Trang chủDestinationsNam ĐịnhĐể tăng sự hài lòng của người dân với cơ quan hành chính Nhà nước

Để tăng sự hài lòng của người dân với cơ quan hành chính Nhà nước


Nhằm đánh giá khách quan chất lượng phục vụ người dân của cơ quan hành chính Nhà nước, Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai đo lường mức độ hài lòng (MĐHL), sự mong đợi dựa trên tri thức, trải nghiệm của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Theo đó, kết quả đánh giá MĐHL về sự phục vụ hành chính năm 2022 của tỉnh đạt tổng điểm 76,95% (điểm trung vị toàn quốc là 80,08%); xếp thứ 52/63 tỉnh, thành phố và 11/11 trong vùng đồng bằng sông Hồng. Với kết quả này đặt ra nhiệm vụ cho tỉnh phải phân tích, đánh giá thực chất vấn đề, nguyên nhân và có giải pháp cải thiện tích cực tình hình, góp phần hỗ trợ tích cực cho các chỉ số khác.





Người dân đi làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh.
Người dân đi làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh.

Năm 2022, kết quả đánh giá MĐHL của người dân được đo lường bằng 3 chỉ số thành phần gồm: các chỉ số hài lòng của người dân; các chỉ số nhu cầu, mong đợi của người dân và các chỉ số nhận định, đánh giá của người dân. Tất cả 11 chỉ số sự hài lòng của người dân trong tỉnh đều ở mức thấp hơn điểm trung vị trên toàn quốc. Trong đó, điểm chỉ số MĐHL của người dân với trách nhiệm giải trình của cơ quan Nhà nước của tỉnh đạt 74,45%, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố. Điểm chỉ số MĐHL đối với cơ hội tham gia vào quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách của tỉnh đạt 77,54% xếp hạng 39/63 tỉnh, thành phố. Điểm chỉ số MĐHL của người dân đối với chất lượng của 8 nhóm chính sách (gồm các chính sách: Phát triển kinh tế; khám, chữa bệnh; giáo dục phổ thông; trật tự, an toàn xã hội; giao thông đường bộ; điện sinh hoạt; nước sinh hoạt; an sinh xã hội) của tỉnh đạt 77,04% xếp hạng 41/63 tỉnh, thành phố. Điểm chỉ số MĐHL của người dân với kết quả, tác động của chính sách được đo lường (được đánh giá theo 2 nội dung: Chính sách của địa phương đã góp phần giúp cho kinh tế gia đình của người dân ngày càng tốt hơn; đối với việc chính sách của địa phương đã góp phần giúp cho chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng tốt hơn) của tỉnh đạt 77,43%, xếp hạng 37/63 tỉnh, thành phố; đây là chỉ số đạt vị trí xếp hạng cao nhất trong 11 chỉ số đánh giá MĐHL của người dân. Điểm chỉ số MĐHL của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách nói chung của tỉnh đạt 76,87%, xếp hạng 47/63 tỉnh, thành phố. Điểm chỉ số MĐHL của người dân đã trải nghiệm dịch vụ hành chính công có mức độ hài lòng về tiếp cận dịch vụ (đo lường thông qua 4 nội dung: Cơ quan cung cấp thông tin về việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo nhiều hình thức, dễ tiếp cận, dễ hiểu đối với mọi người dân; trụ sở cơ quan tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC sạch sẽ, văn minh; trang thiết bị phục vụ người dân đầy đủ, chất lượng tốt, giúp người dân giải quyết công việc dễ dàng hơn) của tỉnh đạt 78,05% xếp hạng 57/63 tỉnh, thành phố. Điểm chỉ số MĐHL của người dân đối với TTHC (đo lường thông qua 4 nội dung: Quy định TTHC được niêm yết công khai tại trụ sở của cơ quan tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC dễ thấy, dễ hiểu; thành phần hồ sơ người dân phải nộp là đúng quy định; thời hạn giải quyết TTHC cho người dân là đúng quy định) của tỉnh đạt 79,44% xếp hạng 45/63 tỉnh, thành phố. Điểm chỉ số MĐHL của người dân đối với công chức của tỉnh đạt 75,28%, xếp hạng 56/63 tỉnh, thành phố. Điểm chỉ số MĐHL của người dân đối với kết quả dịch vụ của tỉnh đạt 76,25% xếp hạng 59/63 tỉnh, thành phố. Điểm chỉ số MĐHL của người dân đối với việc cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tỉnh đạt 76,12% xếp hạng 49/63 tỉnh, thành phố. Điểm chỉ số MĐHL của người dân đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công (tổng hợp từ MĐHL của người dân đối với 5 nội dung: Tiếp cận dịch vụ; TTHC; Công chức; kết quả dịch vụ; việc cơ quan tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của người dân) của tỉnh đạt 77,03%, xếp hạng 56/63 tỉnh, thành phố.

