Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐể trường học thực sự hạnh phúc

Để trường học thực sự hạnh phúc


Sáng qua (25.10), Viện Khoa học giáo dục VN, Bộ GD-ĐT phối hợp với Quỹ Happy Lof Schools tổ chức tọa đàm mang tên “Trường học hạnh phúc – Happy Lof Schools tại VN”.

Để trường học thực sự hạnh phúc - Ảnh 1.

Không phải thành tích trong học tập mà yêu thương mới là yếu tố quan trọng tạo nên trường học hạnh phúc

TRÁNH BIẾN TƯỚNG

Phát biểu tại tọa đàm, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), chia sẻ Bộ nhận thấy học sinh (HS) và giáo viên, các nhà trường ngày càng chịu nhiều áp lực hơn, nhất là trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội, mỗi một hành vi của thầy cô giáo dù là sơ suất rất nhỏ cũng trở thành “cơn bão” trên mạng xã hội. Điều này khiến thầy cô rất e dè, không dám hoặc không được bộc lộ cảm xúc thực sự của mình. Do vậy, từ năm 2018, việc xây dựng trường học hạnh phúc đã được Bộ GD-ĐT khởi động với 3 tiêu chí cốt lõi: yêu thương, an toàn, tôn trọng.

Ông Đức cho rằng từ thời điểm đó đến nay, sự đa dạng của trường học hạnh phúc cho thấy sự quan tâm của các giáo viên trong việc tìm kiếm giải pháp giáo dục tích cực, phù hợp với bối cảnh thời đại. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai trường học hạnh phúc, Bộ GD-ĐT nhận thấy có những xu hướng phát triển không phù hợp với mục tiêu, trong đó có việc thương mại hóa, xuất hiện những tiêu chí chưa phù hợp, bị lợi dụng cho mục đích kinh tế. Vì vậy, ông Vũ Minh Đức cho rằng trong thời gian tới chắc chắn quản lý nhà nước sẽ phải có những động thái quản lý phù hợp.

Cụ thể, thứ nhất, Bộ GD-ĐT rất tôn trọng sự đa dạng, sự khác biệt trong việc xây dựng trường học hạnh phúc nhưng giá trị cốt lõi thì cần được thống nhất để tránh biến tướng không phù hợp với mục tiêu trường học hạnh phúc. Thứ hai, việc xây dựng trường học hạnh phúc phải xuất phát từ nhu cầu tự thân của mỗi nhà trường, mỗi cá nhân chứ không trở thành phong trào, thành tiêu chí thi đua và bắt các trường thực hiện. Nếu chúng ta biến nó thành một phong trào rộng khắp trên cả nước và thành một tiêu chí thi đua thì vô hình lại tạo áp lực cho nhà trường, cho giáo viên.

“Tuy nhiên, muốn xây dựng trường học hạnh phúc thành nhu cầu tự thân của các trường thì cần xây dựng nội dung, mô hình, cách đi cũng phải rất cụ thể và tôn trọng sự khác biệt của từng đối tượng”, ông Đức khẳng định.

“THÀNH TÍCH HỌC TẬP ÍT QUAN TRỌNG ĐỂ DỰ BÁO HẠNH PHÚC”

Bà Louise Aukland, giảng viên Đại học Oxford (Anh), chuyên gia về lĩnh vực wellbeing (sống hạnh phúc), cho rằng những người trẻ hạnh phúc hơn sẽ đạt kết quả tốt hơn, như tác động tích cực tới thành tích học tập và khía cạnh ngoài học tập, gồm: sức khỏe tâm thần, hành vi, lòng tự trọng, hiệu sức, động lực, giảm tình trạng bỏ học… “So với sức khỏe cảm xúc và hành vi, thành tích học tập là yếu tố ít quan trọng để dự báo cho hạnh phúc của người trưởng thành”, bà Aukland khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội), nhớ về những năm đầu mới thành lập trường, luôn giữ triết lý và mục tiêu giáo dục để đào tạo nên những lứa học trò xuất sắc, tài năng và trở thành nhân tài của xã hội. Tuy nhiên, khi áp dụng vào hiện thực, nhiều vấn đề nảy sinh khiến “tư tưởng đào tạo nhân tài” tiêu tan: HS quậy phá, không chịu học hành, gây rối; giáo viên bị xúc phạm, lên tìm hiệu trưởng để “kiện”, không chịu được áp lực rồi xin nghỉ việc; phụ huynh khi thấy con không tiến bộ cũng lên tìm hiệu trưởng để “kiện”…

