Trang chủDu lịchẨm thựcĐể di sản phở không là cái mác cho đẹp

Để di sản phở không là cái mác cho đẹp


Để di sản phở không là cái mác cho đẹp- Ảnh 1.

Quán phở Hương Bình, quận 3, TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Khi Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với 15 hồ sơ di sản gọi tên Tri thức dân gian phở Nam Định, tỉnh Nam Định và Tri thức dân gian phở Hà Nội, TP Hà Nội, đây là một tin vui với những người bán phở, yêu phở nói riêng và yêu văn hóa nói chung.

Bởi tới hiện tại liên quan đến ẩm thực, mới có nghề làm nước mắm Nam Ô, nghề làm nước mắm Phú Quốc, Tri thức dân gian mì Quảng, phở Hà Nội, phở Nam Định nằm trong danh sách này.

Để di sản văn hóa quốc gia không chỉ là cái “mác” nói cho đẹp, cho sang miệng, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để biến phở thành một kinh tế mềm trong xuất khẩu văn hóa.

Để di sản phở không là cái mác cho đẹp- Ảnh 2.Nghệ nhân Lê Thị Thiết

Hậu ghi danh cho phở, rồi sao nữa?

Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết nói việc ghi danh này “hơi chậm nhưng chậm còn hơn không”. Không chỉ Hà Nội hay Nam Định mà ở nước ta, tỉnh nào cũng có phở. Phở Việt được du khách quốc tế yêu thích.

“Song phát triển phở thế nào đó là một vấn đề lớn cần sự vào cuộc của không chỉ các nhà nghiên cứu, những người đang kinh doanh ngành phở mà còn các cấp cao hơn”, bà Tuyết cho biết và theo bà, “việc xây dựng phở thành một thương hiệu quốc gia vẫn còn nhiều ngổn ngang”.

Lâu nay Tri thức dân gian phở được truyền khẩu là chính. 

“Hậu ghi danh, phở cần được nhận diện và hệ thống hóa lại một cách bài bản, khoa học thì lúc đó phở Việt mới được đón nhận một cách chuyên nghiệp, bền vững hơn”, bà Tuyết nói.

Đại diện Sở VH-TT&DL tỉnh Nam Định cho Tuổi Trẻ biết UBND tỉnh đã chỉ đạo sở cùng các cơ quan chuyên môn xây dựng Đề án bảo vệ và phát huy giá trị di sản theo quy định. 

Đồng thời tiến hành các biện pháp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể.

Tỉnh sẽ tăng cường quảng bá, giới thiệu về di sản; tiếp tục nghiên cứu về nguồn gốc và quá trình hình thành, phát triển phở ở đây.

Đồng thời tư liệu hóa di sản qua việc phỏng vấn, ghi âm, ghi hình quy trình thực hành di sản của những chủ quán phở là nghệ nhân nấu phở lâu năm trong gia đình nhiều đời thực hành nghề, có uy tín được cộng đồng thưởng thức phở bình chọn…

Sở này đang từng bước nghiên cứu quy hoạch không gian văn hóa thưởng thức phở tại Nam Định nhằm thu hút khách du lịch trong nước và đặc biệt là nước ngoài đến thưởng thức ẩm thực phở.

Để di sản phở không là cái mác cho đẹp- Ảnh 6.

Ở Hà Nội có khoảng 700 quán phở – Ảnh: NAM TRẦN

Nghệ nhân Lê Thị Thiết – chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định – cho biết “ta vẫn đang thiếu bộ nhận diện về phở không chỉ với du khách quốc tế mà cả chính người Việt”. Theo bà, hiện không chỉ phở mà các món ăn của Việt Nam đang chưa có định chuẩn.

Bà Thiết cho rằng “bộ tiêu chí trong ngành F&B (công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống) gồm nhiều yếu tố. Chẳng hạn về mặt cảm quan, thẩm mỹ. Hay những yếu tố cấu thành như gia vị, nguyên liệu và dinh dưỡng món ăn…”.

