Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐể học sinh chọn đúng môn học, môn thi tốt nghiệp

Để học sinh chọn đúng môn học, môn thi tốt nghiệp

Theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, học sinh cấp THPT được phép lựa chọn môn học phù hợp năng lực để tập trung phát triển thế mạnh bản thân, xác định rõ mục tiêu và xây dựng lộ trình học tập tối ưu. Tuy nhiên việc chọn môn học và thi hiện nay còn cảm tính, mất cân đối.

HỌC SINH SỢ KHTN DO… DẠY HỌC TÍCH HỢP ?

Một giáo viên (GV) dạy môn khoa học tự nhiên (KHTN) cấp THCS tại Q.1, TP.HCM, cho hay nhiều học sinh (HS) không hứng thú với KHTN. Theo GV này, kiến thức trong môn KHTN (vật lý, hóa học, sinh học) thường mang tính lý thuyết và trừu tượng, yêu cầu tư duy logic và khả năng ghi nhớ. Nếu không được giảng dạy một cách sinh động, HS có thể cảm thấy nhàm chán hoặc khó hiểu.

Để học sinh chọn đúng môn học, môn thi tốt nghiệp- Ảnh 1.

Ở nhiều địa phương, học sinh THPT lựa chọn môn học và thi tốt nghiệp THPT 2025 đang theo xu hướng thiên về các môn khoa học xã hội

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Có nhiều nguyên nhân như: Phương pháp giảng dạy cũ, ít sử dụng các thí nghiệm thực tế, thiếu sự kết nối giữa kiến thức và ứng dụng thực tiễn khiến HS không thấy được ý nghĩa của môn học. Bên cạnh đó, do GV đơn môn từ chương trình cũ sang dạy cả 3 phân môn của chương trình mới nên vẫn còn tình trạng “dạy cho có” chứ không phải dạy theo kiểu “biết 10 dạy 1”. Mặt khác ở một số trường, 3 phân môn do 3 GV phụ trách nên tạo áp lực tâm lý rất lớn khiến HS sợ học môn KHTN.

Nhiều phụ huynh thấy môn học khó nên không khuyến khích hoặc không có định hướng rõ ràng về vai trò của KHTN trong đời sống. Điều này ảnh hưởng đến sự hứng thú và nhận thức của HS.

“Khi bước vào cấp THPT, khuynh hướng của HS và phụ huynh là chọn môn học dễ, nhẹ nên đa phần nghiêng về các môn khoa học xã hội (KHXH). Một số ít do mơ ước và kỳ vọng của gia đình nên chọn tổ hợp môn KHTN để học ngành sức khỏe, chế tạo máy, xây dựng…”, GV này nêu thực tế và thông tin thêm khi dạy các môn vật lý, hóa học, sinh học ở cấp THCS, thì phát hiện lỗ hổng kiến thức rất lớn ở hầu hết HS.

Thạc sĩ Phạm Phương Bình, Phó phòng GDTX Sở GD-ĐT TP.HCM, cũng cho rằng GV dạy môn KHTN phần lớn được bồi dưỡng theo kiểu “chữa cháy” (GV dạy môn vật lý thì bồi dưỡng thêm hóa học, sinh học, tương tự với GV dạy hóa học, sinh học). Cách làm này không thể đáp ứng mục tiêu chương trình khi yêu cầu dạy học theo năng lực HS. Việc này tạo nên tâm lý HS chán học KHTN vì các em không thể cảm thụ, hiểu và vận dụng kiến thức. Việc “mất căn bản kiến thức” từ cấp THCS dẫn đến các em “sợ” môn vật lý, hóa học, sinh học.

TÂM LÝ CHỌN KHXH “CHO DỄ”

Bên cạnh đó, theo ông Phạm Phương Bình, còn do sự đánh giá không đều tay giữa các môn học. Một số GV môn vật lý, hóa học, sinh học thường đưa nhiều kiến thức khó, các đề thi HS giỏi để dạy, kiểm tra. HS dễ bị điểm thấp hơn so với học các môn KHXH. Phần lớn HS chọn học KHTN phải đi học thêm để bổ sung kiến thức và giải quyết bài tập, luyện đề cũng là một nguyên nhân tạo áp lực căng thẳng và dẫn đến xu hướng thay đổi lựa chọn môn học của HS. Khi so sánh giữa các môn KHTN và KHXH, các em thấy học lịch sử, địa lý nhẹ nhàng hơn.

Ngoài ra, ông Bình cho hay sự thay đổi về phương thức tuyển sinh của các trường ĐH với nhiều phương thức đa dạng, trong đó nhiều HS chọn phương án xét tuyển học bạ, tham gia các kỳ thi riêng dẫn đến không tập trung vào các tổ hợp truyền thống xét tuyển ĐH. Việc xét tuyển của một số trường ĐH bằng học bạ bắt buộc HS phải tính toán lựa chọn môn học nào dễ có điểm cao hơn.

