Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐể danh hiệu thi đua không tạo áp lực cho học sinh

Để danh hiệu thi đua không tạo áp lực cho học sinh


Bộ GD-ĐT có nhiều thông tư liên quan đến việc khen thưởng cuối năm học và danh hiệu thi đua.

Theo Thông tư 22 năm 2021 của Bộ GD-ĐT, danh hiệu “học sinh giỏi” bậc THCS và THPT dành cho những em có kết quả rèn luyện và học tập cả năm học ở mức tốt (điểm trung bình từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn đạt từ 8,0 điểm trở lên). Còn “học sinh xuất sắc” thì có ít nhất 6 môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn đạt từ 9,0 trở lên.

Riêng đối với học sinh lớp 8,9,11,12, thực hiện chương trình giáo dục 2006, việc đánh giá, xếp loại học sinh là căn cứ vào Thông tư 58 năm 2011 và Thông tư 26 năm 2020 của Bộ GD-ĐT. 

Là giáo viên có 37 năm giảng dạy ở trường THCS, tôi xin lý giải vì sao danh hiệu thi đua đang tạo áp lực cho học sinh.

Để danh hiệu thi đua không tạo áp lực cho học sinh - Ảnh 1.

Thi đua và thành tích

Thực tế cho thấy giáo viên chủ nhiệm muốn lớp có nhiều học sinh giỏi, xuất sắc để được ban giám hiệu khen là lớp tiên tiến. 

Với giáo viên bộ môn, được đánh giá dạy giỏi, tay nghề vững vàng, tâm huyết là tiêu chí để xem xét thi đua cuối năm về chất lượng bộ môn. 

Hiệu trưởng thì luôn muốn trường đạt nhiều học sinh giỏi để cuối năm đưa vào tiêu chí xếp loại danh hiệu trường tiên tiến, xuất sắc của huyện, thành phố hay cấp tỉnh.

Vì vậy, nhiều thầy cô là “chủ nợ” điểm của học sinh. Khi kiểm tra bài cũ, học sinh không chuẩn bị bài, thay vì cho điểm kém nhưng do lo chất lượng cuối năm nên nhiều giáo viên để cho các em “được nợ” khi khác kiểm tra lại. Đôi lúc cũng vì tình cảm thương học trò nên giáo viên chấm điểm kiểm tra chưa thật nghiêm túc, chặt chẽ.

Trước khi kiểm tra định kỳ (giữa kỳ và cuối kỳ), cũng vì lo chất lượng bộ môn, thầy cô cho đề cương và ôn thật sát đề với phương châm “ôn sao ra vậy” nên hầu hết học sinh đều đạt điểm cao. 

Thậm chí, một số thầy cô còn nói: “Để học sinh bị điểm dưới trung bình là có tội, rồi cho kiểm tra lại rất vất vả. Thôi không đánh đố học sinh làm gì”.

Hoặc cuối năm, có trường hợp giáo viên chủ nhiệm cũng vì thương học trò mình nên đi “xin điểm” giáo viên bộ môn để đạt danh hiệu học sinh giỏi, xuất sắc vì chỉ còn thiếu 0,1 hay 0,2… mới đủ 8,0 điểm. 

Ngoài ra, nhiều trường còn quy định nếu 2/3 học sinh trong lớp có kết quả bài kiểm tra dưới điểm trung bình thì giáo viên báo cáo ban giám hiệu để kiểm tra lại nhằm có điểm số đẹp hơn.

Những việc làm kể trên là nguyên nhân góp phần làm lạm phát học sinh giỏi.

Chỉ tiêu danh hiệu thi tạo ra nhiều áp lực cho học sinh

Chỉ tiêu danh hiệu thi tạo ra nhiều áp lực cho học sinh

Nên bỏ chỉ tiêu về danh hiệu học sinh giỏi

Tình trạng lạm phát học sinh giỏi cũng xuất phát từ quy chế đánh giá, xếp loại theo Thông tư 58.

Cụ thể, theo Điều 13, Thông tư 58, điều kiện đạt danh hiệu học sinh giỏi gồm: điểm trung bình các môn học từ 8,0 trở lên (trong đó điểm trung bình của 1 trong 3 môn toán, ngữ văn, tiếng Anh từ 8,0 trở lên); không có môn học nào điểm trung bình dưới 6,5; các môn học đánh giá bằng nhận xét xếp loại đạt.

