Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcDạy thêm, nhìn từ góc độ giáo viên

Dạy thêm, nhìn từ góc độ giáo viên

Tốt nghiệp khoa Ngữ văn Trường ĐH Sư phạm Huế, ra trường vào giữa thập niên 1980. Gần 10 năm dạy học, tôi chưa bao giờ có một tiết dạy thêm.

Vì sao có thời kỳ giáo viên ít dạy thêm?

Thời ấy tôi không dạy thêm là bởi nhiều lý do. Đi dạy học ở vùng cao của tỉnh Đắk Lắk, học sinh phần lớn là con em các gia đình đi kinh tế mới hoặc di dân tự do từ các tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng, Thái Bình, Cao Bằng… thì làm sao các em có tiền học thêm. Vả chăng, dù thầy cô có dạy thêm để nâng cao kiến thức để các em ung dung tự tin bước vào phòng thi, thì các em cũng không có thời gian để học thêm vì còn phải lao động phụ giúp gia đình.

Dạy thêm, nhìn từ góc độ giáo viên - Ảnh 1.

Việc dạy thêm học thêm hiện nay phải tuân theo theo quy định trong Thông tư 29

Về phía phụ huynh, nhiều gia đình lúc ấy xem như gửi con cái đến trường học, cũng là một giải pháp “kiếm chữ” để sau này khi vượt qua các kỳ thi, các em sẽ có cơ hội đổi đời. Thành ra, do điều kiện sống nên quan điểm của nhiều bậc phụ huynh cũng rất khác nhau: Thứ nhất, là có một số gia đình tập trung khuyên con cố gắng học, dành thời gian cho các em học hành ôn tập rất chỉn chu và luôn ươm khát vọng vươn lên; Thứ hai là một số gia đình gửi con đến trường để học theo kiểu “được chăng hay chớ”, kiếm được chữ nào hay chữ ấy, “không thành công thì cũng thành nhân”.

Trong số 14 sinh viên sư phạm ra trường lên vùng cao để dạy học ở ngôi trường ấy, chúng tôi thường bảo nhau nên dạy phụ đạo miễn phí, có khi dạy thành tiết trên lớp, có khi trao đổi bài học trước và sau giờ học. Cũng có thể nếu em nào cần, thì rủ nhau cùng một nhóm đến phòng tập thể của từng thầy cô giáo bộ môn hướng dẫn thêm. Thường đó là đề nghị của các giáo viên chủ nhiệm lớp muốn học sinh mình tiến bộ hơn, hoặc có thể là một vài em học sinh riêng lẻ chưa hiểu bài cần hỗ trợ thêm. Thời điểm phụ đạo ấy thường rơi vào mấy tháng trước kỳ thi cuối cấp. Điều an ủi lớn nhất là sau này khi về lại trường gặp mặt, hầu hết các em đều trưởng thành đúng nghĩa, chưa kể là một số trong đó thành đạt và phục vụ xã hội.

“Ân huệ’ dạy các lớp cuối cấp

Sau nhiều năm dạy học ở cao nguyên, tôi chuyển về “dạy hợp đồng” ở một trường cấp 2 của tỉnh Đồng Nai. Do muốn về mà chuyển công tác không được, nên đành xin nghỉ theo chế độ thanh toán nghỉ việc một lần (mỗi năm phục vụ được trả một tháng lương cơ bản). Vậy là xem như làm lại từ đầu, nghĩa là đã xóa biên chế.

Có một điều cứ lăn tăn là chẳng ai phân tách được kết quả ấy là do học thêm hay do học chính khóa, bởi kiến thức trong mỗi bài dạy thêm cũng chẳng khác gì khuôn mẫu trong mỗi giờ học chính khóa, đã được sách giáo khoa, sách tham khảo, sách hướng dẫn bài giải ấn định. Mà mỗi bộ đề của các kỳ thi hầu như đều không “lọt” ra ngoài kiến thức cơ bản ấy.

Lúc này, tôi mới biết ý nghĩa cạnh tranh của việc dạy thêm trong nhà trường ra sao. Một tổ văn có 4 người, thì có một người dạy 4 lớp cuối cấp (là lớp 9), xem như “ấm thân”, vì hầu như em nào cũng phải học thêm ngoài giờ, để chạy đua với kỳ thi vào lớp 10. Tương tự, các tổ khác như toán, Anh văn cũng như vậy. Thử tính, mỗi lớp 40 em, mỗi em 1 tháng là 20.000 đồng thời điểm các năm cuối thập niên 1990, nhân lên với khoảng 160 em thì nhiều biết chừng nào.

