Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiĐể Việt Nam trở thành “Bếp ăn của thế giới”?

Để Việt Nam trở thành “Bếp ăn của thế giới”?

(Tổ Quốc) – Năm 2007, tại một hội thảo ở Thành phố Hồ Chí Minh, “cha đẻ” của ngành marketing hiện đại Philip Kotler đã từng phát biểu rằng nếu Trung Quốc là “công xưởng của thế giới”, Ấn Độ là “văn phòng của thế giới” thì Việt Nam kỳ vọng hãy là “bếp ăn của thế giới” trong tương lai.

Sau 17 năm, ẩm thực Việt ngày càng ghi dấu ấn với bạn bè quốc tế không chỉ bởi hương vị, cách chế biến ấn tượng mà còn ẩn chứa cả nét đẹp văn hóa của dân tộc trong từng món ăn với các món ăn hàng đầu được nhắc như: bánh mỳ, phở bò, bún chả, quẩy, bánh hỏi, nem rán, bánh xèo, bún bò Huế, bò kho,… Trong đó, có những người nổi tiếng hay chính khách quốc tế đã không ngần ngại bày tỏ sự hâm mộ và tình yêu đối với ẩm thực đất nước Việt Nam.

Đặc biệt, những năm gần đây, ẩm thực Việt Nam liên tục được xướng tên trong những giải thưởng quốc tế danh giá như Giải thưởng Ẩm thực thế giới (World Culinary Awards) vinh danh Thủ đô Hà Nội là “Thành phố ẩm thực hàng đầu thế giới”, “Thành phố ẩm thực hàng đầu châu Á”; Thành phố Hồ Chí Minh được Tạp chí Time Out (Anh) bình chọn ở vị trí thứ 4 trong danh sách 20 thành phố có ẩm thực ngon nhất thế giới.

Để Việt Nam trở thành “Bếp ăn của thế giới”? - Ảnh 1.

Mới đây nhất (2024), trong năm thứ 2 đến thị trường Việt Nam, Cẩm nang Michelin tiếp tục mở rộng trao 1 sao Michelin cho 7 nhà hàng tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng cũng như gia tăng danh sách bình chọn cho các nhà hàng có “chất lượng món ăn tốt với giá cả phải chăng” (Bib Gourmand) và nhà hàng được Michelin tuyển chọn (Michelin Selected).

Hay trong năm 2025, Huế trở thành thành phố di sản trực thuộc trung ương đầu tiên của Việt Nam. Trong đó, di sản ẩm thực lâu đời, vô cùng phong phú và đặc sắc, có đến 1.700 trong tổng số 3.000 món ăn ở Việt Nam được ghi trong Hội điển của nhà Nguyễn, từ món ăn cung đình đến dân gian – Huế đang chọn lĩnh vực ẩm thực để xúc tiến tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Đây được xem như một chiến lược quan trọng góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Còn tại các sân chơi trong nước, hướng đến phát triển và nâng tầm thị trường ẩm thực tại Việt Nam, có giải thưởng Top 25 nhà hàng cao cấp tốt nhất Việt Nam do Tạp chí Robb Report tổ chức hay Flavors Vietnam của Vietcetera nhằm vinh danh những cống hiến và thành tựu của ngành F&B (kinh doan dịch vụ ẩm thực tại nhà hàng, khách sạn, khu du lịch) Việt trên con đường ghi dấu ấn trên bản đồ ẩm thực thế giới. Tất cả góp phần tiếp thêm động lực cho các doanh nghiệp trong ngành chú trọng đầu tư hơn vào chất lượng dịch vụ và sáng tạo ẩm thực.

Để có được những thành tựu trên, ẩm thực Việt cùng với những con người tâm huyết đã mang vẻ đẹp độc đáo, đặc trưng và vô cùng đa dạng của mỗi vùng miền trên dải đất hình chữ S, nơi dấu ấn của sản vật bản địa giàu tính tự nhiên, thổ nhưỡng và theo mùa kết hợp cùng cách nấu nướng của người địa phương dù mộc mạc hay cầu kỳ, luôn tạo nên những hương vị tinh tế; góp phần giới thiệu và quảng bá nét đẹp của văn hóa địa phương qua ẩm thực từ khắp các vùng miền đất Việt.

Trong năm 2024, Nhà hàng Mặn Mòi tại Thành phố Hồ Chí Minh là một trong số những nhà hàng định vị bản sắc khi đã thực hiện hơn 10 sự kiện ẩm thực “Hương vị quê nhà”, khôi phục và giới thiệu gần 100 món ăn được tinh tuyển công phu từ đặc sản mọi miền Tổ quốc để giới thiệu đến thực khách và du khách.