Bà Thiết ví dụ sở dĩ Ý đề được chữ “mì Ý truyền thống” hay Hàn Quốc đề được chữ “kim chi truyền thống” vì họ định vị được cái truyền thống của họ, sau đó trên nền truyền thống đó họ có bước sáng tạo, phát triển tiếp theo.

Chị Bùi Thanh Loan, đại diện thương hiệu Phở Thìn Bờ Hồ – đơn vị sẽ tham dự Vietnam Phở Festival tại Hàn Quốc ngày 5 và 6-10, chia sẻ kinh nghiệm từ câu chuyện của thương hiệu mình. 

Không chỉ chỉn chu trong phong cách phục vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm…, Phở Thìn Bờ Hồ cũng quan tâm tới sợi dây liên kết giữa người tiêu dùng, du khách với chính quán phở. Chính điều đó tạo ra những trải nghiệm tốt, đáng nhớ.

Song chị Loan nói thêm hiện “vẫn có sự lẫn lộn, nhập nhèm giữa các thương hiệu phở, sai sót thông tin, làm cho ngành phở thiếu minh bạch.

Là những người kinh doanh, chúng tôi rất mong có một bản đồ phở hoặc một cổng thông tin chuẩn về phở cung cấp những thông tin đúng cho người dân và khách”.

Để di sản phở không là cái mác cho đẹp- Ảnh 7.
Để di sản phở không là cái mác cho đẹp- Ảnh 8.
Để di sản phở không là cái mác cho đẹp- Ảnh 9.

Nam Định có khoảng 300 quán phở – Ảnh: NAM TRẦN

Ăn một bát phở ngon cũng là “ăn” văn hóa. Tất cả những trải nghiệm xung quanh bát phở tạo ra sợi dây gắn kết vô hình, trực tiếp, làm nên ký ức sống động của du khách với mảnh đất mà họ đặt chân đến. Vì thế, các quán phở cũng đừng quên và phải biết chăm chút cho mối liên kết giữa mình với người tiêu dùng, du khách.

Chị Bùi Thanh Loan, đại diện Phở Thìn Bờ Hồ

Thiếu câu chuyện

Nhà báo Vĩnh Quyên, một trong những admin của diễn đàn Hà thành hương xưa vị cũ (hơn 15.000 thành viên), kể với Tuổi Trẻ: để ăn được phở Bát Đàn, có ngày chị phải đi tới ba lần.

Theo chị Quyên, những người nơi khác đến thường chê thái độ phục vụ của quán cũng như chê chủ quán thiếu sự niềm nở. Nhưng người phố cổ vẫn xếp hàng để thưởng thức phở ở đây.

Để ý kỹ thì thấy ông chủ rất chăm chú, nắn nót với từng miếng thịt bò. Ông không thái thịt sẵn, khách gọi bát nào thì mới thái cho bát đó. Đó trở thành một nguyên tắc bất di bất dịch của thương hiệu phở này. Khi miếng thịt chín, ăn vào rất thơm, mọng.

Để di sản phở không là cái mác cho đẹp- Ảnh 10.

Người dân, du khách tham gia Ngày của phở năm 2022 tại Nam Định – Ảnh: NAM TRẦN

Chị Quyên nói sau khi tìm hiểu thì biết một buổi chiều quán chỉ nấu đúng bốn nồi nước dùng. Hết thì nghỉ bán. Có khách cũng không đổ thêm nước lọc vào đun sôi và bán như quán khác.

Hiện hai vợ chồng chủ quán vẫn trực tiếp nấu, con cái chưa được đứng bếp mà chỉ làm những việc nhỏ như thu tiền, chan nước dùng…

Theo chị Quyên, đó là một trong những câu chuyện mà chị ấn tượng. Cách họ tận tâm với món phở, trân trọng khách hàng của mình. Đó là điều mà nhiều người kinh doanh phở đã “quên đi”.

