Trang chủDu lịchKhám pháĐệ nhất phu nhân Iceland tiết lộ bí quyết hút du khách...

Đệ nhất phu nhân Iceland tiết lộ bí quyết hút du khách của quốc đảo Bắc Âu



Eliza Reid, phu nhân của đương kim Tổng thống Iceland Gudni Johannesson, từng là đại sứ du lịch của Liên Hợp Quốc cho rằng sự an toàn, tôn trong và cách giao tiếp với người bản xứ là những yếu tố góp phần đưa quốc đảo Bắc Âu này trở thành “nam châm’ hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Đệ nhất phu nhân Iceland tiết lộ bí quyết hút du khách của quốc đảo Bắc Âu
Đệ nhất phu nhân Iceland Eliza Reid.

Tháng 7/2017, Eliza Reid và phu quân Gudni Johannesson đã tổ chức tiệc kỷ niệm ngày cưới ở Reykjavik, Iceland. Buổi tối mùa hè, rất nhiều người dạo chơi ngoài trời. Reid đã gợi ý cùng chồng đi dạo sau bữa tiệc. Tuy nhiên, ban đầu, Tổng thống Gudni Johannesson tỏ ra lưỡng lự bởi ông không muốn gặp đám đông “cuồng” chụp ảnh tự sướng.

“Tôi đã nói với chồng không cần phải lo lắng vậy”, Reid nhớ lại và cô đã đúng, “Chúng tôi ra ngoài và tất nhiên, không ai nhận ra anh ấy vì đa phần toàn là khách du lịch.”

Trong 20 năm kể từ ngày chuyển đến sinh sống và làm việc ở Iceland, Eliza Reid (gốc Canada) đã chứng kiến ​​ngành du lịch ở quốc đảo Bắc Âu này phát triển nhảy vọt với lượng khách du lịch tăng mạnh từ con số khiêm tốn vài trăm nghìn lên hơn 2 triệu du khách mỗi năm ở thời điểm trước đại dịch Covid-19. Đó thật sự là một kỳ tích đối với một quốc gia như Iceland có dân số chưa tới 400 ngàn.

Sự bùng nổ của ngành du lịch Iceland, mà theo Reid đã mang lại cơ hội cũng như thách thức cho quốc gia Bắc Âu này, là một sự thay đổi mà cô được chứng kiến cũng như tham gia vào hành trình “thay da đổi thịt” đó.

Năm 2016, thời điểm chồng cô đắc cử tân Tổng thống Iceland, Reid đang là biên tập viên cho một tạp chí phát trên máy bay của Hãng hàng không Iceland. Ba năm sau, với tư cách Đệ nhất phu nhân, Reid đã đảm nhận vai trò vừa xúc tiến thương mại vừa quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch cho Iceland.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên New York Times, Đệ nhất phu nhân Iceland đã chia sẻ về cách để du khách gặp gỡ người Iceland cũng như suy nghĩ về thuật ngữ “du lịch quá tải – overtourism”.

Đệ nhất phu nhân Iceland tiết lộ bí quyết hút du khách của quốc đảo Bắc Âu

Ngành Du lịch Iceland đã cho thấy sự bùng nổ mạnh mẽ trong 20 kể từ khi bà đến đất nước này. Sự biến đổi đó đã diễn ra như thế nào?

Du lịch đã mở ra cho chúng tôi nhiều điều hơn. Bạn có thể nhận thấy sự gia tăng điểm đến nếu bay thẳng từ Iceland, số lượng nhà hàng và quán cafe ở Reykjavik. Các cửa hàng và nhiều địa điểm cũng mở muộn và dài hơn so với trước đây.

Người Iceland thích du lịch. Họ luôn tò mò và quan tâm đến thế giới bên ngoài, và cũng rất vui nếu thế giới bên ngoài quan tâm đến chúng tôi. Bạn sẽ thấy điều đó trong số liệu thống kê về cảm nhận của người Iceland đối với du lịch ở đây, bởi ngành du lịch đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế Iceland và chúng tôi rất tự hào về đất nước này.

Trong cuốn sách của mình “Bí mật của Sprakkar: Những người phụ nữ phi thường của Iceland và cách họ đang thay đổi thế giới,” bà cho rằng du lịch đã góp phần vực Iceland thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008?

Vâng, cuộc khủng hoảng kinh tế xuất hiện và có cả núi lửa phun trào. Thoạt nhìn, cả hai có vẻ tiêu cực nhưng mặt nào đó cũng có lợi.

Núi lửa phun trào, giao thông qua châu Âu tạm ngưng, và khi đó nhiều người đã nhận thấy Iceland ở gần hơn họ tưởng rất nhiều. Iceland không xa xôi, khó tiếp cận, và ở góc độ nào đó mang tới sự kỳ thú. Thế rồi, chúng tôi đã chứng kiến sự bùng nổ của ngành du lích.

Bạn biết đấy, 25 nam trước khi tôi lần đầu tiên đến Iceland, những người gặp tôi đã hỏi vơi vẻ ngạc nhiên “Ý bạn là đến Iceland?” Còn bây giờ người ta sẽ trả lời “Ồ, tôi sẽ đến đó,” hoặc “Hàng xóm của tôi đang đi,” hoặc “Tôi muốn đi.” Iceland đã hiện diện trong ký ức mọi người nhiều hơn.

Đệ nhất phu nhân Iceland tiết lộ bí quyết hút du khách của quốc đảo Bắc Âu

Ngay sau sự kiện núi lửa phun trào năm 2010, chiến dịch quảng bá du lịch Iceland “Inspired by Iceland” đã được khởi động. Tôi được biết có hơn 25% lực lượng lao động Iceland tham gia vào hoạt động đó.

Mọi người sẽ mời bạn bè của họ đến thăm Iceland. Tôi cũng tham gia và rất nhiều khác cũng vậy. Chiến dịch được triển khai xuất sắc và đã truyển tải được nhiều thông điệp quan trọng về tính bền vững, cũng như cam kết của người dân Iceland về du lịch có trách nhiệm.

Tôi nghĩ rằng khách du lịch muốn tìm hiểu về các quốc gia mà họ đến thăm và về những gì mà điểm đến đó có thể làm, vấn đề là đôi khi họ không biết tìm kiếm thông tin đó như thế nào. Lời cam kết của người Iceland là một cách hay để nhắc nhở mọi người hãy đối xử tốt với thiên nhiên và đảm bảo bạn có kế hoạch du lịch trong trường hợp có điều gì đó xảy ra.

Trong cuốn sách của mình, bà nhắn nhủ một trong những cách tốt nhất để du khách làm quen với người Iceland là ngâm mình trong bồn tắm nước nóng tại một hồ bơi địa nhiệt. Tại sao vậy?

Họ nói nếu bạn muốn gặp một người Anh, hãy đến một quán rượu; nếu bạn muốn gặp một người Pháp, hãy đến một quán cà phê. Và chắc chắn ở Iceland, bạn hãy đến một bể bơi, vì đó là nơi bạn có thể gặp gỡ mọi người – cả sáng, chiều hoặc tối. Và tôi khuyên du khách nên thử các dạng hồ bơi khác nhau, bởi tất cả những nơi đó đều có đặc điểm riêng và bạn có thể gặp nhiều kiểu người khác nhau. Những địa điểm đó luôn sạch sẽ với giá cả phải chăng, và đó là điều mà tất cả người dân địa phương đều cam kết.

Đọc cuốn sách của bà, tôi cảm nhận cộng đồng người Iceland ngày càng đa dạng, nhưng vẫn rất gắn bó với nhau.

Vào cuối tuần, tôi phải mua một chiếc áo ngực – bạn biết đấy, đó là một trải nghiệm thú vị. Tôi đang nói chuyện với người phụ nữ làm việc tại cửa hàng, và người phụ nữ ở phòng thay đồ kế bên nói: “Tôi biết giọng nói đó.” Và đó là Giám đốc y tế của chúng tôi – giống như Anthony Fauci của Iceland. Và chúng tôi cười rằng chỉ ở Iceland, chúng tôi mới tình cờ gặp nhau trong một cửa hàng đồ lót. Hôm sau tôi tình cờ gặp lại cô ấy trong cửa hàng tạp hóa. Và bạn sẽ nghĩ: Iceland là một đất nước nhỏ.

