Trang chủNewsThời sựĐể ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào "dòng chảy"...

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào “dòng chảy” cung ứng toàn cầu

Các sản phẩm mới tại thị trường trong nước đã chứng minh ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có thể hòa vào chuỗi cung ứng thế giới, giúp phát triển nền kinh tế.

Những “cú lội ngược dòng” lịch sử

Từ trước đến nay, khi thị trường thế giới xuất hiện những sản phẩm ô tô công nghệ mới nhất, người dùng Việt Nam chỉ có thể tiếp cận thông qua việc nhập khẩu nguyên chiếc. Nhưng tình thế đã thay đổi, các đơn vị sản xuất, lắp ráp trong nước đã tạo nên những “cú lội ngược dòng” khi xuất khẩu các sản phẩm tiên tiến đi Mỹ, châu Âu và khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam lần đầu có hãng ô tô do người Việt sáng lập xuất khẩu đi Mỹ. Ảnh: VinFast
Việt Nam lần đầu có hãng ô tô do người Việt sáng lập xuất khẩu đi Mỹ. Ảnh: VinFast

Cuối năm 2022, sự kiện những chiếc ô tô điện do người Việt sản xuất rời cảng Việt Nam đã đánh dấu một bước tiến mới cho ngành công nghiệp ô tô trong nước. Đây là lô xe VinFast VF8 đầu tiên xuất cảng, có số lượng 999 chiếc, dành cho thị trường Mỹ. Trên thực tế, Mỹ là thị trường ô tô “khó tính” bậc nhất thế giới với hàng loạt yêu cầu chứng chỉ về chất lượng và độ an toàn. Điều này chỉ ra rằng, những sản phẩm do người Việt sản xuất đã đạt tiêu chuẩn toàn cầu.

Sau đó, các sản phẩm của VinFast cũng xuất đi nhiều khu vực khác trên thế giới, trong đó có châu Âu, Đông Nam Á. Chỉ hai năm sau khi các mẫu xe kể trên vươn mình ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, VinFast đứng thứ 28 trên bảng xếp hạng các hãng xe bán nhiều xe điện nhất thế giới với dữ liệu được công bố là 44.260 xe, đứng trên nhiều thương hiệu lớn như Honda, Subaru.

Không chỉ thương hiệu thuần Việt, các hãng ô tô nước ngoài hiện cũng có xu hướng đặt Việt Nam là “công xưởng” trọng tâm. Điển hình, vào cuối tháng 10/2024, mẫu SUV Hyundai Palisade được liên doanh Hyundai Thành Công xuất khẩu sang Thái Lan – thị trường xuất khẩu lớn nhất khu vực. Hoạt động này nằm trong kế hoạch dự kiến xuất khẩu hơn 4.000 xe của Hyundai Thành Công sang các nước trong khu vực giai đoạn 2024 – 2025.

Xuất khẩu lô xe Hyundai Palisade đi Thái Lan. Ảnh: Hyundai
Xuất khẩu lô xe Hyundai Palisade đi Thái Lan. Ảnh: Hyundai

Đặc biệt, tỷ lệ nội địa hóa (RVC) của Palisade trên 40%, tức mẫu xe này đủ điều kiện hưởng mức ưu đãi thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định ATIGA trong khu vực ASEAN. Do đó, ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam đã đảm bảo nguồn cung ứng linh kiện, giúp các hãng xe đảm bảo chỉ số nội địa hóa để chủ động cạnh tranh về giá bán khi xuất khẩu.

Nhiều hãng coi sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước là thế mạnh

Đối với thị trường trong nước, nhiều hãng xe cũng coi các sản phẩm sản xuất, lắp ráp trong nước là thế mạnh. Cụ thể, hãng xe sang Mercedes – Benz Việt Nam đã có doanh số bứt phá nhờ các sản phẩm được lắp ráp tại nhà máy ở TP. Hồ Chí Minh từ năm 1995. Hiện nay, các dòng sản phẩm hãng xe sang Đức xuất xưởng tại Việt Nam bao gồm C-Class, E-Class, GLC 200.

Cùng với đó, nhà máy của Mercedes – Benz mới được gia hạn thời gian hoạt động thêm 5 năm. Dù đây không phải thời gian quá dài, nhưng đã giúp hãng xe không bị ngắt quãng dây chuyền và tìm phương án mới khi mới có nhân sự lãnh đạo mới.

