Trang chủNewsThời sựĐể thương hiệu Việt ghi dấu ấn quốc tế

Để thương hiệu Việt ghi dấu ấn quốc tế

“Đồng hồ Thụy Sĩ”, “xe Đức”, “máy Nhật”, “xì gà Cuba”… là những nhóm sản phẩm đi liền với tên một quốc gia như một cách nhận diện thương hiệu, xuất xứ. Vậy khi nhắc tới Việt Nam, người dân thế giới nghĩ về điều gì?
Để thương hiệu Việt ghi dấu ấn quốc tế - Ảnh 1.

Cà phê là một trong những nông sản của Việt Nam ghi dấu ấn quốc tế. Trong ảnh: Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan tỏ ra thích thú khi lần đầu tiên được uống cà phê trứng ở Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam tháng 8-2023 – ẢNh: NGUYỄN KHÁNH

Đó có thể là câu hỏi then chốt, đặt nền tảng cho việc đưa thương hiệu Việt Nam ra thị trường quốc tế. Bất chấp là một nước có thế mạnh xuất khẩu, một số báo cáo nhiều năm qua cho thấy chỉ chừng 10 thương hiệu Việt nằm trong nhóm 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á.

Chuyên gia truyền thông và xây dựng thương hiệu LARS VOEDISCH – Group CEO tại PRecious Communications – đã có những chia sẻ với Tuổi Trẻ về tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu trong hành trình đưa doanh nghiệp Việt ra thế giới.

* Việc làm thương hiệu quan trọng như thế nào đối với ý muốn ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam, thưa ông?

– Khi bạn chọn mua một sản phẩm, điều bạn chọn cuối cùng không chỉ là chất lượng hay cách sản phẩm này vận hành như thế nào. Bạn chọn mua vì bạn tin vào điều hứa hẹn của một thương hiệu.

Giá trị mà bạn đặt lên sản phẩm luôn có liên kết với giá trị mà bạn cảm nhận được, điều này mở rộng ra là giá trị của thương hiệu. Khi bạn mua một sản phẩm có thương hiệu, bạn mong chờ sản phẩm đó có một cam kết nhất định.

Tôi nghĩ điều này rất quan trọng cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam. Hãy xét đến khía cạnh: Qua thương hiệu của mình, bạn truyền tải đến những khách hàng sự hứa hẹn gì khi họ mua sản phẩm hay dùng dịch vụ từ một doanh nghiệp đến từ Việt Nam?

Bên cạnh đó, điều quan trọng là bạn biết thương hiệu của mình được áp dụng trong phân khúc thị trường nào. Tôi nghĩ đây cũng là một điều hơi khó khăn khi Việt Nam chưa khẳng định được thương hiệu của mình là số 1 trong một phân khúc thị trường cụ thể.

Tôi hiểu Việt Nam có nhiều thế mạnh về cơ khí bên cạnh các mặt hàng truyền thống như hàng dệt may, hạt điều, cà phê… Nhưng chúng ta phải hiểu được các mặt hàng này đại diện cho điều gì, như việc Đức nổi danh về hàng cơ khí và Nhật thì có tiếng trong mảng tiêu dùng điện tử và còn nhiều ví dụ khác.

* Theo quan sát của ông, các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang làm thương hiệu “made in Vietnam” ra sao?

– Hãy nhìn vào bối cảnh này, chúng ta biết Việt Nam có rất nhiều mặt hàng chất lượng cao. Cũng có rất nhiều công ty đa quốc gia đến Việt Nam để sản xuất và xuất khẩu cho sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Nhưng cũng phải thấy rằng khi so sánh với các quốc gia khác, Việt Nam hiện vẫn còn khá mới trong hành trình xây dựng nhận diện là một quốc gia xuất khẩu tầm cỡ quốc tế.

Đối với hành trình của một quốc gia xuất khẩu mới nổi, ban đầu bạn sẽ cạnh tranh về giá, sau đó là sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng và tiếp nối sẽ là phân khúc sản phẩm với chất lượng cao và giá cả cao.

Như kể từ sau Thế chiến thứ hai, hàng hóa được dán nhãn “made in Germany” sản xuất tại Đức nổi bật là những mặt hàng chất lượng, không kể đến giá cả vì họ chưa bao giờ cạnh tranh về giá.

Sau đó chúng ta có hàng hóa từ Nhật Bản, chất lượng phải chăng và giá cả cũng phải chăng. Đối với trường hợp của Trung Quốc, ban đầu họ nổi lên là quốc gia với những sản phẩm giá rẻ nhưng có thể thấy Trung Quốc gần đây đã thay đổi “nhận diện” của mình ở thị trường xe hơi điện như thế nào.

* Việt Nam vẫn đang trong hành trình xây dựng nhận diện của mình theo hướng toàn cầu hơn và cạnh tranh hơn. Vậy người dùng có liên hệ gì đối với thương hiệu “made in Vietnam”?

