Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐBQH Hoàng Văn Cường: Giao quyền chủ động cho ngành giáo dục...

ĐBQH Hoàng Văn Cường: Giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng là rất phù hợp

GS.TS Hoàng Văn Cường, nguyên Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân, ĐBQH TP.Hà Nội với kinh nghiệm 40 năm giảng dạy đã có những đóng góp rất tâm huyết với dự thảo Luật Nhà giáo.

Sáng 9/11, thảo luận tại tổ của Quốc hội về dự án Luật Nhà giáo, GS.TS Hoàng Văn Cường khẳng định: “Nghề giáo là một nghề đặc biệt, đối tượng tác động là con người, sản phẩm giáo dục là tri thức, tư chất của con người. Do vậy, thái độ và các hành vi của người làm thầy trong công việc cũng như trong xã hội cũng phải có tính đặc biệt, khác biệt”.

“Giáo viên sau tối thiểu 3-5 năm phải được đi bồi dưỡng”

Theo đó, ngoài 8 điểm quy định về nghĩa vụ của nhà giáo tại Điều 9, GS.TS Hoàng Văn Cường góp ý, cần bổ sung và nhấn mạnh việc nhà giáo không chỉ mẫu mực, nêu gương trong hoạt động nghề nghiệp mà cần phải mẫu mực trong sinh hoạt cộng đồng, chuẩn mực trong các hành vi ứng xử xã hội.

Đặc biệt, nhà giáo không chỉ tôn trọng, đối xử công bằng, bảo vệ các quyền lợi của người học mà phải có trách nhiệm động viên, khuyến khích, khích lệ để người học phát triển tư duy sáng tạo của cá nhân. Cần phải tôn trọng các ý kiến khác biệt của học sinh, miễn là không vi phạm chuẩn mực đạo đức và pháp luật của người học.

GS.TS - ĐBQH Hoàng Văn Cường: Giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng là rất phù hợp- Ảnh 1.

GS.TS Hoàng Văn Cường, Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân, ĐBQH TP.Hà Nội thảo luận tại tổ của Quốc hội, sáng 9/11. Ảnh: Media Quốc hội

Ông Cường nhấn mạnh, về quyền của giáo viên, không phải là giáo viên được quyền nghỉ hè nhưng “nghỉ hè không phải để chơi” mà phải gắn với nhiệm vụ tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ của giáo viên, tham gia nghiên cứu khoa học hay tham gia các hoạt động cộng đồng phù hợp với chuyên môn của mình.

“Nhà giáo, đặc biệt là giảng viên đại học phải có nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Có thể thấy, hầu hết các giải Nobel trên thế giới đều ở các trường Đại học”, ông dẫn chứng.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Văn Cường, Việt Nam có 90% bài báo quốc tế là của giảng viên các trường ĐH trong khi các trường ĐH chỉ nhận có 6,7% kinh phí nghiên cứu khoa học. Do vậy, Điều 28 về Chính sách Nhà giáo cần phải được ưu tiên nhận các đề tài nghiên cứu khoa học. Đề tài nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của Nhà giáo phải được ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân.

Tiếp đó, nhà giáo phải có trách nhiệm tham gia đào tạo, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng nâng cao trình độ. Kiến thức phải luôn mới, luôn cập nhât để theo kịp sự phát triển của các thành tựu khoa học công nghệ mới, chứ không phải cứ dạy theo sách, thi theo sách. Đây là cơ sở để đào thải, thanh lọc. 

“Từ đó, tôi đề nghị trách nhiệm của các cơ quan tổ chức đối với vấn đề đào toạ, bồi dưỡng giáo viên. Bắt buộc phải có quỹ đào tạo bồi dưỡng giáo viên. Mỗi giáo viên sau tối thiểu 3-5 năm phải được đi bồi dưỡng”, ông Cường đề xuất.

Giáo viên bán bảo hiểm, bán nước giải khát là không phù hợp

GS.TS Hoàng Văn Cường cho biết, ông đồng tình với 6 điểm nhà giáo không được làm và 3 điểm không được làm với Nhà giáo tại điều 11. 