Kỹ sư Đức hướng dẫn quy trình lắp ráp khung gầm vào thân xe tại nhà máy MBV. Ảnh: MBV.
Kỹ sư Đức hướng dẫn quy trình lắp ráp khung gầm vào thân xe tại nhà máy MBV. Ảnh: MBV.

Ngoài ra, ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam còn thể hiện sự đa dạng khi các nhà sản xuất lần đầu tiên thâm nhập thị trường đã hướng tới việc sản xuất trong nước. Điển hình, liên doanh giữa Mỹ và Trung Quốc GM – (SAIC – WULING) cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam. Cho đến nay, nhà máy tại tỉnh Hưng Yên của TMT Motor đã có 2 mẫu xe mới nhất, bao gồm Wuling Mini EV và Wuling Bingo.

Tại sự kiện công bố giá mẫu Omoda C5 ngày 26/11, ông Vũ Văn Tiền – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco – khẳng định, sẽ biến Việt Nam thành “thủ phủ” sản xuất xe Chery (từ Trung Quốc) trong khu vực với công suất lên đến 200.000 xe/năm. Xe sản xuất tại nhà máy ở Thái Bình sẽ không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu. Liên doanh của Geleximco cũng sẽ thành lập trung tâm thiết kế chế tạo tại Thái Bình để chuyển giao công nghệ từ Chery.

Mẫu xe Omoda C5 được định hướng nội địa hóa. Ảnh: Trần Đình
Mẫu xe Omoda C5 được định hướng nội địa hóa. Ảnh: Trần Đình

Trên thực tế, các mẫu xe lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ được người tiêu dùng tin tưởng, sử dụng bởi có sẵn linh kiện khi sửa chữa, giá thành phải chăng. Đặc biệt là trong giai đoạn Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thị trường ghi nhận tín hiệu tích cực rõ rệt.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm với 38.761 xe.

Những tín hiệu trên cho thấy, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã được cải thiện, thúc đẩy phát triển rất nhiều thông qua chất lượng sản phẩm, chính sách hỗ trợ và “đi tắt, đón đầu” với xu hướng người tiêu dùng.

Mục tiêu xuất khẩu 90.000 ô tô và giá trị 10 tỷ USD trở nên khả quan

Ngành công nghiệp ô tô là một ngành kinh tế quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại Việt Nam. Trong những năm qua, ngành công nghiệp ô tô luôn được ưu tiên phát triển và đã có những đóng góp lớn cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Doanh số ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có nhiều tăng trưởng. Ảnh: Cấn Dũng
Doanh số ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có nhiều tăng trưởng. Ảnh: Cấn Dũng

Theo Dự thảo chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, đặt mục tiêu đến năm 2035 của Bộ Công Thương ban hành, tổng sản lượng xe đạt khoảng 1.531.400 chiếc, trong đó xe đến 9 chỗ khoảng 852.600 chiếc, từ 10 chỗ trở lên khoảng 84.400 chiếc, xe tải khoảng 587.900 chiếc, xe chuyên dụng khoảng 6.500 chiếc. Tỷ lệ số xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm khoảng 78% so với nhu cầu nội địa. Đến năm 2035, tổng lượng xe xuất khẩu đạt khoảng 90.000 chiếc…

Với những tín hiệu hiện nay, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng – giảng viên cao cấp (Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân) – cho biết, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới. Có thể thấy khi so sánh giữa hiện tại và hơn 20 năm trước, thời điểm nước ta khởi xướng chương trình nội địa hóa ô tô. Tuy gặp phải nhiều sự khó khăn, sau nhiều năm kiên trì của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), cùng với chính sách định hướng đúng đắn, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể. Góp phần vào sự thành công này còn phải kể đến sự xuất hiện của một thế hệ doanh nhân mới, những người vừa có tâm, vừa có tầm, lại có nguồn lực tài chính mạnh mẽ.

Thành công còn nằm ở việc chuyển đổi tư duy và cách làm. Trước đây, yêu cầu nội địa hóa sản phẩm tập trung vào sản xuất một số linh kiện cơ bản như ắc quy hay lốp. Tuy nhiên, điều đó không khả thi bởi chất lượng linh kiện chưa đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Nhưng ngày nay, cục diện đã thay đổi. Các thương hiệu như phải cạnh tranh về giá bán. Điều này tạo động lực rất lớn cho các nhà đầu tư quốc tế và nội địa tham gia vào công nghiệp ô tô Việt Nam, dù ban đầu họ còn do dự về tiềm năng phát triển” – PGS.TS Nguyễn Thường Lạng cho biết.

