Trang chủNewsThời sựĐẩy tiến độ xây dựng mạng lưới trạm dừng nghỉ trên cao...

Đẩy tiến độ xây dựng mạng lưới trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Đó là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Cục Đường cao tốc VN diễn ra chiều 20/12.

Tiếp tục hoàn thành mạng lưới trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, 2 năm qua, Cục Đường cao tốc VN vừa ổn định tổ chức, cơ sở vật chất sau khi thành lập, vừa thực hiện nhiệm vụ tham mưu cho Bộ GTVT trong quản lý đầu tư xây dựng cao tốc.

Đẩy tiến độ xây dựng mạng lưới trạm dừng nghỉ trên cao tốc- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Cục Đường cao tốc VN.

Trong đó, Cục Đường cao tốc VN đã phối hợp với các đơn vị liên quan để tham mưu, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó, có Luật Đường bộ đã trình Quốc hội và được thông qua. Điểm mới tại Luật Đường bộ này là đã có chương riêng về đường cao tốc

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan tham mưu dự thảo các Nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Đường bộ, cũng như tham mưu Bộ GTVT điều chỉnh, ban hành các quy chuẩn về đường cao tốc, các định mức, đơn giá kỹ thuật. Theo Thứ trưởng Lâm, đây là điều quan trọng, đáp ứng các yêu cầu của Chính phủ và Quốc hội.

Trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá cao sự phối hợp của Cục với các cơ quan chuyên môn và địa phương hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu về thời gian, chất lượng.

“Là cơ quan được giao ký kết hợp đồng các dự án BOT, Cục đã chủ động tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện tham mưu Bộ GTVT trình Chính phủ để xử lý các khó khăn vướng mắc về các dự án BOT”, Thứ trưởng Lâm đánh giá.

Riêng với nhiệm vụ xây dựng mạng lưới trạm dừng nghỉ cao tốc, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị Cục Đường cao tốc VN cần quyết liệt bám sát, sớm hoàn thành công tác GPMB, bàn giao cho nhà đầu tư để thực hiện.

Cùng đó, Thứ trưởng Lâm yêu cầu Cục tiếp tục phối hợp để hoàn thiện, hoàn thành mạng lưới trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, phục vụ công tác điều hành, quản lý giao thông.

Đẩy tiến độ xây dựng mạng lưới trạm dừng nghỉ trên cao tốc- Ảnh 2.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Cục Đường cao tốc VN diễn ra chiều 20/12.

Tiếp thu chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, ông Lâm Văn Hoàng, Cục trưởng Cục Đường cao tốc VN nhấn mạnh thời gian tới sẽ thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, khắc phục các hạn chế còn tồn tại.

3.034km đường cao tốc được đưa vào khai thác tới năm 2025

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Viết Huy, Phó cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, để đạt mục tiêu tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và chỉ đạo của Chính phủ, Cục đã phối hợp rà soát, báo cáo Bộ trưởng kết quả triển khai thực hiện mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành 3.000km cao tốc.

Đẩy tiến độ xây dựng mạng lưới trạm dừng nghỉ trên cao tốc- Ảnh 3.

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam báo cáo tại hội nghị.

Đến nay, đã hoàn thành 2.021km, còn lại 1.013km đang triển khai thi công, trong đó có 325km tại 7 dự án cần tháo gỡ khó khăn về nguồn cát, giải phóng mặt bằng (GPMB). Qua đó, nâng tổng số đường cao tốc đưa vào khai thác khoảng 3.034km.

Theo ông Huy, năm 2024, Cục đã tham mưu Bộ GTVT phê duyệt đầu tư dự án cao tốc Dầu Giây Tân Phú. Đây là dự án PPP triển khai đấu thầu theo Luật PPP mới đầu tiên trong cả nước. Đồng thời, phối hợp với các vụ, cục chuyên ngành trong quá trình tham mưu chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án cao tốc.

Với các dự án do địa phương là cơ quan có thẩm quyền/cơ quan chủ quản, Cục đã tham mưu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án và hoàn thành thẩm định Báo cáo NCKT 4 dự án, cũng như phối hợp, hỗ trợ địa phương hoàn chỉnh thủ tục đầu tư 8 dự án cao tốc.