Tuy nhiên, ông bổ sung, nhà giáo không được tham gia hoặc trực tiếp kinh doanh một số hoạt động theo quy định của địa phương và nhà trường, nơi công tác. Bởi một số hoạt động kinh doanh rất phổ biến nhưng đối với nhà giáo thì không phù hợp như bán bảo hiểm cho phụ huynh, bán giải khát trước cổng trường…

Với quy định “cấm ép buộc người tham gia học thêm dưới mọi hình thức” là chưa phù hợp, thực hiện phương châm không để học sinh lưu ban, nhiều giáo viên có tinh thần trách nhiệm thườn phải yêu cầu học sinh có học lực yếu ở lại cuối giờ để kèm thêm với động cơ duy nhất là giúp học sinh nắm được kiến thức, theo kịp bạn bè. Theo ông Cường, đây không phải là động cơ kiếm tiền, không xấu và cần được khuyến khích. Do vậy, phải sửa điểm này thành “cấm ép buộc người học tham gia học thêm để vụ lợi dưới mọi hình thức”.

GS.TS - ĐBQH Hoàng Văn Cường: Giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng là rất phù hợp- Ảnh 3.

GS.TS Hoàng Văn Cường đề nghị bổ sung quy định cấm những hành vi không tôn trọng, xúc phạm nhà giáo trong dự án Luật Nhà giáo. Ảnh: D.V

Đồng tình với quy định “không được công khai thông tin trong quá trình thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền”, theo GS.TS Hoàng Văn Cường, còn phải thêm quy định cấm những hành vi không tôn trọng, xúc phạm nhà giáo.

“Ra ngoài xã hội nhà giáo nhiều khi cũng phải giữ tư cách của mình, nếu có ai đó nói cái gì không bao giờ dám tranh luận, dám cãi. Có những trường hợp không tranh luận lại thì là có vấn đề rồi nhưng đối với giáo viên mà tranh luận thì lại thành vấn đề”, ông Cường nói.

Đại biểu cũng cho rằng, nhà giáo là đối tượng được ưu tiên mua nhà ở xã hội, không phải chỉ có đối tượng thu nhập thấp, để đảm bảo có chỗ ở yên tâm công tác.

Một trong những điểm mới của dự thảo Luật Nhà giáo là giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo, GS.TS Hoàng Văn Cường đánh giá đây là quy định “rất tốt”. Theo ông, nếu nhà trường không có quyền chủ động tuyển dụng, không được bố trí ai thì không phù hợp. 

Cũng theo GS.TS Hoàng Văn Cường, Luật cần quy định, nhà giáo khi được bổ nhiệm làm quản lý. Nếu tham gia giảng dạy đủ nghĩa vụ , vẫn được hưởng các chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Khuyến khích giáo viên giỏi quản lý, đồng thời khuyến khích cán bộ quản lý trực tiếp giảng dạy, điều này nhằm giúp nắm bắt được hơi thở cuộc sống giáo viên và tâm tư người học.





Nguồn: https://danviet.vn/gsts-dbqh-hoang-van-cuong-giao-quyen-chu-dong-cho-nganh-giao-duc-trong-tuyen-dung-la-rat-phu-hop-20241109141529726.htm

Cùng chủ đề

191 giáo viên ở Thanh Hóa sẽ được xếp lương tính từ ngày tuyển dụng

Sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, 191 giáo viên ở H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa) sẽ được xếp lương tính từ thời điểm tuyển dụng vào viên chức. ...

Nhiều giáo viên kiến nghị về cách tính tiền thừa giờ

Những ngày qua, tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An) nhiều giáo viên tiểu học đã gửi đơn kiến nghị về vấn đề chi trả tiền thừa giờ, cách tính tiết dạy chính khóa đối với giáo viên chủ nhiệm. Kiến...