PGS.TS Nguyễn Thường Lạng nhận định rằng, hướng đi của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang gắn liền với xu thế toàn cầu, tập trung vào bảo vệ môi trường với các dòng xe phát thải thấp hoặc xe điện (EV). Cùng với đó, sự gia tăng thu nhập và mức sống của người dân cũng góp phần tạo ra những tín hiệu tích cực.

Nếu tiếp tục phát triển công nghệ trên ô tô, triển vọng của Việt Nam chắc chắn sẽ còn sáng hơn nữa“, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng chia sẻ.

Ngành công nghiệp ô tô hướng tới hòa vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: Cấn Dũng
Ngành công nghiệp ô tô hướng tới hòa vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: Cấn Dũng

Cùng với đó, để ngành công nghiệp ô tô phát triển bền vững, vị PGS.TS nhận định rằng, cần hội tụ các yếu tố bao gồm thị trường ổn định và lợi nhuận đủ hấp dẫn cho nhà đầu tư. Tiếp đến là các chính sách khuyến khích như giảm thuế trước bạ, hỗ trợ đất đai, ưu đãi thuế trong giai đoạn đầu, nâng cấp chất lượng đường sá, hay các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường và phát thải đều đóng vai trò rất quan trọng. Đây là những yếu tố tác động bên ngoài giúp ngành công nghiệp phát triển.

Đặc biệt, các doanh nghiệp tham gia vào ngành công nghiệp ô tô cần sự kiên trì, đam mê và sẵn sàng chấp nhận rủi ro để đầu tư vào các xu hướng mới như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ xanh. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí mà còn đưa ngành ô tô Việt Nam bắt nhịp với sự chuyển mình của thị trường toàn cầu.

Bộ Công Thương đưa ra Dự thảo về “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” ngày 17/9 để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi.

Nội dung chính của chiến lược là phát huy nội lực của mọi thành phần kinh tế trong nước; chú trọng liên kết, hợp tác với các tập đoàn sản xuất ô tô lớn trên thế giới để phát triển ngành công nghiệp ô tô đồng bộ với phát triển hạ tầng giao thông.

Về công nghiệp hỗ trợ, sẽ tiếp cận và ứng dụng công nghệ để chế tạo được các chi tiết, linh kiện quan trọng như bộ truyền động, hộp số, động cơ, thân vỏ xe… cho một vài chủng loại xe; tăng cường hợp tác với các hãng ô tô lớn, lựa chọn chủng loại phụ tùng, linh kiện mà Việt Nam có thể sản xuất để đảm nhận vai trò mắt xích trong chuỗi sản xuất – cung ứng toàn cầu. Trên cơ sở đó, đầu tư công nghệ tiên tiến, sản xuất phục vụ xuất khẩu.



Nguồn: https://congthuong.vn/de-nganh-cong-nghiep-o-to-viet-nam-hoa-vao-dong-chay-cung-ung-toan-cau-361034.html

Cùng chủ đề

Tạo đột phá phát triển ngành công nghiệp ô tô

Cần phải có các giải pháp quyết liệt để tạo ra sự đột phá và phát triển ngành công nghiệp ô tô. Thẳng thắn nhìn nhận điểm nghẽn Theo thống kê của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), ngành công nghiệp ô tô đang nhập khẩu 80% linh kiện sản xuất. Hiện cả nước có 377 doanh nghiệp ô tô, trong đó có 169 doanh nghiệp FDI, chiếm tỷ lệ 46,43%. ...

Nhìn lại điểm nổi bật ngành công nghiệp ô tô năm 2024

Sự kiện Vietnam Motor Show trở lại, ngành công nghiệp ô tô tạo đột phá với tỷ lệ nội địa hóa ghi nhận tích cực trở thành điểm nổi bật ngành ô tô năm 2024. Sự kiện Vietnam Motor Show trở lại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VietNam Motor Show - VMS) luôn là tâm điểm, sự kiện thường niên lớn nhất ngành ô tô hàng năm. Sau một năm 2023 tạm...

