Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐể trẻ hòa nhập không ở lại phía sau

Để trẻ hòa nhập không ở lại phía sau


ĐẢM BẢO CÔNG BẰNG TRONG GIÁO DỤC

Bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết TP.HCM là một trong những đô thị đông dân nhất cả nước với tỷ lệ người khuyết tật học tập và sinh sống cao hơn so với các khu vực khác. Số lượng trẻ học hòa nhập tại các trường tiểu học hiện là 5.071 em, phân bố trên 467 cơ sở giáo dục. Trong đó, trẻ tự kỷ ở độ tuổi đi học là 224 em.

Những thầy cô giáo 'shadow’: Để trẻ hòa nhập không ở lại phía sau- Ảnh 1.

Một “shadow teacher” cùng học sinh trong các hoạt động tại một trường học ở TP.HCM

Cùng với việc phát triển GD-ĐT là sự bảo đảm công bằng trong giáo dục để không ai bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là học sinh (HS) khuyết tật. Theo bà Thúy, hiện nay đã có một số trường mầm non, tiểu học tại TP.HCM phối hợp với các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tăng cường hỗ trợ HS.

Giáo viên (GV) đi kèm (shadow teacher) đến từ các trung tâm này được các trường học tại TP.HCM tạo điều kiện để vào lớp, học cùng HS, có các giờ can thiệp cá nhân tại lớp học hòa nhập… Tuy nhiên những trường hợp này không nhiều, việc triển khai thực hiện trên tinh thần đồng thuận của các phụ huynh, giáo viên phụ trách lớp học hòa nhập.

Ông Tạ Minh Đức, Giám đốc chương trình SWAN hỗ trợ HS đặc biệt, Trường tiểu học, THCS, THPT Albert Einstein – AES (TP.HCM), cho biết với triết lý giáo dục cho tất cả (Education for all) và mỗi trẻ đều có một tài năng đặc biệt, điều xã hội cần là tạo điều kiện thuận lợi để trẻ khai mở và phát huy tối đa khả năng của bản thân, trở thành phiên bản tốt nhất của mình. Việc “shadow teacher” đồng hành với trẻ hòa nhập là một ví dụ.

Theo ông Tạ Minh Đức, việc “shadow teacher” vào lớp cùng trẻ mang lại nhiều tác động tích cực đến trẻ hòa nhập. GV theo dõi và nắm bắt chính xác khả năng học tập của trẻ trong từng môn, từ đó đưa ra các phương pháp giảng dạy đặc biệt hỗ trợ trẻ giúp trẻ hiểu bài tốt hơn, cũng như điều chỉnh mục tiêu bài học phù hợp với năng lực của trẻ. Thầy cô cũng giúp hạn chế xuất hiện những hành vi tiêu cực của trẻ trong lớp học, tránh ảnh hưởng đến các HS khác.

“Shadow teacher” cũng giúp kết nối trẻ với các bạn trong lớp, từ đó trẻ có nhiều cơ hội vui chơi và học tập chung với các bạn, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và hành vi ứng xử xã hội. Trẻ còn được học can thiệp với GV trong một số khung giờ tại trường, giúp trẻ phát triển tích cực hơn mỗi ngày.

“Shadow teacher” luôn vì lợi ích cao nhất của trẻ mà làm việc với các bên liên quan, bên cạnh việc chuyên môn như can thiệp, dạy kỹ năng, bù kiến thức”, ông Tạ Minh Đức cho hay.

Những thầy cô giáo 'shadow’: Để trẻ hòa nhập không ở lại phía sau- Ảnh 2.

Một thầy giáo là “shadow teacher” đang chơi cùng cùng một em bé đặc biệt

NHU CẦU LỚN, LƯƠNG CAO NHƯNG ÁP LỰC

Ông Hoàng Hà, Giám đốc Trung tâm tư vấn và hỗ trợ hòa nhập Hanamiki, cho biết thời gian qua nhu cầu tìm “shadow teacher” hỗ trợ cho trẻ hòa nhập rất lớn. Tuy nhiên, số GV đáp ứng các tiêu chí tuyển dụng cho vị trí công việc này và sẵn sàng với công việc thì không nhiều.