Vài năm trước đại dịch, Iceland bắt đầu thu hút sự chú ý của giới truyền thông vì “du lịch quá tải”?

Theo tôi, du lịch quá tải là một thuật ngữ không công bằng. Vâng, số lượng khách du lịch tăng lên và tỷ lệ phần trăm tăng lên là rất lớn, nhưng phần lớn điều đó liên quan đến tính thời vụ. Mọi người thường đến vào mùa hè vì bạn không thể ở bất cứ đâu trong vùng nông thôn vào mùa đông. Nhưng bây giờ, hai phần ba số người du lịch ở các mùa khác nữa, không chỉ vào những tháng hè. Họ đến đất nước chúng tôi quanh năm và thăm quan nhiều hơn.

Tại các thành phố lớn hơn ở châu Âu, bạn sẽ thấy những thách thức về chỗ ở và nhà ở giá cả phải chăng. Chúng tôi cũng thấy điều đó ở đây. Nhưng nhìn chung, tôi nghĩ du lịch là một điều tốt nếu nó được quản lý đúng cách và chúng ta có những kế hoạch bền vững lâu dài. Du lịch mang tư bản cho nền kinh tế. Đó là lý do tại sao thật tốt khi có nhiều doanh nghiệp do gia đình sở hữu và điều hành. Chúng tôi cần các tập đoàn lớn; họ đang trả rất nhiều thuế.

Năm 2017, bà được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc biệt của Liên hợp quốc về du lịch và các mục tiêu phát triển bền vững.

2017 là Năm Du lịch bền vững của Liên hợp quốc và tôi rất vui khi được giao vai trò đó. Tôi nghĩ góc độ bền vững là rất, rất quan trọng. Nó phù hợp với rất nhiều sở thích cá nhân của tôi, cũng bởi vì rất nhiều phụ nữ làm việc trong ngành du lịch. Và tôi thực sự quan tâm đến việc khám phá ý tưởng du lịch này như một con đường dẫn đến hòa bình, đặc biệt là ở những vùng xung đột trước đây.

Bà hy vọng mọi người có thể học được gì từ một chuyến thăm quốc đảo Bắc Âu này?

Tôi nghĩ khi chúng ta đi du lịch, chúng ta nhớ những người chúng ta gặp, những trải nghiệm văn hóa mà chúng ta có và mọi thứ đi kèm với nó. Tôi đang đọc cuốn sách của Stanley Tucci, và anh ấy gọi đồ ăn của Iceland là một sự khám phá. Tôi nghĩ anh ấy mong chờ tinh hoàn của con cừu đực ngâm chua và cá mập thối rữa – nhưng anh ấy đã có bữa ăn tuyệt vời này. Và đó là thứ mà chúng tôi nhớ trong các chuyến đi của mình.





Nguồn

Cùng chủ đề

VITM Hà Nội 2025 thêm cơ hội cho ngành du lịch quảng bá hút khách

Kinhtedothi - Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2025 (VITM Hà Nội 2025) sẽ tạo cơ hội cho du lịch Việt Nam quảng bá sản phẩm, kích cầu, phát triển du lịch xanh, bền vững. Đó là khẳng định của Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình tại buổi giới thiệu hội chợ (25/3). Du lịch xanh thân thiện môi trường Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 sẽ...

Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn tới du khách miền Trung

(Tổ Quốc) - Hội nghị Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn năm 2025 nhằm giới thiệu tới du khách Huế và các tỉnh miền Trung các nét đẹp về các giá trị văn hóa truyền thống, tài nguyên thiên nhiên và các sản phẩm du lịch đặc sắc của...

Bộ trưởng Trẻ em và Giáo dục Iceland từ chức vì có con với thiếu niên

(CLO) Theo truyền thông Iceland, Bộ trưởng Bộ trẻ em và Giáo dục Iceland, Ásthildur Lóa Thórsdóttir, đã từ chức sau khi thừa nhận bà đã có con với một thiếu niên cách đây hơn ba thập kỷ rưỡi. ...