Để phát triển ngành phở, mỗi thương hiệu nên cố gắng để tạo ra một câu chuyện của riêng mình. 

Như trong cuốn Chuyện cũ Hà Nội, nhà văn Tô Hoài kể lại không phải ông Thìn Bờ Hồ nổi tiếng vì phở ngon mà trước nhất vì những năm Mỹ ném bom trung tâm thành phố, khắp Hà Nội chỉ có mỗi quán ông Thìn bán đến quá nửa đêm. 

Ở đâu ai thèm phở đêm đều phải vượt còi báo động đến, ông Thìn vẫn điềm nhiên tay bốc bánh, miệng pha trò ví von vằn vèo…

Chị Vĩnh Quyên cho rằng chúng ta đang thiếu những câu chuyện được tạo ra từ chính văn hóa phở. Đó cũng là điều khắc ghi nếu muốn đưa phở thành một di sản có nội hàm.

Nghề phở Hà Nội và phở Nam Định vừa có tên trong danh sách Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Ảnh: NAM TRẦN

Nghề phở Hà Nội và phở Nam Định vừa có tên trong danh sách Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia – Ảnh: NAM TRẦN

Đón chờ Vietnam Phở Festival 2024 tại Hàn Quốc

Để di sản phở không là cái mác cho đẹp- Ảnh 12.

Lễ hội phở Việt – Vietnam Phở Festival 2024 tại Seoul

Lễ hội phở Việt – Vietnam Phở Festival 2024 tại Seoul, Hàn Quốc dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5 và 6-10-2024 với chủ đề “Enjoy Phở, Discover Vietnam”. Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đồng tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, UBND TP.HCM.

Chương trình có sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Seoul (Bộ Ngoại giao), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Sở Công Thương TP.HCM, Hội Người Việt tại Hàn Quốc, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc.

Sau lần đầu tiên được tổ chức thành công ở Tokyo, Nhật Bản, Vietnam Phở Festival 2024 chọn Hàn Quốc là điểm đến tiếp theo trên hành trình quảng bá ẩm thực Việt Nam ra quốc tế.

Vietnam Phở Festival 2024 được khởi động từ tháng 7 với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn như Khám phá phở Việt xứ Hàn dành cho người yêu phở review các quán phở, kể chuyện người nấu phở tại Hàn Quốc để đăng tải trên mạng xã hội; cuộc thi Giới trẻ Hàn khám phá phở Việt dành cho các bạn trẻ Hàn Quốc có bài viết chia sẻ về trải nghiệm món phở Việt…

Điểm nhấn Vietnam Phở Festival 2024 sẽ là Lễ hội phở Việt diễn ra trong hai ngày tại công viên Banghwa Neighborhood, Seoul với quy mô khoảng 80 gian hàng, trong đó 40 gian hàng phở và ẩm thực của nhiều thương hiệu phở có tiếng, lâu đời từ Việt Nam.

Lễ hội cũng dành không gian giới thiệu về phở cũng như những đặc trưng của phở, loạt hoạt động giao lưu giữa ẩm thực Việt Nam và Hàn Quốc…

Trong khuôn khổ lễ hội còn có hoạt động kết nối giao thương – Business matching, tạo cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm, ẩm thực tham gia kết nối giao thương trực tiếp với các doanh nghiệp kinh doanh, xuất nhập khẩu Hàn Quốc.

Vietnam Phở Festival 2024 còn nhận được sự hỗ trợ từ Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO, Vụ Đông Bắc Á – Bộ Ngoại giao, Hội Hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc, Hiệp hội Hợp tác kinh tế Hàn Quốc – Đông Nam Á (Bộ Ngoại giao Hàn Quốc), Hiệp hội Ẩm thực Hàn Quốc, Hội Cựu du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc.