Như vậy, học sinh chỉ cần siêng học bài các môn: sử, địa lý, giáo dục công dân để “bù” cho những môn khó toán, văn, tiếng Anh nên dễ đạt điểm trung bình các môn học từ 8,0 trở lên 

Trước thực trạng đó, các thông tư về đánh giá học sinh áp dụng đối với lớp 8, 9, 11 và 12 là không còn phù hợp.

Bên cạnh đó, không ít học sinh thiếu trung thực trong kiểm tra để có được điểm số càng cao càng tốt nhằm đối phó thầy cô, cha mẹ. Do đó, phụ huynh đừng xem điểm số là thước đo năng lực của con em mình.

Để danh hiệu thi đua không tạo áp lực cho học sinh - Ảnh 2.

Phụ huynh đừng xem điểm số là thước đo năng lực của con em mình.

Với mong muốn con đạt được thành tích học giỏi, xuất sắc, nhiều phụ huynh đua nhau cho con học thêm với thầy cô dạy chính khóa trên lớp. Họ hy vọng con em mình sẽ được thầy cô chú ý đến trên lớp để có được sự chiếu cố, điểm số cao. 

Tất cả những điều kể trên đã tạo áp lực cho học sinh cũng vì danh hiệu thi đua. Vì vậy, các nhà trường nên bỏ chỉ tiêu, thành tích, chất lượng bộ môn. 

Ngoài ra, điều quan trọng là thầy cô cần thực hiện đúng phương châm “dạy thật-học thật-thi thật-chất lượng thật” để để danh hiệu thi đua không tạo áp lực cho học sinh.



Source link

Cùng chủ đề

[Ảnh] Hội nghị triển khai hoạt động năm 2025 của Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương

NDO - Sáng 6/1, tại Hà Nội, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. NDO - Sáng 6/1,...

Cụm thi đua Ủy ban MTTQ các tỉnh Bắc Trung Bộ nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ đã ký kết

Cụm thi đua Ủy ban MTTQ các tỉnh Bắc Trung Bộ đã thực hiện hiệu quả, toàn diện những nhiệm vụ thường xuyên cũng như công việc đột xuất, phát sinh. Trước đó, vào chiều ngày 19/12, Cụm thi đua...

TP.HCM sửa đổi chính sách khen thưởng học sinh giỏi

HĐND TP.HCM vừa ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung về chính sách khen thưởng học sinh giỏi. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 21-12-2024. Theo đó, Nghị quyết 35 về sửa đổi, bổ sung chính sách khen thưởng học sinh giỏi,...

Cụm thi đua số 3 của Ủy ban Dân tộc tổng kết công tác thi đua tại Thanh Hóa

Sáng 17/12, tại Thanh Hóa, Cụm thi đua số 3 của Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Bình chủ trì Hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa; Lãnh đạo và các công chức theo dõi công tác thi đua của các Ban Dân...

Hà Nội tặng Giấy khen cho học sinh Olympic khoa học trẻ quốc tế

TPO - Sáng nay (13/12), tại sân bay Nội Bài, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lễ đón đoàn học sinh dự thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế trở về Việt Nam sau 10 ngày thi đấu ở sân chơi tri thức quốc tế.  TPO - Sáng nay (13/12), tại sân bay Nội Bài, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lễ đón đoàn học sinh dự thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế trở về Việt...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ ra sao?

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiều ngày 28/6, nói về công tác làm đề thi, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Chúng tôi đang định hướng đề thi càng ngày càng phải hướng đến năng lực học sinh và có sự phân hóa, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Như vậy, nhiều trường đại học top...

Điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2 năm qua, cao nhất 25 điểm

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Nông lâm TPHCM dao động từ 15 - 25 điểm.Theo đó, ngành Thú y (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất 25 điểm.Điểm chuẩn như sau:Năm 2022, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có điểm chuẩn dao động từ 16 - 23,5 điểm.Điểm chuẩn từng ngành như sau:Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại...

Điểm xét tuyển IELTS vào các trường đại học top đầu năm 2025

Mùa tuyển sinh năm 2025, thí sinh có thể sá»­ dụng chứng chỉ IELTS từ 5.0 để xét tuyển đầu vào trường đại học top đầu. Trường Đại học Ngoại thương có 3 cách xét tuyển với thí sinh có chứng chỉ IELTS trong năm 2025, gồm: xét IELTS với học bạ THPT, xét IELTS với điểm thi tốt nghiệp THPT và xét IELTS với SAT/ACT/A-level (các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khác cũng được xét tương tự).Trong đó,...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất