Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐề xuất 8 năng lực trong khung năng lực số cho học...

Đề xuất 8 năng lực trong khung năng lực số cho học sinh THPT

(NLĐO)- Nhà trường cần có chiến lược quản lý toàn diện để phát triển năng lực số cho học sinh hiệu quả và phù hợp với mục tiêu giáo dục.

Ngày 27-11, tại hội thảo “Phát triển năng lực số gắn liền với năng lực nghiên cứu khoa học và định hướng nghề nghiệp của học sinh THPT” do Sở GD-ĐT TP HCM tổ chức, nhiều ý kiến chuyên gia, nhà giáo cho rằng việc phát triển và nâng cao năng lực số cho học sinh là rất cần thiết và quan trọng.

TP HCM: Đề xuất 8 năng lực trong khung năng lực số cho học sinh THPT- Ảnh 1.

Hội thảo thu hút ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà giáo

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP, cho biết trong thời đại số với khối lượng thông tin khổng lồ, người học cần có khả năng phân tích hợp lý và tư duy phản biện để đánh giá thông tin hiệu quả. Trong đó, năng lực số là yếu tố sống còn để đạt đến thành công trong học tập, nghiên cứu và phát triển sự nghiệp.

Theo ông Minh, một số kỹ năng số để học sinh trở thành công dân số toàn cầu, đó là năng lực tư duy thông tin và dữ liệu thể hiện qua khả năng tìm kiếm, hiểu và sử dụng thông tin, dữ liệu một cách hiệu quả…

TP HCM: Đề xuất 8 năng lực trong khung năng lực số cho học sinh THPT- Ảnh 2.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP HCM, cho rằng năng lực số là yếu tố sống còn để đạt đến thành công trong học tập, nghiên cứu và phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng giao tiếp và hợp tác với người khác bằng cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số… 

Khả năng sáng tạo và chia sẻ nội dung kỹ thuật số: Sử dụng công cụ kỹ thuật số để tạo văn bản, hình ảnh, video và các loại nội dung khác…

TS Lê Văn Thiện, Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh), cho rằng để phát triển năng lực số cho học sinh một cách hiệu quả và phù hợp với mục tiêu của Chương trình GDPT 2018, nhà trường cần có chiến lược quản lý toàn diện, tập trung vào các yếu tố như: Xây dựng mục tiêu và kế hoạch phát triển năng lực số cho học sinh THPT. Mục tiêu hướng đến đầu tiên là giúp học sinh hiểu và sử dụng công nghệ số hiệu quả, đồng thời biết cách tìm kiếm, phân tích, đánh giá thông tin từ môi trường số. 

TP HCM: Đề xuất 8 năng lực trong khung năng lực số cho học sinh THPT- Ảnh 3.

TS Lê Văn Thiện, Trường THPT Gia Định

Cùng với đó, học sinh cần được trang bị kỹ năng bảo vệ an toàn thông tin cá nhân và sức khỏe tinh thần khi tiếp cận công nghệ. Đặc biệt, việc khuyến khích học sinh sử dụng công nghệ để sáng tạo và giải quyết các vấn đề thực tiễn sẽ thúc đẩy tư duy phản biện và phát triển khả năng tự học, làm việc nhóm. Kế hoạch phát triển năng lực số bắt đầu từ việc tích hợp nội dung về công nghệ vào chương trình học, lồng ghép kiến thức số vào các môn học..

Theo ông Thiện, trường học cũng cần có các buổi học về an toàn số và chăm sóc sức khỏe tinh thần giúp học sinh bảo vệ bản thân trước những rủi ro của môi trường số và biết cách quản lý thời gian sử dụng thiết bị. 

Cuối cùng, việc đánh giá và cải tiến kế hoạch phát triển năng lực số qua các bài kiểm tra thực hành và ý kiến từ học sinh, phụ huynh sẽ giúp hoàn thiện quá trình này…

8 năng lực trong khung năng lực số

TP HCM: Đề xuất 8 năng lực trong khung năng lực số cho học sinh THPT- Ảnh 4.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, đề xuất khung năng lực số cho học sinh THPT (bao gồm văn hóa số), gồm 8 năng lực:

Kiến thức cơ bản về thiết bị kỹ thuật số: Chọn lựa các thiết bị và công nghệ số phù hợp để giải quyết các tình huống trong thực tế. Theo dõi các thông tin mới về các ứng dụng và công nghệ mới nhằm đáp ứng nhu cầu và mục đích sử dụng.

