Trang chủDu lịchKhám pháĐệ nhất phu nhân Iceland tiết lộ bí quyết hút du khách...

Đệ nhất phu nhân Iceland tiết lộ bí quyết hút du khách của quốc đảo Bắc Âu



Eliza Reid, phu nhân của đương kim Tổng thống Iceland Gudni Johannesson, từng là đại sứ du lịch của Liên Hợp Quốc cho rằng sự an toàn, tôn trong và cách giao tiếp với người bản xứ là những yếu tố góp phần đưa quốc đảo Bắc Âu này trở thành “nam châm’ hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Đệ nhất phu nhân Iceland tiết lộ bí quyết hút du khách của quốc đảo Bắc Âu
Đệ nhất phu nhân Iceland Eliza Reid.

Tháng 7/2017, Eliza Reid và phu quân Gudni Johannesson đã tổ chức tiệc kỷ niệm ngày cưới ở Reykjavik, Iceland. Buổi tối mùa hè, rất nhiều người dạo chơi ngoài trời. Reid đã gợi ý cùng chồng đi dạo sau bữa tiệc. Tuy nhiên, ban đầu, Tổng thống Gudni Johannesson tỏ ra lưỡng lự bởi ông không muốn gặp đám đông “cuồng” chụp ảnh tự sướng.

“Tôi đã nói với chồng không cần phải lo lắng vậy”, Reid nhớ lại và cô đã đúng, “Chúng tôi ra ngoài và tất nhiên, không ai nhận ra anh ấy vì đa phần toàn là khách du lịch.”

Trong 20 năm kể từ ngày chuyển đến sinh sống và làm việc ở Iceland, Eliza Reid (gốc Canada) đã chứng kiến ​​ngành du lịch ở quốc đảo Bắc Âu này phát triển nhảy vọt với lượng khách du lịch tăng mạnh từ con số khiêm tốn vài trăm nghìn lên hơn 2 triệu du khách mỗi năm ở thời điểm trước đại dịch Covid-19. Đó thật sự là một kỳ tích đối với một quốc gia như Iceland có dân số chưa tới 400 ngàn.

Sự bùng nổ của ngành du lịch Iceland, mà theo Reid đã mang lại cơ hội cũng như thách thức cho quốc gia Bắc Âu này, là một sự thay đổi mà cô được chứng kiến cũng như tham gia vào hành trình “thay da đổi thịt” đó.

Năm 2016, thời điểm chồng cô đắc cử tân Tổng thống Iceland, Reid đang là biên tập viên cho một tạp chí phát trên máy bay của Hãng hàng không Iceland. Ba năm sau, với tư cách Đệ nhất phu nhân, Reid đã đảm nhận vai trò vừa xúc tiến thương mại vừa quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch cho Iceland.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên New York Times, Đệ nhất phu nhân Iceland đã chia sẻ về cách để du khách gặp gỡ người Iceland cũng như suy nghĩ về thuật ngữ “du lịch quá tải – overtourism”.

Đệ nhất phu nhân Iceland tiết lộ bí quyết hút du khách của quốc đảo Bắc Âu

Ngành Du lịch Iceland đã cho thấy sự bùng nổ mạnh mẽ trong 20 kể từ khi bà đến đất nước này. Sự biến đổi đó đã diễn ra như thế nào?

Du lịch đã mở ra cho chúng tôi nhiều điều hơn. Bạn có thể nhận thấy sự gia tăng điểm đến nếu bay thẳng từ Iceland, số lượng nhà hàng và quán cafe ở Reykjavik. Các cửa hàng và nhiều địa điểm cũng mở muộn và dài hơn so với trước đây.

Người Iceland thích du lịch. Họ luôn tò mò và quan tâm đến thế giới bên ngoài, và cũng rất vui nếu thế giới bên ngoài quan tâm đến chúng tôi. Bạn sẽ thấy điều đó trong số liệu thống kê về cảm nhận của người Iceland đối với du lịch ở đây, bởi ngành du lịch đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế Iceland và chúng tôi rất tự hào về đất nước này.

Trong cuốn sách của mình “Bí mật của Sprakkar: Những người phụ nữ phi thường của Iceland và cách họ đang thay đổi thế giới,” bà cho rằng du lịch đã góp phần vực Iceland thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008?

