Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐề văn gây ngộp vì quá dài: Trách nhiệm của ai?

Đề văn gây ngộp vì quá dài: Trách nhiệm của ai?


Quy định ngữ liệu kiểm tra môn ngữ văn không được lấy trong sách giáo khoa học sinh đang học gây nhiều khó khăn, rủi ro cho giáo viên - Ảnh: MỸ DUNG

Quy định ngữ liệu kiểm tra môn ngữ văn không được lấy trong sách giáo khoa học sinh đang học gây nhiều khó khăn, rủi ro cho giáo viên – Ảnh: MỸ DUNG

Đề kiểm tra môn ngữ văn cuối học kỳ 2 của khối 10 Trường THPT Marie Curie (quận 3, TP.HCM) tiếp tục là chủ đề nóng trên các diễn đàn. Các tranh luận về độ dài và độ khó của đề thi dường như chưa hồi kết.

90 phút làm bài, đề dài ba trang A4

Theo ma trận đề thi, 6 câu hỏi trong phần “Đọc – hiểu (5 điểm)” đã đảm bảo được các mức độ kiểm tra từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng và vận dụng cao về đặc trưng thể loại truyện ngắn. Đề thi bám sát văn bản, phù hợp với khung đánh giá năng lực và yêu cầu tính phân hóa của đề.

Ngoại trừ câu 6 (khái quát tư tưởng tác phẩm), các câu hỏi từ 1 đến 5 (hỏi về: ngôi kể, điểm nhìn, lời kể, tìm chi tiết thể hiện tính cách nhân vật, lỗi dùng từ Hán Việt), học sinh đều có thể trả lời tương đối tốt ngay cả khi không đọc hết toàn bộ văn bản ngữ liệu.

Đối với câu 6, để làm tốt, học sinh chỉ cần nắm kỹ và thực hiện thao tác tìm các từ khóa, câu chủ đề. Cũng cần đặt trong bối cảnh chương trình học: ở học kỳ này, học sinh được học và thực hành đọc hiểu thể loại truyện ngắn. Và hình thức các câu hỏi ngắn trong phần đọc hiểu đã quen thuộc với học sinh từ bậc THCS.

Ở phần “Viết (5 điểm)”, yêu cầu viết văn nghị luận cũng là dạng đề và nội dung kiến thức mà học sinh đã được học.

Như vậy, nhận định đề văn khó (nếu không tính đến yếu tố thời gian) là có phần chưa thuyết phục. Vấn đề ở đây chỉ còn là: với 90 phút làm bài, liệu đề thi này có dài hay không?

Độ dài của ngữ liệu ở phần “Đọc – hiểu” đã châm ngòi cho cuộc tranh luận không chỉ của học sinh, giáo viên mà còn của cả dư luận xã hội. 

Chúng ta thử lý giải vì sao người ra đề lại chọn ngữ liệu này?

Dù yêu cầu đề thi phải sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa đã được thực hiện nhiều năm nay, nhưng chương trình giáo dục phổ thông 2018 của khối 10 mới chỉ áp dụng được 2 năm nên sự lúng túng trong khâu kiểm tra, đánh giá học sinh là khó tránh khỏi. 

Dạng đề về thể loại truyện ngắn cũng là một tình huống gây trở ngại. Tâm lý người ra đề thường lo lắng nếu chỉ dùng ngữ liệu là trích đoạn, sẽ khiến học sinh khó hiểu hoặc không hiểu đầy đủ trọn vẹn văn bản. Nên người ra đề thậm chí còn cung cấp luôn cả thông tin tác giả của văn bản dùng làm ngữ liệu.

Đọc lướt hay đọc hiểu?

Và kết quả, chúng ta có một đề văn dài ba trang A4, khiến học sinh cảm thấy “ngộp” khi vừa nhận đề. Đây là tâm lý bình thường, vì lúc đó học sinh đang trong phòng thi, áp lực thi cử. 

