Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục'Dạy tích hợp được linh hoạt hơn'

‘Dạy tích hợp được linh hoạt hơn’


Nhiều hiệu trưởng nói hướng dẫn mới về dạy môn tích hợp tạo sự linh hoạt, tăng quyền tự chủ nhưng chỉ là giải pháp tình thế vì khó khăn về giáo viên vẫn còn đó.

Hôm 24/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra hướng dẫn nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc dạy hai môn Khoa học tự nhiên (gồm nội dung môn Lý, Hóa, Sinh), Lịch sử và Địa lý, gọi chung là môn tích hợp. Hướng dẫn mới được đưa ra sau khi Bộ nhận nhiều ý kiến của giáo viên, nêu các khó khăn trong việc dạy môn này, chủ yếu là do chưa có giáo viên chuyên trách.

Với môn Khoa học tự nhiên, Bộ đề nghị các trường phân công giáo viên có chuyên môn phù hợp với nội dung, theo mạch chương trình. Thầy cô chủ trì môn học ở mỗi lớp sẽ phối hợp với các giáo viên khác để kiểm tra, đánh giá và thống nhất điểm số của học sinh.

Còn với môn Lịch sử và Địa lý, các trường có thể bố trí dạy Sử và Địa đồng thời, tức không cần phải dạy hết Sử mới dạy đến Địa mà có thể dạy song song trong cùng một khoảng thời gian. Việc kiểm tra, đánh giá cũng thực hiện theo từng đơn môn.

Thầy Nguyễn Cao Cường, hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội, cho rằng nhiều trường cũng đang dạy tích hợp theo mạch chương trình hoặc dạy song song từng đơn môn. Điểm chung là giáo viên môn nào phụ trách môn đó, số lượng thầy cô có thể dạy tích hợp rất hạn chế.

Ví dụ, môn Khoa học tự nhiên do các giáo viên Hóa, Lý, Sinh cùng giảng dạy, thay vì chỉ cần một giáo viên đảm nhiệm, tương tự với môn Lịch sử và Địa lý. Việc ra đề kiểm tra, chấm điểm cho học sinh cũng do các giáo viên thỏa thuận, phân chia nhau.

“Nhìn chung với những trường đã có giải pháp dạy tích hợp trong mấy năm qua thì nội dung hướng dẫn này không mới”, thầy Cường nói.





Giáo viên và học sinh trường THCS Thái Thịnh trong buổi tựu trường năm học 2023-2024, tháng 8/2023. Ảnh: Fanpage nhà trường

Giáo viên và học sinh trường THCS Thái Thịnh trong buổi tựu trường năm học 2023-2024, tháng 8/2023. Ảnh: Fanpage nhà trường

Tuy nhiên, ông Cường đánh giá văn bản mới của Bộ hướng dẫn rất chi tiết. Điều này được thể hiện trong phần phụ lục, đề cập rõ số tiết và nhiệm vụ của từng giai đoạn.

Ngoài nội dung chuyên môn, Bộ hướng dẫn chi tiết việc phân công nhân sự phụ trách môn. Chẳng hạn việc kiểm tra, đánh giá hai môn tích hợp nêu rõ hiệu trưởng phải “phân công giáo viên phụ trách môn học ở mỗi lớp”.

“Hướng dẫn chi tiết, giúp các trường còn lúng túng có giải pháp về nhân sự, kế hoạch dạy tích hợp”, thầy Cường nói.

Hiệu trưởng một trường THCS công lập tại quận Ba Đình, Hà Nội, cho rằng công văn của Bộ thể hiện sự linh hoạt, tăng tính chủ động cho các trường. Điều này thể hiện ở chỗ Bộ không bắt tất cả trường cùng dạy tích hợp theo một cách giống nhau, mà chỉ gợi ý có thể dạy theo mạch hoặc song song từng đơn môn.