“Cha mẹ mong con đến trường sẽ giỏi giang. Nhà trường thi hành những biện pháp, quy chế ngặt nghèo. Nhiều thầy cô phải bỏ nghề do không chịu được áp lực từ trường tư. Tôi thì suốt ngày đi “xử kiện”, nhiều lúc nghĩ: đời hiệu trưởng sao mà khổ thế!”, ông Hòa kể lại.

Ông quyết định phải thay đổi nhà trường và thay đổi chính bản thân mình: “Tôi nghĩ đến việc phải cởi trói cho học trò bằng cách giảm bớt những quy chế, quy định trong nhà trường. Nhiều người tin rằng càng đặt ra nhiều quy định sẽ càng dễ quản lý được HS. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc nhà trường đưa ra càng nhiều quy định, HS càng tìm cách phá vỡ vì các em đang trong tuổi dậy thì, độ tuổi hiếu động, nghịch ngợm”.

Ông Hòa thuyết phục giáo viên và thuyết phục chính mình phải yêu thương học trò, không áp dụng những kỷ luật hà khắc khi HS làm sai hoặc bị điểm kém. Thầy cô không nên đặt nặng thành tích, chạy theo điểm số và luôn phải tạo ra bầu không khí vui vẻ trong lớp học. “Tôi khuyên các thầy cô đừng dùng con mắt phân loại, con mắt điểm số để nhìn học trò”, ông Hòa chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Hòa cũng cho rằng việc chạy theo thành tích sẽ khiến HS mất đi sự độc lập, tự tin và trở thành những con người “chỉ biết thực hành”, không đào tạo ra được những người sáng tạo. Học tập chỉ là một trong những năng lực của con người và không có HS nào là yếu kém; giáo dục sẽ vì sự tiến bộ phát triển của HS thay vì đạt được điểm số và thành tích cao.

HẠNH PHÚC TỪ NHỮNG ĐIỀU GIẢN DỊ

Mới đây, Phòng GD-ĐT Q.Ba Đình (Hà Nội) cũng nhìn lại 1 năm triển khai dự án trường học hạnh phúc tại một số trường học trên địa bàn quận. Những câu chuyện hạnh phúc được chia sẻ tại buổi sơ kết này rất giản dị, không liên quan đến đến thành tích học tập, điểm số, xếp hạng.

Cô Nguyễn Loan, giáo viên môn giáo dục công dân (Trường tiểu học – THCS – THPT Thực Nghiệm), bày tỏ hạnh phúc của cô là cảm nhận được học trò yêu thích môn học của mình: “Mai là tiết dạy của cô, chúng em rất mong…”, chỉ một câu nói ấy thôi nhưng tôi rất xúc động vì môn tôi dạy vốn được cho là khô khan, là môn phụ… 

“Mai là tiết dạy của cô, chúng em rất mong…”, chỉ một câu nói ấy thôi nhưng tôi rất xúc động vì môn tôi dạy vốn được cho là khô khan, là môn phụ.