Nhóm các nội dung được đưa ra để tìm hiểu xem người dân có nhu cầu, mong đợi cơ quan Nhà nước cải thiện, nhìn chung không có sự chênh lệch quá lớn về mức độ mong đợi của người dân. Mức độ người dân mong đợi rất nhiều đối với 10 nội dung nằm trong khoảng 21,55%-28,93%; mức độ mong đợi nhiều nằm trong khoảng 43,39%-52,70% và mức độ mong đợi ít nằm trong khoảng 23,48%-28,31%. Hai nội dung “Nâng cao hơn nữa năng lực của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc cho người dân” và “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết công việc cho dân” cùng nhận được mức độ mong đợi rất nhiều của người dân cao nhất, với 28,93% số người được khảo sát. Nội dung “Nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ hành chính công” nhận được mức độ mong nhiều nhất với tỷ lệ 52,70% và nội dung “Nâng cao hơn nữa chất lượng của các chính sách quan trọng đối với đời sống của người dân” nhận được mức độ mong đợi cao thứ hai với tỷ lệ 50,83%…

Từ kết quả phân tích này, tỉnh xác định, các cấp chính quyền, ngành chức năng cần sử dụng hiệu quả kết quả đo lường MĐHL của người dân. Đặc biệt cần chú trọng xem xét các khía cạnh, nội dung mà người dân đánh giá chưa tích cực, hài lòng thấp và các nội dung được người dân mong đợi nhiều để có giải pháp khắc phục hoặc phát huy cụ thể, hiệu quả. Phải chủ động đánh giá, xác định nguyên nhân chủ quan, khách quan của các vấn đề tồn tại và xác định các giải pháp khắc phục phù hợp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và cung ứng dịch vụ hành chính công.  

Để nâng cao MĐHL của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, tỉnh yêu cầu, thời gian tới, các ngành, các địa phương cần phải quan tâm, nỗ lực, quyết liệt trong triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công và phục vụ người dân tốt hơn theo hướng gia tăng các nội dung người dân mong đợi. Chú trọng thông tin, tuyên truyền kịp thời nhằm đảm bảo tất cả cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý và người dân ở địa phương có nhận thức đầy đủ, chính xác về hoạt động, kết quả đo lường MĐHL của người dân và kế hoạch, kết quả cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ người dân của cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao sự hài lòng của người dân. Trong đó, cán bộ, công chức, viên chức cần nắm vững mục tiêu cải cách hành chính Nhà nước của cả nước cũng như của tỉnh trong giai đoạn 2021-2030; xu thế phát triển của nền hành chính thế giới là xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, hướng đến tạo điều kiện thuận lợi, mang lại lợi ích, đáp ứng tốt nhất nhu cầu, mong đợi của người dân, từ đó mang lại sự hài lòng cho người dân. Vì vậy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải nâng cao chất lượng hành động theo hướng lấy người dân làm trung tâm. Phải xây dựng văn hoá công vụ lấy người dân làm trung tâm trong toàn ngành, lĩnh vực, địa phương. Đổi mới công tác tuyên truyền đảm bảo hình thức, nội dung thông tin phù hợp để người dân thuộc mọi thành phần có thể tiếp cận, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết về quyền và trách nhiệm của người dân, thúc đẩy sự tham gia của họ trong việc giám sát và phản hồi ý kiến trung thực về chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết công việc cho người dân; xử lý nghiêm minh công chức có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ.

Các sở, ban, ngành, các địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hơn nữa chất lượng của các chính sách quan trọng đối với đời sống của người dân; có giải pháp nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến; khuyến khích, hỗ trợ người dân trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy

 





Source link

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khu đền tháp Chămpa – Mỹ Sơn

Mỹ Sơn là một thung lũng hẹp, rộng độ 4km2, có núi bao quanh như một tường thành tự nhiên, vững chãi, có khe nước sâu (Khe Thẻ) vừa có tính phòng thủ, vừa huyền bí, nằm cách Đà Nẵng khoảng 60km về phía Tây Nam, cách kinh đô cũ Simhapura của Chămpa (Trà Kiệu ngày nay) khoảng 15km về phía tây, được các vương triều Chămpa xưa chọn xây dựng thành một trung tâm tôn giáo lớn nhất...

