Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐể phụ huynh không bức xúc vì chủ trương nhiều bộ sách...

Để phụ huynh không bức xúc vì chủ trương nhiều bộ sách giáo khoa

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên về việc chỉ nên có một bộ sách giáo khoa thống nhất, chuyện sách giáo khoa ‘nóng’ trở lại với đủ cung bậc cảm xúc.

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ít tháng nữa hoàn tất ở lớp 12, trong bối cảnh mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa.

Để phụ huynh không bức xúc vì chủ trương nhiều bộ sách giáo khoa- Ảnh 1.

Cứ vào đầu năm học, phụ huynh phải đôn đáo tìm mua sách giáo khoa phù hợp theo yêu cầu của nhà trường. Điều này khiến phụ huynh thấy phức tạp, rối rắm

ảnh: đào ngọc thạch

Đã có lúc chọn sách giáo khoa là việc của phụ huynh, học sinh

Vào những năm 70 của thế kỷ trước, thế hệ chúng tôi học một chương trình, mỗi môn học có một số sách giáo khoa, riêng môn tiếng Anh là “độc bản” English for today. Sách toán, tôi chọn mua của tác giả Nguyễn Văn Phú; lý, hóa thì mua sách do Ban Giáo sư Trường Thi biên soạn; sách vạn vật (sinh học) được tác giả là thầy Nguyễn Quang Nghĩa (cùng nhóm giáo viên biên soạn) tặng do nhà tôi cạnh nhà thầy, nên tôi học theo sách đó…

Lúc bấy giờ, chọn mua sách nào là do phụ huynh, học sinh; nhà trường hay thầy cô tuyệt nhiên không tác động đến người học chọn mua sách này, sách kia… Nhà trường không rối rắm chuyện sách giáo khoa, thầy trò dạy tốt – học tốt. “Nhị, tam đại đồng đường” dùng chung sách giáo khoa.

Những bất cập khi thực hiện nhiều bộ sách giáo khoa hiện nay

Hiện nay theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 mới áp dụng 5 năm qua, trong nhà trường phổ thông, một môn học có một số sách giáo khoa. Đây là một chủ trương tiến bộ. Sách dùng trong trường được chọn theo quy trình, quyết định cuối cùng của UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, sách giáo khoa là một trong những nguồn học liệu. Nghĩa là người học, người dạy có thể dùng nguồn học liệu (chính thống) khác, ngoài sách giáo khoa.

Mục a, Điều 32, luật Giáo dục quy định: “Sách giáo khoa triển khai chương trình giáo dục phổ thông, cụ thể hóa yêu cầu của chương trình giáo dục về mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh; định hướng về phương pháp giảng dạy và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục…”.

Giảng dạy 3 khối lớp 10, 11, 12 theo chương trình mới, tôi coi các sách này là tài liệu tham khảo. Có sách được mặt này, lại vướng mặt kia, dẫn tới cùng một môn ở lớp 10, trường chọn sách của nhóm tác giả A biên soạn, đến lớp 11 lại chọn sách của nhóm tác giả B. Từ đó dẫn đến thực tế người dân bức xúc là em không dùng được sách giáo khoa của anh để lại, gây lãng phí.

Những năm gần đây tuy thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa nhưng phân phối thì… “bao cấp”. Cứ đến đầu năm học phụ huynh chạy đôn, chạy đáo tìm mua sách giáo khoa cho con em theo yêu cầu lựa chọn của nhà trường.

Một băn khoăn khác của phụ huynh là nhiều bộ sách giáo khoa thì đề thi ra sao để học sinh theo học sách nào cũng làm được.

Chẳng hạn đề tham khảo môn vật lý thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, câu 2 hỏi: “Biển báo nào dưới đây cảnh báo có chất phóng xạ?”. Có người bảo, câu này thuộc chương trình 10. Nhưng sách vật lý 10 của Cánh Diều không giới thiệu biển báo cảnh báo khu vực có chất phóng xạ. Chưa kể vẫn còn nhiều “sạn” rải rác trong sách giáo khoa mới. Giá sách giáo khoa mới lại khá cao do “khổ to, giấy đẹp” khiến dư luận bức xúc, nghi ngại.

Để phụ huynh không bức xúc vì chủ trương nhiều bộ sách giáo khoa- Ảnh 2.