Thế nên, một số ý kiến cho rằng học sinh đã được học kỹ năng “đọc lướt” nên sẽ không gặp tâm lý hoang mang là chưa thuyết phục. Vì rõ ràng, đề yêu cầu kỹ năng “đọc hiểu”, chứ không phải “đọc lướt”.

Quan điểm cho rằng độ dài văn bản của đề thi môn ngữ văn nói trên “chưa là gì” so với các văn bản xuất hiện trong các đề thi tiếng Anh, và từ đó kết luận học sinh đọc tiếng Việt đang ngày càng kém đi cũng là lối so sánh khập khiễng. 

Vì một bên là học tiếng (ngôn ngữ), một bên là học ngữ văn (bao gồm cả cảm thụ văn học). Mức độ đọc hiểu, phân tích văn bản là khác nhau. 

Đấy là chưa kể đề thi tiếng Anh phần lớn là dạng trắc nghiệm, học sinh chỉ cần suy luận logic để tìm ra đáp án đúng nhất trong 4 phương án mà đề đưa sẵn. Còn đề thi ngữ văn là dạng đề tự luận bao gồm cả bốn mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Công bằng mà nói, ngữ liệu quá dài đã khiến học sinh phần nào gặp khó khăn trong quá trình làm bài. Đây là bài học kinh nghiệm chuyên môn cần được ghi nhận, để cùng thảo luận và có những giải pháp khả dĩ về sau.

Việc lựa chọn ngữ liệu cho đề thi ngữ văn chưa bao giờ là dễ dàng, vì phải đảm bảo đồng thời nhiều yêu cầu khắt khe theo quy định của các cấp chuyên môn từ tổ, trường đến sở. 

Vậy nên, các thao tác phản biện đề có được thực hiện không? Trách nhiệm của tổ trưởng, của ban giám hiệu, của chuyên viên mạng lưới bộ môn đến đâu? 

Và quan trọng hơn hết là định hướng và hướng dẫn ra đề của cán bộ phụ trách chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo cụ thể ra sao? 

Chúng ta không thể đẩy hết trách nhiệm lên vai người ra đề.

Đề văn gây ngộp vì quá dài: Trách nhiệm của ai?- Ảnh 5.
Đề văn khiến học sinh than quá dài, quá khó

Đề văn khiến học sinh than quá dài, quá khó

 



Nguồn

Cùng chủ đề

Quảng Ninh chốt môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025

(Dân trí) - Phương án lựa chọn môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025 của tỉnh Quảng Ninh giống với 17 tỉnh thành khác trên cả nước. Ngày 6/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Ninh công bố chọn ngoại ngữ là môn thi thứ ba vào lớp 10 năm học 2025-2026 trên địa bàn tỉnh.Trong đó, tỉnh này cho phép thí sinh chọn 1 trong 3 ngoại ngữ gồm tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng...

Học sinh thi lớp 10 òa khóc giữa cổng trường và những đề thi gây tranh cãi

(Dân trí) - Học sinh thi vào lớp 10 ở TPHCM òa khóc vì đề thi môn toán "lạ", đề văn nói về lối sống phông bạt, liên tưởng nghề viết văn với thợ "đóng gạch"... là những đề thi gây tranh cãi nảy lửa năm qua. Học sinh thi lớp 10 ở TPHCM bật khóc trước đề toánNgay sau buổi thi môn toán trong kỳ thi vào lớp 10 năm 2024 của TPHCM, nhiều thí sinh gục khóc trên...

Thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm TPHCM có nhiều thay đổi

TPO - Để phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Trường ĐH Sư phạm TPHCM thay đổi cấu trúc 5/6 môn thi đánh giá năng lực chuyên biệt năm 2025. TPO - Để phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Trường ĐH Sư phạm TPHCM thay đổi cấu trúc 5/6 môn thi đánh giá năng lực chuyên biệt năm 2025. Theo đề thi minh họa do Trường ĐH Sư phạm...