Vâng, cuộc khủng hoảng kinh tế xuất hiện và có cả núi lửa phun trào. Thoạt nhìn, cả hai có vẻ tiêu cực nhưng mặt nào đó cũng có lợi.

Núi lửa phun trào, giao thông qua châu Âu tạm ngưng, và khi đó nhiều người đã nhận thấy Iceland ở gần hơn họ tưởng rất nhiều. Iceland không xa xôi, khó tiếp cận, và ở góc độ nào đó mang tới sự kỳ thú. Thế rồi, chúng tôi đã chứng kiến sự bùng nổ của ngành du lích.

Bạn biết đấy, 25 nam trước khi tôi lần đầu tiên đến Iceland, những người gặp tôi đã hỏi vơi vẻ ngạc nhiên “Ý bạn là đến Iceland?” Còn bây giờ người ta sẽ trả lời “Ồ, tôi sẽ đến đó,” hoặc “Hàng xóm của tôi đang đi,” hoặc “Tôi muốn đi.” Iceland đã hiện diện trong ký ức mọi người nhiều hơn.

Đệ nhất phu nhân Iceland tiết lộ bí quyết hút du khách của quốc đảo Bắc Âu

Ngay sau sự kiện núi lửa phun trào năm 2010, chiến dịch quảng bá du lịch Iceland “Inspired by Iceland” đã được khởi động. Tôi được biết có hơn 25% lực lượng lao động Iceland tham gia vào hoạt động đó.

Mọi người sẽ mời bạn bè của họ đến thăm Iceland. Tôi cũng tham gia và rất nhiều khác cũng vậy. Chiến dịch được triển khai xuất sắc và đã truyển tải được nhiều thông điệp quan trọng về tính bền vững, cũng như cam kết của người dân Iceland về du lịch có trách nhiệm.

Tôi nghĩ rằng khách du lịch muốn tìm hiểu về các quốc gia mà họ đến thăm và về những gì mà điểm đến đó có thể làm, vấn đề là đôi khi họ không biết tìm kiếm thông tin đó như thế nào. Lời cam kết của người Iceland là một cách hay để nhắc nhở mọi người hãy đối xử tốt với thiên nhiên và đảm bảo bạn có kế hoạch du lịch trong trường hợp có điều gì đó xảy ra.

Trong cuốn sách của mình, bà nhắn nhủ một trong những cách tốt nhất để du khách làm quen với người Iceland là ngâm mình trong bồn tắm nước nóng tại một hồ bơi địa nhiệt. Tại sao vậy?

Họ nói nếu bạn muốn gặp một người Anh, hãy đến một quán rượu; nếu bạn muốn gặp một người Pháp, hãy đến một quán cà phê. Và chắc chắn ở Iceland, bạn hãy đến một bể bơi, vì đó là nơi bạn có thể gặp gỡ mọi người – cả sáng, chiều hoặc tối. Và tôi khuyên du khách nên thử các dạng hồ bơi khác nhau, bởi tất cả những nơi đó đều có đặc điểm riêng và bạn có thể gặp nhiều kiểu người khác nhau. Những địa điểm đó luôn sạch sẽ với giá cả phải chăng, và đó là điều mà tất cả người dân địa phương đều cam kết.

Đọc cuốn sách của bà, tôi cảm nhận cộng đồng người Iceland ngày càng đa dạng, nhưng vẫn rất gắn bó với nhau.

Vào cuối tuần, tôi phải mua một chiếc áo ngực – bạn biết đấy, đó là một trải nghiệm thú vị. Tôi đang nói chuyện với người phụ nữ làm việc tại cửa hàng, và người phụ nữ ở phòng thay đồ kế bên nói: “Tôi biết giọng nói đó.” Và đó là Giám đốc y tế của chúng tôi – giống như Anthony Fauci của Iceland. Và chúng tôi cười rằng chỉ ở Iceland, chúng tôi mới tình cờ gặp nhau trong một cửa hàng đồ lót. Hôm sau tôi tình cờ gặp lại cô ấy trong cửa hàng tạp hóa. Và bạn sẽ nghĩ: Iceland là một đất nước nhỏ.

Vài năm trước đại dịch, Iceland bắt đầu thu hút sự chú ý của giới truyền thông vì “du lịch quá tải”?