Hai tên tuổi trong ngành du lịch Việt hợp tác, du khách hưởng lợi gì?

Sun World - thương hiệu vui chơi giải trí thuộc Tập đoàn Sungroup và Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị GTVT Việt Nam (Vietravel) - thương hiệu lữ hành thuộc Tập đoàn Vietravel vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược (MOU). ...

Giảm giá nhiều dịch vụ để kích cầu du lịch

Các sản phẩm dịch vụ như vận tải, lưu trú, ăn uống, giải trí, mua sắm, chăm sóc sức khỏe sẽ được giảm giá đến 50% ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hải quân Việt Nam-Thái Lan tuần tra chung lần thứ 51

Sáng 2/4, Biên đội tàu 263, 261 thuộc Hải đội 515, Lữ đoàn 175, Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 51 với Biên đội tàu 421, 561 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Bộ trưởng Pete Hegseth khẳng định “liên minh sắt đá” Mỹ-Philippines tại khu vực

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Philippines là cơ hội quan trọng để truyền tải chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump, định hình quan điểm can dự của Washington tại khu vực.

Thị trường trầm lắng, tâm lý găm hàng cao, lượng tiêu xuất khẩu thấp nhất trong 6 năm

Giá tiêu hôm nay 31/3/2025 tại thị trường trong nước tiếp tục đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 159.000 – 160.000 đồng/kg.

Quyết chấm dứt nạn đói cho trẻ em châu Phi, AfDB phê duyệt lập quỹ hàng chục triệu USD

Hội đồng quản trị của Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) đã phê duyệt việc thành lập một quỹ nhằm giúp chấm dứt nạn đói và suy dinh dưỡng ở trẻ em trong độ tuổi đi học tại châu lục.

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Yangon, sẵn sàng hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại...

Đội cứu hộ của Việt Nam từ ngày mai sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại các nơi bị ảnh hưởng động đất ở Myanmar.

Bài đọc nhiều

Phú Quốc được bình chọn Hòn đảo tuyệt vời thứ 2 thế giới, chỉ sau  Maldives

Phú Quốc - đảo ngọc được thiên nhiên ưu đãi Không ngừng đổi mới và nâng tầm du lịch, Phú Quốc luôn là lựa chọn hàng đầu cho mỗi kỳ nghỉ của hàng ngàn du khách trong và ngoài nước. Nếu Nam Đảo là nơi có những bãi biển thơ mộng và hòn đảo nhỏ xinh đẹp, thì Bắc Đảo được ví như “viên ngọc thô” giữa biển, nổi bật với hệ động thực vật phong phú, những khu...

Doanh thu du lịch 2/9 giảm mạnh so với dịp 30/4

Doanh thu du lịch 4 ngày dịp 2/9 của Thanh Hóa bằng 24% so với đợt 30/4, trong khi Nghệ An giảm 70%. Trong 4 ngày nghỉ lễ, toàn tỉnh Thanh Hóa đón 320.000 lượt khách, mang về doanh thu 663 tỷ đồng, công suất phòng đạt 29%. Riêng công suất phòng tại khu du lịch Pù Luông đạt 100%. Tuy nhiên, nếu so với dịp 30/4, cả lượng khách và doanh thu đều giảm mạnh, lần lượt bằng...

Tô phở dát vàng 4 triệu đồng trong tòa nhà cao nhất TP HCM

Nhà hàng trong tòa nhà chọc trời ở TP HCM đang phục vụ món phở giá 4 triệu đồng với nguyên liệu đắt đỏ như vàng lá, bò wagyu, nấm trufle. Cách đây 6 năm, phở 100 USD (hơn 2 triệu đồng) từng làm nên tiếng vang cho một nhà hàng trong khu chợ Tôn Thất Đạm, cũng là nhà hàng đầu tiên ở TP HCM đạt sao Michelin hồi tháng 6. Tô phở hồi năm 2017 được xem...

Đặc sắc lễ hội Ok Om Bok của đồng bào Khmer

Lễ hội Ok Om Bok của người Khmer tổ chức khi kết thúc vụ mùa, để bày tỏ lòng biết ơn đối với Mặt trăng.