Qua miền Di sản: Thành nhà Hồ

Thành Nhà Hồ thuộc địa phận của tỉnh Thanh Hóa ngày nay từng là kinh đô của nước Việt Nam từ năm 1398 đến 1407. Đây là một trong những thành lũy bằng đá hiếm hoi còn sót lại tại Đông Nam Á. UNESCO đã công nhận Thành Nhà Hồ là Di sản văn hóa thế giới vì những giá trị văn hóa, lịch sử cùng kỹ thuật xây dựng độc đáo của công trình này mang lại.  Thành Nhà Hồ do Hồ Quý Ly cho xây...

Thúc đẩy vai trò hoạt động của tổ chức khoa học và công nghệ công lập

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp, công ty tư nhân, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH và CN), các tổ chức KH và CN công lập đã bắt kịp xu hướng và hoạt động tích cực chuyển giao công nghệ. Qua đó, bước đầu đã có những đóng góp đáng kể đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các sản phẩm của Trung tâm Ứng dụng, Dịch vụ Khoa học và Công nghệ (Sở Khoa học và Công...

Hôm nay, U23 Việt Nam “thử lửa” với U23 Bahrain trước thềm U23 Đông Nam Á

Hôm nay 15/8, U23 Việt Nam sẽ đá giao hữu với U23 Bahrain vào lúc 18h00 để chuẩn bị cho giải U23 Đông Nam Á 2023. HLV Hoàng Anh Tuấn của U23 Việt Nam. Hôm nay (15/8), U23 Việt Nam sẽ đá giao hữu với U23 Bahrain để chuẩn bị cho giải U23 Đông Nam Á 2023. Cuộc đọ sức này sẽ diễn ra lúc 18h00 chiều nay. Do tính chất phục vụ riêng cho công tác chuyên môn của hai đội...

Người di cư bất hợp pháp: Vấn đề nóng ở Địa Trung Hải

Tổ chức SOS Mediterranee cho biết, tàu cứu hộ Ocean Viking vừa giải cứu hơn 600 người di cư đang lênh đênh trên Địa Trung Hải. Từ đầu năm đến nay, trên tuyến đường vượt biển nguy hiểm nhất với người di cư này đã có ít nhất 1.848 người thiệt mạng khi tìm cách từ Bắc Phi đến Italia và Malta. Ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp là vấn đề nóng khiến các quốc...

Bài đọc nhiều

Các câu lạc bộ học sinh góp phần giáo dục toàn diện

Hiện nay, ở nhiều trường học trong tỉnh đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) chuyên đề nhằm tạo môi trường giáo dục toàn diện tốt nhất cho học sinh. Hoạt động của các CLB trong trường học không chỉ là nơi để trải nghiệm mà còn giúp học sinh khám phá, hình thành và rèn luyện năng lực, phẩm chất bản thân từ sớm; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng trường học hạnh...

Đội tuyển Việt Nam thi đấu giao hữu Syria trên sân Thiên Trường

Nằm trong kế hoạch hướng tới Vòng loại World Cup 2026, sau trận giao hữu với Hồng Kông (Trung Quốc) trên sân Lạch Tray, đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục có thêm một trận đấu nữa trên sân Thiên Trường, Nam Định vào ngày 20/6. Đối thủ là Syria - đội tuyển đang xếp hơn Việt Nam 5 bậc trên Bảng xếp hạng FIFA và được dẫn dắt bởi huấn luyện viên nổi tiếng Hector Cuper. "Chảo lửa" Thiên Trường...

Kiệt sức do nắng nóng, phòng ngừa thế nào?

Nắng nóng, nhiệt độ cao rất dễ gây sốc nhiệt và kiệt sức. Kiệt sức do nhiệt là tình trạng liên quan đến nhiệt, có thể xảy ra sau khi tiếp xúc với nhiệt độ cao và thường đi kèm với tình trạng mất nước… Nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến say nắng, một tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Kiệt sức do nhiệt cần được xử lý kịp thời… Mặc dù kiệt sức...

Phát minh da robot tự phục hồi trong 24 giờ

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Stanford phát minh một loại da điện tử tổng hợp nhiều lớp tự phục hồi, có thể tự nhận biết và sắp xếp lại khi bị thương, cho phép da tiếp tục hoạt động trong khi quá trình chữa lành diễn ra, New Atlas hôm 4/6 đưa tin. Lớp da mới bắt chước da thật, giúp robot có thể cảm nhận như con người. Minh họa da robot. (Ảnh: Devrimb/iStock). "Chúng tôi tin rằng mình đã lần...