Nguồn: https://tuoitre.vn/de-di-san-pho-khong-la-cai-mac-cho-dep-20240816092902994.htm

Cùng chủ đề

Dấu ấn trao đổi văn hóa giữa Việt Nam và Brunei năm 2024

Trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân được xác định là lĩnh vực hợp tác ưu tiên trong tổng thể quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Brunei Darussalam.

Quán phở 3 đời ở Hà Nội bán vài giờ mỗi sáng, khách đến muộn tiếc nuối ra về

Quán phở truyền thống của gia đình anh Giang ở phố Hàng Giấy, Hà Nội mở bán từ 6-11h mỗi ngày. Tuy nhiên, cuối tuần, nhất là những ngày trời lạnh, quán có thể hết hàng từ 9h, khiến nhiều thực khách tiếc nuối. Lời tòa soạn Phở là món ăn gắn bó lâu đời với cuộc sống của người dân ở Hà Nội. Trong hàng trăm quán phở tại Thủ đô, có nhiều quán đã tồn tại qua...

Phở Hà Nội trở thành Di sản Văn hoá phi vật thể quốc gia

Mặc dù nhiều địa phương trong cả nước có món phở, nhưng phở gắn bó lâu đời với cuộc sống người dân Hà Nội, trở thành thức quà phổ biến, gắn với tập quán, văn hoá ẩm thực của Hà Nội. Mới đây, phở Hà Nội đã được ghi vào danh mục Di sản Văn hoá phi vật thể quốc gia. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 2328/QĐ-BVHTTDL đưa vào Danh mục...

Lần đầu thử món phở bò Việt Nam, người dân châu Phi liên tục nói 1 từ

Món phở đậm chất Việt với nước dùng ninh từ xương ống, thịt bò tái giòn, thêm sợi phở mềm và rau thơm đặc trưng khiến những người dân châu Phi lần đầu nếm thử không khỏi xuýt xoa vì ngon. Công Giáp (quê ở Nghệ An) và cộng sự Sơn Thạch là 2 trong số các thành viên quen thuộc của nhóm châu Phi đã gắn bó với Quang Linh Vlogs nhiều năm tại Angola. Ngoài hỗ trợ người dân...

Phở Hà Nội – Tinh hoa ẩm thực Việt

Phở - món ăn đậm quốc hồn quốc túy của Việt Nam đã có mặt ở 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Từ những gánh phở thời tản cư, thời bao cấp, rồi hội nhập, câu chuyện của phở không chỉ dừng lại ở một món ăn mà nó là câu chuyện về việc lưu giữ tinh hoa ẩm thực Việt. Nhân ngày của phở mời quí vị cùng chúng tôi trải nghiệm chuỗi cửa hàng Phở sạch nổi tiếng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Gọi vốn FDI với vị thế mới

Từ những năm tháng gọi vốn FDI để mong có sản xuất, lo cái ăn cái mặc thì nay câu chuyện thu hút vốn FDI đã bước sang trang mới khi Việt Nam trở thành một nền kinh tế năng động, thích ứng và hội nhập sâu rộng... ...

Mưa gió quật tơi tả chợ hoa, tiểu thương lo ‘mất Tết’

Tiểu thương buôn bán hoa, cây cảnh ở Nghệ An như ngồi trên đống lửa khi thời tiết mưa gió ngày cận Tết Ất Tỵ 2025. ...

Xúc động với những chuyến bay miễn phí đưa công nhân về quê ăn Tết

Hàng trăm công nhân đã được hỗ trợ các chuyến bay miễn phí về quê đón năm mới cùng gia đình. Nhiều người vui đến mất ngủ. Bà Trần Thị Thanh Hà, trưởng ban chính sách - pháp luật và quan hệ lao động...

Phá 3 cơ sở làm cà phê giả bằng hóa chất không rõ nguồn gốc

Cơ sở sản xuất, buôn bán cà phê giả bằng cách tẩm phụ gia, hóa chất không rõ nguồn gốc tại TP Pleiku vừa bị Công an tỉnh Gia Lai triệt phá. Công an lập biên bản tạm giữ hơn 800kg cà phê đã...