Cây ổi cổ thụ 200 năm tuổi nổi vân gỗ đỏ thẫm khi tưới nước có giá hơn nửa tỷ

Cây ổi này của ông Năm Tuấn (45 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt, thành...

Cùng chuyên mục

Liên kết phát triển du lịch TP HCM – ĐBSCL: Nâng tầm kết nối, phát triển bền vững

29/03/2025 07:48 Các doanh nghiệp du lịch trao thỏa thuận hợp tác. (PLVN) - Ngày 28/3, tại tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra Hội nghị triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2025. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo TP HCM và các tỉnh ĐBSCL cùng các doanh nghiệp (DN) du lịch khu vực ĐBSCL và cả nước. ...

Con đường giữa cánh đồng ‘nửa xanh, nửa vàng’ cách TPHCM 90km gây sốt

Hai năm nay, cứ độ lúa bắt đầu chín, con đường nhựa băng giữa cánh đồng trải dài tít tắp tại xã An Nhứt, Bà Rịa - Vũng Tàu lại gây sốt trên mạng xã hội, thu hút du khách tới chụp ảnh. Cuối tháng 3, đầu tháng 4, cánh đồng lúa tại xã An Nhứt, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa chuyển màu vàng ruộm hoàn toàn mà có thửa ruộng còn xanh, có thửa...

The Cosmopolitan – Tài sản chiến lược giữa tâm điểm kết nối liên vùng | Dự án | Tài Chính

Nằm giữa sân bay Nội Bài và Gia Bình (Bắc Ninh) trong tương lai, kề cận Grand Expo – trung tâm triển lãm quốc tế, The Cosmopolitan là lựa chọn của giới đầu tư. Cơ hội đầu tư bất động sản bền vững Không còn là vùng ngoại...

Sau Vingroup, An Huy chuẩn bị ra mắt dự án “khủng” tại Đức Hòa | Địa ốc | Tài Chính

(NLĐO)- An Huy và CASA Strategy ký kết thỏa thuận hợp tác tư vấn chiến lược, chuẩn bị nền tảng để công bố dự án Khu đô thị An Huy - Đức Hòa ra thị trường. Ngay 27-3, Tập đoàn An Huy và Công ty CASA Strategy đã...

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch hợp tác Grab Việt Nam quảng bá, thúc đẩy du lịch | Doanh nhân | Tài Chính

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Grab Việt Nam vừa ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác trong 5 năm. Ký kết này nhằm hỗ trợ mục tiêu quảng bá, xúc tiến thúc đẩy phát...

Mới nhất

Đối mặt với giải pháp bảo tồn

VHO - Cuộc khai quật thành cổ Hoa Lư (đoạn thành Dền) vừa qua đã cho thấy kỹ nghệ phòng thủ bậc cao của người Việt thế kỷ X và đã góp phần giải mã được phần nào về quy mô, cấu trúc, kỹ thuật đắp dựng thành của tiền nhân, mang lại những giá trị quan trọng. Hậu...

Lời biển xưa còn vọng

VHO - Gắn bó mật thiết với Lễ hội Cầu ngư mỗi độ xuân về của cư dân ven biển miền Trung, hát Bả trạo không chỉ là hình thức diễn xướng dân gian độc đáo mà còn là nghi thức tâm linh thiêng liêng, gửi gắm niềm tin, sự tri ân với biển cả. Từng ngân vang giữa...

KIM CƯƠNG BRILLIANT CUT – TRỌN LỜI YÊU THƯƠNG

Giác cắt kim cương Brilliant là kiểu cắt kim cương phổ biến trong khoảng 50 năm qua nhờ vào vẻ lấp lánh rực rỡ mà nó mang lại. Kim cương Brilliant Cut không chỉ là một món quà tỏa sáng rực rỡ dưới mọi góc nhìn mà còn chất chứa trong đó biểu tượng của sự trọn vẹn...

Thủ tướng chỉ đạo khẩn triển khai Cảng trung chuyển Cần Giờ.

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp...

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – Tổng công ty Hàng hải...

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp...

Mới nhất

Ở cữ tại bệnh viện