– Về điều này, tôi nghĩ chúng ta vẫn đang trong quá trình xây dựng một sự nhận diện. Khá dễ nếu chỉ đề cập đến việc chọn logo (biểu tượng), màu sắc hay khẩu hiệu nhưng cần nhiều thời gian hơn để người dùng có thể kết nối và tin tưởng vào các giá trị đi kèm với thương hiệu “made in Vietnam”.

Việt Nam có một số thương hiệu tiên phong đã đạt được độ nhận diện toàn cầu. Điều này cho thấy nhiều doanh nhân Việt Nam đang đi đầu trong mặt trận đổi mới và chất lượng. Vậy để xây dựng một thương hiệu Việt Nam gắn liền với yếu tố chất lượng, bạn cần có những tiêu chuẩn chứng minh bạn thực sự tốt, cần có những liên hệ giúp bạn nâng tầm nhận diện của mình.

* Vậy làm thế nào để mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới, thưa ông?

– Chúng ta phải thừa nhận một điều là người dùng trên thế giới chưa biết nhiều về Việt Nam. Nhưng một khi họ đã biết Việt Nam, họ đi du lịch đến đây và cảm thấy rất thích thú, từ đó họ bắt đầu yêu thích nơi này.

Tôi nghĩ Việt Nam có rất nhiều “tài sản” trong “chiếc giỏ” xây dựng thương hiệu của mình. Các bạn có văn hóa, có di sản, có con người thân thiện, cùng với đó là sản xuất và sự đổi mới. Tôi cho rằng những yếu tố này có thể giúp xây dựng nên một thương hiệu rất thú vị.

Khi nhìn vào những sự kiện thể thao lớn, như Giải vô địch bóng đá châu Âu hay ở các kỳ Thế vận hội, bạn có thể thấy những nhà tài trợ trên toàn cầu cho các sự kiện này trong nhiều năm qua đã có sự thay đổi đáng kể.

Như ở Euro 2024, bạn đột nhiên bắt gặp rất nhiều quảng cáo của nhiều thương hiệu từ Trung Quốc. Ở những sự kiện lớn này, việc tài trợ thường gắn liền với thương hiệu quốc gia. Như cách các nước Trung Đông quảng bá các hãng hàng không của mình, họ đưa Qatar và Emirates trở thành nhà tài trợ của các đội bóng lớn.

Bên cạnh đó, Thái Lan có thương hiệu Chang beer tài trợ cho đội bóng Everton ở châu Âu.

Người dùng nhìn vào đó họ sẽ đặt câu hỏi: những thương hiệu này là ai, họ đến từ đâu? Và từ đây chúng ta đạt được bước đầu tiên là khơi dậy được sự quan tâm cho thương hiệu của mình ở các thị trường rất khác nhau.

Cần chiến lược ra toàn cầu phù hợp

Ông Trần Viết Quân, CEO công ty chuyên phát triển phần mềm quản lý nhân sự Tanca, dẫn một số báo cáo gần đây cho thấy tiềm năng rất lớn cho ngành công nghệ Việt Nam vươn ra toàn cầu, với khoảng 1.500 doanh nghiệp đã “ra khơi” và mang về doanh thu khoảng 7,5 tỉ USD.

Tuy nhiên, con số này còn khá hạn chế khi đa phần doanh nghiệp công nghệ Việt đang chủ yếu chọn gia công phần mềm thay vì phát hành sản phẩm ra toàn cầu.

“Rất nhiều thách thức khi vươn ra thế giới. Việt Nam vẫn còn khoảng cách công nghệ so với các nước phát triển. Chiến lược ra toàn cầu phù hợp cũng là điều đang thiếu. Thêm vào đó, việc gọi vốn là khó khăn lớn, ảnh hưởng tới việc xây dựng thương hiệu”, ông Quân cho biết.

Nhìn nhận việc không thể chạy đua với các công ty đa quốc gia về vốn, ông Quân cho rằng doanh nghiệp của mình “không tiếp cận thị trường bằng giải pháp đốt tiền để tạo tăng trưởng hay xây dựng thương hiệu”.

Thay vào đó, ông chọn cách chia nhỏ phân khúc khách hàng ở các nước khác nhau nhằm đánh giá mức độ phù hợp của sản phẩm, sau đó cân nhắc chi phí và doanh thu dài hạn rồi tìm cách xây dựng thương hiệu cho những nhóm.

“Chúng tôi nhận thấy rằng khách hàng ở các nước châu Á hoặc những quốc gia đang phát triển không đặt nặng nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Họ tập trung nhiều hơn về tính năng và giá cả. Đây là nhóm khách hàng chúng tôi cần chinh phục trước.

Ngoài ra, chúng tôi tìm kiếm thời cơ ở các chợ trực tuyến. Ở đâu có chợ, chúng tôi sẽ đặt sản phẩm và bán tại đó. Chi phí tại các chợ này gần như 0 đồng và đây cũng là cách giúp chúng tôi giảm chi phí đầu tư cho quảng cáo”, ông Quân chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Tuoitre.vn

Nguồn:https://tuoitre.vn/de-thuong-hieu-viet-ghi-dau-an-quoc-te-20241020230000909.htm#content

Cùng chủ đề

Di sản kiến trúc quân sự độc nhất Đông Nam Á

VHO - Với giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa và kiến trúc, Thành nhà Hồ không chỉ là niềm tự hào của xứ Thanh mà còn là điểm nhấn trong các công trình nghiên cứu của học giả quốc tế suốt hơn một thế kỷ qua. Những đánh giá khách quan, sâu sắc từ các chuyên gia Pháp và Nhật Bản đã góp phần làm sáng rõ giá trị của di sản này trên bản...