Một chuyên gia của Viện nghiên cứu giáo dục, Đại học Sư phạm TP HCM, cũng đồng tình rằng hướng dẫn dạy tích hợp trao quyền chủ động cho giáo viên, nhà trường. Thay vì áp yêu cầu cứng nhắc, buộc giáo viên phải dạy được liên môn, với hướng dẫn mới Bộ cho phép các giáo viên có thể dạy và chấm điểm đơn môn, sau đó thống nhất cho điểm chung của môn tích hợp đó.

“Đây là một giải pháp thực tế trong tình hình nhiều địa phương, trường học gặp khó. Nhưng tinh thần chung, Bộ vẫn kiên trì con đường dạy học tích hợp”, ông nói.





Học sinh trường THCS Trần Quang Khải, quận 12, trong tiết Khoa học tự nhiên, tháng 4. Ảnh: NQ

Học sinh trường THCS Trần Quang Khải, quận 12, trong tiết Khoa học tự nhiên, tháng 4. Ảnh: NQ

Dù vậy, thầy Nguyễn Ngọc Phúc, Phó hiệu trưởng trường THCS Trần Duy Hưng, Hà Nội, nhìn nhận đây chỉ là giải pháp tình thế. Nguyên nhân khiến dạy tích hợp chưa như mong muốn là thiếu giáo viên chuyên trách, cần thêm thời gian để bồi dưỡng đội ngũ thầy cô hiện tại. Để dạy tích hợp đúng theo tinh thần của chương trình mới, Bộ cần tháo gỡ được khó khăn này.

“Tôi nghĩ việc này còn cần tới các trường đại học, nhằm đào tạo sinh viên Sư phạm Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý chính quy để làm việc đúng chuyên môn”, thầy Phúc nói.

Hiệu trưởng Cao Đức Khoa của trường THCS Huỳnh Khương Ninh, TP HCM, cũng cho rằng về lâu dài, Bộ cần hướng đến mục tiêu giáo viên dạy được liên môn, trong khi hướng dẫn mới chủ yếu đề cập việc giáo viên nào dạy đơn môn đó.

Theo thầy Khoa, có thể trong 1-2 năm tới, các trường đã dần quen với dạy tích hợp, giáo viên có thêm kinh nghiệm và bắt đầu có những lứa sinh viên tốt nghiệp chính quy Sư phạm Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý. Khi đó, Bộ nên có hướng dẫn, chú trọng và khuyến khích các trường dạy tích hợp theo đúng tinh thần chương trình mới.

Trước mắt, Hiệu trưởng Nguyễn Cao Cường nhấn mạnh dù áp dụng phương pháp nào, các trường cũng cần đặt lợi ích học trò lên hàng đầu bởi kiến thức ở THCS có vai trò nền tảng để các em chọn tổ hợp, định hướng nghề nghiệp khi lên THPT.

“Lúc giao thời thế này rất cần sự tâm huyết, chủ động, trách nhiệm của các thầy cô, làm sao cố gắng để không ảnh hưởng tới học sinh”, thầy Cường nói.

Thầy Phúc cho rằng ngoài thực hiện theo hướng dẫn, các trường cần đồng thời động viên giáo viên đơn môn tự nâng cấp, hoàn thiện kỹ năng dạy tích hợp. Chương trình mới được áp dụng với lớp 8 năm nay, lớp 9 năm sau. Đây là hai khối lớp có chương trình chuyên sâu, các bài học giao thoa kiến thức rất nhiều. Để dạy tốt, giáo viên đơn môn cũng cần biết về tích hợp.

Thanh Hằng – Lệ Nguyễn




Source link

Cùng chủ đề

Học sinh, phụ huynh Hà Nội sốt ruột ngóng môn thi thứ ba vào lớp 10

Năm đầu tiên thi lớp 10 theo chương trình mới, quy chế mới và cả thay đổi lớn về ôn tập, dạy thêm nhưng đến nay học sinh Hà Nội vẫn chưa biết kế hoạch tuyển sinh lớp 10 thế nào. ...