Chuyện sách giáo khoa luôn là mối bận tâm của phụ huynh, học sinh với đủ cung bậc cảm xúc

ảnh: Đào ngọc Thạch

Cần nhiều điều chỉnh

Mặc dù quy định giáo viên giảng dạy hướng đến phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh nhưng thực tế bao trùm vẫn là dạy để học sinh đi thi. Vì thế nội dung sách giáo khoa càng phải đáp ứng yêu cầu thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Trong khi năng lực soạn giảng, tổ chức hoạt động của giáo viên không đồng đều, kỹ năng tự học của học sinh còn non, quản trị trường học chưa đáp ứng yêu cầu của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, những tác động không mong muốn từ gia đình, xã hội đến học đường gây hiệu ứng tiêu cực thì sách giáo khoa phải là điểm tựa của dạy, học.

Bên cạnh các bộ sách giáo khoa do cá nhân, tổ chức biên soạn, không ít nhà giáo, phụ huynh học sinh đề nghị đến Bộ GD-ĐT cần phải có một bộ sách giáo khoa của Bộ. Nếu cho rằng có bộ sách giáo khoa của nhà nước thì còn ai cạnh tranh được thì chưa thấu đáo.

Giáo viên nhất thiết phải được bồi dưỡng thường xuyên chương trình môn học. Một khi giáo viên nắm chắc, biết vận dụng chương trình môn học thì sẽ tìm kiếm nguồn học liệu phù hợp với học sinh.

Hiện nay nhiều giáo viên còn lơ mơ chương trình môn học nên không thoát khỏi vòng xoáy sách giáo khoa… “chọn rồi”. Việc soạn bài, lên lớp, kiểm tra đều theo sách giáo khoa. Quán tính đó tăng dần tạo lực cản đổi mới phương pháp giảng dạy. Thầy cô theo sách giáo khoa, trò phải tìm mua dẫn đến tình trạng sách giáo khoa khan hiếm và nhiều hệ lụy khác.

Ngoài ra, việc chọn sách giáo khoa như quy định hiện nay không cần thiết. Giáo viên, phụ huynh, học sinh nên được chủ động chọn sách giáo khoa phù hợp theo mục đích học tập, với túi tiền của mình sao cho sách ấy có thể sử dụng nhiều năm cho các anh chị em, bạn bè… những khóa tiếp theo. Giáo viên và người học được chọn sách giáo khoa sẽ tác động trở lại với các nhà xuất bản rằng muốn cạnh tranh, hãy nâng chất nội dung sách giáo khoa.

Ngoài ra, thư viện trường học cần trang bị sách giáo khoa của các nhóm tác giả biên soạn để giáo viên, học sinh tìm đọc và mượn khi có nhu cầu.




Nguồn: https://thanhnien.vn/de-phu-huynh-khong-buc-xuc-vi-chu-truong-nhieu-bo-sach-giao-khoa-185250120231911881.htm

Cùng chủ đề

Một buổi họp phụ huynh hạnh phúc

Không giống các buổi họp phụ huynh thông thường, một giáo viên chủ nhiệm tại TP.HCM sáng tạo trong việc tổ chức họp phụ huynh để gửi tới cha mẹ, người thân của các em học sinh những thông điệp ý nghĩa. ...

Một chương trình nhiều sách giáo khoa: Phản ứng vì hiểu chưa đúng

Một chương trình nhiều sách giáo khoa được áp dụng khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây là nội dung đã được quy định tại nghị quyết 88/2014 của Quốc hội, tại Luật Giáo dục. Và phải khẳng định đây...

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời kiến nghị thống nhất một bộ sách giáo khoa

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên về việc chỉ nên có một bộ sách giáo khoa thống nhất, tránh gây lãng phí khi thay đổi thường xuyên. ...

Bộ trưởng GD&ĐT phản hồi việc thay sách giáo khoa thường xuyên gây lãng phí

Theo Bộ trưởng, công tác xã hội hóa sách giáo khoa đạt kết quả tốt, các môn học và hoạt động đều có 3-9 bộ sách, giáo viên và học sinh được lá»±a chọn sách phù hợp. Gửi kiến nghị trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Hưng Yên đề nghị xem xét, thống nhất một bộ sách giáo khoa chung cho học sinh cùng cấp học trong cả nước, không nên thường xuyên thay...

Giáo viên nói SGK định nghĩa không đầy đủ về âm lịch, chuyên gia nói gì?