Mời tham dự Triển lãm toàn cầu Bharat Mobility 2025

Từ ngày 17-22/1/2025, Triển lãm toàn cầu về lĩnh vực ô tô ‘Bharat Mobility 2025” sẽ diễn ra tại TP. Greater Noida, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Triển lãm toàn cầu về lĩnh vực ô tô ‘Bharat Mobility 2025” sẽ được tổ chức tại 03 địa điểm chính tại Ấn Độ gồm: Trung tâm Hội nghị quốc tế Bharat Mandapam (Pragati Maidan), New Delhi; Trung tâm Hội nghị Yashobhoomi, Dwarka, New Delhi và Trung tâm triển...

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Đẩy mạnh sản xuất ô tô điện không chỉ góp phần thực hiện mục tiêu của Việt Nam tại COP 26 mà còn là động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước. Khát vọng nội địa hóa Phát triển thị trường ô tô trong nước để thúc đẩy ngành sản xuất, đặc biệt là công nghiệp hỗ trợ, là mục tiêu chiến lược được Chính phủ đề ra và...

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa 40%, công nghiệp ô tô thêm động lực từ tân binh Omoda & Jaecoo

Với mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hoá 40% trong năm đầu nhà máy đi vào hoạt động- tân binh Omoda & Jaecoo tạo ra động lực mới cho ngành công nghiệp ô tô trong nước Trong những năm gần đây, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, vươn lên trở thành một trong những thị trường hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á. Theo Hiệp hội...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sầu riêng Việt Nam sẽ soán ngôi Thái Lan tại Trung Quốc?

Theo South China Morning Post, sầu riêng Việt Nam và Malaysia đang trong cuộc chạy đua 'khốc liệt' để soán "ngôi vua" của Thái Lan tại thị trường Trung Quốc. Tờ South China Morning Post đưa tin, sầu riêng từ Việt Nam và Malaysia có thể soán "ngôi vua" của Thái Lan tại Trung Quốc, trong bối cảnh quốc gia này đã nhập khẩu sầu riêng với số lượng ‘kỷ lục’ trong năm 2024. ...

Trang trại năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới ở UAE

Trang trại năng lượng mặt trời của UAE chính thức vượt qua Trung Quốc để dẫn đầu bảng xếp hạng các nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới. Theo Newatlas, Abu Dhabi (UAE) sắp ra mắt dự án trang trại năng lượng mặt trời công suất 5,2 GW, chính thức vượt qua Trung Quốc để dẫn đầu bảng xếp hạng các nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới. ...

Dự báo giá cà phê trong nước ngày mai 25/1/2025 chững lại

Dự báo giá cà phê ngày mai 25/1/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 25/1/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 24/1/2025 giá cà phê Robusta tiếp tục tăng phiên thứ 4 liên tiếp trong tuần và gần chạm mốc 5.500 USD/tấn, với mức tăng nhẹ...

Quyết liệt giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành xi măng

Tiêu thụ, xuất khẩu xi măng gặp khó trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng, khiến các doanh nghiệp xi măng tiếp tục báo lỗ. "Gam màu" tối của doanh nghiệp xi măng Theo Bộ Xây dựng, nguồn cung xi măng toàn quốc năm 2024 đạt khoảng 122 triệu tấn, trong khi nhu cầu tiêu thụ trong nước chỉ đạt khoảng 60 triệu tấn, xuất khẩu giảm so với năm trước, dẫn...

Đâu là thị trường xuất khẩu chính của hàng thuỷ sản?

Năm 2024, ngành thủy sản Việt Nam xuất khẩu thành công đến nhiều quốc gia, cán mốc 10 tỷ USD. Vậy đâu là thị trường mục tiêu và tiềm năng của thuỷ sản năm 2025? Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn là 2 thị trường lớn Theo bà Lê Hằng, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm triển vọng để...

Bài đọc nhiều

Bill Gates, Mark Zuckerberg và các tỷ phú đang dùng smartphone gì?

Bill GatesTheo PhoneArena, Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft, đang sử dụng mẫu smartphone màn hình gập Samsung Galaxy Z Fold5. Vị tỷ phú cũng đã gắn bó với điện thoại của Samsung trong nhiều năm khi từng sử dụng Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Fold4.Trước đây, ông đã sử dụng điện thoại nắp gập trong nhiều năm. Sau đó, Tim Cook đã thuyết phục ông dùng iPhone bằng cách liên tục gửi sản phẩm miễn phí...

