng mặt bằng, chốt thời điểm xong Vành đai 4

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa đôn đốc đơn vị liên quan khởi công dự án đường cao tốc thuộc đường Vành đai 4 trong tháng 5; hoàn thành đường đô thị của dự án trong tháng 10/2025. Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa ban hành thông báo kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại buổi họp nghe báo cáo về tiến độ, tình hình triển khai...

Dự án đường vành đai 4 trên địa bàn Hà Nội phấn đấu về đích

Kinhtedothi - Hà Nội phấn đấu hoàn thành Dự án thành phần 2.1 của Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn TP Hà Nội trong tháng 10/2025. Ngày 18/3, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành Thông báo số 131/TB-VP về kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh tại buổi họp nghe báo cáo về tiến độ, tình hình triển khai thực hiện Dự...

Tập trung giải phóng mặt bằng, sớm đưa các dự án giao thông nghìn tỷ ở Hưng Yên về đích

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên đang quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thi công, hoàn thành sớm những dự án hạ tầng trọng điểm, dự án giao thông lớn. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Đi xe máy không biển số bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi không biển số xe máy phạt bao nhiêu là băn khoăn của nhiều người tham gia giao thông khi Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ xe máy hàng đầu tại Đông Nam Á. Bên cạnh những lỗi cơ bản khi tham gia giao thông, đa phần các chủ xe còn chưa nắm rõ quy trình đăng ký biển số cũng như thắc mắc: “Xe không biển số phạt bao nhiêu?”Đối với người điều khiến:...

Cháy lớn quán lẩu rồi lan sang tiệm thuốc tây ở TPHCM, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Ngọn lửa bùng phát từ quán lẩu ở quận 7 (TPHCM) rồi bốc cháy lớn, lan sang tiệm thuốc tây liền kề làm nhiều tài sản bị thiêu rụi. Trưa nay (21/2), Công an quận 7 vẫn đang phối hợp với các bên liên quan phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ cháy lớn trên đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú. Hơn 4h sáng cùng ngày, người dân phát hiện lửa bùng phát bên trong quán lẩu nằm trên đường...

Cụm thi đua số 3 của Ủy ban Dân tộc tổng kết công tác thi đua tại Thanh Hóa

Sáng 17/12, tại Thanh Hóa, Cụm thi đua số 3 của Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Bình chủ trì Hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa; Lãnh đạo và các công chức theo dõi công tác thi đua của các Ban Dân...

Tác động của việc Mỹ rút khỏi WHO và Thỏa thuận khí hậu Paris

(CLO) Mỹ rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Thỏa thuận khí hậu Paris không chỉ gây ra những hệ lụy nghiêm trọng về tài chính mà còn làm suy yếu các nỗ lực hợp tác toàn cầu trong hai lĩnh vực thiết yếu: y tế và môi...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

[Tin tức Hàng hải] MSC lập kỷ lục khi siêu tàu 24.000 TEU cập cảng Tây Phi, hứa hẹn tái định hình bức tranh...

Lần đầu tiên trong lịch sử hàng hải châu Phi, hãng tàu MSC Mediterranean Shipping Company đã đưa vào khai thác các tàu container siêu lớn (ULCV) có sức chở lên tới 24.000 TEU tại khu vực này. Sự kiện hai tàu MSC DILETTA và MSC TÜRKIYE chính thức hoạt động trên tuyến dịch vụ Africa Express –...

Xây dựng kế hoạch phục chế Ngai vua triều Nguyễn trước ngày 20.6

VHO - UBND thành phố Huế vừa có văn bản yêu cầu Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế xây dựng kế hoạch phục chế bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn theo kiến nghị của Hội đồng đánh giá và đề xuất phương án phục chế. Như báo Văn Hóa đã thông tin, ngày 24.5,...

Bảo vệ tuyệt đối an toàn cho bảo vật

VHO - Những ngày cuối tuần qua, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tiến hành lắp đặt thí điểm hệ thống báo động khi có người xâm nhập khu vực bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn ở Điện Thái Hòa và xem đây là một trong những phương án bảo vệ tuyệt...

Tôn vinh di sản các nhà khoa học trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước

VHO - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, chiều 7.6, Trung tâm - Bảo tàng Di sản các nhà khoa học Việt Nam tổ chức tọa đàm khoa học tại Hà Nội, nhằm ghi nhận đóng góp của giới trí thức trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất...

Viglacera: Tiên phong kiến tạo tương lai xanh với Hệ sinh thái vật liệu xây dựng toàn diện – Tổng công ty Viglacera

Trong bối cảnh toàn cầu đang dốc sức cho mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải, Tổng công ty Viglacera - CTCP tự hào là doanh nghiệp tiên phong định hình chuẩn mực về vật liệu xây dựng xanh tại Việt Nam. Năm 2024, Viglacera đã chính thức công bố Hệ sinh thái vật liệu...

Mới nhất