(Dân trí) - Giáo viên cho rằng việc giải thích khái niệm "âm lịch" trong SGK Lịch sử và Địa lý 6 không đầy đủ và dễ gây ra cách hiểu chưa chính xác. Sách giáo khoa (SGK) môn Lịch sử và Địa lý 6 ở cả ba bộ sách hiện hành là Chân trời sáng tạo, Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống) có chung một cách định nghĩa khái niệm "dương lịch" và "âm lịch".Theo...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Cùng chuyên mục

Tết vui, đủ đầy của giáo viên rẻo cao xứ Lạng

TPO - Trong ánh nắng chan hòa đầu xuân, các thầy cô giáo ở Lạng Sơn ấm lòng, phấn khởi vì năm nay sẽ đón một cái tết đủ đầy, nhiều ý nghĩa. TPO - Trong ánh nắng chan hòa đầu xuân, các thầy cô giáo ở Lạng Sơn ấm lòng, phấn khởi vì năm nay sẽ đón một cái tết đủ đầy, nhiều ý nghĩa. Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học (PTDTBT)...

Giảng viên ĐH Bách khoa nói về thách thức đối với giáo dục sau đại học

PGS.TS Nguyễn Phi Lê, giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo thế hệ trẻ để đáp ứng nhu cầu phát triển trong kỷ nguyên AI và chia sẻ thực trạng việc phát triển nguồn nhân lực. Tại Diễn đàn Trí tuệ nhân tạo Việt Nam năm 2024 do Báo VietNamNet tổ chức, PGS.TS Nguyễn Phi Lê, điều hành Viện Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI4LIFE), giảng viên...

Sở GD-ĐT nói gì về tình trạng phân tuyến tuyển sinh đầu cấp tại TP HCM?

(NLĐO)- Tại TP HCM, việc phân tuyến tại mỗi địa phương được thực hiện linh hoạt và phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường học, mật độ dân cư... ...

Nhận tiền thưởng học sinh giỏi, nam sinh lớp 10 tặng các em hiếu học

Trong tuần học cuối cùng trước khi nghỉ Tết, Đoàn Thành Nhân, học sinh lớp 10 chuyên tin, Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã về trường cũ gửi lại tiền thưởng học sinh giỏi TP của mình cho trường để giúp đỡ đàn em nghèo hiếu học. ...

BUV đồng hành nâng cao tinh thần học tập trọn đời cùng ngành giáo dục

(Dân trí) - Tinh thần học tập trọn đời không chỉ là giá trị cốt lõi trong giáo dục, mà còn là chìa khóa giúp nâng cao năng lực lãnh đạo và đổi mới phương pháp giảng dạy, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của giáo dục nước nhà. Chiến lược giáo dục đáp ứng kỷ nguyên toàn cầu hóaTrong những năm qua, nền giáo dục Việt Nam chứng kiến nhiều thay đổi mạnh mẽ trong cách...

Mới nhất

Món ngon bình dị nhưng đủ vị trong mâm cỗ ngày Tết cổ truyền ở miền Nam

Món ngon trong mâm cỗ ngày Tết cổ truyền ở miền Nam không quá cầu kỳ nhưng đủ vị chua, cay, mặn, ngọt… Miền Nam nước ta được trời phú nhiều sản vật, đủ loại cây trái sum sê. Với điều kiện vùng miền và tính cách hào sảng, người dân ở đây sáng tạo ra rất nhiều món ngon. Dù...

Không khí lạnh đổ bộ, miền Bắc rét đậm từ 27 Tết, Nam Bộ đêm Giao thừa chỉ 20 độ

Từ ngày 26/1 (tức 27 tháng Chạp), miền Bắc bắt đầu chuyển rét đậm, rét hại, khả năng xảy ra băng giá, sương muối. Đợt không khí lạnh này nền nhiệt thấp nhất dưới 3 độ; Nam Bộ khả năng đêm Giao thừa chỉ 20 độ. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (25/1,...

Hoa lay ơn Phú Yên nở chậm, phải nhập hoa Đà Lạt về bán

Nhiều nhà vườn ở Phú Yên lo lắng khi có đến hơn 80% hoa lay ơn ra hoa chậm không kịp bán vào dịp Tết. Để có hoa bán cho người dân, thương lái phải nhập hoa từ Đà Lạt. ...

Campuchia “truy tố bất kỳ cá nhân nào” phủ nhận hoặc bao biện cho các tội ác do Khmer Đỏ gây ra

Ngày 25/1, người phát ngôn chính phủ Campuchia Pen Bona tuyên bố, chính phủ nước này đã thông qua dự luật, theo đó, phạt tù 5 năm đối với bất kỳ ai phủ nhận các tội ác, bao gồm cả tội diệt chủng, do Khmer Đỏ gây ra.

Mới nhất