Ông Bình cho rằng đó còn là sự thay đổi từ phía phụ huynh. Nếu như trước đây phụ huynh áp đặt việc học của con thì hiện nay đồng hành, chia sẻ và chấp nhận lựa chọn của con. Nhiều phụ huynh chỉ yêu cầu con học sao cho tốt, ít áp lực, vui vẻ và hạnh phúc khi đến trường. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến xu hướng thay đổi lựa chọn môn học ngay từ lớp 10.

Theo ý kiến của nhiều GV, thực tế việc chọn môn KHXH học để nhẹ là tâm lý tạm thời, đây cũng là điều hiển nhiên. Vấn đề là khối ngành xét tuyển ĐH các môn KHTN cũng rất đa dạng nên nếu tự HS thu hẹp không chọn học KHTN sẽ đánh mất nhiều cơ hội các ngành cần nguồn nhân lực chất lượng cao về công nghệ, khoa học kỹ thuật – vốn là nền tảng cơ bản phát triển công nghiệp quốc gia. Ngoài ra, thầy cô ở cấp THPT cần tạo đam mê và gieo mầm KHTN để tỷ lệ HS yêu thích KHTN và KHXH ngang bằng nhau.

Để học sinh chọn đúng môn học, môn thi tốt nghiệp- Ảnh 2.

Học sinh lớp 12 đang trong giai đoạn cân nhắc về môn tự chọn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới

ảnh: đào ngọc thạch

CẦN ĐỔI MỚI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ, TUYỂN SINH

Theo hiệu phó một trường THPT tại TP.Thủ Đức (TP.HCM), để không còn tâm lý chọn môn KHXH vì học nhẹ nhàng, học bạ đẹp thì cần phải giải quyết vấn đề từ đào tạo GV đến định hướng liên thông về triển khai chương trình giữa cấp THCS và cấp THPT, đặc biệt giữa chương trình THPT với việc tuyển sinh của các trường ĐH. Cốt lõi của vấn đề là đổi mới kiểm tra đánh giá và tuyển sinh phải phù hợp mục tiêu chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Về vấn đề này, thạc sĩ Phạm Lê Thanh, GV Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM), đề nghị Bộ GD-ĐT cần sớm đưa ra phương hướng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, sử dụng kết quả thi này để xét tuyển ĐH sẽ như thế nào. Vì thực tế theo quy định, HS thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ thi 4 môn, trong đó 2 môn bắt buộc là toán và ngữ văn; hai môn còn lại tự chọn trong số các môn ngoại ngữ, lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, giáo dục kinh tế và pháp luật, công nghệ và tin học. Như vậy số môn thi không phủ hết tổ hợp truyền thống xét tuyển vào ĐH.

Thạc sĩ Thanh phân tích trước đây tuy có đến gần 100 tổ hợp 3 môn xét tuyển nhưng trên thực tế HS cũng chỉ đăng ký xét tuyển tập trung theo các khối thi truyền thống như khối A00 (toán, lý, hóa), A01 (toán, lý, ngoại ngữ), B00 (toán, sinh, hóa), C00 (văn, sử, địa), D01 (toán, văn, Anh). Mỗi ngành tuyển sinh thường xét tuyển theo nhiều tổ hợp, tối đa là 4 và cũng chỉ xung quanh 5 tổ hợp truyền thống.

“Bộ cần nghiên cứu sử dụng điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển ĐH bảo đảm tính công bằng nếu sử dụng nhiều tổ hợp môn để xét tuyển vào cùng một ngành. Các trường ĐH hiện nay có thể dùng phương thức tuyển sinh riêng nhưng mỗi nơi một kiểu khác nhau. Do đó rất mong được Bộ GD-ĐT ban hành trong quy chế tuyển sinh quy định cụ thể về mặt quản lý nhà nước để bảo đảm kiểm tra, giám sát được chất lượng kỳ thi và công bằng cho người học”, GV Phạm Lê Thanh đề nghị.

Công thức “3 Hiểu” cân bằng lựa chọn của HỌC SINH

Với chương trình GDPT hiện hành, HS được phép lựa chọn môn học phù hợp năng lực. Vì vậy, HS và phụ huynh cần quan tâm, có góc nhìn đúng để chọn đúng và giúp HS phát huy tối đa năng lực cũng như không làm cán cân chọn lựa môn học mất cân đối một cách cảm tính.

Để làm được điều này, thạc sĩ Phạm Lê Thanh cho rằng HS cần nắm công thức “3 Hiểu” khi chọn môn học.

Trước hết phải “Hiểu mình”, yếu tố then chốt khi lựa chọn tổ hợp các môn học là HS cần phải thấu hiểu về bản thân mình. Điều này bao gồm việc tìm hiểu năng lực cá nhân, điểm mạnh cũng như điểm yếu, những khả năng tiềm ẩn và cả sở thích của chính mình. HS nên tự hỏi: “Mình có những kỹ năng gì mà mình cảm thấy tự tin khi thực hiện? Yêu thích hoạt động gì? Muốn làm gì trong tương lai?”.

Tiếp đó là phải “Hiểu nghề”, bởi trong quá trình lựa chọn môn học theo định hướng nghề nghiệp, HS cần tìm hiểu về các ngành nghề khác nhau, những kỹ năng cần thiết và xu hướng phát triển. Cha mẹ, thầy cô, nhà trường cần hỗ trợ HS phân tích và dự báo xu hướng nghề nghiệp, nguồn nhân lực cần thiết trong xã hội để các em có thể định hướng nghề nghiệp.

Và đặc biệt là “Hiểu trường ĐH” mong muốn học tập sẽ có những phương thức xét tuyển/thi tuyển nào ứng với ưu thế của bản thân. Các kỳ thi riêng của những trường ĐH yêu cầu cần học tốt những môn học nào?…




Nguồn: https://thanhnien.vn/de-hoc-sinh-chon-dung-mon-hoc-mon-thi-tot-nghiep-18524120622195462.htm

Cùng chủ đề

110 thí sinh thi học sinh giỏi môn học lần đầu được tổ chức

Cà Mau có 701 thí sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp THCS; trong đó có 110 em thi giáo dục công dân, môn lần đầu tiên đưa vào kỳ thi. ...

Bộ GD&ĐT công bố nhiều điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TPO - Kì thi tốt nghiệp THPT chỉ tổ chức trong 3 buổi thi, có 48 mã đề thi thay vì 24 mã đề như năm trước, thay đổi cách tính điểm - là một số điểm mới trong kì thi thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) chia sẻ. TPO - Kì thi tốt nghiệp THPT chỉ tổ chức trong 3 buổi...

Tăng gấp đôi mã đề môn tự chọn thi tốt nghiệp THPT 2025

Thay vì chỉ có 24 mã đề thi tự chọn cho 24 học sinh trong 1 phòng thi như trước đây, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 nâng số mã đề lên thành 48 cho 2 khung thời gian của buổi thi thứ 3. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Thầy giáo làm hộ bài giúp nữ sinh lọt top cuộc thi Toán toàn cầu: Ban tổ chức hủy kết quả

TRUNG QUỐC - Vi phạm quy chế tổ chức cuộc thi Toán học toàn cầu, cả thầy Vương Nhuận Thu và học trò Khương Bình đều bị hủy kết quả vòng loại. Liên quan đến vụ việc một thầy giáo ở Trường Trung cấp dạy nghề Liên Thủy (Trung Quốc) làm hộ bài giúp nữ sinh lọt top cuộc thi Toán toàn cầu, ban tổ chức cuộc thi này thừa nhận, để xảy ra tình trạng gian lận do việc...

TPHCM công bố thông tin tuyển sinh lớp 10 và lớp 6

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026 sẽ diễn ra trong hai ngày 6-7/6 với 3 môn thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ; công tác tuyển sinh lớp 6 công lập thì xét...

Làng hoa Đà Nẵng chong đèn sáng choang bắt hoa “thức” chờ Tết

Đêm tháng 12, ở làng hoa Dương Sơn (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), các ngả đường đều rực sáng làm cho những vườn hoa cúc nổi bật trong đêm. Làng hoa Dương Sơn có diện tích khoảng 4ha, với 30 hộ trồng đủ các loại hoa như cúc, phong lan, tuyết sơn phi hồ, hoa hồng, vạn thọ... Nơi đây được mệnh danh là "thủ phủ" hoa Tết của thành phố.Hàng trăm chiếc đèn cùng ánh sáng...

Có bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe sang loại thẻ PET ngay không?

Gần đây, người dân đổ xô đi đổi giấy phép lái xe (bằng lái xe) sang loại thẻ PET do thấy dự thảo Luật Trật tự ATGT đường bộ quy định GPLX được cấp trước ngày 1/7/2012 phải được đổi sang GPLX mới.

Tại sao nhiều người lại lựa chọn học tiếng Anh?

Không chỉ những người đi học, đi làm mới tìm đến các lớp tiếng Anh để học, mà ngay cả các bạn nhỏ đang học mẫu giáo đã được bố mẹ cho làm quen loại ngôn ngữ này.Điều này cho thấy, tiếng Anh đang đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội hiện nay. Lý do bạn nên chọn học Tiếng Anh?Tiếng Anh đang được xem là loại ngôn ngữ toàn cầu và 60...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Giám khảo “áp lực” trước dàn thí sinh bước vào chung kết Dalat Best Dance Crew 2025

Giám khảo Viết Thành và Việt Max bất ngờ trước chất lượng thí sinh...

Làm rõ những giá trị nổi bật toàn cầu di sản khảo cổ Óc Eo – Ba Thê

VHO - Ban Quản lý di tích văn hóa Óc Eo vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác xây dựng hồ sơ đề cử Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê tỉnh An Giang trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là Di...

Xây dựng hồ sơ Cảng Quy Nhơn – Điểm 300 ngày chuyển quân tập kết ra Bắc là di tích quốc gia

VHO - UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản số 2778/ UBND-NCVX gửi các Sở VHTTDL và Tài chính về chủ trương xây dựng hồ sơ khoa học di tích Cảng Quy Nhơn - Điểm 300 ngày chuyển quân tập kết ra Bắc để xếp hạng di tích quốc gia.  Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh này đồng...

Mới nhất