Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcDạy thêm là 'cái bóng' của giáo dục chính khóa, cần tiến...

Dạy thêm là ‘cái bóng’ của giáo dục chính khóa, cần tiến tới bỏ hẳn

TPO – TS Đặng Tự Ân – Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam cho rằng, Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT vừa ban hành như luồng gió mới, làm triệt tiêu tận gốc những tiêu cực dạy thêm học thêm, hướng tới sẽ tự mất đi và chấm dứt hoạt động dạy thêm học thêm trong các nhà trường.

TPO – TS Đặng Tự Ân – Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam cho rằng, Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT vừa ban hành như luồng gió mới, làm triệt tiêu tận gốc những tiêu cực dạy thêm học thêm, hướng tới sẽ tự mất đi và chấm dứt hoạt động dạy thêm học thêm trong các nhà trường.

Quan hệ giữa người dạy và người học bị biến tướng

Hoạt động dạy thêm, học thêm, vốn đã để lại hậu quả thiếu tích cực và kéo dài trong giáo dục và xã hội. Không ít hơn bốn lần, Bộ GD&ĐT ban hành các chỉ thị hay thông tư về chấn chỉnh dạy thêm tràn lan hay hạn chế tiêu cực trong dạy thêm, học thêm.

Nhiều người có chung ý kiến rằng, dạy thêm học thêm hiện nay không làm cho chất lượng giáo dục nhà trường nâng lên mà quan hệ giữa người dạy và người học đã bị biến tướng theo hướng không lành mạnh và ở ngay trong chính môi trường học đường.

Chuyên gia giáo dục: Dạy thêm là 'cái bóng' của giáo dục chính khóa, cần tiến tới bỏ hẳn ảnh 1

TS Đặng Tự Ân – Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam.

Chính vì vậy, nhà trường sẽ gặp khó, bị ảnh hưởng nhiều khi phải triển khai các hoạt động giáo dục rất đặc trưng, như tính văn hóa nhà trường, tính nhân văn cao và tuyệt đối hoạt động phi lợi nhuận.

Những năm gần đây, khi nhà nước ta chuyển mạnh sang nền kinh tế theo xu hướng thị trường, thì việc quản lý dạy thêm học thêm càng rối, càng khó khăn và phức tạp hơn.

Do đó, Thông tư 29 Bộ GD&ĐT ban hành như luồng gió mới, làm triệt tiêu tận gốc những tiêu cực dạy thêm học thêm, hướng tới sẽ tự mất đi và chấm dứt hoạt động dạy thêm học thêm trong các nhà trường.

Cần hạn chế tiến tới bỏ hẳn học thêm

Giáo dục ở Việt Nam, ở phương Đông và rộng hơn là ở nhiều nước Châu Á khác, một thời gian dài đã chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi truyền thống và tư tưởng Nho giáo. Với những đặc điểm điển hình như, đề cao việc học, chỉ nhằm có nhiều kiến thức sâu rộng cho người học; “dùi mài kinh sử”, cố thi đỗ vượt qua các kỳ thi nghiêm ngặt hay quan niệm chỉ có người thầy là trung tâm, duy nhất nơi cung cấp cho trò nền tảng kiến thức lý thuyết vững chắc, ít áp dụng vào thực tế.

Quan điểm giáo dục trên, tiếp tục tồn tại cho tới năm 2013 khi chúng ta có Nghị quyết 29-NQ/TW của Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Nghị quyết khẳng định (được hiểu như triết lý đổi mới giáo dục), chương trình giáo dục chính khóa, cần phải giúp học sinh phát triển toàn diện và năng lực tư duy sáng tạo, rèn luyện các kỹ năng mềm và phi nhận thức thay vì chỉ tập trung vào cung cấp kiến thức theo cách cũ cho học sinh.

Chuyên gia giáo dục: Dạy thêm là 'cái bóng' của giáo dục chính khóa, cần tiến tới bỏ hẳn ảnh 2

Thông tư 29 Bộ GD&ĐT ban hành như luồng gió mới, làm triệt tiêu tận gốc những tiêu cực dạy thêm học thêm, hướng tới sẽ tự mất đi và chấm dứt hoạt động dạy thêm học thêm trong các nhà trường.

Người ta nói dạy thêm học thêm là cái “bóng” của giáo dục chính khóa, do đó cần hạn chế tiến tới bỏ hẳn hoạt động này để phù hợp với triết lý của đổi mới giáo dục Việt Nam.

Tuy nhiên đây là cuộc vận động gian truân, đòi hỏi sự kiên trì để thực hiện hiệu quả nội dung của Thông tư 29. Không những phải thay đổi cách nghĩ, loại bỏ cách làm cũ kỹ, tồn tại quá lâu, mang tính truyền thống, mà cần phản biện lại những ý kiến băn khoăn, thậm chí không đồng tình do đụng chạm tới quyền lợi của một bộ phận giáo viên và cả cán bộ có trách nhiệm trong việc tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trong trường.

Cần cú hích thay đổi thi cử

Nội dung mới trong Thông tư 29 lần này của Bộ GD&ĐT đó là, quy định cụ thể ba nhóm đối tượng học sinh được học thêm không thu tiền trong nhà trường.

Nhóm (1) học sinh không đạt chuẩn kết quả học tập tối thiểu theo chương trình học chính khóa. Các nước có nền giáo dục phát triển họ giống ta ở việc xác định dạy thêm học thêm cho nhóm đối tượng này. Giáo viên dạy học, bồi dưỡng không thu tiền, mặt khác phối hợp cùng phụ huynh có phương án hỗ trợ để giúp nâng kết quả học tập học sinh đạt chuẩn tối thiểu.

Nhóm (2) bồi dưỡng học sinh giỏi và nhóm (3) học sinh cuối cấp tự nguyện tham gia ôn thi tốt nghiệp.

Giai đoạn chuyển tiếp quản lý dạy thêm học thêm theo Thông tư 29, các nhóm đối tượng này cần được duy trì bồi dưỡng, học thêm. Tuy nhiên nếu chúng ta thay đổi (phải là cách mạng) hệ thống thi cử thì các nhóm đối tượng cần học thêm trong nhà trường cũng tự mất đi và không còn tồn tại.

“Nếu chúng ta thay đổi (phải là cách mạng) hệ thống thi cử thì các nhóm đối tượng cần học thêm trong nhà trường cũng tự mất đi”, TS Đặng Tự Ân – Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam.

Ở một số nước phát triển, việc thi học sinh giỏi với nội dung kiến thức lý thuyết chuyên sâu đơn thuần, chỉ được coi là khuyến khích mà không coi đó là chính sách quốc gia. Họ tập trung đánh giá sản phẩm làm ra từ quá trình sáng tạo nội dung học tập trên lớp, tức là giống với nguyên lý giáo dục của chúng ta: “Học đi đôi với hành”.

Việc xác định học sinh tốt nghiệp các cấp thông qua hình thức xét kết quả học tập hoặc các minh chứng kết quả giáo dục toàn diện học sinh. Do đó, không quá căng thẳng, tổ chức học thêm dạy thêm như các kỳ thi chuyển cấp hay tốt nghiệp ở Việt Nam.

Cuối cùng, tôi cho rằng, hoạt động học thêm dạy thêm trong trường phải được coi là hoạt động dạy phụ thêm, hỗ trợ cho dạy học chính khóa và nâng chất lượng giáo dục toàn diện. Tổ chức học thêm phải góp phần làm lành mạnh hóa, cũng như tôn vinh và làm sâu sắc thêm các giá trị bản chất và vốn có của nhà trường.

Người học được phát triển tối đa tiềm năng sẵn có của bản thân, luôn trưởng thành và đem lại lợi ích cho chính mình cũng như cho quốc gia và dân tộc.

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, bao gồm: nguyên tắc dạy thêm, học thêm; các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm; tổ chức dạy thêm, học thêm; trách nhiệm quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm.

TS Đặng Tự Ân





Nguồn: https://tienphong.vn/chuyen-gia-giao-duc-day-them-la-cai-bong-cua-giao-duc-chinh-khoa-can-tien-toi-bo-han-post1712163.tpo

Cùng chủ đề

Số trung tâm dạy thêm tăng vọt sau quy định cấm học thêm trong trường

Sau khi Thông tư 29/2024 có hiệu lá»±c, số lượng trung tâm dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, TP.HCM tăng mạnh và mức phí học thêm cÅ©ng cao hÆ¡n trước. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá, sau khoảng 1,5 tháng thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, Hà Nội thành lập hơn 100 đoàn triển khai giám sát việc thực hiện thông tư.Các trường học chủ động điều...

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Dạy thêm tràn lan “đã chạm đến lằn ranh đỏ”

(Dân trí) - Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng nêu tại hội nghị chiều 28/3. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện Thông tư 29 trên tinh thần không khuyến khích học thêm, dạy thêm bằng mọi giải pháp.Để việc triển khai Thông tư 29 hiệu quả hơn, Bộ đã mở một kênh tiếp nhận những đơn thư của phụ huynh học sinh phản ánh...

Bộ GD&ĐT điểm danh 19 tỉnh ‘phớt lờ’ báo cáo về cấm dạy thêm, học thêm

Dù Bộ GD&ĐT đã yêu cầu nhưng đến nay 19 tỉnh thành vẫn chưa gá»­i báo cáo về tình hình triển khai thá»±c hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm. Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông cho hay, dù Bộ...

Trung tâm dạy thêm, học thêm tăng vọt sau Thông tư 29, giá cao hơn nhiều

(Dân trí) - Hiện Hà Nội có khoảng 15.000 trung tâm, hộ kinh doanh dạy thêm, học thêm. Sau khi có thông tư quản lý, các trung tâm và hộ kinh doanh tăng nhanh, mức thu phí bên ngoài cao hơn nhiều so với trước. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết như vậy tại Hội nghị trực tuyến về tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp THPT 2025, do Bộ GD&ĐT tổ chức...

Cha mẹ ở đâu trong câu chuyện quản lý dạy thêm học thêm?

Mới đây đoàn kiểm tra dạy thêm học thêm ở một địa phương đột xuất kiểm tra và phát hiện một số trung tâm vi phạm quy định, chưa tuân thủ hết Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT. Có trung tâm vẫn dạy...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hình hài hầm chui tại nút giao nghìn tỷ lớn nhất TPHCM sắp thông xe

TPO - Theo kế hoạch, nhánh hầm chui HC1-01 thuộc dự án nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức, TPHCM) sẽ hoàn thành vào dịp 30/4 tới. Hiện nay, công nhân và máy móc đang được huy động tối đa, làm việc liên tục "3 ca, 4 kíp" mỗi ngày để đưa hạng mục này "về đích" đúng tiến độ.  TPO - Theo kế hoạch, nhánh hầm chui HC1-01 thuộc dự án nút giao thông An...

Người đàn ông ứa nước mắt thấy cả vườn chanh dây sắp thu hoạch bị chặt đứt gốc

TPO - Kiểm tra vườn, anh Giỏi ứa nước mắt khi thấy phần gốc cây chanh dây đã bị chặt đứt lìa. Hàng loạt quả chanh dây đang tươi tốt chỉ còn nửa tháng thu hoạch dần héo lại, rụng xuống đất. TPO - Kiểm tra vườn, anh Giỏi ứa nước mắt khi thấy phần gốc cây chanh dây đã bị chặt đứt lìa. Hàng loạt quả chanh dây đang tươi tốt chỉ còn nửa tháng thu...

Thí sinh Hoa hậu Việt Nam rạng ngời trên đường chạy Tiền Phong Marathon ở Quảng Trị

TPO - Các thí sinh của vòng Chung khảo Hoa hậu Việt Nam 2024 có trải nghiệm đáng nhớ trên đường chạy Tiền Phong Marathon 2025 tại vùng đất giàu truyền thống lịch sử Quảng Trị.  TPO - Các thí sinh của vòng Chung khảo Hoa hậu Việt Nam 2024 có trải nghiệm đáng nhớ trên đường chạy Tiền Phong Marathon 2025 tại vùng đất giàu truyền thống lịch sử Quảng Trị.  ...

Giáo viên gợi ý cách làm bài môn Ngữ văn đạt điểm cao kỳ thi tuyển sinh lớp 10

TPO - Thí sinh lưu ý, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay là năm đầu tiên thi theo chương trình mới và môn Ngữ văn sẽ sử dụng ngữ liệu hoàn toàn ngoài sách giáo khoa. Giáo viên môn Ngữ văn hướng dẫn cách học và cách làm bài để đạt hiệu quả tốt nhất. TPO - Thí sinh lưu ý, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay là năm đầu tiên...

Trên 120.000 thí sinh dự thi đợt 1

TPO - Sáng 30/3, hơn 120.000 thí sinh ở nhiều khu vực trên cả nước đã bắt đầu kỳ thi đánh giá năng lực (đợt 1) do ĐHQG TPHCM tổ chức. Đây là kỳ thi có số thí sinh đăng ký đông nhất cả nước đến thời điểm hiện tại. TPO - Sáng 30/3, hơn 120.000 thí sinh ở nhiều khu vực trên cả nước đã bắt đầu kỳ thi đánh giá năng lực (đợt 1) do...

Bài đọc nhiều

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024

Sáng 30-8, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng...

Ban hành Bộ Chỉ số đánh giá mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 951/QĐ-BTTTT về Bộ Chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí. Bộ Chỉ số nhằm giúp các cơ quan báo chí xác định được mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình chuyển đổi số từ đó có lộ trình, kế hoạch,...

Những đặc điểm và biểu hiện để nhận biết người trường thọ

Người sống trường thọ có đùi to, eo vừa phải, dung tích phổi lớn, thái độ sống lạc quan...

Vụ nhiều trẻ mầm non bị đánh bầm tím: Tạm đình chỉ công tác cô giáo

Chiều 8/10, theo nguồn tin riêng của phóng viên Dân trí, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An đã yêu cầu phía Trường Mầm non Nghĩa Lộc (cụm trung tâm, xóm Thọ Đông, xã Nghĩa Lộc) tạm đình chỉ công tác đối với cô Đ.T.S. - người được phân công trông giữ các cháu lớp 5 tuổi A2 của nhà trường.  "Chủ tịch huyện chỉ đạo yêu cầu tạm đình chỉ công tác giảng dạy đối...

Bệ phóng khai mở tiềm năng tri thức cho nghiên cứu sinh FTU

Chương trình đào tạo Tiến sĩ Quản trị kinh doanh của trường Đại học Ngoại thương (FTU) được thiết kế nhằm nâng cao kiến thức, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu hàn lâm và năng lực quản trị chuyên sâu của nghiên cứu sinh. Chương trình có 3 đặc điểm nổi bật: Đào tạo chuyên sâu và liên ngành: Chương trình kéo dài từ 3-5 năm, với lộ trình học tập được cá nhân hóa để phù hợp với nhu cầu...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn"...

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. ...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. ...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. ...

Các luật, nghị quyết thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 phục vụ hiệu quả cho công cuộc sắp xếp bộ...

Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII diễn ra vào sáng nay (16/4), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã truyền đạt...

Mới nhất