Riêng với các dự án cao tốc do Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền/cơ quan chủ quản, Cục đã thực hiện thẩm định về xây dựng giai đoạn sau thiết kế cơ sở với 3 dự án gồm Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, Chợ Mới – Bắc Kạn, Mỹ An – Cao Lãnh. Đồng thời, giải quyết các nội dung liên quan với một số hạng mục điều chỉnh thuộc 2 dự án đang thi công là Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột và Chơn Thành – Đức Hoà.

Cơ quan này cũng đã thực hiện thẩm định về xây dựng giai đoạn sau thiết kế cơ sở cho 2 dự án Cao Lãnh – An Hữu (thành phần 2) cùng tiểu dự án sử dụng vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống CSHT trong Dự án thành phần 3 thuộc đầu tư xây dựng đường vành đai theo phương thức đối tác công tư vùng Thủ đô Hà Nội để các chủ đầu tư, Ban QLDA phê duyệt, đáp ứng tiến độ khởi công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, Cục Đường cao tốc VN đang thẩm định về xây dựng, hoàn thành thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của 2 dự án là một số đoạn thuộc dự án ĐTXD tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (giai đoạn 1) và dự án cao tốc Ninh BìnhNam ĐịnhHải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình theo hình thức PPP để các địa phương kịp thời triển khai.

Phó cục trưởng Cục Đường cao tốc VN thông tin, Cục đang tham mưu công tác quản lý hợp đồng các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020 đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT gồm Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Cùng đó, phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình đầu tư xây dựng. Đến nay, dự án thành phần Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã hoàn thành đưa vào khai thác và thu phí, dự án Diễn Châu – Bãi Vọt đã hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2024.

Nhằm hoàn chỉnh cơ sở pháp lý khi xử lý khó khăn, vướng mắc dự án BOT, thời gian qua, ông Huy cho biết, Cục đã phối hợp với cơ quan tham mưu của Bộ KH&ĐT, nghiên cứu, hoàn chỉnh Luật PPP sửa đổi và được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8.

Trong đó, đã bổ sung quy định về sử dụng vốn nhà nước thanh toán khi chấm dứt hợp đồng (riêng quy định về bổ sung vốn nhà nước giai đoạn khai thác sẽ hoàn chỉnh trong quá trình xây dựng Đề án).

Trên cơ sở Luật PPP sửa đổi và kết quả đàm phán với các nhà đầu tư, tổ chức tín dụng, hiện cơ quan này đang tổng hợp, hoàn chỉnh Đề án, dự kiến trình lãnh đạo Bộ thông qua, báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến trong tháng 3/2025, trình Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết để triển khai thực hiện.

Theo mạng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông được Bộ GTVT phê duyệt, 36 trạm được cập nhật trên cơ sở bao gồm các trạm đã đưa vào khai thác sử dụng và các trạm thuộc các dự án đầu tư trước đây.

Với các dự án thành phần trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (giai đoạn 1) và giai đoạn 2021- 2025 (giai đoạn 2) có 21 trạm dừng nghỉ chưa được đầu tư.

Thực hiện nhiệm vụ xây dựng mạng lưới trạm dừng nghỉ, ông Huy thông tin đến nay, có 8 trạm dừng nghỉ đã hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự án, các nhà đầu tư tiếp tục hoàn thiện công tác thiết kế.

Hiện có 522/8 trạm dừng nghỉ đã trình hồ sơ thiết kế. Cục Đường cao tốc VN đã thẩm định về xây dựng làm cơ sở các nhà đầu tư phê duyệt dự án, còn 3/8 trạm vướng mặt bằng nên các nhà đầu tư chưa hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế để trình duyệt.

Công tác GPMB đang được các nhà đầu tư, Ban QLDA tiếp tục phối hợp các địa phương để đẩy nhanh tiến độ. Bộ GTVT đã có công điện gửi các địa phương để tiếp tục phối hợp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh việc đền bù GPMB, sớm bàn giao cho dự án.

Với 1324 trạm dừng nghỉ còn lại đã được các Ban QLDA phê duyệt và mở thầu trong tháng 12/2024.

“Các Ban QLDA và Cục sẽ nỗ lực rút ngắn tối đa thời gian chọn nhà đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 1/2025 nếu thuận lợi. Tương tự như 8 trạm đang triển khai sẽ đàm phán, đề nghị các nhà đầu tư trúng thầu rút ngắn tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành cơ bản các công trình dịch vụ công thiết yếu khi các dự án thành phần trên tuyến cao tốc đưa vào khai thác sử dụng”, ông Huy nhấn mạnh.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/day-tien-do-xay-dung-mang-luoi-tram-dung-nghi-tren-cao-toc-192241220165520296.htm

Cùng chủ đề

Điều chỉnh quy mô, lộ trình đầu tư nhiều tuyến cao tốc

Đây là những nội dung mới tại Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành. ...