Đề văn “lối sống phông bạt”: Bài học về khoe quá đà, có thể bị bạo lực mạng

(Dân trí) - Dưới góc độ tâm lý, ThS Đặng Hoàng An đánh giá, lối sống phông bạt là chủ đề nóng, việc đưa vào đề văn cũng là một cách giúp học sinh nhận thức và bày tỏ quan điểm về những vấn đề thực tiễn. Từ mạng xã hội vào đề thiMới đây, mạng xã hội bàn luận sôi nổi về đề văn giữa học kỳ I của trường THPT Mạc Đĩnh Chi, TPHCM. Đề văn gây ấn...

Tranh luận đề kiểm tra ngữ văn ‘lối sống phông bạt của giới trẻ’

Trên mạng xã hội hiện đang lan truyền đề kiểm tra môn ngữ văn giữa học kỳ 1 của một lớp 10 tại trường có tiếng ở TP.HCM chỉ vỏn vẹn một dòng với 17 từ có nội dung: 'Hãy viết bài văn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Góc khuất cuộc sống sinh viên: Vay nợ dễ dàng, hậu quả khôn lường

Những góc khuất cuộc sống sinh viên như nợ nần, từ tín dụng nhanh chóng đến đua đòi ăn chơi, mang lại bài học để đời về quản lý tài chính và cuộc sống. Thu U., sinh viên ngành xã hội trọ tại quận...

Chi tiêu học thêm tại Hàn Quốc cao kỷ lục dù học sinh ngày càng ít

Chi tiêu cho học thêm tại Hàn Quốc đạt kỷ lục với 29,2 nghìn tỉ won (khoảng 26,8 tỉ USD) trong năm 2024, bất chấp sự sụt giảm số lượng học sinh. Chi phí tăng dẫn đến tình trạng bất bình đẳng thu nhập...

Vợ cầu thủ Quang Hải nói gì sau khi bị tố quảng cáo sữa lố?

Trưa 14-3, Chu Thanh Huyền - vợ cầu thủ Quang Hải - đăng tải clip trên trang cá nhân chia sẻ về việc bị tố quảng cáo lố cho sữa dành cho trẻ em. Trước đó đoạn video quảng cáo sữa trên trang cá...

Thủ tướng cam kết nhà đầu tư AI, bán dẫn đến Việt Nam sẽ có lợi nhuận cao hơn

Các tập đoàn công nghệ về AI, bán dẫn toàn cầu đến Việt Nam đầu tư sẽ có lợi nhuận cao hơn, Chính phủ sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư. Thủ tướng Phạm Minh Chính...

Sếp người Thái nhận lương cao nhất ở Nhựa Bình Minh xin nghỉ

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh vừa miễn nhiệm ông Chaowalist Treejak. Đồng thời bổ nhiệm người khác thay thế. Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh vừa có thông báo tới Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE)...

Bài đọc nhiều

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của ĐHQG TP. Hồ Chí Minh

Năm 2025, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG Hồ Chí Minh) sẽ tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực (ĐGNL).

Thành lập trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội 2

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa quyết định thành lập 3 trường THCS công lập, trong đó có trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Cụ thể, thành lập các Trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (tại TP Phúc Yên); THPT Nguyễn Văn Chất thuộc Sở GD&ĐT (tại huyện Vĩnh Tường) và Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS & THPT tỉnh Vĩnh...

Hàng loạt trường ở Hà Nội có hiệu trưởng mới

(Dân trí) - Các quận Đống Đa, Mê Linh, Cầu Giấy điều động, bổ nhiệm hàng loạt hiệu trưởng mới các trường tiểu học và THCS. Ngày 10/3, quận Cầu Giấy công bố các quyết định về công tác cán bộ tại 4 trường trung học cơ sở thuộc quận.Theo đó, quận Cầu Giấy điều động, bổ nhiệm ông Lưu Văn Thông, Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng làm Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy. Bà Lê Kim Anh, Hiệu...