VietinBank rao bán những khoản nợ xấu ‘lạ lùng’

Cuối năm, VietinBank bỗng rao bán nhiều khoản nợ “lạ”. Một khách hàng của VietinBank vay tiêu dùng với giá trị ghi nợ gồm cả gốc, lãi, lãi phạt hơn 260.000 đồng nhưng không thanh toán, để trở thành nợ xấu. Rao bán khoản...

Bài đọc nhiều

Khách xếp hàng chờ, bê phở ngồi vỉa hè thưởng thức

Trên phố Ấu Triệu cạnh Nhà thờ Lớn Hà Nội có một quán phở luôn tấp nập người ra người vào mấy chục năm qua. Tại đây, không khó để bắt gặp hình ảnh thực khách xếp hàng dài chờ đợi hay tự tay xếp ghế nhựa, bê phở và ngồi thưởng thức trên vỉa hè. Quán không trưng biển hiệu nhưng thực khách quen gọi là phở Ấu Triệu hay phở Tư Lùn - Ấu Triệu. Chủ quán...

Quán chè nổi tiếng Hà Nội bội thu nhờ ‘món đậu đỏ thoát ế’ ngày Thất tịch

Sáng sớm ngày 22/8 (tức 7/7 âm lịch), Lại Thu Hiền (Thanh Xuân, Hà Nội) dậy sớm hơn mọi khi. Cô gái 24 tuổi tranh thủ rẽ ngang khu chợ gần nhà để mua một cốc chè đậu đỏ mang đi làm, với mong muốn "sớm thoát cảnh độc thân". Hiền cho biết, từ vài ngày trước, cô và đồng nghiệp đã hẹn nhau ăn chè đậu đỏ. Những người trẻ này có niềm tin rằng, "ăn đậu đỏ...

Ăn buffet nướng Đà Nẵng ở đâu ngon và rẻ?

Đến Đà Nẵng, điều đầu tiên khiến con người bị cuốn với mảnh đất này là phong cảnh thiên nhiên trù phú với những món hải sản tươi ngon bất bại. Tuy nhiên, sau khi đã chán các...

Khách Nhật ăn món nức tiếng Hà Nội, bất ngờ xin lỗi vì phát hiện một điều

Sau khi nếm thử bún chả ở Hà Nội, vị khách Nhật Bản thừa nhận đã sai khi nghĩ Việt Nam chỉ có phở và bánh mì, thậm chí tỏ ra tiếc nuối vì không biết đến món này sớm hơn. Ken (đến từ Nhật, làm trong lĩnh vực kinh doanh) cùng bạn gái là Kanna vừa có chuyến du lịch ngắn ngày tới Hà Nội. Họ dành thời gian trải nghiệm ẩm thực tại Thủ đô. Ken tiết lộ, vì...

Lâm Đồng: Khu ẩm thực mở cửa xuyên đêm đầu tiên của phố núi Đà Lạt

if(typeof Mobile_AdsArticleAfterAvatar!="undefined"){window.CMS_BANNER.pushAds(Mobile_AdsArticleAfterAvatar,"adsMobile_AdsArticleAfterAvatar")}else{document.getElementById("adsMobile_AdsArticleAfterAvatar").style.display="none"}; Tối 29/12, Khu ẩm thực đêm tại Vườn hoa thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, chính thức khai trương, mở cửa đón khách đến tham quan, trải nghiệm ẩm thực. Đây là khu ẩm thực mở cửa xuyên đêm đầu tiên của phố núi Đà Lạt. Khu Ẩm thực đêm tọa lạc tại cổng trước của điểm du lịch Vườn hoa thành phố, gần bên hồ Xuân...

Cùng chuyên mục

Cắt bánh chưng nên dùng lạt hay dao thì tốt hơn?