Xử lý thông tin và dữ liệu: Linh hoạt trong tìm kiếm, sử dụng và quản lý thông tin hiệu quả, đánh giá, đối chiếu độ tin cậy của các nguồn dữ liệu khác nhau.

Giao tiếp và hợp tác: Thông qua các công nghệ số trong môi trường số để giao tiếp và hợp tác, tham gia vào xã hội số với tư cách cá nhân theo chuẩn mực giao tiếp và biết cách quản lý định danh cá nhân khi tham gia trực tuyến.

Kiến tạo nội dung số: Quá trình phát triển và sáng tạo các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp công nghệ số đáp ứng nhu cầu bản thân và xã hội trong môi trường số trên cơ sở tôn trọng bản quyền và bảo mật.

An toàn kỹ thuật số: Bảo vệ thông tin, dữ liệu và hệ thống kỹ thuật khỏi các rủi ro, tấn công, mất mát. Đồng thời giáo dục về an toàn kỹ thuật số; đồng thời chú ý đến sức khỏe cá nhân và bảo vệ môi trường khi sử dụng các thiết bị số.

Giải quyết vấn đề: Xác định bản chất vấn đề; linh hoạt, sáng tạo giải quyết các tình huống có vấn đề kỹ thuật trong khi tham gia vào môi trường số…

Văn hóa số: Cách thức học sinh thể hiện, cư xử, suy nghĩ và giao tiếp trên môi trường số; thiết lập môi trường văn hóa trong thời đại chuyển đổi số.

Năng lực định hướng liên quan đến nghề nghiệp: Vận hành thành thạo các thiết bị số và công nghệ số đặc trưng trong một lĩnh vực cụ thể, nhất định. Vận hành thành thạo các thiết bị số và công nghệ số đặc trưng trong một lĩnh vực đặc thù: Xác định và lựa chọn thiết bị số và công nghệ số phù hợp với lĩnh vực cụ thể.



Nguồn: https://nld.com.vn/tp-hcm-de-xuat-8-nang-luc-trong-khung-nang-luc-so-cho-hoc-sinh-thpt-196241127160045088.htm

Cùng chủ đề

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Lotte Mart sẽ sớm triển khai dự án đại siêu thị tại Thái Nguyên

Ngoài mảng siêu thị, Lotte sẽ tiếp tục nghiên cứu và mong muốn được đầu tư thêm vào lĩnh vực xây dựng, phát triển địa ốc, tổ hợp thương mại dịch vụ tại Thái Nguyên Lotte Mart sẽ sớm triển khai dự án đại siêu thị tại Thái NguyênNgoài mảng siêu thị, Lotte sẽ tiếp tục nghiên cứu và mong muốn được đầu tư thêm vào lĩnh vực xây dựng, phát triển địa ốc, tổ hợp thương mại dịch vụ...

‘R&D – chìa khóa để nông nghiệp Việt xây dựng vị thế’

Ngày 25-3, TTC AgriS (Cty CP Thành Thành Công - Biên Hòa) đã ký bản ghi nhớ với Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) làm thành viên của Singapore Agri-Food Innovation Lab (SAIL). ...

Panasonic chế tác dòng tủ lạnh Tailor-made cao cấp chiều mọi gu riêng

Panasonic vừa ra mắt dòng tủ lạnh cao cấp Tailor-made, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình cá nhân hóa sản phẩm với ngôn ngữ thiết kế mang dấu ấn riêng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đội cứu hộ Việt Nam đã đến Myanmar

(NLĐO)- Chiều 30-3, đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đã đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Vé số Vietlott tiếp tục trúng giải Jackpot

(NLĐO) – Chỉ 3 ngày sau khi có 1 vé trúng giải Jackpot 1, xổ số Vietlott lại có thêm 1 vé loại hình Mega 6/45 trúng giải Jackpot ...

Xe khách 52 chỗ lật trên đèo Bảo Lộc, nhiều người la hét kêu cứu

(NLĐO) - Lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng đang tích cực cứu hộ xe khách chở hàng chục người bị lật xuống đèo Bảo Lộc khiến nhiều người bị thương. ...