Hay Nén Light- nhà hàng fine-dining (hình thức dùng bữa tại nhà hàng cao cấp) Việt Nam khai thác nguyên liệu, sản vật địa phương cùng sự hiếu khách của con người Việt Nam theo phong cách hiện đại và sáng tạo. Các thực đơn thử món (tasting menu) của nhà hàng thay đổi theo mùa và được phát triển dưới hình thức “Story Menu”- mỗi thực đơn là một câu chuyện về văn hóa Việt Nam được kể qua trải nghiệm ẩm thực.

Trong khi đó, khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phú Quốc lại tôn vinh nông sản bản địa và sự phát triển bền vững của môi trường nơi đảo Ngọc bằng sự kết hợp tinh tế các đặc sản Phú Quốc như cá trích, nhum, tiêu, mật ong và rau củ quả hữu cơ cùng sự sáng tạo của các đầu bếp tài năng làm nên những mỹ vị mang trải nghiệm đẳng cấp xứng tầm đến cho du khách.

Để Việt Nam trở thành “Bếp ăn của thế giới”? - Ảnh 2.

Nhà báo Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao chia sẻ, trên thế giới, ở nhiều quốc gia, việc nghiên cứu và phát triển nông sản, đặc sản địa phương rất được chú trọng. Ở Việt Nam, lĩnh vực này vẫn còn nhiều khoảng trống, chưa được đầu tư đúng tầm. Đơn cử như tại Hum (một nhà hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh), ta có thể nhìn thấy tâm huyết và đam mê của họ hướng đến việc phát triển nông sản Việt một cách bền vững. Một món ăn thông thường có hai tiêu chuẩn: sự an toàn và chất lượng hương vị, thì ở Hum còn có thêm một yếu tố nữa, là tính thiên nhiên rất cao. Rau, củ, quả, hạt, gia vị của đất Việt mình vô cùng phong phú, theo vùng miền và theo mùa. Hum hiểu và trân quý đặc điểm này, để làm nền tảng mà sáng tạo nên ẩm thực Việt Nam mang bản sắc riêng. Tất cả được biến tấu công phu đem lại một hành trình trải nghiệm ẩm thực độc đáo cho thực khách Việt Nam lẫn quốc tế.

Nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải nhận định, ẩm thực Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ và có tiềm năng lớn để trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, cần có sự nỗ lực của cả cộng đồng, từ các nhà quản lý, doanh nghiệp, đến các đầu bếp và cả người tiêu dùng. Tuy nhiên, để quảng bá ẩm thực Việt hiệu quả, cần xác định rõ nét những đặc trưng riêng biệt của ẩm thực Việt, như sự đa dạng, tươi ngon, giàu dinh dưỡng, gắn liền với văn hóa và tinh thần cộng đồng. Đồng thời, xây dựng những câu chuyện đằng sau mỗi món ăn, mỗi nguyên liệu để tạo sự tò mò và hứng thú cho thực khách quốc tế.

Thêm vào đó, cần đa dạng hóa sản phẩm ẩm thực, bắt kịp theo xu hướng toàn cầu. Ẩm thực Việt Nam giờ đây không chỉ dừng lại ở những món ăn truyền thống mà còn được các đầu bếp thế hệ trẻ tiếp nối không ngừng, sáng tạo và kết hợp với các yếu tố hiện đại để tạo ra những món ăn mới lạ, hấp dẫn. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, cần nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch ẩm thực, cụ thể là các tour ẩm thực, lớp học nấu ăn, các festival ẩm thực cả trong và ngoài nước…

Có thể nói, sức cuốn hút của một điểm đến du lịch không thể thiếu sự góp mặt quan trọng của ẩm thực. Nhưng để ẩm thực Việt có thể chinh phục khẩu vị của thực khách muôn phương chắc chắn cần một chiến lược đầu tư đúng hướng và mạnh mẽ để đủ “quyến rũ” và giữ chân du khách mỗi lần ghé đến.

Ngoài ra, để thúc đẩy sự phát triển của ngành ẩm thực, cần tạo ra những cuộc thi ẩm thực, nơi các đầu bếp có cơ hội giới thiệu tinh hoa của ẩm thực Việt, đồng thời học hỏi, sáng tạo và trau dồi kinh nghiệm để Việt Nam sớm có một thế hệ các đầu bếp tài năng, giàu tâm huyết, góp phần cho ẩm thực Việt vươn xa.



Nguồn: https://toquoc.vn/de-viet-nam-tro-thanh-bep-an-cua-the-gioi-20250126094122114.htm

Cùng chủ đề

Mì Quảng là món ngon phải thử, Đà Nẵng là nơi phải đến

(NLĐO) - Michelin Guide vừa chọn ra 10 điểm đến ẩm thực phải đến năm 2025, trong đó mì Quảng tại Đà Nẵng là món ngon không thể bỏ lỡ. ...