Cô Nguyễn Loan, giáo viên môn giáo dục công dân (Trường tiểu học – THCS – THPT Thực Nghiệm)

Không thể có một mô hình duy nhất đúng với mọi trường học

GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục VN, cho rằng trường học hạnh phúc là khái niệm rất được quan tâm ở VN hiện nay. Do vậy, sự hiểu biết một cách hệ thống, toàn diện các thành tố tạo ra một nhà trường hạnh phúc là vấn đề được cả cộng đồng quan tâm. Theo ông Vinh, trường học hạnh phúc là ngôi trường được phát triển theo điều kiện, năng lực của mỗi nhà trường chứ không thể có một mô hình duy nhất đúng với mọi trường học. Tuy nhiên, rất cần xây dựng một chương trình giáo dục hướng đến trường học hạnh phúc tại VN một cách khoa học, hiện đại, được chuẩn hóa phù hợp với xu thế các nước trên thế giới. Đó là một trong những nền tảng quan trọng để xây dựng nhà trường hạnh phúc mà ở đó luôn tràn ngập cảm giác yêu thương, chấp nhận sự đa dạng, tôn trọng tính cá nhân, hòa nhập, nuôi dưỡng sức khỏe thể chất, sức khỏe tâm thần, phát huy trí tuệ của mỗi nhà trường, mỗi thầy cô và mỗi em HS.



Source link

Cùng chủ đề

Quy định mới nhất về những trường hợp được hỗ trợ chi phí học tập

Không chỉ có miễn giảm học phí, nhiều trường hợp học sinh còn được hỗ trợ chi phí học tập hàng tháng theo quy định. Với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, để lo được đầy đủ học phí và những chi phí liên quan đến học tập của con không phải là điều dễ dàng. Chính vì vậy, các em rất cần đến sự hỗ trợ để có thể đến trường.Điều 18, Nghị định 81/2021 của Chính...

33 học sinh nghi ngộ độc thuốc diệt chuột hiện ra sao?

Ngày 23/1, Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang cho biết, 33 học sinh trường Tiểu học Phú Lâm nghi ngộ độc thuốc diệt chuột đang được theo dõi tại Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai, sức khỏe ổn định. ...

Cậu học trò Asian School chinh phục 2 trường đại học châu Âu

Với bảng thành tích học thuật ấn tượng, đồng thời là thủ lĩnh ‘Sports President’, Nguyễn Khang (lớp 12/12 cơ sở Cộng Hòa) đã trúng tuyển vào 2 trường đại học danh tiếng. ...

Ngôi trường mở cửa trở lại sau 52 năm vì một học sinh

(Dân trí) - Ngôi trường nằm trên hòn đảo Kaprije (Croatia) đã mở cửa trở lại sau 52 năm dừng hoạt động vì một cậu bé duy nhất trên đảo đã tới tuổi đi học. Val Mudronja - học sinh duy nhất sống trên đảo Kaprije, Croatia - đã đến tuổi đi học. Dù vậy, đảo Kaprije không có trường học. Suốt 52 năm qua, vì lượng học sinh trên đảo quá ít ỏi nên trường học đã dừng hoạt...

Giảm áp lực cho nhà trường, học sinh

Trước tình trạng một số trường “ép” phụ huynh đăng ký không cho con thi vào lớp 10 THPT, từ năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương quyết định tính điểm trung bình kỳ thi vào lớp 10 để xét thi đua của các địa phương và các nhà trường theo hướng xếp hạng theo tổng điểm/số học sinh tốt nghiệp THCS. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Mức lương ngành Quản lý xây dựng có cao?

Hội nhập và phát triển kinh tế đất nước luôn gắn liền với xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu cho các ngành nghề trong xã hội. Đây chính là động lực lớn để phát triển ngành Quản lý xây dựng và thu hút các bạn trẻ đăng ký theo học.Mức lương ngành Quản lý xây dựngQuản lý xây dựng chính là một trong những dịch vụ không thể thiếu khi thực hiện các dự...

Giáo sư nghiên cứu tập sự 33 tuổi nhận giải Toán học danh giá của Mỹ

TRUNG QUỐC - Ở tuổi 33, Vương Nghệ Lâm - giáo sư nghiên cứu tập sự của Viện Nghiên cứu cao cấp Études (Pháp), trở thành chủ nhân giải thưởng Toán học danh giá Salem 2024. Ngày 30/10, Viện Nghiên cứu cao cấp Princeton (IAS) công bố nhà khoa học nhận giải Salem 2024 lĩnh vực Toán học. Giáo sư nghiên cứu tập sự Vương Nghệ Lâm, 33 tuổi, là một trong hai nhà Toán học trẻ nhận giải. Theo...

Cùng chuyên mục

Những lời chúc Tết hay, hài hước dành cho bạn gái cùng lớp

Bên cạnh những lời chúc Tết đến người thân, gia đình thì những lời chúc, nhắn gửi tới bạn bè cũng là món quà ý nghĩa trong thời khắc chuyển giao năm mới. Dưới đây là những lời chúc Tết đến các bạn gái cùng lớp trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025: - Chúc mừng năm mới, cô bạn xinh xắn ơi. Được biết và học cùng lớp với bạn là một trong những điều tuyệt vời trong...

Nhiều đề tài nghiên cứu về điều trị ung thư được Bộ GD-ĐT phê duyệt năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa phê duyệt Danh mục đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ GD-ĐT năm 2025 với 25 đề tài nghiên cứu của giảng viên các cơ sở giáo dục ĐH. ...

Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có hiệu trưởng sau 4 năm

Sau 4 năm khuyết chức vụ hiệu trưởng, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vừa có hiệu trưởng được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận. Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc...

Bộ Công an công bố đề minh hoạ thi đánh giá năng lực năm 2025: Nhiều điểm mới

TPO - Cục Đào tạo (Bộ Công an) vừa công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi đánh giá năng lực 2025 với nhiều điểm mới. TPO - Cục Đào tạo (Bộ Công an) vừa công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi đánh giá năng lực 2025 với nhiều điểm mới. Theo đó, dạng thức đề thi kỳ thi đánh giá tuyển sinh công an nhân dân năm nay có một...

Hàng nghìn giáo viên vùng cao Thanh Hóa có tiền thưởng dịp Tết

Theo đó, các giáo viên vui mừng, phấn khởi khi vừa được nhận tiền thưởng vào dịp Tết, với số tiền lớn theo nghị định 73 của Chính phủ. "Năm nay, thực hiện nghị định 73, cán bộ, giáo viên nhà trường có tiền...

Mới nhất

Ra mắt SSI Digital Ventures, đặt mục tiêu giải ngân 10 triệu USD năm 2025

SSI Digital Ventures được quản lý bởi SSIAM. Nền tảng đầu tư này thành lập với mục tiêu hỗ trợ các start-up công nghệ xây dựng giá trị bền vững thông qua các giải pháp đổi mới sáng tạo. Ra mắt SSI Digital Ventures, đặt mục tiêu giải ngân 10 triệu USD năm 2025SSI Digital Ventures được quản lý bởi...

Phát nước và bánh mì cho người dân về miền Tây ăn Tết

Nhằm hỗ trợ cho người dân về quê ăn Tết Ất Tỵ 2025, Công an huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp tổ chức trạm dừng chân nghĩa tình, tiếp hàng ngàn chai nước suối và bánh mì cho người dân. ...

Không bận tâm lời dị nghị, bố mẹ phản ứng bất ngờ

Chênh lệch nhau 16 tuổi, bạn gái từng có 2 đời chồng, do đó chuyện tình của "phi công" 9x và người yêu U50 càng được nhiều người quan tâm. ...

Trưng bày Mỹ thuật – Nhiếp ảnh mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ 2024

Sáng 23.1, Hội Văn học, Nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi tổ chức “Trưng bày, triển lãm các tác phẩm Mỹ thuật và Nhiếp ảnh mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ 2025”. ...

“Lạnh nhiều hơn nóng”, nụ chậm bung bông, khiến dân trồng mai vàng Bình Định chật vật

Nhiều nhà vườn trồng mai ở TX.An Nhơn, tỉnh Bình Định (thủ phủ mai vàng miền Trung) đang tất bật bán mai dịp Tết. Tuy nhiên, năm nay, thời tiết diễn...

Mới nhất