Chờ tháo gỡ băn khoăn môn tích hợp

Bạn đọc đánh giá việc các giáo viên phải vừa dạy, vừa tra cứu, lại vừa rút kinh nghiệm khi dạy môn tích hợp đã khiến cộng đồng băn khoăn, lo lắng. ...

Cử tri đề nghị điều chỉnh dạy môn tích hợp, Bộ trưởng GD&ĐT nói gì?

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim SÆ¡n trả lời kiến nghị cá»­ tri Thanh Hóa gá»­i đến Kỳ họp 8, Quốc hội khóa XV về vấn đề dạy môn tích hợp THCS theo chương trình phổ thông mới. Cử tri tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ GD&ĐT tạo xem xét điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS để đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động dạy học và đồng bộ với chương trình giáo dục cấp THPT.Trả...

Bộ trưởng GD-ĐT trả lời về kiến nghị điều chỉnh việc dạy môn tích hợp

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa có trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV liên quan đến vấn đề dạy học tích hợp ở cấp THCS. ...

Lao động đi Nhật sẽ được chủ sử dụng lao động chia sẻ phí xuất cảnh

(Dân trí) - Nhật Bản sẽ áp dụng cơ chế mới, trong đó doanh nghiệp tiếp nhận và người lao động sẽ cùng chia sẻ chi phí xuất cảnh, nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho người sang nước này làm việc. Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Ishii Chikahisa, chia sẻ thông tin quan trọng này với phóng viên Dân trí bên lề hội chợ việc làm dành cho lao động chương...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Thầy giáo làm hộ bài giúp nữ sinh lọt top cuộc thi Toán toàn cầu: Ban tổ chức hủy kết quả

TRUNG QUỐC - Vi phạm quy chế tổ chức cuộc thi Toán học toàn cầu, cả thầy Vương Nhuận Thu và học trò Khương Bình đều bị hủy kết quả vòng loại. Liên quan đến vụ việc một thầy giáo ở Trường Trung cấp dạy nghề Liên Thủy (Trung Quốc) làm hộ bài giúp nữ sinh lọt top cuộc thi Toán toàn cầu, ban tổ chức cuộc thi này thừa nhận, để xảy ra tình trạng gian lận do việc...

Bộ GD-ĐT ‘chốt’ quy chế tuyển sinh đại học 2025: Bỏ xét tuyển sớm, quy đổi điểm tương đương

Ngày 21-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố quy chế tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 với nhiều điểm mới, trong đó bộ quyết định bỏ xét tuyển sớm thay vì giới hạn tối đa 20% chỉ tiêu so với dự thảo. ...

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

“Bị bỏ rơi thế này, ai còn dám báo nữa”

VHO - Gần ba tháng kể từ khi phát hiện hai thuyền cổ trong quá trình cải tạo ao, ông Nguyễn Văn Chiến (50 tuổi, khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh) vẫn ngồi trông khu đất như một “người canh giữ di tích bất đắc dĩ”.  Không có văn bản giao nhiệm...

Thâm Quyến & Worldex thăm VIMC, thúc đẩy hợp tác chiến lược.

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Tập đoàn Cảng Thâm Quyến và Worldex thăm và làm việc với VIMC, thúc đẩy cơ hội hợp tác chiến lược – Tổng công...

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Bất ngờ với cấu trúc đắp dựng thành Dền

Phục hồi giá trị từ một di tích bị lãng quên Phát hiện tại thành Dền nối tiếp chuỗi bằng chứng khảo cổ về kỹ thuật đắp thành thời Đinh - Tiền Lê, vốn đã được khẳng định qua các đợt khai quật tại thành Đông (1969), thành phía Đông Bắc (2024) và một phần thành phía Nam....

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

VHO - Tại khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đang triển khai song song hai dự án khai quật khảo cổ, bảo tồn nhóm tháp L và nhóm E, F, với mục tiêu quan trọng là bảo tồn các yếu tố gốc của di sản, tiếp tục nhận diện giá trị còn tiềm ẩn...

Mới nhất