Theo ông Hoàng Hà, các “shadow teacher” cần tốt nghiệp chuyên ngành tâm lý học, hoặc giáo dục đặc biệt, công tác xã hội, hoặc các cử nhân sư phạm tiểu học nhưng có học các khóa nghiệp vụ về giáo dục hòa nhập, đồng thời có kinh nghiệm trong hỗ trợ 1-1 cho trẻ em hòa nhập. Trong nhiều trường học, cần biết tiếng Anh để có thể giao tiếp với các đồng nghiệp, cán bộ quản lý trường học quốc tế – nếu HS đang theo học tại các trường này.

Dù theo ông Hoàng Hà mức chi trả cho mỗi “shadow teacher”/HS toàn thời gian có thể lên đến 15 triệu đồng/tháng, song rất khó tuyển. Nhiều GV tâm sự công việc ngày nào cũng lặp lại, xoay quanh một HS, áp lực từ nhiều bên, rất căng thẳng và họ không phát huy được nhiều sở trường chuyên môn của bản thân đã được đào tạo.

Ông Hà cho biết phụ huynh cũng rất đa dạng. Có những phụ huynh đã thấu hiểu, đồng hành cùng con và phối hợp hiệu quả với các “shadow teacher”. Một số khác thì nghĩ rằng mình đang bỏ tiền thuê người để làm thay hết công việc vốn của GV tiểu học, nhân viên bảo mẫu của trường; họ cũng giấu thông tin thăm khám, đánh giá của con…

Có phụ huynh thì luôn suy nghĩ tiêu cực rằng các GV và “shadow teacher” sẽ “bắt nạt” con mình. Phụ huynh không tin tưởng bất kỳ ai và đôi khi hành xử thiếu tôn trọng với “shadow teacher” mỗi lần có sự cố xảy ra với trẻ.

Mọi trẻ em đều có cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng

Chia sẻ với PV Thanh Niên, bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết mọi trẻ em đều có cơ hội tiếp cận được giáo dục bình đẳng và được hỗ trợ để phát triển tối đa khả năng cá nhân trong môi trường giáo dục thân thiện và công bằng.

Thời gian qua, Sở GD-ĐT TP.HCM thực hiện nhiều giải pháp như xây dựng và chỉ đạo thực hiện các chính sách nâng cao nhận thức và hiểu biết của cộng đồng về tự kỷ; xây dựng các khóa tập huấn chuyên đề nhằm đào tạo GV với mục tiêu cung cấp các kỹ thuật và phương pháp tốt nhất trong làm việc với trẻ tự kỷ…

Sở GD-ĐT đã ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục, đặc biệt là việc ban hành điều lệ cho nhà trường, bao gồm cả quy định liên quan đến đánh giá học sinh hòa nhập…



Source link

Cùng chủ đề

Nỗi đau của cha mẹ có con tự kỷ: “Tại sao nhà trường không nhận con tôi?”

(Dân trí) - Tổng đài bảo vệ trẻ em 111 thường xuyên nhận được những cuộc gọi của cha mẹ có con tự kỷ với cùng một câu hỏi đau lòng: "Mọi trẻ em đều có quyền đi học, tại sao nhà trường không nhận con tôi?". 1 triệu người tự kỷ ở Việt Nam, bao giờ có trường?Điều này được ông Đặng Hoa Nam, nguyên Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội...

Năm 2050, Việt Nam có khoảng 16.000 giáo viên, viên chức hỗ trợ người khuyết tật

Theo quy hoạch, mục tiêu tổng quát đến năm 2030 là phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong hệ thống giáo dục quốc dân bảo đảm về số lượng, cơ cấu và chất lượng, đáp ứng yêu cầu, cơ hội công bằng trong tiếp cận, thụ hưởng dịch vụ giáo dục có chất lượng cũng như...