Bác Khanh – người bác, người “mẹ” anh hùng của chúng tôi

Bác Khanh - chúng tôi vẫn gọi với tên thân thương, gần gũi như vậy. Bác tên đầy đủ là Trần Thị Khanh, sinh năm 1923 tại huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Cuối những năm 1930, bác cùng gia đình theo ông nội tôi từ Lào Cai trở về quê sinh sống tại quê hương xóm Nam Long, nay là xóm 4,  xã Xuân Trung (Xuân Trường). Năm 2015, tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng tại xã...

Cùng chuyên mục

Chùa Keo làng Hành Thiện – kiệt tác kiến trúc gỗ thế kỷ XVII

Chùa Keo, tọa lạc tại làng Hành Thiện, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, là một trong những ngôi chùa cổ lớn nhất và được bảo tồn nguyên vẹn nhất ở Việt Nam. Với tuổi đời hơn 400 năm, ngôi chùa này là một minh chứng sống động cho tài năng và sự khéo léo của các nghệ nhân Việt Nam thời xưa.

Nhà thờ Đổ Nam Định

Nhà thờ đổ, vốn là nhà thờ Thánh Maria Madalena, còn có tên gọi khác là nhà thờ Trái Tim, được thiết kế bởi kiến trúc sư người Pháp. Là người con Hải Hậu chắc hẳn ai ai cũng từng nghe đến cái tên nhà thờ đổ - một cái tên rất lạ và gợi sự tò mò cho nhiều người.

Những người thợ làm chén Thánh trong nhà thờ Kiên Lao

Những chiếc chén thánh như những tác phẩm điêu khắc được những người thợ làng Kiên Lao gò bằng tay và tạo hình rất đẹp. Đã từng theo nghề hơn 30 năm, ông Thanh cũng là người nổi tiếng trong làng về làm sản phẩm này...

Nghề đúc đồng Ý Yên hội nhập và phát triển

Ở Nam Định, đúc đồng là một trong những nghề truyền thống nổi tiếng cả nước. Ngoài Xuân Trường, Ý Yên cũng là địa phương nổi tiếng với nghề đúc đồng. Nhưng sản phẩm đúc đồng của Ý Yên có lẽ được nâng lên tầm cao hơn với số lượng cung cấp cho thị trường lớn hơn. Công việc của những người thợ đúc đồng ở Ý Yên nhiều liên tục trong năm ko bất kể mùa nào, do...

Thúc đẩy vai trò hoạt động của tổ chức khoa học và công nghệ công lập

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp, công ty tư nhân, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH và CN), các tổ chức KH và CN công lập đã bắt kịp xu hướng và hoạt động tích cực chuyển giao công nghệ. Qua đó, bước đầu đã có những đóng góp đáng kể đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các sản phẩm của Trung tâm Ứng dụng, Dịch vụ Khoa học và Công nghệ (Sở Khoa học và Công...

Mới nhất

Hai tuyến metro tại Hà Nội hoạt động thế nào trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ?

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa công bố lịch chạy tàu hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. ...

Năm bản lề triển khai Chiến lược Chuyển đổi, lãi trước thuế SHB tăng 25% đạt 11.543 tỷ đồng

Kết thúc 2024 - năm bản lề của Chiến lược Chuyển đổi, SHB ghi nhận kết quả kinh...

Đêm muộn, các phương tiện vẫn nối đuôi nhau về quê nghỉ Tết, đường Vành đai 3 trên cao bất ngờ vắng

Hơn 22 giờ ngày 24/1 (25 tháng Chạp), các tuyến đường cửa ngõ Hà Nội vẫn ùn tắc khi hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau di chuyển về quê đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Cảnh ùn...

Bưu điện Việt Nam làm việc đến trưa 29 Tết để trả đơn người nhận

Chậm nhất là đến 12h trưa ngày 28/1 (29 Tết), toàn bộ hàng hóa sẽ được Bưu điện Việt Nam chuyển phát đến tận tay người nhận. Theo Bưu điện Việt Nam, từ đầu tháng 1/2025 đến nay, sản lượng hàng hóa gửi qua bưu điện tăng 25% so với trước đó. Có thời điểm lên...

Ngoại trưởng Czech chuẩn bị thăm Mỹ

Chuyến thăm gửi tín hiệu về sự sẵn sàng của Czech trong việc tiếp tục phát triển quan hệ song phương năng động với Mỹ...

Mới nhất