Theo tôi, du lịch quá tải là một thuật ngữ không công bằng. Vâng, số lượng khách du lịch tăng lên và tỷ lệ phần trăm tăng lên là rất lớn, nhưng phần lớn điều đó liên quan đến tính thời vụ. Mọi người thường đến vào mùa hè vì bạn không thể ở bất cứ đâu trong vùng nông thôn vào mùa đông. Nhưng bây giờ, hai phần ba số người du lịch ở các mùa khác nữa, không chỉ vào những tháng hè. Họ đến đất nước chúng tôi quanh năm và thăm quan nhiều hơn.

Tại các thành phố lớn hơn ở châu Âu, bạn sẽ thấy những thách thức về chỗ ở và nhà ở giá cả phải chăng. Chúng tôi cũng thấy điều đó ở đây. Nhưng nhìn chung, tôi nghĩ du lịch là một điều tốt nếu nó được quản lý đúng cách và chúng ta có những kế hoạch bền vững lâu dài. Du lịch mang tư bản cho nền kinh tế. Đó là lý do tại sao thật tốt khi có nhiều doanh nghiệp do gia đình sở hữu và điều hành. Chúng tôi cần các tập đoàn lớn; họ đang trả rất nhiều thuế.

Năm 2017, bà được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc biệt của Liên hợp quốc về du lịch và các mục tiêu phát triển bền vững.

2017 là Năm Du lịch bền vững của Liên hợp quốc và tôi rất vui khi được giao vai trò đó. Tôi nghĩ góc độ bền vững là rất, rất quan trọng. Nó phù hợp với rất nhiều sở thích cá nhân của tôi, cũng bởi vì rất nhiều phụ nữ làm việc trong ngành du lịch. Và tôi thực sự quan tâm đến việc khám phá ý tưởng du lịch này như một con đường dẫn đến hòa bình, đặc biệt là ở những vùng xung đột trước đây.

Bà hy vọng mọi người có thể học được gì từ một chuyến thăm quốc đảo Bắc Âu này?

Tôi nghĩ khi chúng ta đi du lịch, chúng ta nhớ những người chúng ta gặp, những trải nghiệm văn hóa mà chúng ta có và mọi thứ đi kèm với nó. Tôi đang đọc cuốn sách của Stanley Tucci, và anh ấy gọi đồ ăn của Iceland là một sự khám phá. Tôi nghĩ anh ấy mong chờ tinh hoàn của con cừu đực ngâm chua và cá mập thối rữa – nhưng anh ấy đã có bữa ăn tuyệt vời này. Và đó là thứ mà chúng tôi nhớ trong các chuyến đi của mình.





Nguồn

Cùng chủ đề

Du khách bức xúc vì đặt phòng trả tiền qua app nhưng bị hủy

(NLĐO)- Qua đường dây nóng du lịch Khánh Hòa nhiều vụ việc được giải quyết, trong đó có vụ du khách đặt phòng qua một app đã trả tiền những không có phòng ...

Hơn 530 du khách Ba Lan “xông đất” Khánh Hòa đầu năm

(Tổ Quốc) - Hơn 530 du khách Ba Lan đến Khánh Hòa trên chuyến bay đầu tiên từ Châu Âu trong năm Ất Tỵ, đánh dấu tín hiệu tích cực cho ngành du lịch xứ Trầm hương. ...

Du khách đường biển, hàng không tấp nập xông đất Đà Nẵng

(NLĐO) - Trong ngày mùng 1 Tết, TP Đà Nẵng đón hàng ngàn du khách đến tham quan ...

Khánh Hòa liên tục đón khách quốc tế bằng tàu biển

(Tổ Quốc) - Du thuyền Norwegian Spirit chở 1.200 khách quốc tế cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, trong hành trình du lịch Việt Nam, sáng 24/1. ...

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc bị cấm thăm chồng, chỉ được gửi thư

Theo quyết định của Văn phòng Điều tra Tham nhũng đối với các quan chức cấp cao Hàn Quốc (CIO), đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee bị cấm thăm chồng là Tổng thống Yoon Suk Yeol đang bị giam giữ tại Trại...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dự báo hồ tiêu vào chu kỳ tăng giá mới, có thể đạt mức siêu đắt đỏ

Giá tiêu hôm nay 4/2/2025 tại thị trường trong nước ổn định ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 146.500 – 148.200 đồng/kg.

Giá vàng tăng vù vù sau hành động của ông Trump, tiến gần đỉnh cao nhất mọi thời đại, trong nước liên tục đi...

Giá vàng hôm nay 4/2/2025, Giá vàng tăng khi thị trường tìm nơi trú ẩn an toàn, lo ngại những ảnh hưởng từ chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Các diễn biến leo thang thuế quan hơn nữa có thể đẩy giá vàng lên 3.000 USD/ounce. Vàng trong nước thuận đà tăng giá.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự chương trình gặp mặt “Mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Ất Tỵ 2025”

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025) và Tết cổ truyền Ất Tỵ 2025, chiều tối 3/2, Chính phủ tổ chức chương trình gặp mặt thân mật “Mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Ất Tỵ 2025”.

Canada giảm thuế cho doanh nghiệp để trả đũa Mỹ

Ngày 2/2, chính phủ Canada tuyên bố quốc gia này sẽ cung cấp cơ chế giảm thiểu chính sách thuế quan trả đũa Mỹ cho các doanh nghiệp trong nước.

Tổng Bí thư Tô Lâm trao Quyết định của Bộ Chính trị cho Đảng bộ trực thuộc Trung ương

Tổng Bí thư đề nghị các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã được quy định cụ thể trong từng quyết định, khẩn trương triển khai công tác theo mô hình mới, tổ chức mới.

Bài đọc nhiều

Độc đáo phiên chợ mỗi năm họp chợ một lần lúc nửa đêm ở Quảng Trị

Nét độc đáo phiên chợ mỗi năm chỉ họp một lần ở Quảng Trị là những sản vật “cây nhà lá vườn” người dân mang đến cốt để bán “lộc” cho người mua nên không nói thách, người mua vốn muốn mua “lộc” cầu may đầu năm nên không trả giá… ...

Năm điểm check-in nổi tiếng ở Bình Thuận

Du khách có thể đến thăm lầu ông Hoàng, tháp cổ của người Chăm Po Sah Inư hoặc hòa mình vào cuộc sống người dân làng chài Mũi Né. Lầu ông HoàngLầu ông Hoàng tọa lạc trên một ngọn đồi ở phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Du khách đến trung tâm thành phố Phan Thiết, đi thẳng vào đường Nguyễn Thông, đi hết con dốc mang tên lầu ông Hoàng, khách tham quan sẽ...

Họa tiết ‘chăn con công’ gây sốt mỗi dịp Tết đến Xuân về

Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, các mẹ, các chị, các em nhỏ... lại nô nức diện áo dài họa tiết “chăn con công” để chụp hình thời trang. Dù chụp ngoại cảnh hay chụp trong studio, những thước hình của người mặc đều thể hiện sự rạng rỡ, vui tươi, hân hoan như cách đón chào Năm mới.

121 món ẩm thực của Việt Nam trên hành trình trở thành Thương hiệu Quốc gia

Mới đây, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức lễ trao chứng nhận cho 121 món ẩm thực tiêu biểu trong giai đoạn I năm 2022 của Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành Thương hiệu Quốc gia”.

Nhiều món truyền thống bị khách quốc tế chấm ‘tệ nhất Việt Nam’

Nhiều món truyền thống bị xếp vào danh sách 45 "món ăn tệ nhất Việt Nam" do độc giả Taste Atlas bình chọn, gây tranh luận với thực khách Việt. Tháng 3, chuyên trang ẩm thực nổi tiếng Taste Atlas đăng tải bảng xếp hạng 45 món Việt bị chê nhiều nhất, dựa trên bình chọn của độc giả theo dõi trang từ khắp nơi trên thế giới. Bánh đậu xanh bị xếp hạng "tệ nhất" khi chỉ được...

Cùng chuyên mục

6 ngày, ‘vũ trụ Vin’ đón hơn 11 triệu lượt khách

Chỉ trong 6 ngày cao điểm Tết Ất Tỵ (từ 29 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng), các “điểm cầu” Vingroupđã thu hút hơn 11 triệu lượt khách “đổ bộ”, thiết lập hàng loạt dấu ấn cho ngành du lịch Việt. Là một trong những điểm đến mở cửa xuyên Tết, Lễ hội Ánh sáng phương Đông tại Ocean City đã trở thành toạ độ du xuân hot nhất miền Bắc dịp Tết Ất Tỵ.  Ngay từ ngày mùng...

Hàng nghìn du khách ‘đội mưa’ đến ngôi chùa đẹp nhất xứ Nghệ

Trong ngày khai hội, hàng nghìn du khách 'đội mưa' lên chùa Hương Tích ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thắp hương, vãn cảnh. Sáng nay (3/2, tức mùng 6 Tết), Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh phối hợp với huyện Can Lộc tổ chức khai hội chùa Hương Tích - mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh 2025. Mặc dù trời mưa lạnh nhưng hàng nghìn du khách vẫn "đội mưa" đến chùa vãn cảnh, thắp hương, mong cầu năm mới...

Từ mũi khoan cách đây 27 năm, phát lộ thứ nước tạo giá trị nghìn tỷ đồng

Hơn 20 năm trước, người dân khoan giếng phát hiện nước từ lòng đất có những đặc tính khác lạ. Loại nước này đến nay đã tạo nguồn thu cho du lịch cả huyện lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Nguồn nước mang lại giá trị nghìn tỷ Năm 1998, huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ) gặp trận hạn hán lớn, người dân khốn khổ vì thiếu nước sinh hoạt. Trong bối cảnh đó, ông Phan Ngọc Thành (SN 1960) đã...

Tăng cao lượng du khách đến Quảng Bình dịp Tết

02/02/2025 12:46 Du khách đến Phong Nha - Kẻ Bàng tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025. (PLVN) - 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ (25/1 đến 2/2), lượng khách đến Quảng Bình ước đạt 163.400 lượt, tăng 10,5% so với cùng kỳ. Khách nội địa ước đạt 158.615 lượt, tăng 10,1% so với cùng kỳ, khách quốc tế ước đạt 4.785 lượt, tăng 24,1% so với dịp Tết Giáp Thìn 2024. ...

‘Nâng bước’ phát triển từ việc đa dạng các loại hình du lịch ở Việt Nam

Xu hướng tất yếu Cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 50km, bao bọc xung quanh bởi hồ Đồng Mô, cùng những ngọn đồi tự nhiên thơ mộng, xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) đang dần chuyển dịch từ một địa phương thuần nông sang kinh tế thương mại, dịch vụ, du lịch. Chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Sơn, ông Trần Long Vân...

Mới nhất

Công bố sao kê 160 triệu đồng ‘lì xì’ người phụ nữ nghèo mất tiền Tết với những lời chúc dễ thương

Công an xã Vĩnh Thái giữ đúng hẹn ngày đầu tiên làm việc đã công bố 27 trang sao kê số tiền 559 nhà hảo tâm lì xì người phụ nữ mất tiền khi đi chợ Tết. Tổng số tiền ủng hộ là hơn 160 triệu đồng. ...

Dân nuôi tôm trên ruộng lúa Kiên Giang làm nhiều cách để phòng tránh xâm nhập mặn

Dân nuôi tôm, cua ở huyện An Minh, An Biên (Kiên Giang) hiện chủ động phòng tránh xâm nhập mặn bằng việc gia cố bờ bao và đo độ mặn trên kênh, sông nội đồng thường xuyên trước khi bơm nước vào ruộng. ...

Động đất mạnh 2,6 độ ở Hà Nội

(NLĐO) - Một trận động đất mạnh 2,6 độ tối 3-2 gây rung lắc nhẹ ở một số xã ngoại thành thuộc huyện Chương Mỹ, TP Hà...

Phòng ngừa và xử trí khi bị ngộ độc thực phẩm ngày Tết

Với ý nghĩa đầu năm đủ đầy, cả năm sung túc, nhiều gia đình có thói quen tích trữ thực phẩm trong dịp Tết. Tuy nhiên, chính thói quen này lại tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Với ý nghĩa đầu năm đủ đầy, cả năm sung túc, nhiều gia đình có thói quen tích trữ thực phẩm...

Chứng khoán ngân hàng Lộc Phát tăng trưởng bứt phá

Công ty Cổ phần Chứng khoán ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBS) thông báo kết quả kinh doanh quý IV/2024, với các con số tăng trưởng ấn tượng. Tổng lợi nhuận sau thuế đạt 100 tỷ, gấp 200% so với chỉ tiêu kế hoạch. Ngày 17/1, LPBS công bố kết quả kinh doanh quý IV/2024. Theo đó, doanh thu...

Mới nhất

Động đất ở Hà Nội