Đầu tư vào Việt Nam sẽ thành công

Chiều ngày 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte dự Diễn đàn Doanh nghiệp công nghệ cao Việt Nam - Hà Lan. Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp cùng Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam để tổ chức, với sự tham gia của lãnh đạo các bộ ngành, địa phương của hai nước và gần 30 doanh nghiệp công nghệ cao hàng đầu Hà...

Cách để biết chính xác xe có đang bị phạt nguội hay không

Phạt nguội là hình thức xử phạt người tham gia giao thông có hành vi vi phạm được phát hiện thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng chức năng hoặc được ghi thu bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân hoặc những thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội mà lực lượng chức năng không dừng xe xử...

Thành Chung – Duy Mạnh, ‘lá chắn thép’ của đội tuyển Việt Nam trở lại ngoạn mục thế nào?

Từng là người thừa của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier, nhưng AFF Cup 2024 là giải đấu chứng kiến bộ đôi trưởng thành từ CLB Hà Nội của bầu Hiển: Thành Chung - Duy Mạnh trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nếu tiếp cận thành tích và màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024 trên góc độ thống kê, khán giả chắc sẽ thấy choáng ngợp trước phong độ khủng khiếp của Nguyễn Xuân...

Chiến tranh là mối nguy hàng đầu trong năm 2025

(CLO) Trong báo cáo trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos vào tuần tới, các nhà lãnh đạo kinh tế toàn cầu đều bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc xung đột vũ trang sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế thế giới trong...

Cùng chuyên mục

Ấn tượng khai mạc Hội Hoa Xuân TP HCM lần 45 -2025

(NLĐO) - Tối 24-1 (tức 25 tháng Chạp), Hội hoa xuân Tao Đàn TP HCM Tết Ất Tỵ 2025 chính thức khai mạc ...

Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế làm Phó giám đốc Công an TP Cần Thơ

Bộ Công an vừa bổ nhiệm Thượng tá Hà Bảo Huy giữ chức vụ Phó giám đốc Công an TP Cần Thơ. Hôm nay (24/1), Công an TP Cần Thơ tổ chức lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Công an về công tác cán bộ. Theo đó, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận thừa ủy quyền Bộ trưởng Công an trao quyết định bổ nhiệm Thượng tá Hà Bảo Huy (43 tuổi, quê...

Tổng thống Trump khẳng định sẽ tiếp tục liên lạc với ông Kim Jong Un

(CLO) Trong cuộc phỏng vấn phát sóng hôm 23/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông sẵn sàng duy trì liên lạc với ông Kim Jong Un. ...

Gặp mặt, chúc tết 125 kiều bào

Đại diện kiều bào bày tỏ niềm hạnh phúc khi được về thăm quê hương, đón Tết cổ truyền; được chứng kiến nhiều thành tựu phát triển. Nhân dịp đón xuân mới Ất Tỵ 2025, tối 24/2, tại TP Nam...

Thực hiện Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 99/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nội dung chính của Kế hoạch là hoàn thiện, đồng bộ hệ thống các quy hoạch; trong đó, thực hiện tổ chức rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch đô thị và nông thôn, quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành trên địa...

Mới nhất

Phải ghép gan giữ tính mạng sau khi lạm dụng thuốc Nam

Một người đàn ông 43 tuổi đã phải trải qua ca ghép gan cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sau khi tự ý sử dụng thuốc Nam không rõ nguồn gốc. Một người đàn ông 43 tuổi đã phải trải qua ca ghép gan cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sau khi...

Ấn tượng khai mạc Hội Hoa Xuân TP HCM lần 45 -2025

(NLĐO) - Tối 24-1 (tức 25 tháng Chạp), Hội hoa xuân Tao Đàn TP HCM Tết Ất Tỵ 2025 chính thức khai mạc ...

Đi xem Hà Nội FC đấu HAGL, HLV Kim Sang-sik nhận ngay nửa tỷ đồng

Huấn luyện viên Kim Sang-sik được vinh danh ở sân vận động Hàng Đẫy trước trận đấu giữa Hà Nội FC và Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 11 V.League 2024-2025. Nhà cầm quân người Hàn Quốc nhận 500 triệu đồng từ doanh nghiệp của ông bầu Đỗ Quang Hiển. Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam cũng...

Mới nhất