Hiểu đúng ngữ liệu mới là một thách thức

TPO - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là năm đầu tiên đề thi môn Ngữ văn không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa. Học sinh lo lắng việc tiếp cận một văn bản mới trong khoảng thời gian ngắn nhưng đòi hỏi hiểu đúng, viết hay và có sự sáng tạo là một thách thức. TPO - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là năm đầu tiên đề thi môn...

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo giữ chức phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa

Ngày 11-3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có quyết định điều động, bổ nhiệm ông Trần Văn Thức - giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - giữ chức vụ phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa. ...

Cùng chuyên mục

Chi tiêu học thêm tại Hàn Quốc cao kỷ lục dù học sinh ngày càng ít

Chi tiêu cho học thêm tại Hàn Quốc đạt kỷ lục với 29,2 nghìn tỉ won (khoảng 26,8 tỉ USD) trong năm 2024, bất chấp sự sụt giảm số lượng học sinh. Chi phí tăng dẫn đến tình trạng bất bình đẳng thu nhập...

Sắp có nhà máy bán dẫn đặt gần Đại học Quốc gia TP.HCM

Dự kiến nhà máy bán dẫn này sẽ được khánh thành trong năm 2025, tạo ra nhiều cơ hội tốt cho sinh viên, giảng viên thực hành nghiên cứu. Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Kim Chung, chủ tịch Tập đoàn CT Group,...

Thạc sỹ Vật lý đầu tiên của Việt Nam từng từ chối làm Bộ trưởng Giáo dục

Từng được Bác Hồ giao chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục nhÆ°ng thạc sÄ© Vật lý đầu tiên của Việt Nam từ chối, sau đó tiến cá»­ GS.TS Nguyễn Văn Huyên. Ông là vị giáo sư hàng đầu Việt Nam một thời - Ngụy Như Kon Tum (1913 - 1991).GS Ngụy Như Kon Tum người gốc Huế nhưng sinh ra và lớn lên tại Kon Tum. Bố là cụ Ngụy Như Bích - chủ sự bưu điện, thầy thuốc có tiếng,...

Trường học đa văn hóa

Không phấn trắng, bảng đen, các cô cậu học trò được học về văn hóa các dân tộc qua những ngày hội, những trò chơi dân gian vui nhộn. Tổ chức các hoạt động, mô hình để tạo ra không gian văn hóa đa...

Mới nhất

Láng giềng Ukraine tha thiết mong Mỹ đưa vũ khí hạt nhân đến, Phó Tổng thống Vance nói ‘Cần những cái đầu lạnh hơn…’

Phó Tổng thống Mỹ JD Vance khẳng định, chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ không ủng hộ việc triển khai vũ khí hạt nhân tới Đông Âu.

Việt Nam phát triển bộ dữ liệu tiếng Việt dùng cho AI, trợ lý ảo

Dữ liệu tiếng Việt để đào tạo các mô hình AI hiện chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Dự án ViGen tạo ra những bộ dữ liệu chất lượng cao để nâng cao khả năng sử dụng tiếng Việt của AI, trợ lý ảo. Sáng 14/3, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) đã khởi động Chương trình...

Thủ tướng cam kết nhà đầu tư AI, bán dẫn đến Việt Nam sẽ có lợi nhuận cao hơn

Các tập đoàn công nghệ về AI, bán dẫn toàn cầu đến Việt Nam đầu tư sẽ có lợi nhuận cao hơn, Chính phủ sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư. ...

Sếp người Thái nhận lương cao nhất ở Nhựa Bình Minh xin nghỉ

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh vừa miễn nhiệm ông Chaowalist Treejak. Đồng thời bổ nhiệm người khác thay thế. ...

Định hình tương lai ngân hàng số MB Bank tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức khai trương chi nhánh MB Hậu Giang, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng mạng lưới hoạt động tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Mới nhất