Hàng ngàn giáo viên hợp đồng ở Thanh Hóa sắp được nhận lương

UBND tỉnh Thanh Hóa đã phân bổ gần 53 tỉ đồng và các ngành chức năng của tỉnh này đang hoàn thiện thủ tục để cấp lương cho giáo viên hợp đồng theo Nghị định 111 của Chính phủ. ...

Thầy giáo tát tới tấp học sinh lớp 5 vì bị gọi thẳng tên, dư luận Trung Quốc chia phe

Một giáo viên tiểu học ở miền đông Trung Quốc đã gây tranh cãi sau khi tát một học sinh lớp 5 chín lần vì cậu bé gọi thẳng tên thầy. Theo tờ South China Morning Post ngày 28-3, một giáo viên tiểu học...

Phân cấp cho hiệu trưởng quyền tuyển dụng nhà giáo?

Dự thảo luật Nhà giáo phân quyền cho ngành giáo dục, phân cấp triệt để theo hướng ủy quyền cho người đứng đầu cơ sở giáo dục công lập chủ động trong tuyển dụng nhà giáo. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mây mù bao phủ khu di tích danh thắng ở Hải Dương có lưng tựa núi, trước mặt là sông

Khu di tích danh thắng Côn Sơn - Kiếp Bạc thuộc TP Chí Linh (Hải Dương) tựa lưng vào núi Trán Rồng, trước mặt là sông Lục Đầu tạo thành vùng đất quần tụ đủ tứ linh, ngũ nhạc, lục đầu giang. ...

Bài đọc nhiều

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Bộ GD-ĐT ‘chốt’ quy chế tuyển sinh đại học 2025: Bỏ xét tuyển sớm, quy đổi điểm tương đương

Ngày 21-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố quy chế tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 với nhiều điểm mới, trong đó bộ quyết định bỏ xét tuyển sớm thay vì giới hạn tối đa 20% chỉ tiêu so với dự thảo. ...

Từ 2025, Sở GDĐT lựa chọn môn thi thứ 3 trong thi tuyển vào lớp 10 THPT

(Tổ Quốc) - Theo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT vừa được Bộ GDĐT ban hành, đối với phương thức thi tuyển vào lớp 10 THPT, Thông tư mới quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn và 01 (một) môn...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

VHO - Tại khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đang triển khai song song hai dự án khai quật khảo cổ, bảo tồn nhóm tháp L và nhóm E, F, với mục tiêu quan trọng là bảo tồn các yếu tố gốc của di sản, tiếp tục nhận diện giá trị còn tiềm ẩn...

Giữ lại thanh âm xứ sở

VHO - Giữa nhịp sống sôi động và dòng chảy hiện đại hóa mạnh mẽ, việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa nghệ thuật dân gian luôn là một bài toán không dễ có lời giải. Tại Đà Nẵng, thành phố trẻ năng động đang vươn mình trên bản đồ du lịch...

TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 5/2025 – Tập đoàn Thành Công

Hà Nội ngày 13/06/2025, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 5/2025. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 5 đạt 4.063 xe, đưa tổng luỹ kế 5 tháng bán hàng của năm 2025 đạt 20.007 xe. Hyundai Accent là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất...

CHOLIMEX FOOD ĐẾN VỚI NGÀY HỘI TUYỂN DỤNG TÍCH HỢP – JOB FAIR UFM 2025

Ngày hội Tuyển dụng Tích hợp – Job Fair UFM 2025 đã diễn ra vào ngày 14/6/2025 tại Trường đại học Tài chính – Marketing với nhiều cảm xúc và cơ hội quý giá được trao đi.Đã có gần 60 doanh nghiệp tích cực tham gia tuyển dụng, chia sẻ cơ hội việc làm và tạo điều kiện...

Tăng cường công tác bảo vệ, phát huy giá trị các bảo vật quốc gia

VHO - Công tác bảo quản các hiện vật, bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được kết hợp giữa áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến, cùng các biện pháp phòng tránh nghiêm ngặt, hiệu quả, qua đó giữ gìn được các hiện vật quý để quảng bá tới đông đảo...

Mới nhất