Do còn nhiều cơ cực, tôi đành phải mỗi ngày 4 giờ sáng đạp xe ra chợ Long Khánh mua đủ thứ (trái cây, mía cây, bánh kẹo…) về bỏ mối cho các quán dọc Quốc lộ 1A để kiếm tiền mua sữa cho con. Mỗi vòng xe quay trong đêm lúc trời chưa rạng, tôi lại ao ước được… san sớt 1, 2 lớp để mình dạy thêm cho bớt cực nhọc. Đó là một mơ ước có thật với bài toán cơm áo gạo tiền khó có lời giải.

Dạy thêm, nhìn từ góc độ giáo viên - Ảnh 2.

Học sinh học thêm tại một trung tâm văn hóa ngoài giờ ở Q.5, TP.HCM tối 19.2, vài ngày sau khi Thông tư 29 về dạy thêm học thêm có hiệu lực

Ở một khía cạnh khác, tôi từng dự một vài tiết hoặc lúc đi ngang nghe bài giảng của thầy giáo nhận được “ân huệ’ dạy các lớp cuối cấp ấy, cũng chẳng chất lượng bao nhiêu. So ra thì mình có thể dạy tốt hơn nhiều, song chẳng thể chen vào được, vì với “thân phận dạy hợp đồng”, chẳng có vị thế, tiếng nói gì trong guồng máy chung của một hội đồng giáo viên mà ai cũng là người biên chế, luôn “dành” cho nhau những cơ hội tốt nhất, nếu không muốn nói là giành giật, chèn ép, cạnh tranh nhau để được dạy thêm.

Tôi cũng chẳng biết là các môn thường được các thầy cô dạy thêm ấy đã nâng cao chất lượng tri thức của các em bao nhiêu trong mỗi kỳ thi. Chỉ biết công nhận một điều chắc chắn rằng, kết quả các kỳ thi mà các em nhận được đều khả quan. Hầu như số điểm của các em học kiểu “làng nhàng” cũng “qua truông” được, chỉ có một số ít quá tệ là thi rớt. Nhưng, có một điều cứ lăn tăn là chẳng ai phân tách được kết quả ấy là do học thêm hay do học chính khóa, bởi kiến thức trong mỗi bài dạy thêm cũng chẳng khác gì khuôn mẫu trong mỗi giờ học chính khóa, đã được sách giáo khoa, sách tham khảo, sách hướng dẫn bài giải ấn định. Mà mỗi bộ đề của các kỳ thi hầu như đều không “lọt” ra ngoài kiến thức cơ bản ấy.

“Phần gốc” vấn đề dạy thêm của giáo viên nằm ở đâu?

Chính vì vậy, khi tiếp nhận và đọc những quy định cấm dạy thêm hoặc nếu dạy thêm thì phải đăng ký hộ kinh doanh hoặc thành lập doanh nghiệp, tôi lại rút ra nhiều điều từ suy nghĩ nhiều ngày của mình.

Đó là, quy định ấy có phải là phần gốc của vấn đề hay chỉ là phần ngọn? Quy định nhằm để đối phó với hiện trạng một bộ phận giáo viên “dành kiến thức trên lớp để dạy ở nhà”, “chèn ép học sinh bằng muôn cách để các em phải học thêm”, hay hướng đến một nền giáo dục mà bậc phụ huynh nào cũng mong ước cho con em mình? Đó là một nền giáo dục dạy cách làm người, kỹ năng mềm ứng phó với cuộc sống và tiến đến dạy cách sống, thái độ sống, kích thích sáng tạo và trang bị tri thức theo ý nghĩa nhằm để sau này các em tự nuôi sống bản thân, gia đình và đem tâm sức ra cống hiến, phụng sự xã hội.




Nguồn: https://thanhnien.vn/day-them-nhin-tu-goc-do-giao-vien-185250220183336431.htm

Cùng chủ đề

TP.Thủ Đức tiếp nhận ý kiến của phụ huynh học sinh về dạy thêm, học thêm

UBND TP.Thủ Đức (TP.HCM) vừa ban hành văn bản chỉ đạo về dạy thêm, học thêm thực hiện theo Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT. ...

Bộ GD-ĐT thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm

(NLĐO)- Từ nay đến 20-3, đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT sẽ kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm ...

Bộ GDĐT kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm

Đoàn kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sẽ thực hiện kiểm tra từ ngày 20/2 đến 20/3/2025. Chiều 21/2, thông tin từ Bộ GDĐT cho biết,...

Bộ GD-ĐT thành lập đoàn kiểm tra về dạy thêm, học thêm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư số 29 quy định về dạy thêm, học thêm. ...