Ưu bà Phạm Thị Trân – bà Tổ đầu tiên của nghệ thuật sân khấu Việt Nam

VHO - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, Hội thảo không chỉ là dịp để nghiên cứu, nhìn lại và tôn vinh một nhân vật lịch sử đặc biệt - người có đóng góp to lớn đối với nền văn hóa, văn học nghệ thuật dân tộc, mà còn là cơ hội để cùng nhau suy ngẫm về trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị...

Hải quân Việt Nam – Thái Lan hoàn thành tuần tra chung lần thứ 51, giữ vững an ninh vùng biển giáp ranh

Sáng 2/4, các Biên đội tàu 263, 261 (thuộc Hải đội 515, Lữ đoàn 175, Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (tỉnh Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 51 với các Biên đội tàu 421, 561 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan. Hải quân...

Củng cố vị thế điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được xem là một trong những động lực quan trọng để Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 cũng như giai đoạn sau đó. ...

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam cải thiện bình đẳng giới cho trường học vùng cao

Vừa qua, tại Hà Nội, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã tổ chức Lễ ký Hợp đồng viện trợ không hoàn lại dành cho dự án liên kết với tổ chức phi chính phủ Plan...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Ông Thích Minh Tuệ ‘tự nguyện dừng đi bộ khất thực’

(Dân trí) - Trưa 3/6, Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) thông tin, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực. Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) sinh năm 1981 tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai; hiện không có địa chỉ cư trú...

Đinh Thị Hoa thắng knock-out chưa đầy 1 phút, kickboxing Việt Nam giành 6 huy chương vàng

Ngày chung kết đầu tiên Giải kickboxing châu Á diễn ra ở Campuchia, đoàn kickboxing Việt Nam đã giành 6 huy chương vàng và còn 16 nội dung chung kết. Đinh Thị Hoa giành chiến thắng ấn tượng - Ảnh: KBV Liên đoàn Kickboxing Việt Nam (KBV) cử lực lượng mạnh nhất giải châu Á ở Campuchia diễn ra từ ngày 4 đến 14-10. Sau nhiều ngày tranh tài, đại diện Việt Nam có 21 võ sĩ vào 22 nội dung chung kết. Trong...

Phu nhân lãnh đạo Việt Nam – Singapore trải nghiệm ghép tranh lụa

Phu nhân Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân Thủ tướng Singapore trải nghiệm ghép tranh lên túi, thưởng thức quà vặt khi thăm làng lụa Vạn Phúc tại Hà Nội. Bà Lê Thị Bích Trân, phu nhân Thủ tướng Phạm Minh Chính, và bà Hà Tinh, phu nhân Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, chiều 28/8 thăm làng lụa Vạn Phúc tại Hà Nội. Đây là một phần hoạt động trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Singapore...

Cách chọn tủ mát, tủ đông cho mùa Tết kinh doanh ‘sinh lời’

Tết là mùa cao điểm với các nhà hàng, cửa hàng thực phẩm hay các quán cà phê do nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng mạnh. Để đảm bảo chất lượng phục vụ và tối ưu doanh thu, việc chọn được một chiếc tủ đông, tủ mát phù hợp là rất quan trọng. Dưới đây là tiêu chí lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua! Nói không với thiết bị 'ngốn điện' Vào mỗi dịp Tết, để phục...

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kinhtedothi - Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ TP Hà Nội (17/3/1930-17/3/2025). Sáng 13/3, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Thủ tướng chỉ đạo khẩn triển khai Cảng trung chuyển Cần Giờ.

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp...

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – Tổng công ty Hàng hải...

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp...

Đại hội đại biểu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025-2030 Đảng bộ Tổng công ty Viglacera-CTCP – Tổng công ty Viglacera

Sáng ngày 19/6, đã diễn ra Đại hội đại biểu của Đảng bộ Tổng công ty Viglacera nhiệm kỳ 2025-2030. 118 đảng viên ưu tú, đại diện cho 290 đảng viên của toàn Đảng bộ đã về dự. Đại hội cũng vinh dự chào đón đồng chí  Nguyễn Văn Chiến - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy,...

Hòa Phát đẩy mạnh xây dựng hệ thống phân phối máy lọc nước Funiki

Công ty cổ phần Điện máy Gia dụng Hòa Phát Hà Nam, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Phân phối Thống Nhất (Tổng thầu) cùng các nhà phân phối vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược ba bên nhằm phát triển hệ thống phân phối máy lọc nước Funiki thế hệ mới. Theo nội dung ký...

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày. Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân Sau đại dịch và những biến...

Mới nhất

Lời biển xưa còn vọng