Việt Nam sẽ có ‘Bách khoa Toàn thư Ẩm thực Việt’

Đó là mục tiêu của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) nhằm tiếp tục hành trình nâng tầm ẩm thực Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Theo báo cáo tổng kết năm 2024, VCCA đã kết nạp thêm 58 hội viên, nâng tổng số hội viên thuộc Hiệp hội lên con số 474 và trở thành hội viên chính thức của Global Chefs Union (GCU). Chương trình trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt...

Dấu ấn trao đổi văn hóa giữa Việt Nam và Brunei năm 2024

Trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân được xác định là lĩnh vực hợp tác ưu tiên trong tổng thể quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Brunei Darussalam.

Michelin chọn Đà Nẵng là điểm đến ẩm thực năm 2025

Michelin Guide chọn ra 10 điểm đến ẩm thực phải đến năm 2025 trong đó Đà Nẵng nổi bật là một cái tên mới, nổi bật với các món hải sản và đậm chất bản địa. Theo Michelin Guide, ẩm thực luôn là trọng tâm của một chuyến du lịch, hình thành cách con người kết nối với các nền văn hóa và điểm đến trên khắp thế giới. Sự phát triển mạnh mẽ của các nhà hàng từ cao cấp cho...

Việt Nam là một trong 20 nền ẩm thực ngon nhất thế giới

Theo chuyên trang ẩm thực TasteAtlas, ẩm thực Việt Nam đứng thứ 19 trong bảng xếp hạng 100 nền ẩm thực ngon nhất thế giới năm 2024. Gỏi cuốn - Ảnh: TasteAtlas Top 100 nền ẩm thực ngon nhất thế giới do TasteAtlas công bố, dựa trên 477.287 đánh giá hợp lệ cho 15.478 món ăn trong cơ sở dữ liệu của chuyên trang này. Với đánh giá 4,34/5 sao do các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp và khách quốc tế đánh giá, ẩm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khi người đẹp đại diện cho hình ảnh Việt Nam

(Tổ Quốc) - Trong năm 2024, Huỳnh Thị Thanh Thủy, Lương Thùy Linh hay Nguyễn Thúc Thùy Tiên dù có những lối đi riêng nhưng đều chung một sứ mệnh- đại diện cho một thế hệ người Việt trẻ khẳng định vị thế của đất nước Việt Nam trong kỷ nguyên...

Tự hào Thủ đô thiết kế của thế giới

(Tổ Quốc) - Năm 2019, Hà Nội trở thành thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO (UCCN). Điều này cho thấy vị thế quan trọng của Thủ đô. Đây cũng là cơ hội để Hà Nội phát huy mạnh mẽ các nguồn lực, tiềm năng,...

“Kinh đô ẩm thực” Việt Nam

(Tổ Quốc) - Đối với du khách trong và ngoài nước, ẩm thực Huế có sức hấp dẫn đặc biệt. Trên thực tế, nhiều du khách lựa chọn Huế là điểm đến du lịch cũng xuất phát từ nhu cầu được khám phá, thưởng thức ẩm thực tại địa phương này. ...

Nha Trang trưng “bé Na” dễ thương chào đón du khách dịp Tết Ất Tỵ 2025

(Tổ Quốc) - Tết Ất Tỵ 2025, TP. Nha Trang (Khánh Hòa) trưng nhiều linh vật rắn với ngoại hình ngộ nghĩnh, dễ thương, chào đón khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. ...

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Xuân hội tụ” và “Dịu dàng sắc Xuân”

(Tổ Quốc) - Chương trình nghệ thuật “Xuân hội tụ” và “Dịu dàng sắc Xuân” với những tác phẩm đặc sắc diễn ra vào tối ngày 28/1 (đêm Giao thừa) và 29/1 (Mồng 1 Tết) tại công viên bờ Đông cầu Rồng, Đà Nẵng. ...

Bài đọc nhiều

Nơi kết nối di sản văn hóa, con người Bình Định với bạn bè quốc tế

Phát biểu tại Chương trình, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Bình Định là vùng đất giàu truyền thống văn hóa lịch sử, từng là cố đô của Vương quốc Chămpa; quê hương của người anh hùng áo vải cờ đào Quang Trung - Nguyễn Huệ, là nơi sinh ra, nuôi dưỡng và là điểm dừng chân của nhiều danh nhân văn hóa, thi nhân, nghệ sĩ nổi tiếng, đã đi vào lịch...

Điểm hẹn văn hoá mới của người yêu sách ở cố đô Huế

Chào đón Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Nhà xuất bản Kim Đồng vừa khai trương nhà sách đầu tiên ở TP. Huế tại địa chỉ 16 Phan Bội Châu.