Giáo viên Hải Phòng, Quảng Ninh đổ xô đi đăng ký kinh doanh dạy thêm

Nhiều giáo viên những ngày qua đổ xô đến các bộ phận một cửa trên địa bàn TP.Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh đăng ký kinh doanh để tổ chức dạy thêm theo đúng quy định của Thông tư 29. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

TP.Thủ Đức tiếp nhận ý kiến của phụ huynh học sinh về dạy thêm, học thêm

UBND TP.Thủ Đức (TP.HCM) vừa ban hành văn bản chỉ đạo về dạy thêm, học thêm thực hiện theo Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT. ...

Tàu chiến Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên vùng biển gần Úc

Các tàu chiến của Hải quân Trung Quốc ngày 21.2 tập trận bắn đạn thật tại vùng biển quốc tế nằm giữa Úc và New Zealand, buộc một số chuyến bay thương mại phải đổi lộ trình. ...

Bài đọc nhiều

Cách viết thư UPU lần thứ 54 đúng chủ đề và sáng tạo

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025 không chỉ là một sân chơi bổ ích mà còn giúp học sinh nâng cao kỹ năng viết, tư duy phản biện và khả năng trình bày quan điểm một cách thuyết phục. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 2025 mang đến cơ hội cho học sinh thể hiện sự sáng tạo và trách nhiệm với môi trường. Với chủ đề hóa thân thành đại dương, các...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Chi tiết lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của ĐH Quốc gia Hà Nội

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông tin về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) học sinh THPT năm 2025, trong đó có lịch thi và địa điểm các đợt chi tiết.

Môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025 Hà Nội là môn gì?

Gần 20 tỉnh, thành đã công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025. Trong khi TP.HCM quyết số môn thi, môn thi thứ 3 là Tiếng Anh khá sớm thì tại Hà Nội, Sở GDĐT Hà Nội vẫn chưa công bố môn thi thứ ba khiến phụ huynh,...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Cùng chuyên mục

Gia đình thứ hai tại Việt Nam cho sinh viên Lào, Campuchia

Chiều 21/2, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác đối ngoại nhân dân - kiều bào, chương trình "Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại...

Trường phổ thông Năng khiếu công bố cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10

Chiều 21-2, Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã công bố cấu trúc đề thi và đề thi minh họa - kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026. Theo đó, cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10...

Trường đại học Ngoại thương sẽ có cơ sở mới ở Bắc Ninh

Theo nhiệm vụ quy hoạch chi tiết, Trường đại học Ngoại thương cơ sở Bắc Ninh sẽ nằm ở thành phố Từ Sơn với quy hoạch khoảng 33,66 ha. Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải vừa ký quyết...

TP.Thủ Đức tiếp nhận ý kiến của phụ huynh học sinh về dạy thêm, học thêm

UBND TP.Thủ Đức (TP.HCM) vừa ban hành văn bản chỉ đạo về dạy thêm, học thêm thực hiện theo Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT. ...

Đại học Huế tuyển sinh 135 ngành năm 2025

Năm 2025, Đại học Huế dự kiến tuyển sinh hơn 135 ngành học với hơn 14.000 chỉ tiêu theo 6 phương thức xét tuyển. Trong đó, điểm mới là sẽ xét điểm của 4 học kỳ (2 học kỳ lớp 11 và 2...

Mới nhất

Xanh vỏ đỏ lòng, VN-Index tiến gần hơn ngưỡng tâm lý 1.300 điểm

Áp lực bán dâng cao khi VN-Index tiến dần đến mốc 1.300 điểm. Cổ phiếu một số nhóm ngành có sự điều chỉnh. Khối ngoại tiếp tục bán ròng nhưng giá trị bán ít hơn hôm qua. "Xanh vỏ đỏ lòng", VN-Index tiến gần hơn ngưỡng tâm lý 1.300 điểmÁp lực bán dâng cao khi VN-Index tiến dần đến mốc...

Trường phổ thông Năng khiếu công bố cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10

Chiều 21-2, Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã công bố cấu trúc đề thi và đề thi minh họa - kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026. ...

Mái ấm gia đình Việt: Bé gái mồ côi ước mơ có tiền xây mộ cho mẹ

Hai nhân vật đều không biết mặt cha từ nhỏ, em Nguyễn Hải Duyên...

Techcombank muốn lập công ty bảo hiểm nhân thọ

Techcombank muốn lập công ty bảo hiểm nhân thọ vốn ít nhất 1.300 tỉ đồng, nhằm tăng khả năng cạnh tranh. Công ty bảo...

Hợp nhất Báo Hải Phòng và Đài PT&TH Hải Phòng thành Trung tâm Truyền thông báo chí TP Hải Phòng

(CLO) Chiều 21/2, Thành ủy Hải Phòng đã công bố quyết định về sắp xếp bộ máy; công tác cán bộ của hệ thống chính trị thành phố và biểu dương...

Mới nhất

GELEX ra mắt website mới