Đang cháy bãi rác ở Lâm Đồng, khói ngút trời khiến hàng ngàn người dân lo sợ

(NLĐO) - Bãi rác Gung Ré (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) bốc cháy từ chiều 29-3 và lan rộng khiến hàng ngàn người dân lo lắng vì khói bụi ô nhiễm. ...

Bài đọc nhiều

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ ra sao?

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiều ngày 28/6, nói về công tác làm đề thi, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Chúng tôi đang định hướng đề thi càng ngày càng phải hướng đến năng lực học sinh và có sự phân hóa, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Như vậy, nhiều trường đại học top...

Điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2 năm qua, cao nhất 25 điểm

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Nông lâm TPHCM dao động từ 15 - 25 điểm.Theo đó, ngành Thú y (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất 25 điểm.Điểm chuẩn như sau:Năm 2022, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có điểm chuẩn dao động từ 16 - 23,5 điểm.Điểm chuẩn từng ngành như sau:Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại...

Điểm xét tuyển IELTS vào các trường đại học top đầu năm 2025

Mùa tuyển sinh năm 2025, thí sinh có thể sá»­ dụng chứng chỉ IELTS từ 5.0 để xét tuyển đầu vào trường đại học top đầu. Trường Đại học Ngoại thương có 3 cách xét tuyển với thí sinh có chứng chỉ IELTS trong năm 2025, gồm: xét IELTS với học bạ THPT, xét IELTS với điểm thi tốt nghiệp THPT và xét IELTS với SAT/ACT/A-level (các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khác cũng được xét tương tự).Trong đó,...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Thông cáo báo chí-Zalopay hợp tác cùng Bộ Công an triển khai định danh điện tử, phát triển thanh toán số trên VNeID

(Hà Nội, ngày 10 tháng 4 năm 2025) – Tiếp tục thực hiện công cuộc chuyển đổi số quốc gia nhằm đem lại tiện ích cho người dân, Trung Tâm Nghiên cứu, Ứng dụng dữ liệu dân cư và Căn cước công dân (RAR) - Bộ Công an cùng với nền tảng thanh toán Zalopay đã ký kết...

Tin tức doanh nghiệp-Chủ tịch VNG đề xuất 3 nguyên tắc để Việt Nam thành quốc gia công nghệ

(Nguồn Tuổi trẻ, bài viết được thực hiện bởi Ông Lê Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT VNG)Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị mở ra một chương mới cho phát triển công nghệ ở Việt Nam. Để Việt Nam thực sự thành một quốc gia công nghệ, điều cơ bản là mọi người dân và doanh nghiệp...

Tin tức doanh nghiệp-Zalopay và Gohub trở thành đối tác chiến lược triển khai dịch vụ eSIM

Từ ngày 17/2/2025, người dùng Zalopay có thể mua eSIM du lịch quốc tế của Gohub trực tiếp ngay trên ứng dụng. Đây là lần đầu tiên Zalopay giới thiệu dịch vụ eSIM, mở rộng hệ sinh thái sau nhiều năm cung cấp dịch vụ chuyển vùng quốc tế.Gohub hiện đang là đối tác chiến lược của nhiều...

Doanh nghiệp -Quỹ Kiến Tạo Ước Mơ

Ngày 12/2 vừa qua, Quỹ Kiến Tạo Ước Mơ (hoạt động dưới sự bảo trợ của VNG) đã cùng Quỹ Học bổng Vừ A Dính và các đơn vị đối tác tiến hành bàn giao lớp học, công trình vệ sinh, trao tặng đồ dùng, trang thiết bị dạy học cho trường mầm non số 2 Sá Tổng,...

Tin tức doanh nghiệp-Zalo và PUBG Mobile giành giải thưởng Sensor Tower APAC Awards

Ngày 18/02/2025, Sensor Tower APAC Awards đã vinh danh Zalo và tựa game PUBG Mobile nhờ sự vượt trội về tính năng và số lượt tải xuống, tương tác của người dùng. Đây là Giải thưởng tôn vinh các nhà phát hành game và ứng dụng có sức ảnh hưởng lớn tại thị trường nội địa và Châu...

Mới nhất