Điểm đến hấp dẫn bốn mùa qua cuốn sách du lịch “Quảng Bình Đông Xuân”

(Tổ Quốc) - Ngày 10/11, tại Tp. Hà Nội, câu lạc bộ du lịch Quảng Bình cùng nhóm tác giả đã tổ chức lễ ra mắt cuốn sách du lịch ảnh mang tên "Quảng Bình Đông Xuân". Đây là cuốn Travel Lookbook ra đời từ tình yêu và nguồn cảm hứng...

Mưa đầu mùa xuất hiện ở Tiền Giang vào thời điểm tháng mấy trong khốc liệt hạn mặn miền Tây?

Theo ông Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông tỉnh Tiền Giang, theo dự báo của cơ quan Khí tượng Thủy văn, mưa đầu mùa dự báo sẽ xuất hiện vào cuối tháng 4, đầu tháng 5/2024.Đến giữa tháng 5/2024, mùa...

Cùng chuyên mục

Anh chàng Nhật Bản kéo xe nặng 100kg, đi hơn 6.000 km qua châu Phi

Yuji 'Gump' Suzuki, nam thanh niên người Nhật Bản 34 tuổi, vừa đến thành phố Cape Town vào ngày 26-1, hoàn thành hành trình dài hơn 6.000 km từ Kenya đến Nam Phi bằng cách vừa đi bộ vừa kéo xe. Theo AFP, anh...

Đi thuê nhà, chàng trai 20 tuổi “cưa đổ” luôn bà chủ 40 tuổi

Câu chuyện tình yêu "đũa lệch" giữa chàng trai trẻ và nữ chủ nhà lớn hơn 20 tuổi đã thu hút sự chú ý lớn từ cư dân mạng. Nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh mối quan hệ này, từ những lời chúc phúc đến những nghi ngờ về động cơ thực sự. ...

Giảm giá ‘sập sàn’, tiểu thương phố thời trang vẫn ‘ngồi chơi xơi nước’ chờ khách

TPO - Nhiều tiểu thương ở phố thời trang quận 5 (TPHCM) buồn tênh ngồi chống cằm, lướt điện thoại hoặc "xuống đường" chào mời từng vị khách ghé vào xem hàng. Chỉ còn vài ngày nữa là nghỉ Tết nhưng nhiều quầy hàng vẫn vắng khách mua. 27/01/2025 | 11:12 ...

Hoa tươi bình ổn giá, tiểu thương đắt hàng như tôm tươi

(CLO) Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, mặt hàng hoa tươi bình ổn về giá (giá từ vài chục đến hàng trăm nghìn/ sản phẩm), người dân “đổ xô” đến các chợ hoa lớn trên địa bàn TP Hải Dương để mua sắm phục vụ dịp Tết cổ truyền năm...

Mới nhất

Đi thuê nhà, chàng trai 20 tuổi “cưa đổ” luôn bà chủ 40 tuổi

Câu chuyện tình yêu "đũa lệch" giữa chàng trai trẻ và nữ chủ nhà lớn hơn 20 tuổi đã thu hút sự chú ý lớn từ cư dân mạng. Nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh mối quan hệ...

Người đồng hành tin cậy của các địa phương

Năm 2024, Bộ Ngoại giao và các địa phương đã đồng sức, đồng lòng đẩy mạnh triển khai công tác đối ngoại và ngoại giao kinh tế (NGKT), tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức, đạt những kết quả thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Từ 2025, ô tô dán decal có còn được đăng kiểm?

Dán decal cho xe ô tô, đặc biệt là dán decal nóc đen được rất nhiều chủ xe ưa chuộng để làm đẹp cho “xế cưng”. ...

Xây dựng cơ chế thúc đẩy phát triển logistic phục vụ sản xuất, kinh doanh nông nghiệp

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, doanh nghiệp cung ứng logistics trong lĩnh vực nông nghiệp còn nhỏ lẻ, liên kết thiếu chặt chẽ và phân bố không đồng đều theo vùng và trong từng lĩnh vực. Xây dựng cơ chế thúc đẩy phát triển logistics phục vụ sản xuất, kinh doanh nông nghiệpBộ Nông nghiệp...

Thời điểm vàng để sở hữu bất động sản dòng tiền tầm giá dưới 15 tỷ đồng tại Ocean City

Đón đầu chu kỳ phát triển mới của thị trường, các sản phẩm BĐS dòng tiền dưới 15 tỷ đồng và hội tụ nhiều giá trị vượt trội cùng chính sách bán hàng hấp dẫn tại Ocean City trở thành “mỏ kim cương”, thu hút đông đảo nhà đầu tư đổ về khai thác. Thời điểm vàng để sở hữu...

Mới nhất