Đề nghị 12 địa phương sớm giao mặt bằng làm trạm dừng nghỉ cao tốc

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh ký công điện đề nghị 12 địa phương sớm bàn giao mặt bằng để xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông. ...

Bộ Xây dựng yêu cầu sớm hoàn thành điều hành cao tốc Bắc

Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hệ thống giao thông thông minh (ITS) đồng thời với tuyến đường bộ cao tốc khi đưa vào khai thác trong năm 2025. ...

Người láingụ Bình Thuận nói “rẽ nhầm”

(NLĐO) - Phân trần lý do đi ngược chiều trên đường dẫn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, tài xế cho biết thay vì rẽ phải, ông đã rẽ nhầm bên trái. ...

Cục Đường bộ VN thay đổi thế nào sau hợp nhất?

Bộ GTVT vừa ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Đường bộ VN. Quyết định chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/3/2025. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Sinh hoạt chính trị sâu rộng tạo lan tỏa, phát huy dân chủ ở cơ sở

Kinhtedothi-"Cuộc thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị..."- Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP nói. Sáng nay, 22/11, tại Cung Thanh niên Hà Nội đã diễn ra Chung khảo phần thi sân khấu hóa và...

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Thủ tướng dự lễ khởi công cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một

(NLĐO) - Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương, có tổng chiều dài khoảng 52 km ...

TP HCM mời người dân bình chọn 50 sự kiện, hoạt động nổi bật của thành phố

(NLĐO)- UBND TP HCM đã chính thức giới thiệu 57 sự kiện, hoạt động để người dân bình chọn 50 sự kiện, hoạt động nổi bật trong 50 năm thống nhất đất nước ...

Lai lịch bất hảo kẻ cầm dao uy hiếp bé gái trên mái nhà ở Bắc Ninh

Sau 4 tiếng "cân não", Công an tỉnh Bắc Ninh đã giải cứu thành công bé gái bị đối tượng Phạm Văn Tuấn uy hiếp, khống chế. Trước khi gây ra vụ việc tại Bắc Ninh, Tuấn từng có 3 tiền án. 4h ngày 27/3, Công an phường Phượng Mao, huyện Quế Võ nhận được tin báo từ anh Trần Thanh Hải (trú tại thôn Mao Dộc, phường Phượng Mao) về việc 2h cùng ngày, một thanh niên khoảng 40...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Hợp tác chiến lược trong nghiên cứu phát triển năng lượng sạch, năng lượng giữa HDF(Energy) và VIMC – Tổng công ty Hàng hải...

Ngày 11 tháng 6, tại trụ sở nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF International), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã trao thỏa thuận hợp tác chiến lược với HDF(Energy). Đây là hoạt động hợp tác chiến lược giữa hai tập đoàn hàng đầu tại mỗi quốc gia nhằm thúc đẩy việc triển khai ứng dụng...

Hợp tác chiến lược trong nghiên cứu phát triển Hydrogen giữa HDF(Energy) và VIMC – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 11 tháng 6, tại trụ sở nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF International), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã trao thỏa thuận hợp tác chiến lược với HDF(Energy). Đây là hoạt động hợp tác chiến lược giữa hai tập đoàn hàng đầu tại mỗi quốc gia nhằm thúc đẩy việc triển khai ứng dụng...

PEARLCORE: UPDATE PHONG CÁCH CÔNG CHÚA HIỆN ĐẠI VỚI NGỌC TRAI

Trong cú chuyển mình của vòng lặp thời trang, xu hướng thời trang thập niên 90 chưa bao giờ vắng mặt trên các sàn diễn chuyên nghiệp. Nhưng đến năm 2025, nó đang được “tái sinh” để chinh phục các “công chúa hiện đại” theo một cách hoàn toàn mới nhờ xu hướng đang gây sốt: Pearlcore. Ngọc trai...

Mái ấm gia đình Việt đến Đà Nẵng: Hành trình không ngừng nghỉ của những giá trị yêu thương

Sau 2 đợt ghi hình tại TP. Cần Thơ (3/2025) và TP. Bắc Giang...

Mới nhất