Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcDạy tốt chính khóa, khích lệ học sinh tự học

Dạy tốt chính khóa, khích lệ học sinh tự học

Kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm tại một số địa phương như Hải Phòng và Bắc Giang, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, với việc Bộ Chính trị quyết định miễn học phí cho học sinh từ mầm non tới THPT, thì dạy thêm, học thêm trong nhà trường không thu tiền là đúng.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, mục đích cao nhất mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), ngành giáo dục cần kiên trì, đồng tâm thực hiện là dạy tốt chính khóa, giáo viên, học sinh đến trường làm đúng công sức và được hạnh phúc. Thực hiện tốt Thông tư 29 sẽ sớm hình thành năng lực tự học, tự chủ, tự lập cho học sinh ngay từ phổ thông, vùng an toàn của học sinh được mở rộng hơn ngoài nhà trường. Tự học không có nghĩa là một mình, đối với học sinh phổ thông giáo viên là người kiến tạo, chỉ huy, định hướng chứ không chỉ truyền thụ kiến thức.

Ông Thưởng đề nghị ngành giáo dục các địa phương nhìn nhận, xác định rõ các hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan để thực hiện quyết liệt, đồng tâm, đồng lòng hướng tới lợi ích của học sinh, tôn vinh ngành giáo dục, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhà giáo.

Về giải pháp chuyên môn, ông Thưởng chỉ đạo dứt khoát làm tốt dạy học chính khóa. Cụ thể, các nhà trường đổi mới phương pháp giảng dạy, quan tâm tới từng đối tượng học sinh, nhất là những học sinh yếu; đổi mới kiểm tra, đánh giá; bố trí sắp xếp giáo viên phù hợp; hướng dẫn học sinh đa dạng hóa hình thức học tập, tự học có hướng dẫn, học nhóm, học qua các phương tiện, công nghệ hiện đại… Còn về lâu dài, cần xây dựng đủ trường lớp để không còn áp lực sĩ số, áp lực trường chuyên lớp chọn; thi đua khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân làm tốt, tâm huyết, trách nhiệm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trước đó, kiểm tra việc thực hiện Thông tư số 29/2024 của Bộ GDĐT quy định về dạy thêm, học thêm tại Hà Nội cuối tháng 2 vừa qua, để chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả sớm chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng đề nghị, ngành GDĐT Hà Nội quán triệt quan điểm “5 không” và thực hiện tốt “4 đề cao”. Trong đó, “5 không” là không “đánh trống bỏ dùi”, không thỏa hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm; “4 đề cao” là đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò trách nhiệm giữa nhà trường – gia đình – xã hội.

Một băn khoăn không nhỏ cũng được học sinh và phụ huynh tại Hà Nội bày tỏ, đó là trong khi kỳ thi vào lớp 10 sắp đến, nhưng ngành giáo dục lại vừa dừng việc dạy thêm, học thêm, liệu các em có đủ lượng kiến thức để thi không? Mới đây tại chương trình tư vấn mang tên “Tự tin vào lớp 10” được tổ chức tại Trường THPT chuyên Chu Văn An (Hà Nội), ông Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học cũ (Bộ GDĐT) cho rằng, theo tinh thần của Thông tư 29, học thêm là chủ động tự học, tự ôn tập, tự bổ sung kiến thức cho mình. Nếu không hiểu, chưa rõ thì chủ động hỏi thầy, nhờ thầy cô giải đáp chứ học thêm không có nghĩa là phải có người dạy thêm. Học sinh tự tin còn phải biết mình có năng lực gì, cần phải biết sắp tới vào lớp 10 thì mình sẽ học bao nhiêu môn học, được quyền lựa chọn bao nhiêu môn, môn nào phù hợp với năng lực, sở trường của mình…

TS Nguyễn Tùng Lâm – Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng, xuất phát từ cách thi của chúng ta trước đây nên đã sinh ra việc không học thêm thì không làm được các bài thi khó. Nhưng giờ đây, hướng dẫn kiểm tra, đánh giá theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã theo hướng buộc học sinh phải tự rèn luyện, tự tìm ra kiến thức, từ đó biến kiến thức thành năng lực riêng của bản thân. Đó là con đường làm cho giáo dục phát triển lành mạnh, tốt đẹp và chất lượng nhất.