Cắt bánh chưng bằng lạt là phương pháp truyền thống được ông cha ta xem là chuẩn mực; liệu có nên tránh việc...

Bánh mì Việt một lần nữa được chuyên trang ẩm thực nổi tiếng thế giới gọi tên

Mới đây trong bảng xếp hạng 100 món bánh mì kẹp ngon nhất thế giới của chuyên trang Taste Atlas, ẩm thực Việt Nam được vinh danh với nhiều cái tên quen thuộc. Với 4,6/5 sao, bánh mì Việt Nam xếp thứ 2 trong danh sách 100 món bánh mì kẹp ngon nhất thế giới (Top 100 sandwiches in the world), được Taste Atlas công bố giữa tháng 1. Trang này ca ngợi bánh mì là "di sản" của ẩm thực...

8 món ăn vặt ngày Tết cổ truyền ngon miệng, tốt cho sức khỏe

Ngoài những món ăn truyền thống, nhiều người còn chuẩn bị rất chu đáo và đa dạng các món ăn vặt cho ngày Tết cổ truyền. Xem nhanh: 1. Chuối sấy khô 2. Mứt dừa 3. Thạch rau câu 4. Mứt vỏ bưởi 5. Hạt bí rang 6. Mứt kiwi 7. Khô gà 8. Trái cây 1. Chuối sấy khô Món chuối sấy khô tẩm đường vừa giòn vừa ngọt, rất được các em nhỏ yêu thích. Nguyên liệu để làm món chuối sấy khô rất dễ tìm,...

Hồi ức Tết xưa qua ống kính của nhiếp ảnh gia Anh

Năm 1993, nhiếp ảnh gia người Anh Andy Soloman lần đầu đến Việt Nam và trải nghiệm Tết Nguyên đán. Trong chuyến đi này, ông đã ghé thăm những địa điểm mang dấu ấn văn hóa Việt như: chợ hoa Công viên Thống Nhất, làng pháo Bình Đà và lễ hội pháo hoa Đồng Kỵ. Tết đầu tiên tại Hà Nội Chợ hoa Tết tại Công viên Thống Nhất năm 1993 là...

Ngon đứt lưỡi tô canh chua mận má nấu, rặt giọng miền Tây má gọi bây ơi

Một tô canh chua mận nóng hổi vừa tắt bếp lại được má tận tay dọn lên mâm cơm cùng tiếng gọi í ới thiệt rặt cái giọng miền Tây: ‘Ăn cơm bây ơi!’. Với người dân quê miền Tây, món ăn này chẳng...

Mới nhất

Những điểm du lịch hot nhất tết nguyên đán Ất Tỵ

(NLĐO)- Sa Pa, Mộc Châu, Hà Nội, Hà Giang, Ninh Bình... là những địa điểm du lịch du khách không nên bỏ qua trong dịp tết Nguyên...

Vượt sóng chở “Tết” ra đảo xa

(NLĐO)- Đoàn công tác Bộ tư lệnh Vùng 1 Hải quân đến thăm, chúc tết sớm quân dân đảo Trà Bản, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) ...

Cháy lớn tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh

Khoảng 16h ngày 26/1, tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh (Hà Giang) đã xảy ra vụ cháy, thiêu rụi nhiều gian hàng như quần áo, giầy dép của các hộ kinh doanh. ...

Người EQ cao đáp khéo theo cách này dễ dàng ghi điểm

Với cách ứng xử này, bạn hoàn toàn ghi được điểm trong mắt sếp dù cho có từ chối hay đồng ý nhận việc. ...

Hàng ngàn người lao động Bình Dương về Tết trên chuyến xe, chuyến bay 0 đồng

Sáng 26/1, 112 lao động diện khó khăn tại Bình Dương hạ cánh tại sân bay Vinh (Nghệ An) và sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) trên “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2025” miễn phí đã về đến nhà. Dịp này, hơn 1.600 công nhân cũng đã được hỗ trợ về quê trên chuyến xe 0...

Mới nhất