Đảm bảo tiếp cận giáo dục công bằng cho người khuyết tật

Từ nay đến năm 2030, sẽ bổ sung mới 900 giáo viên và 5.500 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong trong các cơ sở giáo dục với người khuyết tật. Đó là một trong...

Mục tiêu hình thành trung tâm giáo dục lớn

Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm và Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Chấn chỉnh hoạt động các trung tâm giáo dục hòa nhập tư thục

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản chấn chỉnh tình hình hoạt động giáo dục các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục trên địa bàn thành phố. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Thầy giáo làm hộ bài giúp nữ sinh lọt top cuộc thi Toán toàn cầu: Ban tổ chức hủy kết quả

TRUNG QUỐC - Vi phạm quy chế tổ chức cuộc thi Toán học toàn cầu, cả thầy Vương Nhuận Thu và học trò Khương Bình đều bị hủy kết quả vòng loại. Liên quan đến vụ việc một thầy giáo ở Trường Trung cấp dạy nghề Liên Thủy (Trung Quốc) làm hộ bài giúp nữ sinh lọt top cuộc thi Toán toàn cầu, ban tổ chức cuộc thi này thừa nhận, để xảy ra tình trạng gian lận do việc...

Thu sai học phí 37 tỉ đồng nhưng không trả sinh viên, Trường đại học Thủ Dầu Một nói gì?

Ngày 15-10, liên quan thông tin Trường đại học Thủ Dầu Một (trường công lập trực thuộc UBND tỉnh Bình Dương) thu sai học phí 37 tỉ đồng nhưng nộp lại ngân sách chứ không trả sinh viên, lãnh đạo nhà trường đã có phản hồi. Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, TS Đoàn Ngọc Xuân - hiệu trưởng Trường đại học...

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Hà Nội giữ ổn định 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10

Các khu vực tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026 dự kiến được giữ ổn định như năm ngoái với 12 khu vực tuyển sinh. Nhằm giúp học sinh có căn cứ đăng ký nguyện vọng...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa...

Hòa Phát thăng hạng trong Top 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Ngày 17/6, Fortune đã công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500). Đây là năm thứ hai liên tiếp Hòa Phát có mặt trong danh sách này và thăng hạng từ vị trí số 76 năm 2024 lên vị trí thứ 62 năm 2025. Trong top 100, Việt...

Hyundai Thành Công Thương Mại xuất sắc nhận giải thưởng Bán hàng tốt nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2024 –...

Vừa qua, tại Hội nghị đối tác Châu Á Thái Bình Dương (2025 Hyundai Motor Asia Pacific Regional Partner Convention) do Hyundai Motor Company (HMC) tổ chức ở Bali, Indonesia, Hyundai Thành Công Thương Mại (HTCV) xuất sắc được vinh danh giải thưởng Sales Excellence (Bán hàng tốt nhất) khu vực châu Á Thái Bình Dương năm 2024. Giải thưởng Sales Excellence (Bán hàng tốt nhất) được HMC...

Khai mạc trưng bày chuyên đề về văn hóa Chăm và bảo vật quốc gia

VHO - Hơn 300 hiện vật, hình ảnh văn hóa Chăm Ninh Thuận- Quảng Nam cùng với các phiên bản, hiện vật gốc của các bảo vật quốc gia có nguồn gốc từ Quảng Nam được trưng bày đã thu hút rất đông công chúng, du khách đến chiêm ngưỡng, tìm hiểu.  Sáng nay, 17.6, tại Bảo tàng Quảng...

Đại hội Đảng bộ Cảng Nghệ Tĩnh Lần thứ XXVI: Phát huy truyền thống 70 năm, hướng tới phát triển nhanh và bền vững...

Sáng ngày 13/6/2025, Đại hội Đảng bộ Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra trọng thể tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Đây là một sự kiện chính trị thường niên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ tổng kết chặng đường 5 năm đã qua...

Mới nhất