Nguồn: https://daidoanket.vn/day-tot-chinh-khoa-khich-le-hoc-sinh-tu-hoc-10301234.html

Cùng chủ đề

Bất ngờ lý do không chi trả tiền hỗ trợ cho sinh viên sư phạm Khánh Hòa

Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa vừa có ý kiến, nêu lý do không trình UBND tỉnh bổ sung kinh phí để chi trả tiền hỗ trợ học tập hằng tháng suốt 3 - 4 năm qua theo quy định của Chính phủ cho sinh viên sư phạm Khánh Hòa. ...

Giáo dục cần thâm canh thay vì quảng canh

Nông nghiệp Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc về năng suất và chất lượng nhờ chuyển từ phương thức quảng canh sang thâm canh. Đây là bài học tham khảo hết sức giá trị cho ngành giáo dục, trong bối cảnh thông...

Đổi mới từ kiểm tra, đánh giá

Môn thi thứ 3 vào lớp 10 của 63 địa phương trên cả nước đã công bố, trong đó phần lớn chọn tiếng Anh. Điều này không bất ngờ với nhiều người, thể hiện quyết tâm nâng chất lượng dạy học ngoại ngữ trong nhà trường, sớm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học. ...

Sau Thông tư 29 về dạy thêm, các trường miền núi xoay xở thế nào?

(Dân trí) - Nhiều trường THCS miền núi ở Hà Tĩnh kêu gọi giáo viên dạy bồi dưỡng kiến thức cho học sinh cuối cấp "bằng cái tâm". Trước mắt, một số trường sẽ bố trí ngân sách để hỗ trợ xăng xe cho giáo viên. Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Võ Quốc Bảo, Hiệu trưởng Trường THCS Hải Thượng Lãn Ông (huyện miền núi Hương Sơn, Hà Tĩnh), cho biết, sau khi Thông tư 29 của...

Quy hoạch mạng lưới đại học ‘không phải để làm tổn thương các trường’

Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn tại buổi họp báo thông tin về quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phát động ra quân xóa nhà tạm, nhà dột nát

Ngày 10/3, tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, Ban Chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm ra quân xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh. ...

Tìm đọc Tinh hoa Việt số 239, phát hành từ ngày 10/3/2025

Mời quý độc giả tìm đọc ấn phẩm Tinh hoa Việt (báo Đại Đoàn Kết) số 239, phát hành trên toàn quốc từ ngày 10/3/2025. Với các nội dung chính:- Sáp nhập tỉnh, bỏ cấp trung gian: Hướng đến mục...

Cần chính sách đột phá để ngành đường sắt vươn lên

Ngày 10/3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), ông Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, công nghệ...

Đảm bảo tiếp cận giáo dục công bằng cho người khuyết tật

Từ nay đến năm 2030, sẽ bổ sung mới 900 giáo viên và 5.500 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong trong các cơ sở giáo dục với người khuyết tật. Đó là một trong...

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Indonesia đầu tư, kinh doanh

Tổng Bí thư mong muốn các doanh nghiệp Indonesia nỗ lực vươn lên để trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, tận dụng các cơ hội dựa trên mối quan hệ bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau. ...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Lịch nghỉ hè năm học 2024-2025 của học sinh cả nước

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025, trong đó có lịch nghỉ hè của học sinh trong toàn quốc.

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Một lớp học tại Hà Tĩnh có 21 học sinh đạt điểm IELTS 8.0 trở lên

Lớp 11 Anh 1 Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh gây ấn tượng với thành tích 32/35 học sinh đạt IELTS từ 7.5 trở lên, trong đó có 20 em đạt 8.0 và một em đạt 8.5. Đây là thành tích chưa từng có ở trường. Lớp 11 Anh 1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh có 32/35 học sinh thi IELTS đạt 7.5 trở lên. Người có thành tích cao nhất lớp ở đợt thi gần đây là em Phan Tuấn...

Vì sao STEM được quy hoạch là lĩnh vực trọng điểm?

Giáo dục STEM là một khái niệm dạy học liên ngành kết hợp giữa nghệ thuật với các môn học STEM truyền thống là: Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học), xem đây là một lĩnh vực trọng điểm cần tập trung ưu tiên với tỷ trọng quy mô đào tạo đạt 35%. Quy hoạch đặt ra...

Cùng chuyên mục

Đề nghị kiểm tra, đánh giá quy định dạy thêm, học thêm để điều chỉnh nếu chưa phù hợp

Ông Dương Thanh Bình đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm để điều chỉnh nếu chưa phù hợp. Sáng 10-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho...

Giáo viên có ủng hộ ‘ở trường làm việc từ 7 giờ 30 tới 16 giờ 30’?

Giáo viên, cán bộ quản lý chia sẻ với Thanh Niên Online những quan điểm về việc 'giáo viên ở trường làm việc từ 7 giờ 30 tới 16 giờ 30 dù có tiết hay không'. ...

Cú ‘bứt phá’ ngoạn mục của nữ sinh từng trượt đại học

Trượt đại học kiến trúc, Linh ôn thi và đậu năm sau. Sau đó cô tìm cơ hội du học và tốt nghiệp thủ khoa đại học ở nước ngoài. Cô tiếp tục giành học bổng và hoàn thành khóa học thạc sĩ MIT (Mỹ). ...

Trong tháng 3, báo cáo Thủ tướng việc miễn học phí cho học sinh công lập năm 2025-2026

(NLĐO)- Theo yêu cầu của Chính phủ, trong tháng 3-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải báo cáo Thủ tướng việc thực hiện miễn học phí cho học sinh công lập cả nước ...

Nữ sinh đánh và dùng chích điện để đe dọa bạn bị đình chỉ học 1 tuần

Sau khi đánh bạn và dùng chích điện để đe dọa, nữ sinh P.H.Y.N. đã bị Hội đồng kỷ luật Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Buôn Hồ, Đắk Lắk) ra quyết định tạm đình chỉ học 1 tuần. Ngày 10/3, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Đình Hoàng, Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, trong lễ chào cờ đầu tuần, nhà trường đã thông qua quyết định tạm đình chỉ...

Mới nhất

Lý do Petrolimex muốn ‘xoá tên’ 1 tổng công ty có vốn điều lệ 300 tỷ đồng

Theo tờ trình gửi Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025, Tập đoàn Xăng đầu Việt Nam (Petrolimex) sẽ sáp nhập Tổng Công ty Dịch vụ Xăng dầu Petrolimex có vốn điều lệ 300 tỷ đồng vào tập đoàn này. Nội dung tờ trình đề nghị Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 của Petrolimex chấp...

Dân mạng mách nhau tự làm kẹo rau củ, có tốt cho sức khoẻ?

Sau quảng cáo sai sự thật “một viên kẹo rau củ bằng một đĩa rau” nhưng thực tế cả hộp kẹo 30 viên mới bằng tương đương 6g chất xơ, nhiều người mách nhau cách tự làm kẹo rau củ tại nhà với mục tiêu vừa đảm...

Nâng tầm báo chí bằng sức mạnh của dữ liệu và những ‘người trong cuộc’ tiên phong

(CLO) Từ những con số và vấn đề khô khan đến những câu chuyện đầy sức thuyết phục, báo chí dữ liệu đang viết lại luật chơi của ngành truyền thông....

Tìm đọc Tinh hoa Việt số 239, phát hành từ ngày 10/3/2025

Mời quý độc giả tìm đọc ấn phẩm Tinh hoa Việt (báo Đại Đoàn Kết) số 239, phát hành trên toàn quốc từ ngày 10/3/2025. ...

Cử tri và nhân dân đánh giá cao kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 9 của Quốc hội

Sáng 10/3, tại phiên họp thứ 43, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về 3 nội dung: dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) và báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 2/2025.

Mới nhất